Thursday, September 6, 2018

ANH QUỐC : PUTIN LÀ "NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM SAU CÙNG" TRONG VỤ SKRIPAL (RFI & BBC)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 06-09-2018

Ngày 06/09/2018 bộ trưởng An Ninh Anh, Ben Wallace, nêu đích danh tổng thống Nga, Vladimir Putin, là người phải "chịu trách nhiệm sau cùng" trong vụ ám sát hụt hai cha con cựu điệp viên Skripal bằng chất độc Novitchok hồi đầu tháng 03/2018. Một ngày trước, thủ tướng Theresa May quy trách nhiệm cho tình báo quân đội Nga GRU. Cảnh sát Anh phát lệnh truy nã hai công dân Nga.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix cho biết về phản ứng của báo chí Anh :

Rất nhiều nhật báo Anh đều đăng cùng một hình ảnh được chụp lại từ video-giám sát, cho thấy hai người đàn ông đi bộ trên một đường phố ở Salisbury, nụ cười trên môi, sau khi đã rải chất độc Novitchok lên cửa nhà gia đình Skripal.

Do vậy, trang nhất nhiều tờ báo có tựa gần giống nhau. "Những kẻ sát nhân ranh mãnh của Putin" : Các tờ The Sun, Mail, L'Express hay Mirror có hàng tựa đại loại như vậy. Nhưng không phải là danh tính của hai nghi can gây chú ý - vì chính cảnh sát thừa nhận là tên giả - điều gây ấn tượng mạnh là việc Luân Đôn nêu đích danh quân báo Nga và đằng sau các điệp viên này là điện Kremlin, cũng như quyết tâm của thủ tướng Theresa May gia tăng áp lực đối với chính quyền Matxcơva.

Theo nhật báo Times, đây là thời khắc để phục thù và thủ tướng Anh từng cam kết là các cơ quan an ninh Anh sẽ làm tất cả ngăn chặn mối đe dọa do Nga gây ra. Luân Đôn tính tới khả năng tiến hành một cuộc chiến trên mạng hay cản trở hoạt động tài chính của các nhà tài phiệt Nga tại khu City.

Lại một lần nữa, bà thủ tướng kêu gọi tình đoàn kết của các đồng minh, đặc biệt là của Hoa Kỳ. Anh Quốc cũng muốn thúc đẩy Liên Hiệp Châu Âu gia tăng trừng phạt Matxcơva. Tuy nhiên, lời kêu gọi đoàn kết hợp sức này là một thách thức ngoại giao mạo hiểm đối với Luân Đôn hiện không ở trên thế mạnh vì nước Anh chuẩn bị rời khỏi Liên Âu.

Một số nhà phân tích cảnh báo là nhiều nước sẽ có thái độ ngần ngại trước ý tưởng gia tăng gọng kìm nhắm vào Nga vì họ lo ngại làm tổn hại đến quan hệ thương mại và năng lượng với Matxcơva.

---------------------
BBC Tiếng Việt
6/9/2018

Một quan chức cao cấp phụ trách an ninh của Anh nêu tên Tổng thống Vladimir Putin 'là người chịu trách nhiệm cao nhất cho vụ đánh độc Novichok' trên đất Anh.

Thứ trưởng Ben Wallace nói trên kênh BBC Radio 4 hôm 06/09/2018 rằng "chung cuộc thì Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công tại Salisbury" bằng chất độc thần kinh Novichok.
Ông Ben Wallace nhấn mạnh rằng "chắc chắn Tổng thống Nga đứng đằng sau vụ đánh thuốc độc".
Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái ông là Yulia, 33 tuổi, bị đánh độc hôm 04/03/2018 bằng chất Novichok.

Hai cha con nhà Skripal, ông Sergei và con gái Yulia, nay đã ra viện sau thời gian điều trị

Quan chức Anh dự kiến sẽ thông báo cho Hội đồng Bảo an LHQ vào thứ Năm, 06/08 về hai người đàn ông bị Anh cho là nghi phạm thực hiện vụ tấn công.

Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã nói hôm 05/09 rằng hai người đàn ông này "là nhân viên Cục Tình báo Quân đội GRU' của Nga. METROPOLITAN POLICE

Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc về chuyện chính quyền Nga có dính líu vào vụ việc.

Công tố viện Anh nói có bằng chứng đủ để buộc tội hai người đàn ông nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu Nga mang các tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.
Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã trong Nghị viện Anh hôm 05/09 rằng hai người đàn ông này "được cho là nhân viên tình báo" thuộc Cục Tình báo Quân đội GRU của Nga.

Cảnh sát Đô thành London - Metropolitan Police - cung cấp các hình chụp CCTV về hai người Nga. METROPOLITAN POLICE

Nay, ông Wallace nói chính phủ của ông Putin đã "kiểm soát, cấp ngân quỹ và điều hành trực tiếp tình báo quân đội - tức GRU", nên không ai có thể nói là nhà lãnh đạo Nga không nắm được công việc của Nhà nước dưới quyền ông ta.

Ngoài hai cha con ông Skripal mà nay đã bình phục, một cặp đôi ở Wiltshire, Anh Quốc cũng bị trúng chất chất độc thần kinh Novichok trong vụ việc hồi tháng 7 năm nay.
Charlie Rowley và Dawn Sturgess, được tìm thấy bất tỉnh tại một căn hộ ở Wiltshire vài tháng sau vụ tấn công nhắm vào cha con ông Skripal.
Sau đó, bà Dawn Sturgess đã chết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova nói trên một kênh truyền hình, "Đừng cười, đây là câu chuyện được tạo ra để trừng phạt Nga, để áp dụng lệnh cấm vận".

Hai người đàn ông Nga để lại hình ảnh ở nhiều nơi khi vào Anh Quốc.  METROPOLITAN POLICE

*
Tin liên quan
·        












No comments: