Friday, December 10, 2010

TẤN CÔNG ỦY BAN NOBEL HÒA BÌNH, TRUNG QUỐC TỰ ĐÁNH MẤT UY TÍN MỘT NƯỚC LỚN (RFI)

Tú Anh   -  RFI
Thứ sáu 10 Tháng Mười Hai 2010

Từ khi y ban Nobel Hòa bình thông báo quyết đnh chn nhà tranh đu ôn hòau Hiu Ba đ trao gii thì Bc Kinh phn ng mt cách gin d. Là mt nước lớn, thành viên thường trc Hi Đng Bo An Liên Hip Quc, Trung Quc li huy động mi phương tin ln t an ninh đến tuyên truyn đ trn áp người được trao giải và tn công vào y ban Nobel, mt đnh chế tư nhân và đc lp.

Bằng mi giá, Bc Kinh ngăn chn l trao gii thưởng Nobel Hòa bình 2010 cho nhà dân chủ Lưu Hiu Ba. Trong nước, b máy an ninh bao vây gia đình của người tù chính trị, b máy tuyên truyn vi vã thành lp và t chc trao gii Hòa bình Khổng T. Ngoài nước, Trung Quc gây áp lc vi Na Uy và các quc gia có quan hệ chính trị hoc là bn hàng thương mi cht ch vi Bc kinh đ ty chay lễ phát thưởng.

Các thủ đon chính tr này dù có mang li mt s kết qu nào đó nhưng cũng  đã gây một hậu qu tiêu cc cho đng Cng Sn Trung Quc : Hình nh ca người khổng l châu Á b suy thoái trm trng không kém gì chế đ Hitler.

Giải thưởng Nobel Hòa bình là một phn thưởng vô giá, mt nim hãnh din vô cùng cho người được chn và quc gia ca mình. Thế nhưng, l trao gii Nobel Hòa bình 2010 năm nay không diễn ra mt cách trn vn vì thái đ bt hp tác ca chính quyền Trung Quc.

Quốc gia có sc mnh kinh tế hng nhì trên thế gii và t cho là có vai trò quan trọng trên các h sơ quc tế đã có thái đ thiếu tương xng trong vic ng xử vi các lân bang như Vit Nam, Nht Bn trong h sơ tranh chp lãnh hi. Bc Kinh cũng đã tỏ thái đ thiếu khách quan trong vụ pháo kích ca Bc Triu Tiên. Nhưng trong h sơ Nobel Hòa bình, chính quyn Trung Quc còn đ l mt thái độ đang bị công lun nước nh Bc Âu gi là « tr nít ».

Là một nước ln, thành viên thường trc Hi đng Bo an Liên Hip Quc, Trung Quốc li huy đng mi phương tin đ s t an ninh đến tuyên truyn đ trn áp một nhà giáo không mt tc st trong tay. Cường quc này còn tn công vào y ban Nobel, một đnh chế tư nhân và đc lp.

Từ khi y Ban Nobel Hòa bình thông báo quyết đnh chn nhà tranh đấu ôn hòau Hiu Ba đ trao gii thì Bc Kinh phn ng mt cách gin d. Đi vi đng Cộng sn Trung Quc, thì giáo sư Lưu Hiu Ba, đng tác gi Hiến Chương 08, kêu gọi dân ch hóa chính tr ch là mt k « phm pháp » xng đáng vi bn án 11 năm tù.Thân nhân của nhà ly khai, t v cho đến anh em bn hu đu b qun thúc hoặc cm xut ngoi.

y ban Nobel Hòa bình đã gii thích cn k là gii thưởng này không phi là để chng Trung Quc mà là đ «vinh danh dân tc Trung Hoa» và trong mt chng mực nào đó «tương lai thế gii tùy thuc vào cường quc này». y ban nhn đnh một cách không thiên v là kinh tế Trung Quc phát trin mnh nên tham gia vào lãnh vực chính tr cũng tr thành quan trng hơn. Vi v thế mi, Trung Quc phải có trách nhim nhiều hơn. y ban kêu gi Trung Quc phi tôn trng các quyền t do căn bn ca người dân như …Hiến pháp quy đnh ».

Chỉ có thế mà Bc Kinh đã trch thượng lên án y ban là « bn h », đe da trả đũa Na Uy và huy đng b máy ngoi giao gây sc ép vi các nước kêu gi họ tẩy chay l trao gii. Th tư va qua, Trung Quc còn khn cp t chc trao gii « Khổng T Hòa bình » mà người được chn là cu phó tng thng Đài Loan Liên Chiến cũng phi ngc nhiên và t chi nhn gii ca Trung Quc.

Thất bi này làm cho Bắc Kinh không khi bi ri và « tt ngòi » trước các câu hỏi ca phóng viên quc tế: ai bu ? ai chn ? người s dng internet ? có thể kim chng được chăng ? Dù cho Trung Quc có lôi kéo được 16 hay 19 nước không gửi đi s d l trao gii Nobel, thì con số này cũng quá thp so vi tuyên bố «thng li» ca bà Khương Du hôm th ba tun này. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quc đoan chc là có « trên 100 nước » ng h Bc Kinh.

Nếu như Trung Quc có chính nghĩa thì ti sao phi dùng mi th đon đ lập « mt tên ti phm hình s vô danh tiu tt » và phi huy đng mt chiến dịch trên toàn thế gii đ chng li y ban Nobel Hòa bình? Xét v «tui đ thì ủy ban tư nhân này đã được thành lp t năm 1901 còn chế đ «Cng hòa nhân dân» của Mao chào đi bằng «mũi súng» năm 1949.

Phải công nhn là Trung Quc đã cô lp thành công thân nhân ca nhà dân chủ Lưu Hiu Ba và qua đó ngăn chn y ban Nobel trao gii thưởng. Đây không phi là lần đu tiên người được gii thưởng b nht trong tù. Nhưng t Andrei Sakharov của Liên Xô năm 1975 thi cc thnh ca Liên Xô, đến Lech Walesa ca Ba lan năm 1983, hay bà Aung San Suu Kyi của Miến Đin năm 1991, các chế đ đc tài này đu để cho ít nht mt người thân ca người b qun chế đi lãnh gii thưởng.

Từ khi gii Nobel Hòa bình đầu tiên năm 1901,ch có hai ln xy ra s kin người được gii thưởng b tù và thân nhân hoàn toàn b cô lp. Trường hp thứ nhất là nhân vt phn chiến người Đc Carl von Ossietzky năm 1935 thi chế độ phát-xít Đức. Trường hp th hai là nhà dân chủ Lưu Hiu Ba trong chế đ "Cng hòa Nhân dân Trung Hoa".

Dường như đã ý thc hình nh chế đ b xu đi, Trung Quc đã gi hai phái đoàn sang châu Âu để tìm hiu gii pháp ci thin.

------------------------

.
.
.

No comments: