Tuesday, December 7, 2010

"SẢN XUẤT TẠI ẤN ĐỘ" - LÀM GIẢ TẠI TRUNG QUỐC (Roger Bate & Tom Woods)

"Sản xuất tại Ấn Độ," Làm giả tại Trung Quốc

Diên Vỹ, X-Cafe chuyển ngữ

Các xí nghiệp Trung Quốc đang sản xuất những mặt hàng dược phẩm giả, làm nguy hại đến tính mạng của bệnh nhân và ảnh hưởng đến những mặt hàng uy tín, đặc biệt là những thương hiệu đến từ Ấn Độ.

Các công ty Ấn Độ đã cung cấp một lượng dược phẩm đồng chủng (generic) cho các quốc gia có thu nhập trung bình cũng như những nước đang phát triển. Ước tính có khoảng 80% lượng thuốc điều trị HIV ở các nước đang phát triển đến từ Ấn Độ, và có thể là phân nửa những loại thuốc chống sốt rét và kháng sinh.

Vì thuốc đồng chủng của Ấn Độ thống lĩnh nhiều dạng thuốc trị liệu trên những thị trường này, không có gì ngạc nhiên khi có những mặt hàng giả. Trên quan điểm của kẻ làm hàng giả, việc giả tạo thuốc có gốc từ Ấn Độ thì hợp lý. Ngay cả trong các chủng loại thuốc mà các sản phẩm của Ấn không thống lĩnh, chúng có thể vẫn bị bắt chước. Một phần vì các chủ thương hiệu phương Tây thường truy lùng những ai giả mạo sản phẩm của họ, trong khi các nhà sản xuất dược phẩm Ấn Độ có biên tế nhỏ hơn nên không chi tiêu nhiều vào việc giám sát thương hiệu.

Paul Orhii là người đứng đầu cơ quan chống thuốc giả tại Nigeria và ông đã tận mắt chứng kiến vấn đề này. Mới đây ông đã kể với chúng tôi về mạng lưới tội phạm làm thuốc giả kinh khủng của Trung Quốc mà cơ quan ông vừa khám phá.

Những mạng lưới này được vận hành từ Trung Quốc và thuê mướn người từ Negeria và từ những quốc gia khác. Họ đã thành công trong việc xâm nhập toàn bộ dây chuyền cung cấp và phân phối, từ nhà sản xuất cho đến bệnh nhân xuyên lục địa Orhii nói rằng những băng đảng tội phạm mua chuộc nhân viên hải quan hoặc có người của chúng nắm các vị trí ở các cơ quan hải quan Nigeria và Trung Quốc cho đến những hãng hàng không chuyên chở dược phẩm sang nước ngoài.

Mỗi quan chức bị mua chuộc có trách nhiệm tại các cơ phận chủ chốt của hệ thống phân phối, từ nhà sản xuất tại khu vự kinh tế tự do Thâm Quyến cho đến khi thuốc được chuyển đến Lagos, thành phố và hải cảng lớn nhất Nigeria. Trong một trường hợp, loại thuốc được buôn bán đã được làm giả từ một dược phẩm chống sốt rét của Ấn Độ có tên là Lonart DS. Loại thuốc thật do GVS Labs ở Mumbai, Ấn Độ bào chế. Loại thuốc giả lại không có bất kỳ thành phần hoạt tính chính xác; nếu chúng được phân phối, chúng có thể khiến cho hàng nghìn trẻ em mắc bệnh sốt rét hiểm nghèo không được chữa chạy. Điều may mắn là qua hoạt động theo dõi thường xuyên, chuyến hàng này đã bị bắt giữ.

Cơ quan của Orhii đã cố gắng xóa bỏ những kẻ bán thuốc giả từ Trung Quốc; hiện nay họ đang kiểm tra các nhà máy xuất khẩu thuốc sang Nigeria. Những hoạt động theo dõi thường xuyên như thế này thì rất quan trọng và đôi khi dẫn đến thành công. Tuy nhiên bọn tội phạm thưoòng tìm cách vượt qua những cuộc kiểm tra bằng cách đưa thành phần thuốc giả vào sâu hơn trong dây chuyền phân phối. Vì thế thường xuyên những điềm chỉ từ những người hợp tác trong thế giới ngầm, có thể là những bộ phận không bị ảnh hưởng của mạng lưới tội phạm, lại có thể dẫn đến khả năng bắt giữ thuốc giả cao.

Đương nhiên, đôi khi thuốc giả cũng đã đến được thị trường, thường là với một hệ quả chết người. Trong năm 2009, một đồng nghiệp người Nigerian là Thmpson Ayodele đã bắt gặp một loại thuốc giả tạo từ một dược phẩm gốc Ấn Độ tại một hiệu thuốc ở Lagos, lần này là thuốc kháng sinh. Sau đó chúng tôi khám phá ra là nó cũng được bào chế từ Trung Quốc. Không thể nào biết được có bao nhiêu bệnh nhân đã dùng loại thuốc kháng sinh giả này trước khi nhà cầm quyền biết được.

Băng đảng Trung Quốc không phân biệt một ai - bất cứ công ty dược phẩm lớn nào và bất cứ quốc gia nào cũng có thể có thuốc giả sản xuất từ Trung Quốc. Trung Quốc đã dính líu vào những dây chuyền thuốc giả vừa bị khám phá trên khắp khu vực Trung Đông và Mỹ Latin. Trên thực tế, những kẻ tội phạm Trung Quốc sẵn sàng làm hàng giả tại bất cứ nơi nào với bất kỳ mặt hàng nào đang được ưa chuộng. Ví dụ như Artesunat, một dược phẩm chống sốt rét của Việt Nam được sản xuất bởi Mekophar Chemical Pharmaceutical tại Tp Hồ Chí Minh, cũng bị làm giả tràn lan. Những điều tra hiện hành cho thấy thuốc Artesunat giả đã được tìm thấy tại Nigeria, Ghana, Kenya, Uganda, Tanzania, và Thái Lan; và đây chính là sản phẩm của những kẻ làm hàng giả người Trung Quốc.

Bắc Kinh cần làm nhiều hơn nữa để xóa bỏ hoàn toàn ngành kỹ nghệ hàng giả, hiện đang nở rộ bên trong quốc gia này.
.
.
.

No comments: