Sunday, December 19, 2010

MỘT TÍN ĐỒ TIN LÀNH MENNONITE THIỆT MẠNG SAU KHI BỊ CÔNG AN BẮT ĐƯA VÀO BỆNH VIỆN (RFA)

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2010-12-19

Một tín đồ cao tuổi trong hội thánh Tin Lành Mennonite, không được phép hoạt động vì bị cho là bất hợp pháp, đã chết sau khi công an mang bà đến giao cho bệnh viện vào khi tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà của hội thánh này hôm 14 vừa qua.

Thanh Trúc nói chuyện với những người liên quan mà có thể liên lạc được hầu tìm hiểu sự việc rõ hơn.
Đó là cụ bà Trần Thị Chuốt, 76 tuổi, qua đời chiều thứ Bảy ngày 18 sau khi công an mang bà đến bệnh viện hôm 14 vào khi tiến hành tháo dỡ khu nhà của hội thánh Tin Lành Mennonite mà chính quyền cấm sinh hoạt vì cho đó là một tổ chức tôn giáo bất hợp pháp.

Bà cụ xấu số

Cô Thu Trâm, một tín đồ Mennonite, cho đài Á Châu Tự Do biết:
“Hôm 14 tây , khi họ đọc lệnh cưỡng chế hủy diệt hai hội thánh của mục sư Nguyễn Hồng Quang thì khu đất bên này được lệnh cưỡng chế, còn khu bên bà Trần Thị Chuốt hiện đang ở thì không có lệnh cưỡng chế. Nó cũng thuộc đất của mục sư Quang nhưng mà nó hai hộ khác nhau. Mục sư Quang cho những người nghèo khổ ở nơi đó. Bà Trần Thị Chuốt này thuộc diện bên đó.
Sáng hôm đó họ khiêng bà cụ ra ngoài, tụi em nói nếu bà cụ có vấn đề gì thì chính quyền chịu hoàn toàn trách nhiệm. Công an có nói là bà bị cái gì thì công an chịu trách nhiệm. Ngày hôm đó họ quăng bà vào trong bệnh viện, em không liên lạc được và cũng không biết bà như thế nào.
Hôm nay thì con gái của bà báo bà đã chết lúc sáu giờ chiều. Em có hỏi lý do thì cô nói lúc họ quăng bà vào trong bệnh viện mạnh quá thì bà bất tỉnh, họ chuyền cho bà chai nước biển sau đó họ đưa về nhà. Tới hôm nay thì bà mất.
Vì bà không có nhà, mục sư Nguyễn Hồng Quang đến đó cầu nguyện và mong đưa được xác bà về vườn cầu nguyện để làm đám tang cho bà ngay đó nhưng mà họ không cho. Họ phong tỏa hai bên đường, không cho em đến gần mục sư Quang. Hiện tại mục sư Quang đang đấu tranh với họ mà em không biết là có chuyện gì xảy ra cho mục sư Quang không.”

Nói đúng sự thật hay nói xấu chính quyền

Trên đường dây viễn liên gọi về người đảm nhiệm hội thánh Tin Lành Mennonite, mục sư Nguyễn Hồng Quang, nhằm lúc ông còn đang làm việc với công an Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh. Mời quí vị nghe nguyên văn cuộc điện đàm:

MS Nguyễn Hồng Quang: Bà cụ Chuốt cũng già yếu lắm rồi. Bây giờ bà đã chết rồi. Miếng đất của mục sư Hồ Tấn Khoa với tôi hùn mua có căn nhà cũ trước năm 99 thì bà ở trong đó.
Khi đoàn cưỡng chế đến thì tôi nói khu vực đó nằm ngoài, hai sổ đỏ khác nhau, thì đoàn cưỡng chế nói chỉ cưỡng chế bấy nhiêu đó thôi. Vậy mà sau đó họ cũng làm sạch, vượt quá 1.652 mét vuông trong quyết định cưỡng chế.
Điều đó tôi cũng chưa nói, nhưng mà vấn đề là cái nhà bà cụ thì tôi có làm việc với công an chính quyền là để chứ không được đập. Họ bàn tới bàn lui sao họ cũng để. Nhưng mà trong lúc cưỡng chế thì có hai người già, một người tên ông Sáng thì công an đưa đi đâu chúng tôi không biết…
Công an: Nói vậy là không được nghen, đưa vô bệnh viện.
MS Nguyễn Hồng Quang: Ông Sáng đi bệnh viện chưa?
Công an: Đi bệnh viện Quận 2, có hồ sơ đàng hoàng.
MS Nguyễn Hồng Quang: Bây giờ còn không?
Công an: Ổng trốn viện về rồi, bây giờ anh đang làm việc với tôi anh cúp điện thoại đi.
MS Nguyễn Hồng Quang: Để tôi nói hết đã, tôi xin phép anh rồi.
Công an: Bây giờ cúp điện thoại đi, anh nói không đúng sự thật, đề nghị anh cúp đi.
MS Nguyễn Hồng Quang: Ông Sáng đi đâu tôi chưa biết thì anh nói tôi mới biết chứ sao không đúng sự thật . Bà Chuốt thì bây giờ bà đã chết rồi. Khi mà bị chính quyền đưa đến bệnh viện rồi đem về thì người con gọi tôi đến thì tôi thấy bả ngáp ngáp thì tôi cầu nguyện. Khi tôi về tới nhà thì họ nói chết rồi. Tôi cũng chưa tới liền mà tôi đi tìm ông Nghĩa về quan tài để nói làm sao liệm sớm chớ không có chỗ làm lễ, liệm sớm trong ngày để làm lễ thì tốt. Nhưng mà họ suy diễn họ …
Công an: Anh nói không đúng anh cúp đi…
MS Nguyễn Hồng Quang: Tôi không nói sai anh Thắng ơi, anh làm phó trưởng quận anh cũng phải tôn trọng sự thật chứ.
Công an: Tôn trọng gì, nói là cháu bà Chuốt đã bảo lãnh cho bả về rồi, tình trạng sức khỏe đàng hoàng, bệnh viện người ta trả lời vậy mà…
MS Nguyễn Hồng Quang: Bình thường mà sao chết? Vô chưa 24 tiếng, bác sĩ chưa chữa mà sao khỏe? Bà bịnh cũng lâu, tôi không nói đó là lý do bà chết…
Công an: Thế anh muốn nói xấu chính quyền cái gì kìa?
MS Nguyễn Hồng Quang: Cái việc mà bà quảy bà không cho khiêng đi vì …
Công an: Tôi cho người tịch thu điện thoại …
MS Nguyễn Hồng Quang: Anh tịch thu đi….

Vì điện thoại bị cúp giữa chừng, và cũng để xác minh vụ việc bà Trần Thị Chuốt qua đời như thế nào, đường dây được nối lại với mục sư Nguyễn Hồng Quang, nhưng:
MS Nguyễn Hồng Quang: Tôi còn ở công an Quận 2, xin chị thông cảm.
Thanh Trúc: Mục sư có thể cho Thanh Trúc nói chuyện với người công an đang làm việc với mục sư được không? Nói ông cho Thanh Trúc hỏi một câu thôi?Mục sư Nguyễn Hồng Quang: Dạ chị Thanh Trúc muốn hỏi anh Thắng một câu được không, anh Thắng là phó trưởng công an Quận 2…

Hiện tại không thể liên lạc được với con hay cháu của bà cụ xấu số Trần Thị Chuốt. Chúng tôi sẽ cập nhật đến quí thính giả ngay khi có tin mới.

7h30 sáng ngày 14/12, hàng trăm công an được trang bị tận răng, cùng xe ủi kéo đến, mọi tuyến đường dẫn vào 2 cơ sở Hội thánh Menonite đều bị chốt chặn. CA tràn vào đập phá Hội Thánh. Khoảng 12 giờ, toàn bộ cơ sở Hội thánh Tin lành Menonite đã bị san bằng, chỉ còn lại đống gạch vụn

Video : Hội Thánh Tin Lành Menonite bị đập phá tan tành


Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: