Tuesday, July 30, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 30/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 30/07/2019


*
*

·         Mêkông : Mối nguy từ các đập thủy điện ở thượng nguồn (RFI) - Trải dài hơn 4.800 km, sông Mêkông có hệ đa dạng sinh thái nước ngọt lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau hệ sinh thái Amazone, với 1.300 loài cá.
·         VNTB- Việt Nam vẫn cần một đồng minh thực sự (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Việt Nam cần đồng minh, và không ít lần, Việt Nam Thời Báo cũng đăng các nội dung kêu gọi liên kết với Mỹ, hợp tác toàn diện và sâu hơn về mặt quân sự. Quan điểm này càng trở nên giá trị, khi Bắc Kinh, trong động thế mới đây nhất đã tìm cách tăng cường tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông với việc giao tàu nghiên cứu mới đi biển (lên đến 4.600 tấn).
·         Bãi Tư Chính: Tranh chấp song phương hay đa phương và VN cần làm gì? (BBC) - Ý kiến nói đây là tranh chấp chủ quyền trong đó TQ đuối lý, nhưng VN 'không thể loại trừ viễn cảnh TQ sẽ cho tàu bè quấy rối lâu dài, thường xuyên'.
·         VNTB - Trung Quốc "vung gậy nhỏ" ở biển Đông (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Cuộc tranh chấp giữa Iran và Vương quốc Anh, khi hai bên chiếm giữ một tàu chở dầu của nhau đã làm lu mờ mối hận thù giữa Việt Nam và Trung Quốc đang diễn ra khi con tàu của họ đụng độ ở Bãi Tư Chính, cực tây ở quần đảo Trường Sa. Tranh chấp Biển Đông kéo theo hậu quả cũng nghiêm trọng như ở Vịnh Ba Tư.
·         Biểu tình hay không biểu tình? Có còn biểu tình hay không? (BoxitVN) - Jackhammer Nguyễn - Gửi cho Tiếng Dân từ San Francisco - Không có một cuộc biểu tình nào xảy ra dù là của Đảng Cộng sản tổ chức để phản đối Trung Quốc, trong khi vụ Tư Chính xảy ra gần cả tháng rồi. Nhiều người Việt Nam hơi ngơ ngác hỏi nhau trên mạng: Tại sao không có biểu tình?
BBC tiếng Việt, ngày 23/7, chạy bài Bãi Tư Chính, không thấy có biểu tình phản đối Trung Quốc. Dường như theo nội dung bài này thì câu trả lời đã được tìm ra: Vì ...
·         Người dân thờ ơ với chủ quyền lãnh thổ ư? (BoxitVN) - Bạch Hoàn - Năm 1400, Hồ Quý Ly lập ra nhà Hồ, ngồi lên ngôi vua chưa ấm chỗ đã bắt dân khai sổ bộ, người trẻ thì bị bắt đi lính đánh Chiêm Thành, người già thì đi lao dịch xây kinh đô mới ở Thanh Hoá. Năm 1406, khi nhà Minh đưa quân xâm lược, cha con nhà Hồ chưa đánh đã thua, bỏ thành chạy dài vào đến Hà Tĩnh thì bị bắt giải về Nam Kinh. Hồ Quy Ly bại trận, nước mất nhà tan, cũng chỉ vì lòng ...
·         Dân Việt ‘biểu tình trên mạng’, kêu gọi đưa Trung Quốc ra tòa (VOA) - Hàng trăm người dân Việt Nam và các tổ chức xã hội đã tham gia ký vào một tuyên bố kêu gọi chính phủ Hà Nội kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì cho rằng “đất nước đang đứng trước hình hình rất nguy hiểm” trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục các hoạt động “bất hợp pháp” tại Bãi Tư Chính trên Biển Đông
·         Vụ Bãi Tư Chính: Vì sao người dân không biểu tình chống Trung Quốc? (VOA) - Chưa có một cuộc biểu tình nào của người dân ở bất cứ địa điểm nào trên toàn đất nước Việt Nam về vấn đề căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc về bãi Tư Chính
·         Cao tốc nào chạy thẳng tới bãi Tư Chính? (VOA) - Nếu Tư Chính mất vào tay Trung Quốc liệu Bộ GTVT sẽ ăn nói ra sao với nhân dân, những người đau đáu vì mất biển, mất dầu lại phải mang nợ Trung Quốc, kẻ đánh cắp Tư Chính, vì một dự án lắm câu hỏi về tính minh bạch của người ký lẫn kẻ thực hiện?
·         Việt Nam: Ân Xá Quốc Tế lên án vụ xử nhà tranh đấu chống trạm thu phí (RFI) - Ngày mai, 30/07/2019, một tòa án miền bắc Việt Nam sẽ xét xử ông Hà Văn Nam, người đã kêu gọi dân chúng phản đối các trạm thu phí đường bộ BOT. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International lên án phiên tòa "bất công" này và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Hà Văn Năm.
·         Biển Đông, Đường Lưỡi bò và cuộc chiến âm thầm của một người Việt ở Mỹ (BBC) - GS Nguyễn Đình Phú và cuộc chiến phản đối việc TQ chèn Đường Lưỡi bò vào vô số ấn phẩm khoa học trên thế giới.
·         Việt Nam đã bỏ qua bao nhiêu cơ hội kiện Trung Quốc? (VOA) - Rất nhiều lần người dân phải gào lên: Quân chủng Hải quân Việt Nam đã đầy “dũng khí bám bờ” như thế nào, trong lúc đồng bào ngư dân của họ vẫn phải kiên trì bám biển.
·         Kiện Trung Quốc: Bây giờ hoặc không bao giờ! (BoxitVN) - Tâm Don - Vào năm 2013, Philipiness đã kiện Trung Quốc ra Tòa Thường trực Quốc tế ở Hà Lan (PCA). Vào năm 2014, Việt Nam cũng đã có động thái kiện Trung Quốc ra PCA để bảo vệ chủ quyền biến đảo của mình. Nhưng tất cả chỉ vẫn là động thái, mặc dù vào năm 2016, PCA đã ra phán quyết xác định Đường lưỡi bò - Đường chín đoạn mà Trung Quốc tự ý vẽ ra là phi lý và bất hợp pháp. Trung Quốc đang ngang ngược xâm ...
·         Bãi Tư Chính : Việt Nam nên để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc (RFI) - Sau khi cho tàu khảo sát Đại Dương Địa Chất 8 được tàu hải cảnh và dân quân hộ tống vào thăm dò trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Bãi Tư Chính, phía nam Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa từ đầu tháng 07/2019, Trung Quốc vẫn bám trụ tại chỗ, bất chấp những tuyên bố công khai phản đối và lời kêu gọi rút đi của Việt Nam.
·         Trung Quốc sẽ đẩy căng thẳng Bãi Tư Chính đến mức độ nào? (BoxitVN) - RFA - Trung Quốc có thể đẩy căng thẳng ở Bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông lên mức mới, thậm chí triển khai giàn khoan dầu đến khu vực này, dẫn đến nguy cơ một xung đột vũ trang. Một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) ở Singapore nhận định như vậy với Đài Á Châu ...
·         Hải Quân Hoa Kỳ cần bảo vệ đồng minh khai thác tài nguyên biển Đông (VOA) - Trong tình thế như hiện nay, vai trò của Hạm Đội 7 sẽ rất quan trọng. Nó sẽ đóng góp một cách tích cực và hiệu quả để bảo vệ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên trong vùng đặc khu kinh tế 200 hải lý...
·         Nỗi buồn lịch sử ư? Xin góp một ví dụ làm nên nỗi buồn đó (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 74) (BoxitVN) - Tương Lai - Báo chí nhà nước dồn dập đưa tin về “nỗi buồn lịch sử” trước kết quả tệ hại của điểm thi môn sử. Xin chia sẻ với các nhà báo về nỗi buồn ấy khi họ được phép lên tiếng – trong giới hạn cho phép – về nguyên nhân của kết quả tệ hại kia đã làm nên nỗi buồn ấy bằng một câu chuyện “bốc thơm” nho nhỏ tại một trường Đại học lơn lớn nọ. Theo dõi mục đưa tin kèm theo những trích đoạn phát ...
·         VNTB - Người nghèo hãy đợi đấy: Viện phí sắp tăng rất cao ở bệnh viện công! (VNTB) - Trúc Giang - Ghi nhận từ giao ban báo chí ở các tòa soạn tại Sài Gòn tuần lễ cuối cùng của tháng 7-2019, tuyến bài về viện phí sẽ tăng rất cao ở bệnh viện công lập đang được chuẩn bị, với dòng lệnh phân công tác nghiệp quen thuộc: “Yêu cầu có đề cương nghiệp vụ trễ nhất…”. Bệnh viện công của người giàu. Theo thông tin từ Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên, từ ngày 01-10-2019, mức trần Bộ Y tế quy định là 500.000 đồng/lượt khám theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt là hạng 1 tuyến trung ương, hạng kế tiếp là 400.000 đồng/lượt khám. Giường bệnh loại 1 là loại phòng đơn (1 giường bệnh/phòng, có khu tiếp khách riêng) là 4 triệu đồng/ngày đêm.
·         VNTB- Lê Thanh Hải sẽ vào ‘lò’ cùng Lê Tấn Hùng? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Chỉ dấu mới nhất về khả năng trục Lê Tấn Hùng - Lê Thanh Hải sẽ vào chung ‘lò’ với nhau là cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng trung ương vào những ngày cuối tháng 7 năm 2019: Nguyễn Phú Trọng, có vẻ đã thoát hẳn khỏi cơn bạo bệnh, một lần nữa tái xuất cùng chỉ đạo đưa vụ Sagri - Lê Tấn Hùng vào diện theo dõi của ban chỉ đạo này.
·         SAGRI: Đảng sẽ ‘thịt’ hay tha đồng chí Nguyễn Thiện Nhân? (VOA) - Nếu các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Nguyễn Thành Phong vô sự dù đã từng nhất trí chỉ “khiển trách”, rồi “cảnh cáo”,... vừa đấm, vừa xoa, vừa công, vừa thủ, nhằm hạn chế sức đề kháng...
·         Vô cùng thương tiếc Tiến sĩ NGUYỄN THANH GIANG (BoxitVN) - Kính thưa các trang nhà Dân chủ. TS Nguyễn Thanh Giang, nhà khoa học Vật lý Địa chất, là một nhà Dân chủ rất sớm, là người bạn thân thiết của anh em Đà Lạt chúng tôi. Anh Thanh Giang mất là một tổn thất và đau buồn cho giới trí thức Dân chủ trong nước đang còn rất ít ỏi. Đà Lạt chúng tôi xin gửi Câu đối viếng, kính nhờ các trang nhà Dân chủ đăng tải thông điệp đau buồn này. Kính thư. Hà Sĩ Phu. Bauxite Việt Nam xin kính ...
·         Bồ Đào Nha: 'điểm đến có lợi' cho du sinh Việt Nam (BBC) - Ý kiến một nhà đồng sáng lập Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam từ Porto về du học của du sinh Việt Nam tới Bồ Đào Nha.
·         Việt Nam bắt 380 công dân Trung Quốc (VOA) - Việt Nam mới triệt phá vụ đánh bạc, cá cược trên mạng, với sự tham gia của người nước ngoài “lớn nhất từ trước đến nay” ở Hải Phòng, bắt giữ hơn 380 người Trung Quốc, theo Bộ Công an Việt Nam.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Từ 29/07/2019, nhân loại bắt đầu ‘‘ăn lạm’’ vào tài nguyên Trái đất (RFI) - Theo một tính toán của tổ chức Global Footprint Network (GFN), tính đến hôm nay 29/07/2019, nhân loại đã tiêu thụ toàn bộ phần tài nguyên mà Trái đất có thể tạo ra trong thời gian một năm. Điều đó cũng có nghĩa là xã hội con người bắt đầu "ăn lạm" vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
·         Mỹ : Trump thay giám đốc tình báo bằng một người hợp ý hơn (RFI) - Thêm một lãnh đạo cao cấp phụ trách vấn đề an ninh của nước Mỹ rời bỏ chức vụ. Sau bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hồi đầu năm, giờ đây đến lượt giám đốc tình báo quốc gia Dan Coats từ chức. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loan báo tin trên hôm qua, 28/07/2019, nói rõ là nhân vật này sẽ chính thức ra đi kể từ giữa tháng 8.
·         Căn cứ Incirlik : Lá chủ bài của Ankara để đối đầu Mỹ (RFI) - Các lời đe dọa cũng như quyết định gạt Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình chế tạo chiến đấu cơ F-35 của Mỹ không làm Ankara rúng động. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua từ Nga có thể sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2020. Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ lại dám đương đầu với Mỹ trong vụ này ?
·         Hồng Kông: Trung Quốc chỉ đạo ‘‘nhanh chóng tái lập trật tự’’ (RFI) - Hôm nay, 29/07/2019, đại diện Văn phòng Liên lạc Trung Quốc ở Hồng Kông họp báo, chỉ đạo chính quyền đặc khu trấn áp các phần tử gây bạo động và « nhanh chóng tái lập trật tự ». Hôm qua, biểu tình vì dân chủ tiếp diễn tại Hồng Kông. Các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát được đánh giá là « chưa từng thấy ».
·         Hồng Kông: Trung Quốc chỉ đạo "nhanh chóng tái lập trật tự" (RFI) - Hôm nay, 29/07/2019, đại diện Văn phòng Liên lạc Trung Quốc ở Hồng Kông họp báo, chỉ đạo chính quyền đặc khu trấn áp các phần tử gây bạo động và « nhanh chóng tái lập trật tự ». Hôm qua, biểu tình vì dân chủ tiếp diễn tại Hồng Kông. Các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát được đánh giá là « chưa từng thấy ».
·         Dân Hồng Kông không lùi bước, Bắc Kinh đổi chiến thuật truyền thông (RFI) - Kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua (27-28/07/2019) là kỳ thứ 8 liên tiếp người Hồng Kông xuống đường phản đối chính quyền đặc khu. Dường như không gì có thể cản nổi các cuộc tuần hành phản kháng tiếp diễn trên đường phố, tại cựu thuộc địa Anh quốc. Trước viễn cảnh khủng hoảng sẽ kéo dài và có xu hướng trầm trọng hơn, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu thay đổi chiến thuật truyền thông.
·         Trung Quốc lại tập trận đe dọa Đài Loan (RFI) - Từ ngày 29/07/2019, Trung Quốc bắt đầu các cuộc tập trận trên Biển Hoa Đông và Biển Đông gần Đài Loan. Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Bắc Kinh công bố Sách Trắng quốc phòng khẳng định không loại trừ khả năng chiếm lại Đài Loan bằng vũ lực.
·         Abe ‘không chắc' gặp Tổng thống Nam Hàn vào tháng 9 (BBC) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ không gặp ông Moon Jae-in tại kỳ họp thường niên Đại Hội đồng LHQ vào tháng 9, tờ Sankei đưa tin.
·         Vấn đề hồi hương người Rohingya vẫn bế tắc (RFI) - Một phái đoàn viên chức cấp cao Miến Điện hôm qua 28/07/2019 kết thúc chuyến đi hai ngày tới Bangladesh để gặp giới lãnh đạo người Rohingya, trong trại tị nạn ở Cox's Bazar, để thảo luận về vấn đề hồi hương.Nhưng hồ sơ này không có dấu hiệu tiến triển, cho dù cuộc thảo luận vẫn « tiếp diễn ». Hơn 730.000 người Rohingya đã chạy sang Bangladesh để tránh chiến dịch đàn áp quân đội Miến Điện vào năm 2017.
·         Campuchia mua nhiều vũ khí TQ, xây đường băng cho TQ thuê 99 năm (BBC) - Dù bác bỏ tin của báo Mỹ rằng Phnom Penh cho TQ thuê căn cứ quân sự, Thủ tướng Hun Sen lại vừa xác nhận nước ông mua nhiều vũ khí từ Bắc Kinh.
·         Em trai Thủ tướng Singapore ủng hộ đảng đối lập (VOA) - Ông Lý Hiển Dương, em trai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, vừa lên tiếng ủng hộ đảng đối lập mới thành lập trước cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức ngay trong năm nay
·         Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny lại vào tù sau khi phải nhập viện (BBC) - Nhân vật đối lập nổi tiếng bị đưa trở lại nhà tù, chịu tiếp lệnh giam 30 ngày sau khi phải vào bệnh viện; bác sỹ riêng nói ông bị đầu độc.
·         Vì sao Nga đàn áp thô bạo biểu tình ở Matxcơva ? (RFI) - Vụ đàn áp biểu tình tại Matxcơva được tất cả các báo Paris chú ý. Les Echos nhận xét : « Chế độ Nga đang trong thế thủ », Libération dành hai trang báo để nói về « Đàn áp ở Nga : Matxcơva thô bạo trước đối lập ». Trang web của Le Monde cho biết « Trên 1.000 người biểu tình ở Matxcơva bị bắt : Phản ứng phẫn nộ ở khắp nơi», còn La Croix có bài phóng sự mang tựa đề « Tại Matxcơva, đối lập là mục tiêu đàn áp tàn bạo ».
·         Tân Thủ tướng Anh: Thỏa thuận Brexit cũ 'đã chết' (BBC) - Tân Thủ tướng Anh nói thỏa thuận Brexit cũ 'đã chết' và tái khẳng định sẽ đàm phán một thỏa thuận mới.
·         Ý vẫn cấm cửa thuyền nhân : 131 người không được lên bờ (RFI) - Tàu tuần duyên Ý Gregoretti đã được phép cập bến cảng Augusta, tại đảo Sicilia, vào sáng sớm hôm qua 28/07/2019. Nhưng Rôma không cho thuyền nhân lên bờ, muốn đợi một thỏa thuận của Châu Âu về việc đón nhận số người này.
·         50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Dùng băng dính sửa tàu vũ trụ (BBC) - Không hẳn thiết bị nào được theo tàu vũ trụ lên Mặt Trăng cũng là công nghệ hiện đại đắt tiền, mà còn có cả những món đồ kỳ quặc thú vị.
·         Chương trình thắp sáng Nghị Viện vùng Bretagne (RFI) - Nằm cách Paris khoảng 350 cây số về phía tây, thành phố Rennes là thủ phủ vùng Bretagne, Pháp. Một trong những biểu tượng quen thuộc nhất của Rennes chính là Nghị viện vùng Bretagne. Vào mỗi mùa hè và trong gần hai tháng từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8, công trình lịch sử này được thắp sáng lộng lẫy.
·         Tham quan nông trại Mỹ ở ngoại ô Washington (VOA) - Một vùng nông trang yên bình nằm cách trung tâm thủ đô Washington, Hoa Kỳ khoảng hơn 30 phút lái xe. Vào thời điểm này, các gia đình ở Mỹ thường cho con cái của họ tới với những nông trang như thế này trong dịp cuối tuần để thư giãn và cũng là để tìm hiểu về thiên nhiên và các loài vật thôn dã. Những nông trang cũng thường mở cửa miễn phí vào những dịp cuối tuần nhất định với các tình nguyện viên giới thiệu và hướng dẫn giúp mọi người đến thăm hiểu hơn về cuộc sống và cách vận hành của những những trang trại ngoại ô với những loài vật rất hiền hòa.
·         Mỹ: Cảnh sát truy lùng đồng phạm vụ xả súng ở California (VOA) - Hôm 29/7, cảnh sát truy lùng một đồng phạm trong vụ xả súng làm ba người chết, bao gồm một cậu bé 6 tuổi, tại một lễ hội ẩm thực ở bang California.
·         Mỹ: Người qua đường chung tay cứu tài xế xe gặp nạn (VOA) - Đôi khi chỉ cần những người tốt xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, một mạng người có thể được cứu như trong trường hợp của anh tài xế này.
·         Goa, nơi cuộc sống 'mọi thứ đều tốt' ở Ấn Độ (BBC) - Hoàn cảnh địa lý, xã hội và ảnh hưởng của người Bồ Đào Nha đã khiến cho bang Goa, Ấn Độ có nhịp sống chậm rãi, thư thái, tận hưởng cuộc sống.
·         Thực phẩm có thể cải thiện đời sống tình dục? (BBC) - Ăn uống cân bằng, năng động và tinh thần tốt đều nâng cao đời sống tình dục. Nhưng có thực phẩm nào thực sự kích thích tình dục?







No comments: