Monday, December 6, 2010

ĐỐI LẬP CHÍNH TRỊ - ĐỘNG LỰC CHO PHÁT TRIỂN (danlambao)

Lão Đảng Viên

(Danlambao) - Đảng đã đưa đt nước t s đc tài quân ch ca chế đ phong kiến tp chung quyn lc ca mt ông vua sang chế đ đc tài Đng tr ca mt nhóm người gi là B Chính Tr, nhưng tht s không có ai là người chu trách nhiệm trước dân chúng v mi him ha mà dân tc phi gánh chu. Xét v bn cht thì Đảng ch làm mi vic là thay mt xã hi t s đc tài này bng mt s đc tài khác với mc đ đc tài tinh vi hơn, nguy him hơn, la phnh nhân dân hơn và vô trách nhiệm hơn

*
Xem xét quá trình lịch s hình thành và phát triển ca các hình thái kinh tế xã hi t khi hình thành xã hi loài người cho tới nay thì vic đu tranh chuyn hóa t hình thái kinh tế xã hi này sang hình thái kinh tế xã hi khác lúc nào cũng có s đu tranh đ phát trin, xã hi sau tiên tiến hơn xã hi trước. Vì vy đng lc ca phát trin đó chính là s đu tranh. Từ kinh tế hay chính tr đu cn đến s đu tranh ln nhau để kích thích sự khám phá cái mi, cái tt đp hơn giúp xã hi phát trin lên mc cao hơn. Ngay trong bản thân bt k mt hình thái kinh tế xã hi nào thì đ có s phát triển luôn cn s cnh tranh, đu tranh mt cách lành mnh đ không ngng phát huy những tư duy tiến b hơn, nhng quan đim phù hp hơn giúp cho nn kinh tế và xã hội phát trin hơn.

Trong xã hội cng sn, Đng cng sn vi vai trò độc tôn quyn lc ca mình đã làm trit tiêu đi s đu tranh trong xã hi. Bng những th đon hết sc dã man, họ khng b, bt b, đàn áp nhng tư tưởng đu tranh trái với tư tưởng cng sn, h đưa ra cái “bánh v” v mt xã hi tương lai nhằm bt mt người dân. Bo lc cách mng mà h áp dng chính là mt hình thức khng b hết sc tinh vi nhm chà đp mi giá trị tt đp ca đo đc xã hội. Cái gi là “Đo đc cách mng” ch là th đo đc gi che đy đi s xu xa của mt xã hi toàn tr đc tài mà nhiu người dân do nhn thc còn hn chế chưa thể hiu ra.

Trong thế gii hin đi, đ xây dng mt xã hi dân sự phát triển thì vic thông tin trong gii lãnh đo qun lý xã hi, các đường li ch trương, chính sách phát trin đt nước ca gii cm quyn cn thiết phi được công khai cho toàn dân được biết (tr mt s thông tin đc bit phải bí mt, nh hưởng đến an ninh và có nguy cơ xy ra xung đt quân s nếu thông tin bị rò r hoc mt s bí mt quc gia khác) cn thiết phi có s giám sát chặt ch ca nhân dân thông qua h thng đi biu dân c mt cách công khai, dân chủ vi điu kin cùng tham gia ca các cơ quan nghiên cứu đc lp, các tổ chức phn bin xã hi mt cách công khai trên cơ s khoa hc phân tích, đánh giá các yếu t xã hi mt cách minh bch rõ ràng, cung cp thông tin chính xác đến người dân đ mi người dân cùng có th tham gia qun lý xã hi. Đ làm điu đó thì không thể không có các t chc chính tr đi lp, đó là lc lượng phn bin mạnh m nht, tiến b nht có th làm người dân hiu hơn v xã hi ca h đang sinh sống. Khi có s đi lp chính tr thì tt yếu s có t do báo chí, t do ngôn luận, t do thân th và cac quyn t do khác ca con người theo đúng các cam kết quc tế mà bt c xã hi dân ch nào cũng đu cam kết thc hin.

Vit Nam, trên lý thuyết thì không có đi lp chính trị mà do Đng cng sn Vit Nam (sau đây gi là Đng) đc tài lãnh đo khiến xã hi ca chúng ta sut my chc năm nay rơi vào s mt dân ch ngày càng trầm trng hơn. Nguy him hơn c đó là Đng đã đưa đt nước t s đc tài quân chủ ca chế đ phong kiến tp trung quyn lc (vua là bc ti thượng và chu trách nhiệm v s mnh ca đt nước) sang chế đ đc tài Đng tr do mt b phn nhỏ s người nm quyn lc (gi là B Chính Tr, hay ban chp hành trung ương Đảng) và vi cơ chế đó không có ai là người chu trách nhim trước dân chúng về mọi him ha mà dân tộc phi gánh chu. Xét v bn cht thì Đng ch làm mi việc là thay mt xã hi t s đc tài này bng mt s đc tài khác vi mc độ độc tài tinh vi hơn, nguy him hơn, la phnh nhân dân hơn mà thôi.

Tất nhiên trong cơ chế đc tài thì s ny sinh sự chuyên quyền đc đoán, mt dân ch, ch quan duy ý chí và tính bo th, th cu rất sâu sc. Th hin rõ nét nht ca xã hi đó là hin tượng hình thành các phe nhóm lợi ích, bao bc nhau ca nhng người được Đng giao nhim v qun lý xã hội, nhóm người này bất chp lut pháp, hành x theo cơ chế đc tài khiến người dân ngày càng bức xúc. Ngay trong cp lãnh đo cao nht ca Đng, mc dù hin tượng phe nhóm trit h nhau nhm tranh giành quyn lc khá sâu sc, nhưng trước bàn dân thiên hạ, trước ánh sáng công lý họ luôn t ra là nhng con người đoàn kết, gn bó vi nhau nhm che đy s mc rung v tư tưởng chính tr, s tha hóa về bn cht li sng, s xung cp đo đc xã hi đ ch nhm thu vén li ích cho nhóm cầm quyn. S phân chia quyn lc cũng được ngm ngm tha thun gia các phe nhóm với nhau vì vy nhng người có tri thc, có tài mưu lược, có đc độ, có tâm và tm lãnh đo mt lòng vi quc gia dân tc nhưng không vào các phe nhóm lợi ích không được trng dng đ đóng góp cho nước nhà. H thường bị hắt hủi, giao nhim v không quan trng thm chí b đy ra khi gung máy xã hội.

Sự mt dân ch biu hin rõ nét hơn c đó là vic Đảng cho ra đi các t chc xã hi sc mùi chính tr t quc hi, hi đng nhân dân, mặt trn t quc, các đoàn th, hi đoàn, các tổ chc nhân đo, các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, đài truyn hình t trung ương đến đa phương cho đến h thng nhà trường đu đc din bài tuyên truyn ca Đng. Sự nhồi s các em hc sinh t tiu hc cho đến các cp hc cao nhất mỗi mt lun điệu và h tư tưởng cng sn cũ rích và cái ch nghĩa Mác – Lê nin là biu hin thiếu nhân tâm, phi nhân bn. Nếu xã hi cng sn thc s tiến b thì hãy đ các em tự nhn thc và đi theo khi trưởng thành, nếu có mun tuyên truyn chính trị cho các em thì hãy tuyên truyền hai chiu, cái được và cái chưa được ca các hình thái kinh tế xã hi khác nhau đang tn ti. S tuyên truyn mt chiu làm mất đi tui tr s sáng to phát trin tư duy, s năng đng trong cách nghĩ, cách làm và cách sáng tạo vì thế xã hi ngày nay lp tr hết sc b đng, d sa đà vào các thói hư, tt xu. Chính s nhn thc mt chiu này, khi h đ tm hiểu biết và h biết nhn thc h s căm thù chế đ hơn mà thôi. Ti sao mt xã hội ch nghĩa tt đp là thế mà đi ra đường công an giao thông đòi ăn hi l, đi xin việc hi l quan chức, đi hc hi l thày cô, đi bnh vin hi l y bác sĩ, ra các cơ quan công quyn ai ai cũng đòi tin hi l, người dân thp c bé hng chỉ còn biết than tri mà thôi.

Lẽ ra, quc hi phi đại diện cho tiếng nói ca dân nhưng Vit Nam quc hi cũng làm theo s ch đo ca b chính tr ca Đảng. Quc hi thc cht không phi là cơ quan quyn lc cao nht theo hiến pháp qui định mà gn đây nhiu v nguyên là lãnh đo Đng và nhà nước Vit Nam cũng đã thừa nhn, vy các t chc khác phng còn ý nghĩa gì? Đến khi nào dân tc Việt nam mi có được t do đc lp mt cách thc cht, đến khi nào người dân việt nam mi có đy đ quyn con người theo đúng nghĩa như bn tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền quc tế mà Vit Nam cam kết thc hin? Đó là câu hi để ngỏ cho nhng người đang nm quyn lãnh đo đt nước tr li cho nhân dân.

Qua đó chúng ta thấy rng, không ai khác mà chính con người Vit Nam cn phi đu tranh cho nn dân ch thc s ca chính mình, sự thụ đng, mong ch mt thế lc vô hình nào đó là rt mong manh và không thc tế. Để làm được điu đó thì ch có thúc đy đi lp chính tr, xây dng xã hi dân sự, làm lành mnh hóa hot đng chính tr, xây dng lut v Đng đ làm minh bạch hot động ca các t chc chính tr xã hi, đó là s cn thiết, tt yếu cho một nước Vit Nam hòa bình, đc lp và phát trin phn vinh.
.
.
.

No comments: