Thursday, December 23, 2010

RỬA CHÂN CHO DỠ NHỤC MẶT ! (Đinh Tấn Lực)

Đinh Tấn Lc
Dec 23, '10 1:04 PM

Qua bài viết “Năm nay là năm của các anh... ”, tác giả M Nm đã dày công lit kê và đúc kết hoành tráng những “thành tu và cng hiến” tn ty sut năm ca CA. Theo đó, b phn CA nước nhà qu xng đáng được trao giải Cúc Cung 2010.
Ăn theo Mẹ Nm, nhiu người bàn tán xôn xao, kết nối vi c dc hi ngh 12-13-14… cui năm, làm nn cho 1 đi hi toàn đảng nht định là đông-vui-hao vào đu năm ti. Đc bit là nhng li bình v câu khu hiệu  “còn Đảng còn mình” , vi mt du chm hi treo ngành: Bao Lâu?
Cũng chẳng ai quên góc đu tranh đánh sập mng (ảo), mt hot đng CA sôi ni không kém bình din đu tranh đánh dập mng (dân), với hai nn nhân te tưa gn nhất đang ta vào nhau mà đng là Đàn Chim Vit và Dân Làm Báo.

Thử Google cm t trong nháy “trang mng b đánh sập”, Google bt li 4.150 kết qu, vi đa phn dn/cha tên tướng CA “Vũ Hi Triều”. Li th truy tìm cm tên va dn, Google búng tay nh ra 88.600 kết qu, với không ít nhng liên h ti li khoe thành tích đánh sp các trang mng thông tin.
Google không đùa. Nó cũng chẳng tư thù riêng ai. Nó chỉ truy tìm giúp trong vòng trên dưới thời gian cn thiết cho mt cái nháy mắt, đ cho ta hàng vn kết qu liên h đến cm t mà ta cn tìm hiu.
Google không hề kết lun rng Vũ Hi Triu chủ mưu hay đích thân ra tay đánh sp 300 trang mng, đng thi ăn cp mt khu ca hàng trăm trương mc email khác. Nó chỉ lit kê ra hàng vn bài viết có liên quan đến c tên tui/chc v ca Vũ Hi Triu ln chui v vic các trang mng thông tin bị phá hoi do Triu hãnh din khoe khoang, ngay trong đi hi Hi nhà văn VN kỳ 8. Chuyện ni kết/đúc kết/tng kết… là chuyn ca người đc.
Google nhất quyết không buc ai phi suy đoán tt cả nhng gì xy ra đng trước chui đng thái phá hoi đê tin đó; mc tiêu ca chúng là gì; hay những gì có th xy ra tiếp theo sau nhng bn báo cáo thành tích khủng b va kể. Các vic suy lun này cũng hoàn toàn là ca người đc.

Vậy thì, người đc thy gì/nghĩ gì/hiu gì?
Phải chăng đó là h ly kéo dài ca mt chui lm điều đáng phin:

Đáng phiền mt: Những trang mng bị đánh sp (hoc b đánh dt d/ngt ngư nhiu ln và vẫn còn đang b quy nhiễu ngay vào gi phút này), đu là nhng trang mng thông tin có lượt truy cp (cho dù là khách quan đến đâu đi na, cũng) đã khiến c dàn tuyên giáo TW và bộ 4T độn th không hết nhc. C mt h thng “chính quy” trên dưới 700 báo đài (đều là “Cơ quan Ngôn lun ca…” cái gì đó), tng tùy nghi s dng nhân/vt/tài lực ca quc gia năm này qua năm khác, mà không đ ni con s l trong lượng truy cập ca các trang “nghip dư” (và đáng phin hơn hết là nó) không dính/không của/không thuộc mt đoàn th/t chc/đng phái nào (như BVN, anh3Sam, Dân Luận, X-càphê, Đàn Chim Vit, Talawas, DanLamBao… chng hn).
Kết Mt, đây, chính là: Phi hc, phi dDoS, phải khiến cho nó vt v tái to hay dn nhà… đ ra mi nhc chính quy ế hàng (Năm nay là năm của các anh!).

Đáng phiền hai: Khán giả truyn hình (chẳng h bo nhau, nhưng hu hết đu) tt máy trước gi tin tc/xã lun bắt đu. H báo in giy, nếu không nh các cơ quan đt mua (cho nhân viên đc, hay cho có, hay cho nhiều vic linh tinh khác) thì hiện chng còn cách nào giúp cho các sạp báo tn ti. H báo mng quc doanh đã trin khai hết công sut các tiết mc tươi mát/l hàng/tình yêu gii tính… mà chng câu ni khách. Li còn phải liên tc đi phó vi tình trng đăng bài vài gi là g xuống… Trong lúc các trang web/blog (dù chẳng h là cơ quan ngôn lun ca bt kỳ đoàn th nào) li càng ngày càng phong phú loại tin nóng st khp nước, cp nht hàng gi, có cả hình ảnh/âm thanh/video quay sát sườn, quan trng hàng đu là loi tin tc không thể tìm đâu ra trên dàn báo đài 4T. Cho thy là công dân làm báo nhanh hơn/thtn/đy đ hơn/đáp ng s ch đi ca đc gi nhiu hơn.
Kết Hai, đây, chính là: Phi hc, phi dDoS, phải khiến cho nó vt v tái to hay dn nhà… đ ra mi nhc chính quy bại lit (Năm nay là năm ca các anh!).
Đáng phiền ba: Tính từ đn nước nhà thống nht vi đường ray Xuyên Vit và đoàn tàu Bc-Nam 72 tiếng khi đng hồi 1975 ca thế k trước, tới nay, nhng 35 năm sau, dường như tình hình thng nhất lòng người mi tht s hình thành, thông qua nhng d kin mà người ta biết chắc là không b bóp méo; thông qua nhng so sánh gia các d kin đó vi thc tiễn s mó được; thông qua nhng mt n rng rơi theo các bc màn st/màn tre; thông qua những li bình lun sc so nhiu chiu tng b nhà nước dán nhãn là phản bin ngang hàng phn đng v.v… Tt c quy v mt mi là sc mnh ca Sự Thật (ch tìm thy trên nhng trang mng ngoài lung).
Kết Ba, ở đây, chính là: Phải hc, phi dDoS, phải khiến cho nó vt v tái to hay dn nhà… đ ra mi nhc chính quy di trá bị lt trn (Năm nay là năm ca các anh!).
Chí ít đó là 3 thứ đáng phin x xâu kết chui làm thành cái chính sách rửa chân cho đ nhc mt c nn báo chí 4T nước nhà.
Hệ qu ni dài t đó cũng có th tm lược như sau:

Hệ qu mt: Phản ánh ngay trên màn hình hiển th là mt nhà nước mù lòa, thiu trí, khiếm năng. Không đ sc điều hành cho ra hn mt h thng tuyên truyn có đy đ nhân lc/phương tiện/ngân sách… chí ít là có th cnh tranh trong sáng, chính thng và chính thức vi h thông tin ngoài lung. Cũng chng có kh năng đi thoi/tranh luận/phn bin đ chng minh ch đng ca l phi. Ngược li, bin pháp duy nht có thể thc hin là bịt ming nhân chng, bng tay trước tòa, hay bng hc-kơ, bằng tường la, bng dDoS
Kết Bn, đây, chính là: Nhc cp hai (đích thực Năm nay là năm ca các anh!).

Hệ qu hai: Đối sách “ngoi lên bằng cách đp k khác xung” đó càng là th h đng, khi phải huy đng CA bao sân khủng b. T sân trường, hè ph, đn bót, nhà th, camera phone… cho ti giấy triu tp, dây lưng tht c, nh đã qua PS chnh sa, và c màn hình máy tính. Các biển báo “Sinh T Lnh” ch làm được mi chuyn là xác nhn/chng nhận/rao nhn vi c thế gii rng đây là mt chế đ công an tr. Đi sách mượn tay/thuê mướn/mo danh xã hi đen này đã được nâng cp lên hàng Chính Sách, ngày càng tỏ ra cn thiết và quan trng như thi cui thp niên 80s Đông Âu.
Kết Năm, đây, chính là: Dù ngay sát chân tường,“Tao” vn nm trong tay toàn quyn khng b (đích thc Năm nay là năm ca các anh).

Hệ qu ba: Nhà nước đy dân vào thế đi đu không cn chn la. Vượt tường la là mt thc tp bước đu. Dân hết sợ CA và sn sàng bao vây tr s tỉnh y nếu cn. Nhà nước đã hun luyn cp tc cho nhân dân phương thc thao dượt các thế trn đu tranh bt bo đng. Mt khác, nhà nước đã đnh hướng giúp dân níu nhau mà đng thng. Dưới ph là Thái Hà và Thái Nguyên. Trên mạng là Đàn Chim Vit và Dân Làm Báo. Các vụ vic hc mạng lúc đu có v to ra mt s bc mình cho ch các trang mng không trc thuộc mt t chc nào, nhưng dn dà tr thành mt loi game-online, trong đó, nhà nước phí sc/phí tin mà ch đt được mi cái cười rui ca các ch trang. Hoặc cùng lm là dăm ba bn k công khng b ca chính cái b phn có nhim vụ hàng đầu là gi gìn trt t. Nhiu căn nhà tm mc lên. Nhiu xóm nhà mi hình thành. Lại thêm hng hà nhng dãy nhà kho tr bài phòng khi nhp game. Quan trọng hơn, và mang tính sinh tử thc th, là mt câu hi phát sinh ngay t gii cầm bút có th nhà văn/nhà báo: “Giật Sp Thêm 1 Trang, Giãy Được Thêm Bao Nả?”.
Kết Sáu, đây, chính là: Tm nhìn ca nhà nước không xa quá chóp mũi, còn ca CA thì không qua khi tròng kính cn. Nó không dám chọn la các t chc đi trng, mà đã dn sc nâng c Đàn Chim Vit cùng Dân Làm Báo lên hàng đối th ngang tm ri ra đòn dưới rn (đích thc Năm nay là năm của các anh!).
Trong đấu tranh bt bo đng, đây là loi phnng tng không cho đối thủ mt th small victory – chiến thng nhỏ.
Triều này, nh đng to quá nhiu cơ hi cho các chiến thng nh đó tích t li/chng cht lên nhau trong năm 2011, hỉ?

23-12-2010. Nhân đọc bài ca ĐCV tạm gi đăng trên DânLàmBáo.
Blogger Đinh Tấn Lực
.
.
.

No comments: