Tuesday, July 30, 2019

TÙ CHÍNH TRỊ TẠI NGHỆ AN NGƯNG TUYỆT THỰC (Người Việt Online)




Người Việt Online
July 30, 2019

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Các tù nhân chính trị tại nhà tù số 6 thuộc huyện miền núi Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, đã ngưng tuyệt thực sau khi các đòi hỏi của họ được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù nhân Trương Minh Đức và bà Bùi Thị Rề, vợ tù nhân Nguyễn Văn Túc, thông báo cho biết như vậy qua các trang Facebook cá nhân.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh thuật lại cuộc điện đàm ngắn ngủi với chồng và bị cắt nửa chừng hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bảy, 2019, trên Facebook: “Sức khỏe em sao rồi.” Tôi nói “khoan hãy nói sức khỏe của em, bữa nào đi thăm em sẽ kể. Anh cần cái gì nói nhanh em sẽ đem vào cho anh.” “Hiện giờ anh đang chóng mặt đau đầu đi lại khó khăn, mua cho anh 2 hộp hoạt huyết dưỡng não.”

Bà Kim Thanh kể tiếp rằng “Anh hỏi bao giờ em đi thăm anh? Tôi không muốn anh trông mong nên nói em sẽ đi sớm nhất có thể!” “Anh ăn uống lại bình thường chưa? “Cũng đã ăn lại nhưng sức khỏe yếu.” Anh nói anh biết hôm vừa rồi em đi thăm anh nhưng không được gặp vì sao vậy! Tôi nói mọi người đi đồng hành bị đánh dã man. Thì họ đã cúp điện thoại, không biết anh đã nghe được trọn vẹn câu đó chưa? Chưa đầy 3 phút là cúp rồi.”

Trước khi bà Nguyễn Thị Kim Thanh đưa tin, bà Bùi Thị Rề kể trên trang Facebook về chuyến đi thăm chồng hôm 29 Tháng Bảy: “Hôm nay, gia đình tôi đã lên trại 6 để thăm chồng tôi. Lần này đi gồm con trai tôi và 2 em trai của anh Túc. Chồng tôi thông báo là quạt và điện đã được nối lại từ ngày 21 Tháng Bảy các anh em đã ngừng tuyệt thực. Lý do mà các anh không được gọi điện về nhà từ 20 đến 25 hàng tháng theo anh Túc kể khi các anh lên đăng ký gọi điện thì phía trại giam báo điện thoại bị hỏng và khất lần không cho gọi điện. Lúc ra về chồng tôi có ý định ôm con trai và bắt tay em trai thì bị phía trại giam dun ra. Cuộc gặp chỉ kéo dài 45 phút và bị cắt ngang.”

Các tù chính trị Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Nguyễn Văn Túc và Trần Phi Dũng tuyệt thực từ ngày 10 Tháng Sáu để phản đối cán bộ trại giam lấy đi các quạt điện trong thời tiết nắng nóng đổ lửa. Nhiệt độ bên ngoài hơn 40 độ C thì bên trong các phòng nhốt tù chật hẹp, nhỏ bé, thấp lè tè, nhiệt độ còn khủng khiếp hơn nữa.

Ngày 12 Tháng Bảy, 2019, bà Nguyễn Thị Kim Thanh và một số vợ tù chính trị khác, cùng với nhóm thân hữu ở Hà Nội chia làm hai nhóm hơn chục người đến nhà tù số 6 để hỏi thăm tin tức, tình trạng an nguy của họ thế nào. Tất cả đã bị đám công an địa phương cùng cai tù mặc thường phục chận đường đánh đập rất dã man.

Một số tòa đại sứ các nước tây phương ở Hà Nội cũng được thông báo về cuộc tuyệt thực của các tù chính trị tại các nhà từ số 5 (Thanh Hóa), số 6 (Nghệ An) và An Điềm tỉnh Quảng Nam và họ cho hay đã can thiệp.

Trước đó, theo thông tin từ bà Nguyễn Thúy Hạnh thuật lại trên trang Facebook cá nhân hôm Thứ Sáu 26 Tháng Bảy, cho hay ông Nguyễn Văn Điển gọi điện về báo tin đã ngưng tuyệt thực sau 21 ngày. Cùng lúc ông Nguyễn Trung Trực cũng gọi điện thoại về nhà. Con trai của ông Trực đã thông báo như sau.

“Sáng nay 9 giờ ngày 26 Tháng Bảy, 2019, bố tôi, tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Trung Trực gọi điện từ trại 5 Thanh Hoá về gia đình. Trong cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 5 phút thì bố tôi cho biết là bố tôi đã ngưng tuyệt thực, tuy nhiên sức khoẻ hiện tại còn rất yếu.”

Con trai ông Trực thuật lại cho hay “Trại giam ngày càng siết chặt chế độ giam giữ, sinh hoạt của bố tôi. Bố tôi ít được ra ngoài hơn, nên sinh hoạt ngoài trời bị hạn chế. Hồi trước lâu lâu được xem TV 1 lần, bây giờ trại giam cắt luôn. Cuộc sống trong trại 5 Thanh Hoá của bố tôi hiện tại rất áp lực và căng thẳng.” (TN)






No comments: