Tuesday, December 14, 2010

MỤC SƯ NGUYỄN HỒNG QUANG BỊ ĐÁNH, BỊ BẮT - TRỤ SỞ GH MENNONITE BỊ SAN BẰNG


Danlambao – Đến 12 gi trưa ngày 14.12.2010 thì 2 cơ s ca Giáo Hi Mennonite Vit Nam ti Qun 2- Sài Gòn đã hòan tòan  bị san bng. Mc sư Nguyn Hng Quang b an ninh đánh đp dã man và đã bắt đi lúc 9 gi sáng cùng ngày.

Cùng bị bt đi và hin không có tin tc gì là mục Phm Ngc Thch. Ông b bt lúc 9 gi 40 ngày 14.12.2010 đang lúc nhà cm quyền Qun 2 tiến hành cưỡng chế san bng các cơ s Giáo Hi. Mc sư Phm Ngc Thạch cũng là người trước đây b bt ra tòa và đi tù như mc sư Nguyn Hng Quang.
Theo tin từ trang nhà ca Giáo Hi Mennonite Vit Nam thì còn có 16 sinh viên các địa phương b bt ép lên xe đ v đa phương.

Dù lệnh cưỡng chế thông báo là ngày 14.12.2010 sẽ thi hành cưỡng chế nhưng t 1 tun trước các hat đng ca Giáo Hi và gia đình mục sư Nguyn Hng Quang đã b phong ta. Ngày 13.12.2010 là ngày mà an ninh cọng sn tăng cường lc lượng nghiêm ngt. Khng mt ai có th ra vào khu vc này. Những nhân s ca Giáo Hi có vic ra khi cơ s đu b bt gi ngay lp tức. Nhng ai t ngoài đi vào cũng bị bt giữ.

Toàn bộ máy móc thit b ca Giáo Hi đã b tch thu và mang đi. Điện thai di đng ca tt c nhng ai có mt ti hin trường đều b thu gi đ đm bo không có tin tc gì v vic cưỡng chế trái pháp lut lọt ra bên ngoài.

Cùng một lúc nhiều mc sư, nhân s ca Giáo Hi Mennonite Việt Nam b câu lưu và giam gi ti đa phương ca h. Đến khi vic cưỡng chế hòan thành, hai cơ s  Trung Ương ca Giáo Hi Mennonite Vit Nam bị san bằng thì h mi được th v lúc 12 gi 30 ngày 14.12.2010.

Một s vt dng không b ly đi như bàn ghế, ni niêu, quần áo, chăn màn… thì b dn v 2 nhà tm có din tích là 50 mét vuông. Theo lệnh cưỡng chế thì toàn b chi phí lên đến hàng trăm triu đng cho vic cưỡng chế thì phía gia đình ca bà mc sư Lý Th Phú Dung phải tr cho lc lượng cứu ha, y tế, an ninh, dân phòng, thuê xe i… Tc là phía Giáo Hi và gia đình của mc sư Nguyn Hng Quang phi tr toàn b chi phí cho nhng người đến cướp và san ủi nhà ca ông và hai cơ s ca Giáo Hi Mennonite Vit Nam.
Một ngun tin t mt Tòa tng lãnh s quán nước ngoài tại Sài Gòn cho hay là khi nhn được đơn kêu cu ca mc sư Nguyn Hng Quang và Giáo Hội Mennonite Vit Nam h đã liên lc vi chính quyn thành phố Sài Gòn, thì chính quyền thành ph đ tha là vic của chính quyn Qun 2 họ không có thẩm quyn can thip. Các nhân viên ngai giao tìm mi cách liên lc với chính quyn qun 2 thì không được.
Một nhân chng cho hay là có mt ti hin trường từ đu đến cui và thy rõ phía an ninh và dân phòng rt mnh tay, dù là với phụ nữ cũng b đánh đp dã man. Mt mc sư ca Giáo Hi cho cng tác viên ca Dân Làm Báo hay là điện thai di đng ca ông bị thu giữ ri. Theo quan sát ca cng tác viên Dân Làm Báo thì đến 12gi 30 ngày 14.12.2010 thì tình hình lng du nhưng người của an ninh và dân phòng vn dày đc. Hin các nhân s ca Giáo hi đã tán lc tứ tung trong tình thn hang s khiếp kinh.
Người điu phi mng thông tin ca Giáo Hi cho hay là đã kịp chuyn nhng gì cn thiết ra khi cơ s Giáo Hi trước đó nhiu ngày nên bảo toàn mi cơ s d liu. Tuy nhiên phía an ninh đã vào đánh phá trang mạng thông tin bng nhng comment tc tĩu và hacker nhiu ln nhưng đu bị ngăn chặn.
Nhiều mc sư Tin Lành không liên quan gì đến Giáo Hội Mennonite cũng b ct đin thoi t sáng đến lúc 1 gi chiu ngày 14.12.2010.

Có tin cho hay là một thành viên ca nhóm 8406 đến theo dõi cũng b bt gi lúc 10 gi sáng ngày 14.12.2010 ti mt quán cà phê cách xa địa đim b cưỡng chế hơn 1 km thuc phường An Khánh, Qun 2- Sài Gòn.

Một mc sư ca Giáo Hi Mennonite tr li phng vấn cng tác viên Dân Làm Báo một cách chua chát: ”Đây là món quà Giáng Sinh mà nhà cầm quyn dành cho Giáo Hội nhân mùa Giáng sinh 2010.”
Một sinh viên b ép hi hương, nhưng gia đường trốn được hin đang náu trong mt nơi an toàn ti Sài Gòn cho hay là: ”h quăng tụi em lên xe y như là quăng heo lên như vy!”. ”H rt mnh tay, nhng cô nữ còn bị s mó rất thô bo”. ”Chúng em không mun v, mun sng chết cùng Giáo Hội, có chết thì cũng chết chung, có đi tù thì cũng đi tù chung luôn”. Em sinh viên này vẫn ging Min Trung và nói trong tinh thn hong lon.

Giáo Hội Mennonite Vit Nam có đi vào lch sử sau hành động phá hoi cơ s ngày 14.12.2010 ca nhà cm quyn Vit Nam? S phn ca mục sư Nguyn Hng Quang, mc sư Phm Ngc Thch có b th tiêu hay không? Chúng ta chờ xem din biến tiếp theo. Nhng thông tin v bách hi, bt b, cưỡng chế trái pháp luật đã được lt ra thế gii bên ngoài thì nhng ngy bin, chi cãi trách nhiệm khó mà được dư lun thế gii t do chp nhn.

Những ai tin vào tuyên b ca nhà nước cng sn Việt Nam là hin nay Vit Nam có nhân quyn, có t do Tôn Giáo thì đây là dp để kim chng li nhng tuyên b xo trá và bp bm ca mt chính th đc tài đang trên bờ vc b nhân dân đng dy xóa b. L nào chúng ta làm ngơ yên lng để cho ti ác ca cng sn Vit Nam hoành hoành ngay trên quê hương yêu du ca chúng ta?.

VIDEO ĐẬP PHÁ VĂN PHÒNG GH MENNONITE VN (TP 2)

  s  Hi Thánh Menonite ch còn li đống gch vn – Hàng chc người b bt giữ. (Tập 1)
.
.
.

No comments: