Thứ
Sáu, 03/30/2018 - 09:10 — VietTuSaiGon
Sau
hàng loạt động thái có tính chiến tranh ngoại giao giữa Nga và các nước Âu châu
cũng như giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ trong mối quan hệ ngoại giao xám xịt, và
quan hệ thương mại có phần u ám mà cộng đồng các nước châu Âu, châu Mỹ đã nhắm
vào Trung Quốc trong mấy tuần qua… Điều này gây câu hỏi
tò mò: Liệu có cuộc chiến tranh nào xảy ra? Và nếu có chiến tranh thì Việt Nam
ra sao?
Có
vẻ như câu hỏi này cực kì ngớ ngẩn, bởi với Việt Nam, có chiến tranh hay không
có chiến tranh thì suốt nửa thế kỉ nay, thậm chí gần một thế kỉ nay, cuộc chiến
tâm hồn người Việt đã lấy đi quá nhiều sinh mạng văn hóa và tiêu trừ, tận diệt
căn tính của người Việt. Đụng đến khái niệm “căn tính” lại có vẻ chữ nghĩa.
Nhưng thực tế, cuộc chiến tâm hồn đã giết rất nhiều thế hệ Việt Nam. Và giả sử
có một cuộc chiến tranh thế giới hay cuộc chiến tranh khu vực xảy ra, thì điều
đó không đáng kể so với cuộc chiến tâm hồn.
Hãy
nhìn lại hành trình tâm hồn của người Việt sau gần nửa thế kỉ. Đó là chia lìa,
mất mát, anh em, cha con, vợ chồng phải lênh đênh trên biển sau những năm tháng
dài làm phận thuyền nhân, tứ tán. Những người ở lại thì cúi mặt mà sống qua
ngày, ngay cả kẻ thắng cuộc, hãnh tiến cũng chẳng ngóc đầu lên nổi bởi thứ chủ
nghĩa cào bằng, phân phát từng miếng ăn và cái đói, nỗi bất hạnh chính trị vì
miếng ăn cứ như một tai họa luôn rập rình, treo trên đầu…
Để
rồi, khi cái ăn, cái mặc, sự ở tạm ổn, một người cha sẵn sàng để người khác
quay phim, bỏ lên mạng xã hội hình ảnh ông vừa nhai cơm, vừa nhoàm nhàm nói (với
đứa con gái bên kia đại dương) rằng “không có tiền thì đừng về, đã là Việt Kiều
thì về quê phải có tiền, phải cho họ hàng, cha mẹ, về không thì về làm gì, về
báo hại à!...”. (trích nguyên văn). Cách nói chẳng còn chút tình cảm hay tình
người nào của người cha do đâu mà có?
Trường
hợp khác, người cha ngồi kể với con gái và con rể của ông ta (giọng kể đầy hàm
ý rằng) nhà bên cạnh có phước, có cô con gái đi làm gái bên Singapore gởi tiền
về cho cha mẹ xây nhà, rồi sau đó cô con gái này lấy được anh Tây nên được qua
Tây làm dâu, có nhiều tiền để gởi về cha mẹ xây nhà thờ ông bà… Nôm na là cả
dòng họ được nhờ vả cô gái kia! Câu chuyện cũng ngầm chứa lời trách cứ của người
cha với con gái của ông, bởi trước đây ông từng khuyên con gái ông lấy một ông
Hàn Quốc già mà giàu có nhưng cô con gái không nghe theo và quyết theo đuổi
tình cảm để xây dựng gia đình. Cô vẫn báo hiếu nhưng không dư dả để cho cha mẹ
xây nhà, xây nhà thờ như cô “dâu tây” kia… Vì sao nên nỗi?
Câu
chuyện thứ ba, cũng tựa như câu chuyện thứ hai, là một ông cha, đang là cán bộ
cấp phường, có ba đứa con gái, cho đi hớt tóc thanh nữ ở Sài Gòn rặt ba đứa,
làm được bao nhiêu tiền chúng gởi về cho ông ta xây nhà, cái nhà ông ta thuộc hạng
khủng nhất nhì trong phường. Và sau đó ông tiếp tục lấy tiền chúng gởi về để
xây nhà thờ họ…
Cả
hai trường hợp này, đều liên quan đến mồ hôi, nước mắt của các cô bán thân kiếm
tiền báo hiếu cha mẹ và tiền xây nhà, xây nhà thờ họ đều liên quan đến mồ hôi
bán thân của các cô. Nhưng kinh khủng nhất là người ta vẫn tự hào, vẫn hãnh diện
vì cái nhà thờ to, cái nhà hoành tráng. Người ta quên mất nguồn gốc của đồng tiền
để xây nên!
Và
có bao nhiêu cái nhà thờ họ, nhà thờ tộc ở Việt Nam được xây từ những đồng tiền
nếu không bán thân thì cũng bán danh dự, bán lương tri? Có lẽ con số đếm không
xuể! Bởi hầu hết nhà thờ hoành tráng, to lớn, vĩ đại đều hoặc là tiền của giới
quan chức Cộng sản mang về xây, hoặc là tiền bán trôn nuôi dòng họ của các cô
gái thập thành thập quốc, hoặc là tiền chắt chiu, ki cóp từng đồng của người Việt
hải ngoại gửi về xây dựng. Nhưng số nhà thờ được xây bằng tiền chắt chiu của
người Việt hải ngoại thấp hơn rất nhiều lần so với số được xây bằng tiền quan
chức và tiền bán trôn của gái thập thành thập quốc.
Như
vậy, suy cho cùng thì tiền xây nhà, tiền để khoe mẽ thiên hạ, tiền để gọi là củng
cố thế lực, sức mạnh dòng tộc thông qua việc xây dựng nhà thờ họ tại Việt Nam,
đa phần là những đồng tiền bẩn, những đồng tiền bất chấp danh dự và bất chấp
lương tri! Thử hỏi, giềng mối lớn nhất trong quan hệ của người Việt nằm ở yếu tố
dòng tộc, giống nòi. Nhưng với cách xây dựng giềng mối như đang thấy thì liệu
cái sức mạnh dòng tộc hay tình yêu quê hương gì đó nó có thật hay không?
Vì
sao nên nỗi? Có lẽ phải xét đến thế hệ làm cha làm mẹ trước. Tại Việt Nam, hầu
hết kinh sách từ Khổng Nho cho đến các sách tôn giáo đều dạy người ta cách làm
con nhưng tuyệt nhiên không có cuốn sách nào dạy làm cha làm mẹ. Và việc bóc lột
sức lao động của con cái, đặc biệt là con gái trong gia đình có vẻ như là chuyện
đương nhiên của đại bộ phận người Việt.
Nhưng
vấn đề mấu chốt cũng không nằm ở những cuốn sách dạy làm con nhiều hơn những cuốn
sách dạy làm cha làm mẹ hay là những cuốn sách dạy làm cha làm mẹ không có. Bởi
yêu thương thuộc về bản năng nhiều hơn lý trí, con khỉ, con bò, con gà, con
chó, nhìn chung vạn vật thương con của chúng không nhờ cuốn sách nào cả. Mà đôi
khi chính cái xã hội đầy lý thuyết này đã dạy con người trở nên máu lạnh và man
rợ hơn. Nhưng cái xã hội nào đã dạy con người Việt Nam tốt đến độ tâm hồn tổn
thương dai dẳng và người ta sống trong cuộc chiến tâm hồn mà không nhìn ra?
Có
lẽ, cái chủ thuyết lấy vật dục làm kim chỉ Nam của chủ nghĩa Cộng sản đến sau
khi giai cấp phong kiến (một giai cấp cũng đen tối và tham lam, ích kỉ vô độ) lụi
tàn. Điều này khiến cho nhiều ông, nhiều bà có truyền thống năm đời, bảy đời cắt
cỏ chăn trâu bỗng dưng trở thành “ông quyền thế” hoặc có quan hệ dây mơ rễ má với
“cách mạng” với cái danh xưng “người có công cách mạng”. Tất cả điều đó như là
một bước lên mây, người ta tha hồ tung hê, tha hồ móc ngoặc, tha hồ thể hiện
quyền uy và vơ vét…
Và
người dân thấp cổ bé miệng, cho dù sống lênh đênh nơi xứ tự do hay sống ngay
trong lòng chế độ, sống cùng kẻ thắng cuộc… thì thân phận của họ cũng chẳng có
gì thay đổi ngoài bất hạnh và đau khổ. Và kinh nghiệm mấy chục năm sống trong
lòng chế độ đã dạy cho họ rằng chỉ có tiền, tiền mang đến vị thế xã hội cho dù
đó là tiền bẩn, tiền bán danh dự và lương tri. Bằng chứng là những quan tham
luôn sống chễm chệ, người thanh liêm bị xem là ngu si, đần độn.
Lương
tri chảy máu, lòng lân mẫn bị tổn thương, tâm hồn con người thụ động bước vào
cuộc chiến một mất một còn với vật dục. Và vật dục đã thắng thế, nó nhanh chóng
đẩy tâm hồn, đẩy lòng yêu thương, tính tự trọng và danh dự làm người vào chỗ hố
rác chế độ. Con người nhanh chóng băng hoại, tâm hồn mục ruỗng một sớm một chiều
trong cuộc chiến này.
Bây
giờ, giả sử có chiến tranh thế giới hay chiến tranh khu vực xảy ra thì nghĩa lý
gì nữa một khi cuộc chiến tâm hồn đã đến hồi kết, tâm hồn không còn chỗ đứng
trên đất nước này. Và vô cảm, và máu lạnh, và đội trên đạp dưới, và đạp lên
danh dự, lương tri để hưởng lạ… và… có hàng triệu cái và nữa mà chẳng có chỗ cho
tâm hồn con người sống sót. Liệu đất nước này sẽ ra sao nếu có chiến tranh?
Không, đáng sợ nhất lúc này là chiến tranh súng đạn không xảy ra, con người
không có cơ hội phục chế lòng yêu thương, và con người tiếp tục sống trong cuộc
chiến rách nát của tâm hồn!
No comments:
Post a Comment