Friday, December 10, 2010

LỄ TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2010

LỄ TRAO GIẢI NOBEL HÒA BÌNH 2010
Tú Anh  -  RFI
Thứ sáu 10 Tháng Mười Hai 2010

Ngày hôm nay 10/12/2010 ti Oslo, ch tch y ban Nobel đã đt tm Huy chương Nobel Hòa bình lên chiếc ghế trng dành tượng trưng cho nhà dân ch Lưu Hiu Ba và kêu gi Bc Kinh tr t do cho nhà ly khai.

Theo thông báo ca y ban thì có 16 nước ng h Trung Quc không c đi s đến tham d. Trong s 65 quc gia có đi din ngoi giao ti Na Uy, 45 nước tham d trong danh sách đu tiên. Gi chót có ít nht ba nước là Colombia, Serbia và Ukraina cui cùng đã đến tham d.

Nhà Vua Na Uy, Haral và Hoàng hậu Sonja dự lễ trao giải Nobel Hòa bình 2010 ngày 10/12/2010
Ảnh:REUTERS/Toby Melville


Chủ tịch Ủy ban Nobel của Na Uy bên chiếc ghế trống cùng tấm bằng và huy chương Nobel Hòa bình dành cho Lưu Hiểu Ba tại Oslo, ngày 10/12/2010 . Ảnh:EUTERS/Heiko Junge/Scanpix Norway

Trong bui l trao gii sáng nay (10/12) ti Oslo, do ông Lưu Hiu Ba vn b giam và thân nhân ca ông b qun thúc hoc công an giám sát nên ban t chc đã chn mt đng thái biu tượng. Trước chiếc ghế trng, ch tch y ban Nobel Thorbjoern Jagland nhc li rng: "Ông Lưu Hiu ba không làm điu gì sai trái. Ông ch hành x quyn công dân ca mình mà thôi". Ch tch y ban kêu gi Trung Quc tr t do cho gii Nobel hòa bình 2010 và đt bng chng nhn và huy chương Nobel Hòa bình lên chiếc ghế đ trng.

Ti Hoa kỳ, Tng thng Barack Obama cũng thúc gic Bc Kinh tr t do cho nhà ly khai , cu lãnh đo phong trào "Mùa Xuân Bc Kinh 1989", đng tác gi Hiến chương 08 công b tháng 12 năm 2008 đ xướng dân ch hóa chính tr.

Còn ti Trung Quc, theo AFP, khong 100 người nhân ngày quc tế nhân quyn 10 tháng 12 đã biu tình trước cơ quan Liên Hip Quc ti Bc Kinh. Dù cho chính quyn tìm cách ngăn chn thông tin và trn áp đi lp, thông tin v gii Nobel Hòa Bình vn tràn ngp trên mng internet và trong gii sinh viên.

T Bc Kinh, thông tín viên Stephane Lagarde tường thut li cuc phng vn ti đi hc H Nam:

 Ti Trung Quc không ai biết Lưu Hiu Ba là ai trước khi y ban Nobel Hòa bình thông báo trao gii thưởng cách nay hai tháng. Nhưng t đó đến nay, tình thế đã thay đi. Các bin pháp kim duyt thông tin không ngăn chn được Internet và đin thoi đi đng.

Mc dù đa s dân chúng chn thái đ thm lng, gii Nobel to ra cơ hi tho lun trong gii sinh viên đi hc. Mt sinh viên chp nhn tr li RFI trong cuc tiếp xúc kín đáo trên sân vn đng. Cô sinh viên cho biết : "sinh viên bình thường ít khi h nói đến vn đ này …. ".
Ai là nhng sinh viên bình thường và thế nào là sinh viên không bình thường ? Cô sinh viên tr li : "đó là nhng sinh viên thích đ cp đến đ tài thay đi chế đ…. ".

Nhng sinh viên mun thay đi chế đ đã căng biu ng trong khuôn viên đi hc : "Lưu Hiu Ba nhn gii Nobel Hòa bình 2010. Cám ơn thế gii không quên nhân dân Trung Quc". Biu ng này được giăng trước hàng rào đi hc Trường Sa-Trung Nam tnh H Nam.

Tuy ch tn ti được vài phút nhưng hình nh ca tm biu ng đã được loan ti trên các mng thông tin đin t bên cnh nhng li tuyên truyn ca chính ph do nhng k theo phe nhà nước tung lên đ cáo buc Tây phương mun can d vào chuyn ni b Trung Quc.

Cuc tranh lun rt sôi ni và thường tr nên gay gt mc dù tên tui ca nhà tranh đu Lưu Hiu Ba không bao gi được xut hin trên báo chí và truyn hình nhà nước. Khi được hi ti sao chính quyn Trung Quc giu không cho người dân biết là có mt người Trung Quc được gii thưởng này thì cô sinh viên tr li : "Nếu nói đến gii Nobel Hòa bình thì tôi rt hãnh din. Dù gì cũng là mt người Trung Quc. Nhưng nói đến quan đim chính tr thì tôi không dám nói….."
.
.
VOA
Thứ Sáu, 10 tháng 12 2010

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland đứng cạnh tấm hình của ông Lưu Hiểu Ba.  Hình: VOA Chinese - Wang Nan

Bất chấp sự tức giận và phản đối từ Trung Quốc, Ủy ban Nobel vẫn tổ chức một buổi lễ ngày hôm nay ở thủ đô Oslo của Na Uy để vinh danh nhà bất đồng chính kiến bị cầm tù Lưu Hiểu Ba, khôi nguyên giải Nobel Hòa bình năm nay.
Trong lúc các giới chức cấp cao đến từ khắp nơi trên thế giới đứng dậy và vỗ tay, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland đã nhẹ nhàng đặt giấy chứng nhận giải thưởng lên một chiếc ghế trống dành cho ông Lưu.
Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ, ông Jagland nhắc đến việc ông Lưu bị cầm tù và nói rằng ông lấy làm tiếc rằng ông Lưu không có mặt để nhận giải thưởng.
Ông Jagland nói rằng “chỉ riêng thực tế này thôi cũng đã đủ để thấy rằng giải thưởng này là cần thiết và phù hợp.”
Ông Lưu được đại diện tại buổi lễ bằng một chiếc ghế trống bởi ông đang phải thọ một án tù 11 năm ở Trung Quốc vì tội lật đổ nhà nước.
Trung Quốc đã áp dụng lệnh quản thúc tại gia đối với vợ của ông để bà không thể thay mặt ông đến dự lễ trao giải.
Tại Bắc Kinh, giới hữu trách đã tăng cường an ninh trước khu căn hộ nơi vợ ông Lưu là bà Lưu Hà đang cư ngụ. Bảo vệ đang kiểm tra chứng minh thư của bất kỳ ai vào bên trong và xe của cảnh sát đậu ở mọi góc phố xung quanh.
Ông Jagland nói rằng bất chấp sự vững mạnh về kinh tế của Trung Quốc, sự yếu kém của họ biểu lộ qua việc họ “cần phải giam cầm một người 11 năm chỉ vì ông đã bày tỏ ý kiến về cách thức mà nước ông nên được điều hành.”
.
.
.
NguoiVietBostom tóm tắt từ CNN
Dec 10th, 2010

Hôm nay lúc 5 giờ chiều CET, CNN sẽ chiếu một phóng sự truyền hình về Lưu Hiểu Ba, người được trao giảo Nobel Hòa Bình 2010.
Trong lúc đó tại Oslo, Lưu Hiểu Ba sẽ được vinh danh. Một nhóm nhỏ biểu tình chống đối phía bên ngoài tòa đại sứ Nauy và văn phòng của Liên Hiệp Quốc tại Bắc Kinh sáng nay.
Chính phủ Trung Quốc đã đáp ứng một cách điên tiết từ khi ủy ban Nobel công bố hôm 8 tháng 10 rằng Lưu Hiểu Ba sẽ là người được trao giải Nobel Hòa Bình 2010. Nhà nước Cộng Sản Trung Quốc nhiều lần lập lại rằng Lưu Hiểu Ba chỉ là một thường phạm hình sự và hành động trao giải cho họ Lưu là âm mưu chống lại Trung Quốc.
Từ hôm giải Nobel Hòa Bình được công bố, công an Trung Quốc canh giữ khu nhà nơi bà Lưu Hà, vợ của Lưu Hiểu Ba đang cư ngụ. Bà Lưu Hà bị giam tại nhà và báo chí bị ngăn chận không được đến gần khu nhà.

Trong buổi lễ hôm nay, Lưu Hiểu Ba sẽ được đại diện biểu tượng bằng một chiếc ghế trống. Đây chỉ là lần thứ hai trong lịch sử giải Nobel Hòa Bình, một biểu tượng như vậy được dùng.
Nhiều thành viên của Twitter phát xuất từ Trung Quốc cũng thay hình ảnh trong hồ sơ cá nhân của họ bằng một chiếc ghế trống như là một cách ủng hộ nhà tranh đấu Lưu Hiểu Ba.

Thorbjorn Jagland, chủ tịch Giải Nobel Hòa Bình cho báo chí biết việc trao giải không phải là một hình thức chống đối Trung Quốc mà là “Một dấu hiệu để Trung Quốc thấy sự quan trọng đối với tương lai Trung Quốc là để kết hợp phát triển kinh tế với cải cách chính trị, và cũng nhằm bày tỏ sự ủng hộ dành cho những người đang đấu tranh cho các quyền căn bản của con người tại Trung Quốc”.

Trung Quốc áp lực các quốc gia đồng minh và các quốc gia khác không tham dự lễ phát giải Nobel, và vội vả công bố giải riêng của họ, Giải Hòa Bình Khổng Tử, dành cho Lien Chan, cựu phó Tổng Thống Đài Loan hôm qua, thứ Năm. Thay vì, giải được cô bé sáu tuổi đứng ra nhận và văn phòng của Lien Chan cho biết họ không hay biết gì về giải Hòa Bình Khổng Tử này.

Hội Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) nói rằng theo “một nguồn tin đáng tin cậy”, tòa đại sứ Trung Quốc tại Nauy áp lực dân Trung Quốc tại Nauy phải biểu tình chống giải Nobel tại Orlo sáng nay.
Thorbjorn Jagland cũng cho biết “chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng hai phần 3 tòa đại sứ tại Oslo sẽ tham dự buổi lễ vinh danh và hầu hết đại diện cho các quốc gia rất lớn, rất quan trọng”.
Phía phái đoàn Mỹ có bà Nancy Pelosi, nguyên Chủ Tịch Hạ Viện là một thành viên trong phái đoàn thay mặt cho Lưu Hiểu Ba.

Chỉ có 19 quốc gia không tham dự nhưng các phương tiện truyền thông Trung Quốc loan tải rằng “hầu hết các nước” đã ủng hộ Trung Quốc.
Theo lời yêu cầu của bà Lưu Hà, buổi lễ sẽ được bắt đầu bằng một hợp ca thiếu nhi. Nữ minh tinh điện ảnh Nauy Liv Ullmann sẽ đọc những đoạn văn thơ đẹp nhất của Lưu Hiểu Ba.

Website của các hãng thông tấn lớn kể cả CNN và BBC đã bị ngăn chận từ Trung Hoa lục địa trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu. Đài truyền hình CNN Quốc Tế bị xóa đen màn ảnh liên tục khi tin về giải Nobel được phát. Theo CNN, giải Hòa Bình Khổng Tử thì không bị ngăn chận.

Các công ty Internet tại Trung Quốc liệt kê các chữ “Liu Xiaobo” và “Nobel như là những chữ nhạy cảm và phải bị xóa trong nội dung bài viết. Mục đích là nhằm ngăn chận bớt cảm tình dành cho Lưu Hiểu Ba và việc lưu hành ảnh của ông tại Trung Quốc.

Lần thứ nhất một chiếc ghế trống làm biểu tượng xảy ra vào 1935 khi trao giải Nobel Hòa Bình cho nhà hoạt động hòa bình người Đức Carl von Ossietzky khi Ossietzky bị “bảo quản” bởi Đức Quốc Xã. Ông không được đến nhận giải và cũng không có ai đại diện cho ông. Ba vị khác gồm Aung San Suu Kyi, Lech Walesa, Andrei Sakharov cũng đã không đến được nhưng có đại diện gia đình thay mặt họ nhận giải.
NguoiVietBostom tóm tắt từ CNN
.
.
.

No comments: