Thursday, December 9, 2010

VĂN KHỐ ĐÔNG NAM Á - ĐẠI HỌC UCI ĐƯỢC YỂM TRỢ TÀI CHÁNH

Ðỗ Dzũng/Người Việt
Wednesday, December 08, 2010

WESTMINSTER (NV) - Văn Khố Ðông Nam Á thuộc đại học UC Irvine vừa được chính thức yểm trợ tài chánh qua một sự cam kết với các doanh nghiệp địa phương tại Orange County.

Sự hợp tác này nhằm có đủ nguồn tài chánh để Văn Khố Ðông Nam Á có thể mướn một chuyên viên lưu trữ (archivist) làm việc trong thời gian tới.
Tại buổi họp báo vào lúc 1 giờ 30 phút chiều Thứ Ba, 7 tháng 12, tại Viện Việt Học, Westminster, Luật Sư Daniel Ðỗ Khánh, chủ tịch tổ chức Vietnamese American Community Ambassadors (VACA), tổ chức đứng ra đảm nhiệm sự cam kết, nói: “Ngày hôm nay, trước các đại diện doanh nghiệp và viện trưởng đại học UC Irvine, tôi xin thông báo quý vị biết chúng tôi đang thực hiện dự án mướn một chuyên viên lưu trữ. Chúng tôi đã có một số tài chánh và sẽ tiếp tục gây quỹ trong những ngày tới.”
“Trước mắt, chúng tôi sẽ kiếm đủ $25,000, sau đó, đại học UC Irvine sẽ cho thêm số tiền tương đương. Mục đích của dự án này là nhằm lưu trữ những bộ sưu tập mang tính văn hóa của người Việt tị nạn. Ngoài ra, đây cũng là công việc trao đổi văn hóa và các hoạt động khác. Ðây là một cố gắng chung của tất cả mọi người,” Luật Sư Daniel nói tiếp.

Viện Trưởng UC Irvine Michael Drake phát biểu: “Dự án này là nhằm xây dựng một quan hệ vững mạnh giữa đại học UC Irvine và cộng đồng Việt Nam cũng như những cựu sinh viên gốc Việt của trường đại học. Ðây là một sự kiện quan trọng của đại học UC Irvine.”

Ông Drake cho biết khi đại học UC Irvine mới được 10 tuổi thì làn sóng người tị nạn Việt Nam đến Orange County. Lúc đó, trường chưa có Văn Khố Ðông Nam Á. Dần dần, cộng đồng Việt Nam lớn mạnh, nhiều người vào học ở UC Irvine, thư viện trường bắt đầu có chi nhánh lưu trữ tài liệu và vật phẩm liên quan đến người Việt.
“Giữ gìn văn hóa của người thiểu số là điều mà UC Irvine luôn luôn muốn và đã làm từ bấy lâu nay. Tôi tin chắc chúng ta sẽ có đủ tiền để mướn một chuyên viên lưu trữ làm công việc quan trọng này,” ông Michael Drake nói tiếp.

Theo Luật Sư Daniel Ðỗ Khánh, trước mắt một số doanh nghiệp đã ủng hộ được $17,000, trong đó ngân hàng Wells Fargo Bank $10,000, công ty điện lực Southern California Edison $4,000 và một số cá nhân $3,000.

Nhân dịp này, ông Rob Myers, giám đốc khu vực Orange County của Wells Fargo Bank, nói: “Chúng tôi rất vinh dự tham gia vào dự án kết hợp giữa VACA và đại học UC Irvine. Là những người sống tại Mỹ, chúng ta phải làm tất cả để có thể giữ gìn văn hóa đa dạng, đặc biệt là với cộng đồng người Việt tại Orange County. Chúng từng ủng hộ nhiều hoạt động của cộng đồng Việt Nam, ví dụ như hội chợ Tết. Chúng tôi biết chúng tôi phải tiếp tục sự ủng hộ này.”

Luật Sư Daniel Ðỗ Khánh nói thêm: “Chúng tôi dự định sẽ liên lạc với các cựu sinh viên gốc Việt và cộng đồng để gây quỹ thêm.”

Kết thúc buổi họp báo, Viện Trưởng Michael Drake và Luật Sư Daniel Ðỗ Khánh đã ký văn bản ghi nhớ (MOU) để thực hiện dự án mướn chuyên viên lưu trữ trong tiếng vỗ tay của mọi người.

Văn Khố Ðông Nam Á tại đại học UC Irvine được xem là một trong những cơ quan văn hóa nổi tiếng toàn quốc, lưu trữ tài liệu về kinh nghiệm của người tị nạn và di dân từ Cambodia, Lào và Việt Nam tại Hoa Kỳ, kể từ khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt vào năm 1975.
Năm 1987, thư viện của đại học UC Irvine, với sự khuyến khích và hỗ trợ của cộng đồng Việt Nam, bắt đầu thu thập nhiều tài liệu, giấy tờ, thư từ, báo chí, sách vở và cả những tờ chương trình của các sinh hoạt trong cộng đồng.

Hiện nay, Văn Khố Ðông Nam Á được nhiều học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên trên toàn quốc biết đến nhờ vào hàng ngàn cuốn sách, báo, và những tài liệu quý khác.
Vì sự quan trọng của tài liệu đối với cộng đồng Ðông Nam Á, và vì những công trình nghiên cứu, VACA quyết định giúp đại học UC Irvine tìm tài trợ từ cộng đồng để mướn một chuyên viên lưu trữ nhằm phát triển tài liệu tại văn khố.

VACA là một chi nhánh chính thức thuộc Hội Cựu Sinh Viên UC Irivne. Mục tiêu của VACA nhằm nối kết cựu sinh viên với các thành viên trong cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ để có thể tạo những mối quan hệ, trợ giúp về giáo dục, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.

Hệ thống thư viện của đại học UC Irvine chứa nhiều tài liệu nhất tại Orange County, và giữ một vai trò chính trong các cuộc nghiên cứu, phát triển, và giáo dục tại đây cũng như các cộng đồng chung quanh.

Văn Khố Ðông Nam Á nằm trong thư viện Langson Library của đại học UC Irvine, SEAA Reading Room 360 và trong Special Collections và Archive's Room 525.

Ðể biết thêm chi tiết, xin vui lòng liên lạc bà Christina Woo, quản thủ thư viện của Văn Khố Ðông Nam Á, ở số điện thoại 949-824-4974 hoặc email cjwoo@uci.edu.

Muốn biết thêm chi tiết về Văn Khố Ðông Nam Á xin vào trang web http://seaa.lib.uci.edu.
.
.
.

No comments: