Thursday, January 25, 2018

KHÔNG CHỈ ĐƠN GIẢN CHUYỆN BOT (FB Nguyễn Thông)




Không chỉ đơn giản chuyện BOT

Một vùng kinh tế quan trọng, gần như nuôi cả đất nước, là đồng bằng sông Cửu Long, cho tới giờ vẫn chưa nối mạch đường sắt sau 43 năm chấm dứt chiến tranh. Không hiểu các nhà lãnh đạo sáng suốt đã làm được cái gì cho đất nước này.

Nên nhớ rằng thời trước năm 1955, người Pháp đã kéo dài đường xe lửa xuống tận Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang bây giờ). Chính thể VNCH tuy sau đó không dùng đường sắt ấy nữa nhưng họ phát triển đường bộ hết ý, đặc biệt quốc lộ 4 (nay là quốc lộ 1). Giao thông cực kỳ thông suốt, không có trạm mãi lộ cướp bóc nào. Năm 1977, tôi đi trên lộ 4 về dạy học ở cơ sở đặt gần ngã ba Trung Lương, dù xe tồng tộc chạy bằng than củi (một đỉnh cao của nền kinh tế chế độ mới) cũng chỉ hết có tiếng rưỡi đồng hồ.

Giao thông nội đồng bằng sông Cửu Long, và từ khu vực này nối ra cả nước, đường thủy chỉ gánh được phần nào, còn chủ lực vẫn là đường bộ. Nếu đường bộ tắc nghẽn, xe cộ không lưu thông ra ngoài được, hàng hóa chết dí, thì không phải chỉ đồng bằng sông Cửu Long chết, mà cả nước sẽ chết, có khi còn chết trước. Nên nhớ đồng bằng sông Cửu Long cung cấp 90% nhu cầu gạo cho cả nước. Thịt cá, trái cây, rau cỏ cũng chiếm tỷ lệ rất lớn.

Những kẻ cố tình đặt trạm thu phí trấn lột vô lý trên quốc lộ 1 - xương sống của đồng bằng này, hoặc là có ý đồ cực kỳ nham hiểm, cố tình gây ra sự mất ổn định qua phản ứng của dân chúng, hoặc quá ngu dốt, hoặc chỉ tham tiền thấy lợi trước mắt mà không biết tai họa cận kề. Chúng thu được những đồng bạc lẻ từ túi rách nghèo của dân bằng cách bóp nặn, nhưng sẽ phá hoại nền kinh tế đất nước mà tai hại không để đâu cho hết.

Bọn bảo vệ BOT trấn lột không biết có ngẫm ra bài học: Năm 1970, khi chính phủ của ông Salvador Allende tổng thống Chile định bỏ con đường phát triển tư bản chủ nghĩa để theo Liên Xô tiến lên chủ nghĩa xã hội, giới tài xế cả nước đã đình công, kinh tế chỉ một thời gian sau bị tê liệt, kiệt quệ, cuối cùng dẫn đến cuộc đảo chính và sụp đổ không tránh khỏi. Một nước mà nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào vận tải đường bộ, lại để tài xế phản ứng thì kết quả như thế là đương nhiên.

Thông cào


----------------------------




-------------------------


Lời kêu gọi toàn quốc kháng BOT.

Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta muốn kiếm sống, chúng ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân BOT càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp tiền ta một lần nữa!

Không! Chúng ta thà hy sinh xe cộ , chứ nhất định không chịu mất tiền, nhất định không chịu bị vặt lông.

Hỡi đồng bào!

Chúng ta phải đứng lên!

Bất kỳ đàn ông, đàn bà, cụ già và em bé, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải dùng tiền lẻ cù nhây chống BOT, cứu đường xá. Ai có ô tô dùng ô tô. Ai có máy cày dùng máy cày, không có xe cộ thì đi bộ, ủng hộ, quay phim. Ai cũng phải ra sức chống thực dân BOT cứu đất nước.

Hỡi anh em tài xế, chủ xe,nhà xe!

Giờ đánh BOT đã đến. Ta phải hy sinh đến giọt xăng cuối cùng, để giữ gìn đuờng xá.

Dù phải gian khổ nằm đường, nhưng với sự đoàn kết một lòng, thắng lợi nhất định về chúng ta!

Việt Nam đường xá miễn phí muôn năm.

Kháng BOT thắng lợi muôn năm.

Bác La To
Đã ký.







No comments: