Thursday, December 16, 2010

VIRGINIA : CHÙA HOA NGHIÊM SẮP ĐƯỢC KHÁNH THÀNH

TUYẾT MAI 
Việt Báo Thứ Tư, 12/15/2010, 12:00:00 AM

Virginia - Thật là một tin vui, Chùa Hoa Nghiêm ở Virginia,  vừa qua cuộc thanh tra cuối cùng của Quận Fairfax (Final inspection) cuối  tuần rồi và sẽ được cấp giấy phép hoạt động chính thức trong  hai ba tuần nữa . Ban Quản Trị chùa dự định sẽ khánh thành chùa vào  mùa Xuân, khi  hoa đào nở rộ, trong  ba ngày 1,2,3 Tháng Tư năm 2011.

Để có ngân quỹ cho việc xây dựng kéo dài hai năm nay, Chùa Hoa Nghiêm đã tổ chức nhiều buổi gây quỹ. Buổi gây quỹ mới đây được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều ngày 12 Tháng 12, 2010 tại Nhà hàng Harvest Moon,  Falls Church, VA.

Mặc dầu tiệc gây quỹ được tổ chức vào chiều Chủ Nhật, Mùa Đông,  mưa tầm tã, lạnh lẽo, nhưng có hơn năm trăm đồng hương phật tử đến dự, trong một không khí thật phấn khởi, nhộn nhịp, đông vui. Trên sân khấu có cờ Hoa Kỳ,  cờ vàng Việt Nam Cộng Hòa và “banner” đề  “Bi Trí Dũng và Hòa Tin Vui” là châm ngôn của các em trong Gia Đình Phật Tử VN.

Mở đầu chương trình, Ban họp ca  gồm  phụ huynh của các em trong Gia Đình Phật Tử  Hoa Nghiêm trình bày bản “Phật Giáo Việt Nam” và tiếp theo là bài “Lạy Phật Con Trở Về”. Kế đến Thầy Thích Kiến Khai, Trù Trì Chùa Hoa Nghiêm có đôi lời với Phật tử. Thầy nói,  những bữa cơm gây quỹ các lần trước là để có tiền xây dựng ngôi chùa mới,  hôm nay Chùa đã xây xong, khang trang, đẹp đẽ, rộng rải, tiện nghi, mang bản sắc dân tộc ở hải ngoại. Các buổi lễ lớn trong năm như Tết Nguyên Đán, Phật Đản, Vu Lan, Phật tử  không còn dự lễ ngoài trời ,chịu lạnh, chịu  nóng như những năm trước nữa. Nhưng Chùa còn thiếu nợ nên Chùa vẫn tiếp tục gây quỹ cho đến khi trã nợ xong.

Thầy Kiến Khai nói rõ, Chùa Hoa Nghiêm là một tổ chức bất vụ lợi, mục đích phục vụ tôn giáo và chùa được giấy phép chính thức hoạt động do chính quyền sở tại cấp. Khi  lập chùa, nội qui có điều khoản quy định, nếu sau này chùa không sử dụng nữa thì hiến tặng cho một cơ quan từ thiện, chứ không thuộc quyền sở hữu của ai cả.  Chùa sinh hoạt rất dân chủ, hai năm bầu lại, chọn Hội Trưởng và ban điều hành một lần, để lo bảo trì và phát triển cơ sở.  Còn quý Thầy chỉ  lo về mặt tinh thần và hướng dẫn tu học. Tài chánh thu và chi được báo cáo hằng tháng và niêm yết công khai tại chùa.

Xây dựng một ngôi Chùa đã là một việc khó, nhưng bảo vệ duy trì còn khó hơn. Vì  vậy Thầy Kiến Khai kêu gọi phật tử  mỗi tháng nhín tiêu chút đỉnh cúng dường chùa  để chùa có đủ điều kiện bảo trì  sinh hoạt và trang trải nợ nần.  Tóm lại Chùa Hoa Nghiêm là tài sản chung do cộng đồng Phật Tử  và đồng bào hải ngoại đóng góp xây dựng, là di sản văn hóa của dân tộc ở xứ  người.  Thầy kêu gọi đồng hương tích cực chung lo, duy trì  bảo vệ để cho thế hệ mai sau tiếp nối.

Ông Như Sỹ, Thủ quỹ của dự án xây  cất chùa trình bày tóm tắt tình trạng tài chính. Chùa dự định sẽ xây cất với ngân khoảng một triệu rưỡi. Lúc bắt đầu xây, ngân quỹ của chùa có sáu trăm ngàn. BQT chùa đem tài sản có sẳn ra thế để mượn nợ nhà băng. Công trình xây cất nào cũng cao hơn mức đã dự tính,  nhưng được sự hỗ trợ, đóng góp rất nhiệt tình của đồng hương phật tử, việc xây cất chùa nay đã hoàn thành. Hiện  nay Ban Quản Trị  còn nợ nhà thầu, ngân  hàng  và phật tử, tổng cộng là tám trăm ngàn mỹ kim. Ông mong đồng hương hoan hỉ đóng góp để sớm trả xong nợ.

 Bác sĩ  Nguyên Tu,  Trần Đoàn, Hội Trưởng Hội Phật Giáo Mỹ Châu và cũng là Chủ Tịch Ban Quản Trị Chùa Hoa Nghiêm  có vài lời với quý Chư Tôn Đức và phật tử. BS Nguyên Tu nói, Ông cha ta có câu “Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”. Người phật tử chúng ta thì nói “Mưu sự tại tâm mà thành sự tại duyên” . Giáo lý duyên khởi là nền tảng căn bản của Đạo Phật. Chư tổ nói có bốn duyên và sáu nhân. BS Nguyên Tu trình bày tóm tắt bốn duyên đã tạo nên ngôi chùa Hoa Nghiêm:
Duyên đầu tiên gọi là Nhân Duyên: Nhân là hột giống đầu của phật tử muốn có một ngôi chùa trang nghiêm, thanh tịnh ở vùng Hoa Thịnh Đốn để đáp ứng nhu cầu tu học và lễ bái.Duyên thứ hai là Tăng Thượng Duyên. Muốn thế thì  phải đều đều gây quỹ xây chùa, mời gọi phật tử cúng dường, khuyến khích bà con đóng nguyệt liểm để xây chùa và bảo trì ngôi chùa. Đó là thuận Tăng thượng duyên. Còn những lời bàn vô bàn ra, bàn lui bàn tới, dèm pha, nói xấu, những lời lẽ tiêu cực gọi là nghịch Tăng thượng duyên. Nghịch hay thuận đều có lợi cả. Thuận thì giúp phật tử thêm năng lượng làm việc để có tiền trả nợ nhà băng. Nghịch cũng có lợi,  nó đo lường mức độ tu hành của phật tử, như thép tôi luyện trong lửa vậy.Thứ ba là Đẳng vô gián duyên: Một nồi khoai nấu lửa sôi rồi tắt, sôi  rồi tắt thì biết khi nào  mới chín được. Cũng như thế phật tử phải hằng tâm đồng lòng liên tục, chung nhau góp công, góp của, góp ý kiến xây dựng tích cực. Không những thế mà phải tinh tấn tu tập thì long thần hộ pháp sẽ hộ trì cho phật tử . Quý tăng ni mới vui vẻ đến hoằng dương phật pháp, dạy chúng ta biết chánh niệm, biết tu tâm dưỡng tánh, biết lắng nghe  và ái ngữ để vượt qua những chướng ngại. Bồ đề tâm phải kiên cố, không thối chuyển dù phải trì hoãn mười năm để có giấy phép.Duyên thứ Tư là Sở Duyên: Sở duyên  là đối tượng,  là xây được ngôi chùa. Năng duyên là tâm nguyện của phật tử. Có năng duyên mới có sở duyên.

BS Nguyên Tu Trần Đoàn kết luận,  bốn duyên đựoc hội đủ thì ngôi chùa được hình thành tốt đẹp. Giấy phép hoạt động chính thức do Quân Fairfax cấp sẽ được gởi tới chùa trong hai ba tuần tới. Ban Quản Trị chùa sẽ gởi đến phật tử một chương trình tu học đầy lợi lạc trong mùa Xuân Tân Mão 2011.  Ngày khánh thành chùa được dự trù là vào mùa Xuân, hoa anh đào nở rộ, tức là ngày 1,2,3 Tháng 4, 2011.

Trong dịp này  BS Nguyên Tu cũng giới thiệu Thầy Từ Nguyện, trù trì chùa Báo Ân Đà Nẳng, một ngôi chùa độc nhất ở VN còn thờ nguyên vẹn những anh linh  của Quân Đội VNCH. Vì cảm nhận được sự tha thiết của phật tử ở đây nên Thầy đã không ngại giúp tạc tượng và pháp khí trang bị trong chùa Hoa Nghiêm hiện nay.  Thầy Từ Nguyện đã có công duy trì ngôi chùa Báo Ân của Quân Y Viện Duy Tân Đà Nẳng từ năm 1975 đến bây giờ. Chùa đã đòi lại  được hơn một nửa phần đất đai bị VC xâm chiếm trước đây.

BS Nguyên Tu cũng giới thiệu Sư Sản Nhiên sẽ đến chùa Hoa Nghiêm hoằng Pháp và nhiều chương trình tu học do Thầy Tâm Hiền và Tăng đoàn ở Atlanta GA phụ trách ở Hoa Nghiêm.

Cũng như những buổi gây quỹ của Chùa  trước đây, đồng hương phật tử  rất nhiệt tình đóng góp, trong đó có Bác sĩ  Tôn Thất Chiểu. Trong buổi gây quỹ lần trước Bác sĩ  Chiểu  đã cúng dường mười ngàn mỹ kim, lần này ông cúng dường  năm ngàn mỹ kim. BS Chiểu đựơc Thầy Kiến Khai trao tặng một  quà lưu niệm và tri ân. Ngoài ra trong buổi gây quỹ này Ông Bà Lê Tống Mộng Hoa cúng dường ba ngàn mỹ kim. Bà Lê Tống Mộng Hoa đề nghị khắc tên những phật tử đóng góp xây chùa trên một bản đồng,  để lưu  công đức của họ ở chùa mãi mãi.  Được biết tổng số thu trong kỳ gây quỹ này là năm mươi ngàn mỹ kim (kể cả tiền bán vé ).

Xây được chùa là một công trình lớn, bảo trì chùa là một vần đề cũng rất đáng quan tâm. May mắn là hiện nay có một vài phật tử tình nguyện gia nhập vô nhóm bảo trì chùa. Ban Quản Trị rất mong được sự hỗ trợ mạnh mẽ của phật tử. BS Nguyên Tu Trần Đoàn xác định nhiều lần, rõ ràng,  đây là ngôi chùa chung của phật tử,  chùa Hoa Nghiêm  không của riêng ai, không ai có quyền bán ngôi chùa này, vì vậy ông đại diện cho Hội Phật Giáo Mỹ Châu và Ban quản Trị Chùa Hoa Nghiêm mời gọi đồng hương phật tử hoan hỉ đóng góp để BQT chùa sớm trả hết số nợ tám trăm ngàn mỹ kim và  ông cũng ước mong phật tử  xa gần đến chùa tu học đông đảo, đem lại thanh tịnh an lạc cho chính mình và bồ đề tâm phát triển, đem lại lợi ích cho chúng sinh.

Theo sau là chương trình văn nghệ rất vui tươi với Ca sĩ Tâm Đoan, ban nhạc Diamond và nhiều màn vũ rất đẹp mắt do các em trong Gia Đình Phật tử trình diễn. Chương trình được chấm dút vào lúc 9:30 tối.
.
.
.

No comments: