Monday, December 13, 2010

TRUNG QUỐC 2010 : MẠNH LÊN VỀ KINH TẾ, BỊ CÔ LẬP VỀ CHÍNH TRỊ & NGOẠI GIAO

Đức Tâm   -  RFI
Thứ hai 13 Tháng Mười Hai 2010

Trong năm 2010, Trung Quốc vươn lên thành cường quc th hai v kinh tế trên thế gii và cng đng quc tế ngày càng đòi hi Bc Kinh phi có trách nhim tham gia giải quyết các h sơ quc tế quan trng, thế nhưng, v mt chính tr ngoại giao, Trung Quốc ngày càng t ra cng rn và thái đ này đang dn Bc Kinh vào thế cô lp.

Mnh lên v kinh tế
Với tc đ tăng trưởng liên tc trong nhiu năm khong 10%, Trung Quc đã ln lượt qua mt Pháp, Anh Quc, Đc. S di dào v d tr ngoi t và dư tha cán cân thương mi đã cho phép Bc Kinh cng c sc mnh tài chính và trong năm nay, 2010, Trung Quốc đã thế ch Nht Bn đ đng ngay sau nn kinh tế s mt thế giới là Hoa Kỳ.

Do vậy, tiếng nói ca Bc Kinh ngày càng được chú ý, đc bit là trong nhóm G20. Giá trị đng nhân dân t được cho là thấp vn là ch đ bao trùm các hi nghị thượng đnh. Nhng quyết đnh v chính sách tin t ca Trung Quc đã làm rung chuyển các th trường chứng khoán ln cũng như th trường du la và vàng.

AFP trích dẫn nhn đnh ca ông Tom Orlik, làm vic ti công ty thông tin kinh tế tài chính Stone & McArthy Research Associates, ở Bc Kinh như sau : « Giờ đây Trung Quc có mt nn kinh tế rt ln và những quyết đnh mà Trung Quốc đưa ra có tác đng trên toàn thế gii ».

Tuy nhiên, trong năm nay, chính quyền Trung Quc phi đương đu vi hai thách thức ln ngay trong nước : đó là nn lm phát làm giá c nhiu mt hàng thiết yếu tăng vt và mi đau đu thứ hai là làn sóng đình công đòi tăng lương ca người lao đng, nht là trong các doanh nghip có vn đu tư ngoi quc mt số tỉnh phía Nam. C hai nguy cơ tim n dn đến s bt bình, thm chí ni lon xã hội ti Trung Quc.

Cô lp v chính tr và ngoi giao trên thế gii
Hội ngh toàn th Ban Chp hành trung ương đng Cng sn Trung Quc vào tháng 10 năm nay đã khẳng đnh tiến trình chun b thế h lãnh đo kế cn. Có nhiu khả năng phó ch tch nước Tp Cn Bình s lên thay ông H Cm Đào. Thế nhưng, trong các cuộc hp kín ca Ban Chp hành Trung ương, ngày càng có nhiu tiếng nói đòi thực hin ci t chính tr. Ngay th tướng Ôn Gia Bo cũng cho rng cn phải ci t chính tr đ bo v các thành qu kinh tế.

Trong khi đó, trên chính trường quc tế, theo như nhn đnh ca bà Valérie Niquet, giám đốc Trung tâm châu Á thuc Vin Quan h Quc tế Pháp, IFRI, 2010 là năm Trung Quốc b cô lp trên thế gii, đc bit là châu Á.

Vụ
tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tun duyên Nht Bn đã làm cho quan h gia hai nước căng thng trong gần hai tháng. Phn ng gay gt ca Bc Kinh trái ngược vi cách ng xử điềm tĩnh ca Tokyo càng làm l rõ mt nước Trung Quc hung hăng và sn sàng kích động tinh thn dân tc ch nghĩa.
Chính Trung Quốc đã t cô lp mình khi có thái độ bao che, không lên án nhng hành động khiêu khích ca Bc Triu Tiên như v bn chìm tàu Cheonan, hay vụ pháo kích sang một hòn đo ca Hàn Quc. Hu qu là Washington, Seoul và Tokyo tăng cường quan h liên minh chiến lược.

Còn tại Bin Đông, thái đ quyết đoán ca Trung Quc, khi đưa ra yêu sách về chủ quyn bin đo, làm cho các nước duyên hi lo ngi và to thun li cho Hoa Kỳ quay trở li khu vc này.

Sự kin gn đây nht minh ha cho tình trng cô lp ca Trung Quc trong quan hệ quc tế là việc nhà ly khai Lưu Hiu Ba được trao gii Nobel Hòa bình 2010. Trong suốt hai tháng tri, Bc Kinh không ngn ngi tiến hành kim duyt thông tin, đưa ra nhng li thóa m, đe da, gây sc ép vi các nước, to ra hình nh một nước Trung Quc « khó chơi » trong con mắt cng đng quc tế. Theo bà Valérie Niquet, « các phản ng ca chính quyn Trung Quc ch càng làm tăng thêm sự nghi k đi vi Bc Kinh.

Chuyên gia Hồ Tinh Đu, đi hc Công ngh Bc Kinh, được AFP trích dn, cũng thừa nhn, nếu như năm ngoái, vai trò chủ đng ca Trung Quc đi phó vi cuc khủng hong tài chính quc tế đã được cng đng quc tế hoan nghênh thì năm nay, Bắc Kinh đã b ch trích mnh m v h sơ khng hong Triu Tiên.

Dự báo v thái đ ca Trung Quc trong năm ti 2011, theo ông Jonathan Holslag, thuộc Vin nghiên cu v Trung Quc đương đi Bruxelles, BICCS, ngày càng có nhiều lãnh đo Bc Kinh tin rng Trung Quc phi gi thái đ cng rn, không chấp nhn các tha hiệp, cho dù h hoàn toàn ý thc được rng Trung Quc cũng cần đến phn còn li ca thế gii.
.
.
.

No comments: