Wednesday, December 8, 2010

ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC . . . (Nguyễn Ngọc Già)

Nguyễn Ngọc Già
Thứ Tư, 08/12/2010

Từ hồi ông Dũng lên làm Thủ tướng cho đến giờ, coi ra chỉ làm được cái việc cho dân... chửi!
Cái nón bảo hiểm là cái nhỏ! Nhỏ mà lớn! ...
Hồi ổng ra công điện yêu cầu toàn dân đội nón bảo hiểm, chắc ổng đâu có nghĩ tới chuyện tại cái nón mà có người chết, có người bị bắn lủng đùi! Cũng mạng người mà! Hồi ổng ra cái vụ nón bảo hiểm ý ổng nói là để bảo vệ tính mạng người dân cũng như tập cho dân biết sống hiện đại văn minh và tuân theo luật pháp!
Nghe hay lắm! nhưng rồi cũng vì cái nón đó mà người thì bị chết, người bị bắn, người bị rượt đuổi, bị đập cho thừa sống thiếu chết!
Ai biểu hổng chịu đội! Đội vô thì đâu có bị!
Ừ thì đội! Đội như cái vòng kim cô cho đến khi nào không còn thấy nó vướng víu và vô lý thì thôi, đội cho đến khi nào nếu thiếu nó thì cảm thấy... trống vắng, thiếu nó như thiếu... tiền thì coi như xong! Đội riết thành quen! Đội như đội cái chính thể này trên đầu bất chấp sự vô ích, hình thức, tốn kém mà chẳng giải quyết được gì! Tai nạn giao thông, luật lệ giao thông nào có khá hơn!

Nước mình, dân mình tội thiệt! Tội nhứt là mấy đứa nhỏ! Lũ trẻ vác cái nón trên đầu, lùng thùng trong cái áo mưa cánh dơi cứ ngọ nguậy, khó chịu giữa những con đường ngập nước hôi thúi, dơ bẩn, chi chít người là người... chứ phải chi: "Phố bỗng là dòng sông uốn quanh!" (*) thì cũng "thi vị và mát mẻ" cho cam!
Có đứa chốc chốc kéo cái dây quai, chốc chốc sửa cái vành, kéo qua kéo lại (chắc cho đỡ ngột, đỡ bí cái đầu ướt mồ hôi - vì trên đầu, bên trong là lớp nilon của áo mưa, bên ngoài là cái nón!) có đứa còn bị ba (má) gắt gỏng om sòm giữa phố xá: "ngồi im cho người ta chạy! rủi đụng làm sao!" (ba (má) mấy đứa nhỏ chắc cũng quạu mà hổng biết đổ cái "cục bực" cho ai nên trút cho tụi nhỏ!). Đó là chưa tính đến cái khẩu trang túc trực trên mặt để giảm bớt khói xe, bụi bẩn đang xồng xộc vào buồng phổi qua ngã mũi, họng!
Thương muốn ứa nước mắt! Cha mẹ ơi!

Nói đi rồi nghĩ lại, nếu tất tần tật đều đổ cho ổng thì cũng thiếu công bằng, vì ai cũng biết điều lệ ĐCSVN đã quy định :"Lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách"! Thôi thì trách hết! trách ông Dũng, ông Mạnh, ông Triết, ông Sang, ông Rứa, ông Trọng, ông Hồng Anh, ông Quang Thanh... nói chung trách cả 15 ông trong BCT cho nó "công bằng"!!!
Nói thiệt! giá như các ông đừng ngồi xe máy lạnh, đi có lính dẹp đường thay vào đó, các ông thử vác cái nồi cơm điện trong cái nóng hầm hập hay trong những chiều mưa tầm tã hòa vào dòng người chen đặt trong lòng đường đã là những con sông hôi thối, với miên man người là người... phóng tầm mắt cả cây số vẫn ngút ngàn với người và xe, xe và người vào những giờ tan sở, tan trường, để các ông thấy cái Saigon này... Bế tắc. Ngột ngạt. Thở không nổi. Ê chề. Ngao ngán... làm sao!!! và cũng để các ông biết khổ, biết cảm giác tù ngục nặng trĩu trong tâm hồn cùng với cái nặng nhọc thân xác sau những giờ làm, giờ học mệt căng đầy ứ trong óc khi vác cái nón...!
Các ông cứ nhân danh vì dân vì nước, vì tương lai thế hệ trẻ, vì... đủ thứ tốt đẹp hết, mà có ai tìm thấy được cái giống gì cho nó... đèm đẹp, cho nó tôn tốt chút nào đâu!
Chán cái mớ đời!

* * *
Vậy là chỉ còn tháng nữa thì đại hội đảng diễn ra!
Bỏ qua chuyện cái nón! Nói chuyện... cái ... to hơn cái nón! Quan trọng hơn nhiều lần cái nón!
Chuyện bauxite! Chuyện Vinashin!

Tức cười! coi báo Tuổi trẻ ngày 01/12/2010, ông Nguyễn Phú Trọng nói: Khai thác bauxite muốn dừng cũng phải theo luật (?!) Sao lạ vậy?! Hồi ĐCSVN các ông triển khai, ký kết, tay bắt mặt mừng với Trung Quốc do ông Mạnh ký, các ông có làm theo luật không sao bây giờ lại giở luật ra mà nói?! Đúng là các ông CSVN quả không hổ danh :"Nói một đường làm một nẻo"!

Nhiều trang báo tự do, nhiều blogger đang kháo nhau bà con Việt mình còn ngây thơ cứ chĩa mũi dùi vô ông Dũng vụ bauxite, Vinashin mà không thấy ổng chỉ là một thành phần, còn mười mấy thành phần khác sao hổng ai chịu lên án! Cũng đúng! Nhưng... ông Dũng cũng dở! Ráng mà lãnh tiếng lãnh tai! Cả cái ghế của ổng đang lung lay cùng với Vinashin cũng là phải lắm!

Ổng tuyên bố om sòm :"Khai thác bauxite là chủ trương lớn của đảng và nhà nước" làm chi! Cái này phải nói ổng quá dở! "Thần khẩu hại xác phàm" là vậy! Quen rồi! mở miệng là... cứ... "đảng và nhà nước, đảng và nhà nước" như con vẹc học tiếng người, cái giống gì cũng "đảng và nhà nước, đảng và nhà nước..." bây giờ "chết" là phải! Trách chi! Nếu lúc đó ổng đừng quá ngạo mạn mà có tầm nhìn xa tí chút để biết tình hình trước sau gì cũng tồi tệ như hiện nay thì cứ đổ... mẹ nó là "khai thác bauxite là chủ trương lớn của đảng" là... "phẻ" rồi! Ngưng ngang đó đi! hay hôn! thêm "nhà nước" vô làm chi, vì "cái nhà nước này" đâu thể đổ cho ông Triết hứng được! Ông Triết thì ai cũng biết là "vua ngố", đi đâu, ở đâu , việc gì cũng nói dại nói ngố, đầy trên mạng,gần như kỳ này ông Triết nhà mình chắc bẩm sẽ về vườn thôi! Cầu mong cho ổng đừng phải nói như ông Khải dạo nào

Còn vụ Vinashin, ông Dũng ẩu, ngạo mạn, ôm đồm, bao sân, bao thầu, quyết hết mọi thứ của Vinashin, để bây giờ lên tiếng nhận trách nhiệm chung chung! nhận kiểu đó thì cỡ như... tôi cũng nhận được!
Ông Dũng đang lùng nhùng như đám trẻ con trong cái áo mưa cánh dơi, khó xoay, khó trở giữa chiều mưa tầm tã với những con đường nước ngập quá nửa bánh xe!
86.000 tỉ! 103.000 tỉ! Vô nghĩa! hoàn toàn vô nghĩa nếu ổng và bộ sậu ĐCSVN cứ ngồi nghĩ về những con số đó! Tại sao vô nghĩa? Cứ ngồi mà điểm lại các chỉ số kinh tế năm nay mà thấy! Lạm phát! Chỉ riêng lạm phát thôi, lạm phát hai con số xem ra đã thành hiện thực vào cuối năm nay! tám sáu ngàn tỉ đâu có còn là tám sáu ngàn tỉ nữa! hãy nói về tỉ đô la Mỹ thì còn có lý hơn! Thêm vào đó, lãi mẹ đẻ lãi con theo tháng, theo năm!...

Người ta đang hí hửng mừng năm nay tiền của bà con hải ngoại gởi về cỡ bảy tỉ hai đô! Hơ hơ hơ! Tưởng bở! Cố mà so đồng đô Mỹ với các đồng tiền khác coi nó mất giá ra sao rồi hãy mừng! Chưa hết, trong hơn bảy tỉ đó thì có năm tỉ bảy là vốn đầu tư! Hay nha! Các ông bà nhà báo lề phải cứ xớn xác đưa con số như là núi tiền mặt bày ra trước mắt "xanh xanh đỏ đỏ, cho em nhỏ nó mừng"! Chết người thiệt! Giống như ông Kiên (Phó chủ tịch tỉnh Sóc Trăng) tuyên bố hùng hồn:"Vinashin không phá sản bởi vốn chủ sở hữu vẫn còn "!
Chính sách tiền tệ của người ta có hướng đi rõ, mất giá, có giá cũng là theo ý đồ người hoạch định chính sách, chính sách tiền tệ của mình thì khác! Có chủ động được cái con mẹ gì đâu! Tiền của mình thì tệ... thiệt! Đúng là TIỀN... TỆ!

* * *

Ông Dũng!
Thiệt tình, tôi nghĩ kỹ lắm giữa những chữ: "Thưa ngài Nguyễn Tấn Dũng, Kính thưa ông Thủ tướng, ông Thủ tướng kính mến, Thưa ngài Thủ tướng Việt Nam..." và tôi quyết định sử dụng cụm từ trên (để không hoa mỹ và khách sáo) vì tôi nhớ ông đã trả lời trực tuyến với dân sau 200 ngày nắm quyền Thủ tướng có vẻ chân tình, giản dị, gần gũi.
Ngồi đọc lại 20 câu chọn lọc trong hơn 20.000 câu mà ông trả lời, tôi vừa buồn đau (cho dân chúng tôi), vừa ngượng ngùng (cho ông), vừa xấu hổ (cho ông), vừa chán chê (cái ĐCSVN của các ông), vừa ê chề (cho đất nước này); không biết ông có bao giờ ngồi đọc lại những câu hỏi của dân và câu trả lời của chính ông cách đây gần 4 năm về trước không nhỉ?!

Về mặt gia đình, có thể nói ông đã đủ để được gọi là một người cha, người chồng đầy trách nhiệm và yêu thương con cái. Cậu Nghị, cô Phượng quả là hạnh phúc khi có một người cha như ông. Công bằng mà nói, nếu không có ông, cô Phượng, cậu Nghị khó được như ngày nay. Ông xứng đáng là người cha tốt, một ông nội(ông ngoại) tình cảm dạt dào.
Hạnh phúc viên mãn, đủ đầy đã hoàn toàn trong tay ông dưới góc độ gia đình. Đó là sự thật. Xin chúc mừng ông!

Về mặt công bộc, không có đủ từ ngữ và diễn đạt ngắn ngọn nào hơn theo ngu ý của tôi: ÔNG QUÁ TỆ! Tệ mọi mặt.

Tệ nhất: cấm báo chí tự do và ông đã thấy đó, trang VNN tin tặc cũng đâu có chừa. Ông có nghĩ VNN bị hack một phần lớn là lỗi ở ông không?

Tệ nhị: cấm phản biện, thông qua QĐ 97. Ông có thấy các mũi dùi chĩa vào ông hôm nay lại chính là những thế lực núp núp, lén lén mà chúng đang đứng sát cạnh ông không? Giá như ông đừng cấm phản biện, biết đâu lực lượng quanh ông ngày hôm nay không chỉ là những chuyên gia của IDS mà còn của rất nhiều các trí thức quốc nội, hải ngoại sẽ đứng cạnh ông trong lúc ông bốn bề thọ địch như hiện nay? Ông dở lắm! Với phản biện của các chuyên gia tầm cỡ trong và ngoài nước thì ông Mạnh đã bị lôi ra trước tiên rồi, các ông Bộ trưởng khác không có cơ hội để chối bỏ trách nhiệm về Vinashin như vừa qua mà để ông một mình lãnh hết.

Tệ tam: Bauxite và vinashin. Ông ngạo mạn quá! Ông trịch thượng quá! Ông cũng hơi... dốt nữa! Khi ông Mạnh ký với TQ thì ổng cũng chả nghĩ sự việc tồi tệ đâu, tôi cam đoan với ông Dũng là như vậy! Ông Mạnh ký xong về đá quả bóng qua ông, ông cũng chẳng nghĩ sự việc tồi tệ đến mức nguy nàn hiển hiện cả trước mắt và lâu dài, ông nhắm mắt nhắm mũi ký phê duyệt quy hoạch khai thác bauxite là vậy! "Anh nhường tôi cái này thì tôi nhường anh cái khác!" Ông chết là chỗ đó! Nhường cái gì thì không biết rõ, nhưng nhường cái đất nước này cho Tàu vô khuynh đảo thì chẳng ai là đứng về phía ông đâu! người dân thì không chịu vì lòng yêu nước, còn những đối thủ của ông thì nó trở thành cái cớ quá đẹp, ông làm sao tránh! Ông thấy đó! người dân đang kháo nhau rầm trời vụ TS. Vũ bị bắt là tại... ông! Các phe khác đang lợi dụng vụ TS. Vũ kiện ông để "chơi" ông là quá rõ, họ đang núp trong cái áo khoác "bảo vệ chế độ" thì ông nói được gì?! Thử hỏi, giả sử ông phản ứng không chịu bắt TS. Vũ, thì tay ABC, hay XYZ nào đó sẽ nói: "Trời! tụi tui bắt nó là bảo vệ nhà nước CHXHCNVN, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chúng ta và bảo vệ cả ông nữa mà ông nói gì lạ vậy!!!". Chết cứng. Chết câm. Phải không ông Dũng?!

*****

Ông Dũng!
Nhìn ông Lê Khả Phiêu tự ngắm dung nhan với nét mặt, thần thái của một người cuối đời cảm thấy hạnh phúc viên mãn, ngọt ngào đến với ta sao "ấm áp", "đơn sơ" đến lạ! Nhìn ông Phiêu, tôi cảm nhận ông ta tựa như đang chiêm ngưỡng một thánh sống (hổng phải Thánh Dóng) người dân tôi thấy sao mỉa mai quá! Nhìn qua nhà thờ họ của ông tôi thấy... cũng y vậy với cảm giác vẹn nguyên về sự sỉ nhục dân tộc Việt Nam do các ông gây ra!
Ôi chao! Nhà thờ họ! Trống đồng! Ngà voi! Tượng Phật và tượng bác! Vườn rau sạch! và... "mênh mông tình dân"!!! Có thể nào vừa lố bịch, vừa mỉa mai, vừa trâng tráo, vừa hề hết chỗ chê đến vậy! Hỡi các ông đảng viên ĐCSVN!

Ông Dũng!
Thôi thì, nói nhiều cũng trở thành kẻ già lắm lời, tôi có vài ý trước khi kết thúc :

- Hạnh phúc gia đình riêng, ông đủ đầy rồi. Con cái lớn khôn, thành đạt rồi. Gia sản, của nổi của chìm không biết nào là cơ man! Tiếng tăm cũng thừa mứa. Cả thế giới hơn trăm quốc gia, ông chu du cũng khắp chốn. Còn lại... sức khỏe - cái mà đôi khi ta có hàng trăm triệu đô trong tay cũng chào thua nếu ông Trời gọi! Dạo này, khi có chuyện ông xuất hiện trên TV, thần sắc của ông kém tươi nhuận lắm! Ông ráng về kêu bác sĩ riêng tư vấn xem sao, chứ tôi ngó bộ sức khỏe ông đang có phần suy sụp, xuống dốc! Tâm bệnh phải chữa bằng tâm dược!

- Lợi. Danh. Uy. Dũng. Ông đã đủ. Cái còn lại là sự kính trọng của dân, xem ra cho đến giờ phút này không còn bao nhiêu. Khi ông lên làm Thủ Tướng, nhiều người cũng hồ hỡi, nhưng coi bộ bây giờ tiêu ma gần hết theo thời gian ông nắm quyền. Tôi chẳng trách mình ông, nhưng không thể nói ông không có phần sai trái trong đó. Vậy chăng, làm chút gì cho dân cho nước đi ông! Làm gì? Cũng không khó lắm! Muốn làm gì thì cũng phải chuẩn bị chu đáo, tính toán cho kỹ, nhất là mấy chuyện trọng đại ảnh hưởng toàn dân.

Thứ nhất: đại hội kỳ này, ông đấu cho tới nơi đi. Phe ông cũng chẳng phải ít. Thế ông cũng còn. Ông đấu kỳ này hãy đặt hết tôn chỉ là DÂN CHỦ như ông đã nói khi trả lời phỏng vấn trực tuyến cách đây gần 4 năm về trước:
Theo tôi có 3 điều phải làm và nếu làm tốt sẽ phát huy, sẽ thu hút được nhân tài thực sự. Tôi xin nhấn mạnh là nhân tài thực sự. Đó là:
Một là, Nhà nước phải có chính sách mạnh mẽ để đào tạo và trọng dụng nhân tài. Đảng, Nhà nước ta đã làm, đang làm rất tích cực việc này.
Hai là, phải thực hiện đầy đủ cơ chế thị trường trong nền kinh tế, phải thực sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế. Qua cạnh tranh thực sự, nền kinh tế và doanh nghiệp mới có hiệu quả, mới phát triển bền vững. Cũng qua cạnh tranh thực sự mới thu hút được nhân tài. Và chỉ có qua thực tế thì mới được khẳng định được, mới chứng minh được ai là nhân tài. Nói gọn lại là phải có cơ chế thị trường và qua cơ chế thị trường thì người có tài mới được trọng dụng, mới được phát huy, mới được thu hút vào các doanh nghiệp để phát triển, để chấn hưng nền kinh tế.
Ba là, để thu hút, để đưa được người có tâm, có tài vào cơ quan của Đảng, bộ máy Nhà nước để nâng cao trí tuệ và năng lực lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, có rất nhiều việc phải làm. Nhưng theo tôi giải pháp quan trọng nhất, chủ yếu nhất vẫn phải là thực sự dân chủ, phải được lựa chọn một cách công khai và dân chủ nhất. Quần chúng nhân dân sẽ rất sáng suốt lựa chọn người lãnh đạo của mình và sẽ lựa chọn đúng người có tâm, có tài nếu như chúng ta thực sự dân chủ, không dân chủ hình thức.
Tôi chỉ ngại ông quên béng ông từng nhắc đi nhắc lại, "CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG" (không có gắn cái đuôi định hướng XHCN) và "THỰC SỰ DÂN CHỦ". Ông nhớ lại đi, đây là điều cốt lõi.

Thứ hai: Mặc dù ông Lê Đức Anh có vận động hành lang để ông làm Tổng bí thư, theo lời ông Nguyễn Thanh Giang đã nói, nhưng theo tôi, ông hay ông Sang, ông Trọng, ông Rứa, ông Quang Thanh, ông Việt làm TBT cũng vậy thôi! vì các ông đều vừa già, vừa cũ, vừa bảo thủ, vừa tham, vì vậy khó thay đổi tư duy, do vậy:
- Ông theo phương châm "trạng chết chúa cũng băng hà", "Tôi sứt đầu thì anh mẻ trán", "tao chết mày cũng tiêu, để cho đám trẻ làm". Ông đấu tới cùng đi, đấu thẳng thắn, không bưng bít, không để cho cánh khác (biết đâu mạnh hơn ông thì sao, ví dụ phe ông Sang ...)không thể theo cái chiêu lâu nay là trong vòng nội bộ, một hai chục người gì đó mà chiếm hơn nửa là xong. Ông phải đưa chính kiến, yêu cầu trong đại hội trước mấy trăm đảng viên và nhất là phải truyền hình trực tiếp, không cắt xén. Ông mà làm được đều này thì phải nói ông thành công 90%. Ý tôi muốn nói, phe đang "chơi" ông khó mà leo lên, tất nhiên ông cũng khó, nhưng ý đồ ông đạt được và QUAN TRỌNG NHẤT ông biểu lộ rõ cho toàn dân thấy Nguyễn Tấn Dũng này cũng là kẻ sĩ, trước an nguy, tồn vong dân tộc cũng hiểu biết hơn nhiều đồng chí khác chỉ lăm lăm cúi đầu trước bọn bá quyền. Tôi còn nhớ khi ông lên nắm quyền, quốc gia đầu tiên ông viếng thăm chính thức là Nhật Bản, cũng nói thẳng luôn, con rể ông là người Mỹ gốc Việt, con gái ông chắc cũng vậy thôi. Hãy tỏ rõ yêu cầu vì dân vì nước đi ông Dũng! Ông thấy, tình hình đất nước hiện nay sôi bỏng lắm rồi! Hiểm nguy lắm rồi! Đừng để những kẻ theo TQ cứ cúi đầu lặng lẽ dâng hết Tổ quốc này cho TQ. Tội với tiền nhân, Tiên Tổ, với hàng triệu dân Việt mình lắm!

Nói thì cho tận cùng. Đã quyết làm như thế thì ông cũng phải xác định rõ, ông không cần gì nữa hết, ông hy sinh những gì còn lại cho đất nước, dân tộc đi! Cùng lắm về như ông Nguyễn Văn An, ông Võ văn Kiệt... nhưng ông hơn các ông ấy một điều mà tôi tin chắc rất nhiều người dân sẽ cảm kích tấm lòng của ông:
NGUYỄN TẤN DŨNG ĐÃ KHÔNG HỀ HỐI TIẾC ĐỂ THỐT LÊN NHỮNG LỜI MUỘN MÀNG NHƯ CÁC BẬC TIỀN BỐI.
Đất nước này, Dân tộc này sẽ ghi công của ông vào sử sách.

Nguyễn Ngọc Già

"Em còn nhớ hay em đã quên" - Trịnh Công Sơn(*)

.
.
.

No comments: