Thursday, December 9, 2010

VINASHIN DÁM KHIÊU KHÍCH CÁC CHỦ NỢ ? (Nguyễn Ngọc Già)


Nguyễn Ngọc Già
Thứ Năm, 09/12/2010

Thông tin mới nhất cho hay: chủ nợ của Vinashin gần như không chấp nhận việc hoãn trả nợ cho "chiếc tàu lềnh bềnh, vật vờ đang rữa nát"! (*)

Điều làm những người có hiểu biết tối thiểu về đạo đức kinh doanh (chưa dám nói tới luật pháp trong kinh doanh quốc tế, chẳng hạn: am tường định chế tài chính quốc tế, các biện pháp chế tài quốc tế trong trường hợp nợ không trả được, điều ước quốc tế về vay vốn nước ngoài...) không khỏi bàng hoàng, thảng thốt khi nghe lời phát biểu "cùi không sợ lở" như sau:
Tuy nhiên, cũng DPA dẫn lời một quan chức của chính Vinashin nói rằng các chủ nợ nước ngoài không có lựa chọn nào khác ngoài chấp thuận cho Vinashin hoãn nợ.
Quan chức cũng giấu tên này nhận xét: "Khoản cho vay này không có gì thế chấp cả".
"Nói thật, nếu chịu đàm phán thì họ (các chủ nợ) còn gỡ gạc được gì đó, chứ nếu không thì họ sẽ không nhận được bất cứ cái gì." (trích BBC)

Quả là vô song về sự bội tín được đẩy lên cao trào mà cỡ chúa chổm có sống lại cũng bái lạy gọi bằng sư phụ!
Không thể nào không thốt lên: lưu manh, vô học, ngu ngốc!
Không biết gã quan chức giấu tên ấy có hiểu biết tối thiểu các định chế tài chính quốc tế trong trường hợp chây ì không trả nợ theo thỏa ước hợp đồng không? Có bao giờ ghé mắt xem qua nghị định 134/2005/NĐ-CP?

Hãy xem Vietnam Airlines mất 5.200.000 Euro như thế nào!. Từ sự thiếu hiểu biết về luật lệ quốc tế, mà lẽ ra chỉ phải chi 90.000 USD, sau 10 năm VNA đã phải cay đắng bỏ ra gần 70 lần số tiền để không bị phong tỏa tài sản và cắt hết các quan hệ kinh doanh, đó là chưa nói đến mất tất cả đối tác làm ăn về sau. Chỉ từ sự xuẩn ngốc, chây ì, gian dối, vô trách nhiệm theo cái cách ngạo mạn, lưu manh mà CSVN đã phải trả giá. Bài học còn nhỡn tền , sao họ mau quên đến thế! Cho đến giờ này, CSVN vẫn còn nghĩ: ra ngoài làm bậy bị thiên hạ rượt đuổi, chạy trối chết về nhà, vội vàng đóng cửa rầm một cái, khóa chặt. Xong! Chẳng thằng chó nào làm gì được mình(!) Nếu thế phải ngửa mặt kêu trời!
Vietnam Airlines mất 5.200.000 Euro, nếu so với Vinashin thì chỉ là cái móng tay!
Dù 5,2 triệu Euro hay 5 tỉ USD đều là tiền của dân. Đó là điều không ai có thể chối cãi. Vì lẽ đó, những kẻ trực tiếp, gián tiếp gây ra món nợ khổng lồ này đâu có ngán! Thậm chí, móc từ tài khoản của Vietnam Airlines hay từ Vinashin thì đó cũng chẳng phải là của họ!

Nhưng theo tôi, nên cứng rắn trước mọi sức ép. Vinashin vay không có sự bảo lãnh của Chính phủ thì cứ để Vinashin chịu trách nhiệm. Nếu chủ nợ tuyên bố Vinashin default (mất khả năng chi trả), ảnh hưởng là có và sẽ rất lớn. Nhưng chẳng thà chịu đau lần này, nhân đó thắt lưng buộc bụng để vượt qua các thử thách còn hơn vì lợi ích ngắn hạn mà nhượng bộ sức ép
.
Nghe quyết liệt và khoa học cũng như dạy cho những kẻ ngạo mạn, khinh lờn pháp luật quốc tế biết thế nào là lễ độ, tuy nhiên rất tiếc "liệu pháp sốc" của Nguyễn Vạn Phú không khả thi!

Các chủ nợ sau khi tuyên bố Vinashin default sẽ không dừng lại ở đó! Họ sẽ truy lùng tất cả những gì mà Vinashin còn để thu hồi nợ. Cần bình tĩnh mà xem lại khế ước vay nợ ra sao đã, tôi cho rằng chưa đọc kỹ khế ước vay nợ thì khoan hãy nghĩ như tác giả Nguyễn Vạn Phú. Việc này lại do... Ủy ban kiểm tra TW đảng... đang làm (!!!)

Tác giả Giang Lê bình:
Không rõ mức độ cam kết/bảo lãnh của chính phủ cho khoản vay này thế nào. Theo nguồn tin này (link từ Viet-studies) có vẻ như chính phủ không bảo lãnh khi Vinashin đi vay năm 2007 mà nhóm chủ nợ chỉ vin vào một tuyên bố nào đó của chính phủ trong năm nay khi Vinashin bắt đầu gặp khó khăn. Nếu vậy về mặt pháp lý họ không thể kiện được chính phủ VN mà chỉ có thể kiện Vinashin theo hợp đồng vay. Vì khoản vay này được thu xếp ở Singapore, nhiều khả năng hợp đồng vay qui định luật chi phối là luật của Singapore. Trong trường hợp đó tòa án Singapore có thể ra lệnh phong tỏa các tài khoản của Vinashin ở Singapore như trường hợp vụ kiện Vietnam Airlines trước đây ở Ý. Tuy nhiên tôi không nghĩ Vinashin còn tiền ở Singapore để có thể bị phong tỏa.

Theo Hiệp định gia nhập WTO, những bộ luật nào của VN có sự chênh lệch với Luật quốc tế thì áp dụng Luật quốc tế, do đó không thể nói chính phủ VN vô can đối với khoản vay của Vinashin do không được nhà nước bảo lãnh.
Song song đó:
- Vinashin là tập đoàn của Nhà nước và theo quy định tại Nghị định 134/2005/NĐ - CP quản lý vay và trả nợ nước ngoài đã viết:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này điều chỉnh hoạt động vay, trả nợ nước ngoài và quản lý nợ nước ngoài của Việt Nam, trừ trường hợp vay, trả nợ nước ngoài của người cư trú là thể nhân Việt Nam.

Điều 4. Nội dung và nguyên tắc quản lý
1. Chính phủ thống nhất quản lý toàn diện nợ nước ngoài của quốc gia, từ việc huy động, tiếp nhận, phân bổ sử dụng, quản lý, theo dõi và giám sát bằng các công cụ sau:
a) Chiến lược nợ dài hạn, Chương trình quản lý nợ trung hạn và Kế hoạch hàng năm về vay, trả nợ nước ngoài của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
b) Các chính sách, chế độ phù hợp và phân công trách nhiệm quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định tại Quy chế này.

Ngoài ra, nếu Giang Lê cho rằng khế ước nợ của Vinashin lập tại Singapore thì tôi cho rằng không những phải theo luật của Singapore mà còn theo luật quốc tế. Tài khoản Vinashin tại Singapore có thể không còn, nhưng tài sản, bất động sản, giấy tờ có giá của nhà nước VN thì chắc chắn sẽ bị phong tỏa, không thể lấy trường hợp VNA như ví dụ minh họa (vì lúc xảy ra vụ VNA, VN chưa chính thức gia nhập WTO).
Tốt nhất, cần xem kỹ khế ước nợ giữa các chủ nợ và Vinashin trước khi nghĩ rằng: Chính phủ VN vô can vì không bảo lãnh.

Vinashin phá sản, chủ nợ réo đòi là cái gương cho các chủ nợ khác thấy đó mà răn mình là bài học mà tác giả Nguyễn Vạn Phú và Giang Lê muốn gióng lên tiếng trống cảnh báo là đúng, tuy nhiên đừng nghĩ các chủ nợ sẽ rơi vào thế "của đổ hốt lại". Các định chế tài chính quốc tế nói chung và ngân hàng nói riêng không đơn giản như vậy, đặc biệt họ khá rành các quan chức VN về việc không am tường pháp luật quốc tế (nên dễ gạt, đừng nghĩ mình gạt người mà người đã hơn mình vì lòng tham mờ mắt của các quan tham CS đấy).

Tóm lại, các việc lẽ ra nên làm đối với Vinashin:
- Phong tỏa tài sản, bất động sản, giấy tờ có giá của tất cả những người có liên quan và gia đình họ. Lẽ ra, khi bắt khẩn cấp Phạm Thanh Bình và đồng bọn, việc này cần làm song song (bây giờ e quá trễ). Đối với tài sản, bất động sản, giấy tờ có giá (nếu có) ở nước ngoài thì liên hệ nước sở tại theo hiệp định song phương hỗ trợ pháp lý (nếu có). Song song đó, phải kết quỹ ngay lập tức xem: tiền mặt tại két, tại ngân hàng, kim loại quý, chứng chỉ có giá... đối chiếu với sổ sách ngay.
- Mời chuyên gia kiểm toán và luật sư chuyên về kinh tế, tài chính, ngân hàng tham gia.
- Xem, phân loại, thống kê, tổng hợp toàn bộ tất cả các chứng từ kế toán, bảng cân đối kế toán, nguồn vốn, các khoản phải trả, phải thu, tạm ứng, nhận trước của khách hàng... (mất rất nhiều thời gian).
- Xem lại tất cả khế ước vay của Vinashin (kể cả trong và ngoài nước)
- Định giá lại tổng tài sản của Vinashin tại thời điểm hiện hành thông qua một công ty định giá quốc tế (cần phân biệt, định giá toàn bộ tài sản không có nghĩa là giá trị thu hồi được). Theo kinh nghiệm của tôi, thông thường, những tài sản nguyên giá càng cao thì mất giá càng nhiều. Riêng về giá đất (nếu tạm giả sử cho Vinashin bán luôn để có tiền trả nợ), trong thời điểm bất động sản trầm lắng hiện nay, thì không phải là lợi thế quá lớn khi chỉ dựa vào giá trị đất.
- ... (còn nhiều việc cụ thể cần nói về Vinashin lắm)
Cái sai lầm của chính phủ VN là vội vàng "tái cơ cấu" Vinashin, việc làm này vô nghĩa và mang tính ru ngủ (nói nặng là lừa đảo người dân)chứ không giúp ích gì.

Tóm lại, cho đến bây giờ, theo tôi, quan chức Vinashin cần làm ngay :
+ Đừng ăn nói hàm hồ theo cái kiểu "chịu thì chịu, hổng chịu thì thôi".
+ Dùng khả năng ngoại giao khéo (nhưng đừng nghĩ là lừa đảo chủ nợ tiếp) để xin hoãn nợ.
+ Mời các chuyên gia tư vấn kinh tế, luật giỏi. Các vị dốt lắm mà lại ngạo mạn, trịch trượng. Bỏ ngay cái thói đó thì sẽ giải quyết được nhiều việc, ông bà mình có dạy:
Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Nhất là các vị đang ở trong cái rọ rồi đó!
Cảnh báo lại (vì nghĩ đến dân đen chúng tôi, không phải nghĩ cho các vị đâu): Đừng tưởng khoản vay không thế chấp là chủ nợ không làm gì được mình!
Chết!

Nguyễn Ngọc Già
p/s: gởi riêng cho ông quan giấu tên: "tin thì tin hổng tin thì thôi!" -
________________________________________

Tham khảo:
.
.
.

No comments: