Tuesday, December 7, 2010

TRANH CÃI OSLO - BẮC KINH về SỐ QUỐC GIA SẼ THAM DỰ LỄ TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH

Tú Anh  -  RFI
Thứ ba 07 Tháng Mười Hai 2010

Có l Bc Kinh là chế đ duy nht trên thế gii vn đng gây sc ép đ làm hng mt bui l vinh danh mt người con ca đt nước. Phát ngôn viên b ngoi giao Trung Quc tuyên b là « hơn 100 nước » ng h Trung Quc ty chay l vinh danh Lưu Hiu Ba. Tuy nhiên ti Oslo, ban t chc cho biết ch có 19 nước t chi tham d vi nhiu lý do khác nhau.

Theo AFP, hôm nay 7/12/2010, ti Bc Kinh, bà Khương Du, phát ngôn viên b ngoi giao Trung Quc tuyên b là « đi đa s » quc gia s không tham d l trao gii Nobel Hòa bình. Người phát ngôn này khng đnh là đã có « trên 100 quc gia » ng h Trung Quc và y ban Nobel ch là « bn h ».

Tuy nhiên ch vài phút sau đó, ti Oslo, đích thân giám đc Vin Nobel, ông Geir Lundestad đã nh nhàng, nhưng dt khoát bác b lun đim ca Trung Quc. Vin Nobel cho biết đã có 44 đi s xác nhn tham d. Ch có 19 nước t chi và đưa ra nhng lý do khác nhau, chng hn như đi s Nga cáo li vì thi gian không cho phép.

Theo Vin Nobel thì trong s 19 nước s vng mt, ngoài Trung Quc còn có Nga, Vit Nam, Cuba , Venezuela, Colombia, Kazakhstan, Tunisie, Maroc, Ai Cp, Sudan, Afghanistan, Rp Xê Út, Pakistan, Ukraina, Serbia, Irak, Iran và Philippines. Hin còn Algérie và Sri Lanka chưa tr li.

Trong cuc hp báo sáng nay ti Oslo , giám đc Vin Nobel nói rng ch cn « nhìn vào các con s này thì biết ngay là đi đa s quc gia được mi s tham d » l vinh danh ông Lưu Hiu Ba vào ngày th sáu 10/12 sp ti .

Bt bình vì y ban Nobel Hòa bình đã chn tù nhân Lưu Hiu Ba, mt nhà tranh đu chính tr ôn hòa, đ trao gii Nobel 2010, Bc Kinh đã công khai gây sc ép, vi các nhà ngoi giao và t chc phi chính ph đ h ty chay l phát gii.

Ngoài bin pháp đe da tr đũa thương mi vi các nước ngoài, chính quyn Trung Quc còn cô lp gia đình và bn hu ca giáo sư Lưu Hiu Ba không cho xut ngoi. Vì không mt người nào trong gia đình ti được Oslo nhn gii thưởng khong 1 triu đôla, nên y ban Nobel Hòa bình phi thay đi chương trình biến l trao gii thành l vinh danh.

Mt trong s nn nhân mi nht ca chính sách trn áp ca Trung Quc, là mt nhà hot đng nhân quyn h Trương, mang quc tch Úc, b chn ti phi trường Thượng Hi khi ông t Úc sang Na Uy quá cnh ti Thượng Hi. Sau 24 giu lưu, cnh sát Trung Quc trc xut ông tr li Úc. Hôm nay nhà tranh đu này đã viết thư ng cho b ngoi giao Úc tường trình v vic và yêu cu phn đi Bc Kinh.

---------------------------------------------
.
.
.

No comments: