Tuesday, December 7, 2010

WIKILEADS JULIAN ASSANGE BỊ TỐNG GIAM và KHÔNG ĐƯỢC TẠI NGOẠI HẦU TRA

NguoiVietBoston
Dec 7th, 2010

WikiLeaks Julian Assange bị tống giam và sẽ quyết định trong vòng 2 tuần lễ nếu Julian Assange nên trục xuất đến Thụy Điển hay không sau khi Assange từ chối việc tự nguyện bị trục xuất đến Thụy Điển. Quan tòa tại thành phố Westminster từ chối cho phép Julian Assange được toại ngoại hầu tra mặc dầu nhiều người muốn nộp tiền bảo lãnh cho Julian Assange.

Lúc tòa bắt đầu, quan tòa hỏi địa chỉ, Assange trả lời bằng họp thư bưu điện. Khi được cho biết đó không đủ, đương sự viết vào một mảnh giấy trong đó ghi địa chỉ tại Parkville, Victoria, Australia.

Quan toàn nhấn mạnh trường hợp này “không phải là WikiLeaks” mà là tội hình sự trầm trọng liên quan hành hung tình dục xảy ra trong ba lần với hai phụ nữ.

Assange , người chủ trương website WikiLeaks vừa bị bắt sáng nay tại London và sẽ xuất hiện trước tòa Westminster Magistrate’s Court vào chiều nay. Ông ta đã trốn trong thời gian qua tại một địa điểm kín tại Anh sau khi công bố các tài liệu mật của Bộ Ngoại Giao Mỹ. Phát ngôn viên của WikiLeaks cho biết việc bắt giữ người thành lập Julian Assange là một cuộc tấn công vào quyền tự do báo chí và hành động đó sẽ không ngăn chận việc công bố các tin tức bí mật. Kristinn Hrafnsson từ chối bình luận tình trạng tinh thần của Assange trước khi bị bắt nhưng xác định ông đã liên lạc với Assange trong 24 giờ vừa qua. Ngoài ra, ông ta cũng tuyên bố “việc bắt giữ không thay đổi hoạt động của WikiLeaks”.

Tòa án Thụy Điển đã phát lệnh bắt giữ Assange để thẩm vấn về tội xâm phạm tình dục không liên quan đến việc tiết lộ hồ sơ bí mật của Mỹ.

Theo lời của luật sư Mark Ellis, Hội Trưởng Hội Luật Gia Quốc Tế, tại tòa, Assange sẽ trả lời các điểm trong trát bắt giữ và tòa sẽ có 21 ngày để thẩm định ông ta nên hay không nên bị trục xuất. Assange cũng có quyền để thỉnh nguyện chống lại lịnh trục xuất.

NguoiVietBoston tóm tắt từ AP và CNN
----------------------------------


.
.
.

No comments: