Monday, December 13, 2010

VIỆT NAM : SỨC BẬT NÀO TỪ SỰ TRỖI DẬY TRUNG QUỐC ? (Vũ Minh Khương)

Vũ Minh Khương, Đại học Quốc gia Singapore
13-12-2010

Sau hơn ba thập niên cải cách kể từ năm 1978, Trung Quốc đã trỗi dậy với những bước tiến kỳ vĩ làm xáo động cục diện thế giới. Giờ đây, ít ai còn nghi ngờ rằng Trung Quốc sẽ trở thành một siêu cường với những tác động khôn lường trên qui mô toàn cầu trong những thập niên tới.

Là một nước láng giềng sát nách, với văn hóa tương đồng và lịch sử gắn kết hàng ngàn năm, Việt Nam cần phải tính đến những cơ hội mà thách thức to lớn mà sự trỗi dậy của Trung Quốc mang lại cho công cuộc phát triển của mình. Tuy nhiên, một điều đáng quản ngại là, Việt Nam chưa có tiền lệ chủ động tạo ra động lực phát triển cho chính mình từ sự trỗi dậy của một thế lực toàn cầu mới. Trái lại, chúng ta có xu hướng rơi vào thế bị động và trở thành nạn nhân trong tiến trình vận động khốc liệt này. Sự trỗi dậy của Châu Âu và nước ta rơi vào ách đô hộ của Pháp trong thế kỷ 19 cũng như sự trỗi dậy của nước Mỹ và cuộc chiến tranh chống Mỹ của nước ta ở thế kỷ 20 là những bằng chứng cho sự quản ngại này.

Trong thế kỷ 21 này, nếu thế hệ Việt Nam hôm nay không có một quyết sách tinh thông trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc thì Việt Nam sẽ là một trong số ít dân tộc sai lầm trong cả ba thế kỷ liên tiếp trong nắm bắt xu thế vận động của lịch sử.

Tạo một diễn đàn sâu sắc có trách nhiệm cao nhằm thảo luận các phương cách để Việt Nam chủ động tạo được sức bật phát triển từ sự trỗi dậy của Trung Quốc là một việc làm vô cùng cấp bách và rất có ý nghĩa.

Với thế hệ Việt Nam hôm nay, sự trỗi dậy của Trung quốc không phải là thách thức đáng sợ mà là một cơ hội vô giá bởi nó buộc chúng ta, không còn con đường nào khác, phải trỗi dậy và lớn lên cho xứng tầm “mỗi bên hùng cứ một phương” mà ông cha đã đã truyền dạy.

.
.
.

No comments: