Monday, July 29, 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 29/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 29/07/2019


*
*

·         VNTB - Bãi Tư Chính – Việt Nam chưa mất đã thua. (VNTB) - Thiên Điểu (VNTB) - “Sự im lặng của người dân đã lọt vào bẫy đúng kịch bản mà Trung quốc mong muốn nhất, đồng thời chỉ ra nguy cơ “chưa đánh đã thua” của chính quyền Việt Nam ít nhất là trên khía cạnh chính trị.” Việc Trung quốc đưa tàu Hải Dương địa chất 8 ( ) vào thăm dò ở bãi Tư Chính là khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang đặt ra nhiều khả năng nguy hiểm. bản chất của vụ việc là hành vi công khai xâm lược của Trung quốc nhưng đến nay diễn biến vẫn tiếp tục có chiều hướng gia tăng thế đối đầu cho đến khi một bên phải chấp nhận rút lui hoàn toàn. Hành vi xâm lược của Trung quốc không có gì phải bàn cãi, nhưng hành xử của phía chính quyền Việt Nam và thái độ của người dân cho thấy trong vụ việc này Việt Nam đã thua – ít nhất là trên khía cạnh chính trị.
·         Tại sao chủ nghĩa dân tộc tỏ ra thành công & Tại sao nó không chịu biến mất? (BoxitVN) - Andreas Wimmer, “Foreign Affairs,” March/April 2019 - Trần Ngọc Cư dịch - Phần I. Ngày nay chủ nghĩa dân tộc [nationalism] mang một tiếng xấu. Trong đầu óc nhiều trí thức phương Tây, đấy là một ý thức hệ nguy hiểm. Một số người nhìn nhận những đức tính của chủ nghĩa yêu nước [patriotism] được hiểu như là tình quyến luyến dịu hiền đối với quê hương; đồng thời họ thấy chủ nghĩa dân tộc là hẹp hòi và vô luân, cổ vũ lòng trung thành mù quáng với một nước, bất chấp các ...
·         Việt Nam phải mạnh mẽ đối với các nước thượng nguồn Mekong dù đó là nước nào! (BoxitVN) - Thanh Trúc - Dòng Mekong dài hơn 4.300 km, xuất phát từ cao nguyên Tây Tạng, chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Mới đây, các tổ chức dân sự ở Thái Lan cảnh báo 8 đập thủy điện trên lãnh thổ Trung Quốc giữ nước lại là nguyên nhân khiến mực nước sông Mekong xuống thấp kỷ lục. Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường còn ...
·         Xuất bản tự do: Cơ hội hay thử thách? (BoxitVN) - Phạm Phú Khải - Lời giới thiệu: Vào ngày 12 tháng 7 vừa qua, Nhà Xuất Bản Tự Do (NXBTD) cho ra một thông báo về chương trình tặng 1.000 cuốn sách “Phản kháng phi bạo lực” của tác giả Phạm Đoan Trang. NXBTD cho biết sẽ bắt đầu tặng sách vào ngày 14 tháng 7. Chưa đầy 4 ngày sau, đến 11 giờ trưa ngày 18 tháng 7, 1000 cuốn sách đã được tặng hết. Qua sự kiện này, tôi đã liên ...
·         VNTB - Tăng lương tối thiểu làm giảm thu nhập của người lao động (!?) (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn số 68/2019/CV-VASEP tới Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị VCCI có ý kiến chính thức với Quốc hội và Hội đồng Tiền lương Quốc gia xem xét chấp thuận đề xuất của VASEP không tăng lương tối thiểu trong năm 2020 và giãn thời gian tăng lương tối thiểu từ 1 năm/lần lên 2-3 năm/lần. Lý do, cứ mỗi lần tăng lương tối thiểu, bên cạnh việc tăng chi phí, các doanh nghiệp còn phải mất rất nhiều công sức để tính toán, điều chỉnh các mức phí, mức trích nộp cho người lao động, gây tốn kém nhân lực, thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.
·         Mạng xã hội VN nay đã vượt ngoài tầm kiểm soát của Đảng CS (BBC) - Ý kiến nói mạng xã hội VN đã nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước nhưng lại phản ánh một tương quan quyền lực khác.
·         VNTB - "Biểu tình để hô hào sướng miệng"? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Một quốc gia thống nhất, không phải là một quốc gia luôn tìm cách “đồng thuận 100%”, mà quốc gia đó phải biết cách lắng nghe và chấp nhận sự khác biệt trong chính kiến xã hội. Lòng yêu nước sẽ luôn tồn tại trong mỗi người dân, nhưng lòng yêu nước cũng cần được dung dưỡng qua thời gian thay vì tìm cách đè nén nó và dập tắt nó.
·         VNTB - Sau Haiyang Dizhi 8, Trung Quốc sẽ làm gì? (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Đó là một tương lai có thể diễn ra nếu Việt Nam rụt rè và nhút nhát. Nếu tương lai đó diễn ra, Việt Nam sẽ mất 67 lô dầu khí nằm trọn trong đường lưỡi bò- đường chín đoạn do Trung Quốc ngang ngược vẽ ra. Đó sẽ là môt mất mát quá lớn, quá đau đớn và chua xót. Việt Nam nên tiên liệu tương lai gần của bãi Tư Chính, lô 06.01 và hai lô 136-03, lô 07.03để có các kịch bản ứng phó có hiệu quả đối với kẻ cướp biển Trung Cộng!
·         ASEAN gặp Mỹ: Cơ hội để Việt Nam đòi Trung Quốc ‘xuống thang’? (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ, Nga đến Bangkok dự hội nghị ngoại trưởng Asean, trong bối cảnh Việt Nam đòi Trung Quốc rút tàu khỏi Bãi Tư Chính.
·         TUYÊN BỐ BIỂN ĐÔNG Tuyên bố về Biển Đông (lần thứ Ba) (BoxitVN) - Cập nhật đến sáng 27/7/2019 với 10 tổ chức, 593 cá nhân ký tên. Các tổ chức và cá nhân đồng ý ký tên xin ghi rõ: Tên tổ chức và tên người đại diện/ Tên cá nhân và chức danh/nghề nghiệp (nếu có), tỉnh/thành (và quốc gia nếu ở nước ngoài) đang cư trú. Gửi về địa chỉ email: tuyenbobiendong3@gmail.com. Chấm dứt nhận chữ ký lúc 20 giờ ngày 30/7/2019 (giờ VN). Từ ngày 3 đến 21 tháng 7 năm 2019, Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu thăm dò Hải Dương ...
·         Trung Quốc khoe tàu khảo sát đại dương mới bị nghi sẽ dùng ở Biển Đông (RFI) - Trung Quốc hôm 27/07/2019 lại phô trương chiếc Đại Dương Hiệu (Da Yang Hao), một con tàu khảo sát đại dương cỡ lớn được cho là sẽ khai mở một « kỷ nguyên mới » cho việc nghiên cứu biển khơi. Theo giới quan sát chiếc tàu này cũng sẽ là công cụ giúp Bắc Kinh áp đặt yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.
·         Asanzo kiện báo Tuổi Trẻ vì 'làm những gì pháp luật không cấm' (BBC) - CEO Asanzo xác nhận với BBC rằng đã khởi kiện báo Tuổi Trẻ và "chúng tôi làm những gì pháp luật không cấm".
·         TQ: VN ‘vi phạm quyền chủ quyền’ Bãi Tư Chính 'từ tháng Năm' (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mới cáo buộc Việt Nam “vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc đối với Bãi Tư Chính kể từ tháng Năm”, theo South China Morning Post.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Iran: Châu Âu đừng nên khiêu khích với việc dùng tàu chiến hộ tống tàu dầu (RFI) - Ngày 28/07/2019, 5 nước còn ở lại trong Hiệp Định Hạt Nhân Iran 2015 là Anh, Đức, Nga, Pháp và Trung Quốc, họp lại với Iran tại Vienna - Áo để tìm cách cứu vãn bản thỏa thuận đã bị Mỹ, rồi Iran phá hoại. Teheran lên giọng cảnh cáo các nước Châu Âu không nên theo đề nghị của Anh Quốc mà cử tàu hải quân hộ tống tàu dầu ở vùng Vịnh, vì hành động đó sẽ bị Iran coi là « khiêu khích ».
·         Biểu tình vì dân chủ ngay tại trung tâm Hồng Kông (RFI) - Sau Nguyên Lãng (Yuen Long) và đụng độ với cảnh sát hôm Thứ Bảy, hàng ngàn người Hồng Kông tập hợp tại công viên Chater Garden thuộc khu tài chính Central vào chiều 28/07/2019. Cảnh sát gia tăng các vụ khám xét người biểu tình.
·         TQ phản bác Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ về Hong Kong (VOA) - Trung Quốc tuyên bố rằng nước này mạnh mẽ phản đối điều Bắc Kinh gọi là tuyên bố “sai trái” của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Eliot Engel, theo Reuters.
·         Liệu Triều Tiên có thể lặp lại mô hình Việt Nam? (BoxitVN) - Lee Jong-Wha - Nguyễn Minh Khuê biên dịch - Nguồn: Lee Jong-wha, “Can North Korea Be the Next Vietnam?“, Project Syndicate, 26/07/2018 (https://www.project-syndicate.org/commentary/north-korea-economy-reform-sanctions-by-lee-jong-wha-2018-07). Sau hàng thập niên bế tắc, dường như cuối cùng cũng đã có một số vận động ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 giữa Kim Jong-un và Donald Trump – lần gặp mặt đầu tiên giữa một lãnh đạo Triều Tiên và một tổng thống đương nhiệm của Mỹ – đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó Kim đồng ý ...
·         Nga bắt hơn 1.000 người đối lập (VOA) - Cảnh sát Nga hôm 27/7 bắt giữ hơn 1 nghìn người ở Moscow và Reuters nói rằng đây là một trong những vụ đàn áp lớn nhất đối với phe đối lập trong những năm qua.
·         Venezuela: Maduro dọa bắt những ai ủng hộ hiệp ước liên Mỹ TIAR (RFI) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 27/07/2019 cho biết sẵn sàng ra lệnh bắt những người ủng hộ việc đưa đất nước tái nhập hiệp ước phòng thủ khu vực, có tên là Hiệp Ước Hỗ Tương Liên Mỹ(TIAR).
·         Triều Tiên thả tàu cá Nga (VOA) - Triều Tiên đã thả một tàu cá của Nga, đại sứ quán Nga ở Triều Tiên thông báo hôm 28/7, theo Reuters.
·         Kết thúc Tour de France 2019 : Egal Bernal lập kỳ công (RFI) - Ngoại trừ bất ngờ vào giờ chót, tay đua Egan Bernal, 22 tuổi, gần như chắc chắn đi vào lịch sử Tour de France. Anh là người đầu tiên đem về chiếc Áo Vàng cho Colombia và cũng là nhà vô địch trẻ tuổi nhất của cuộc đua xe đạp vòng quanh nước Pháp từ hơn 70 năm qua.
·         Châu Âu : Đợt nắng nóng lịch sử lan sang Bắc Âu (RFI) - Đến lượt nhiều nước Bắc Âu phải đối mặt với đợt nắng nóng lịch sử. Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan ghi nhận nhiệt độ tăng cao, với hiện tượng « đêm nhiệt đới » khi nhiệt độ vào ban đêm vẫn không giảm xuống dưới 20 độ C.
·         MotorWeek - Kia Telluride, Nissan Leaf Plus (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, có thông tin về SUV lớn 3 hàng ghế Kia Telluride. Pat Goss giải đáp về điều hòa để bạn được mát mẻ và thoải mái. Joe Ligo tìm thấy một chiếc xe cơ bắp gắn với nhiều ký ức. Và sau đó là Nissan Leaf Plus mạnh hơn, chạy xa hơn bằng điện.







No comments: