Thursday, December 23, 2010

HỘI NGƯỜI VIỆT CAO NIÊN VÙNG HOA THỊNH ĐỐN (VOA)

Hà Vũ
Thứ Năm, 23 tháng 12 2010

Tối ngày thứ Sáu 3 tháng 12 vừa qua, tại nhà hàng Thần Tài, thành phố Falls Church, miền bắc bang Virginia, Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức một dạ tiệc kỷ niệm 33 năm ngày thành lập hội. Trong chuyên mục sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia tuần này, Hà Vũ xin giới thiệu cùng quý vị Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn.

Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn là một trong những hội đoàn được thành lập sớm nhất tại vùng Washington D.C, Maryland và Virginia

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, hiện là Chủ tịch Nghị Hội Toàn quốc người Việt tại Hoa Kỳ, một trong những sáng lập viên của Hội, cho biết lý do lập Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn giữa lúc người tị nạn Việt Nam mới chân ướt chân ráo đặt chân lên vùng đất miền đông bắc nước Mỹ này:
“Các cụ già không nói tiếng Anh bao nhiêu, các cụ khá cô lập. Các cụ thường ở với các con các cháu nhưng các con các cháu đi làm, đi học nên các cụ ở nhà rất cô đơn, các cụ rầu rĩ lắm tại vì không có chuyện gì làm, đi ra đi vô, xe cộ không có cho nên như mất chân. Ngôn ngữ bất đồng đến nỗi sang hàng xóm người ta chào Hello cũng không biết trả lời làm sao. Do đó có nhu cầu tìm cho các cụ chỗ nào để hội họp, đến gần với nhau, ăn uống với nhau hay là đánh tứ sắc, đánh chắn, đánh mạt chược hoặc nghe những buổi nói chuyện về quyền lợi của người cao niên, những chương trình dành cho người già.”

Do đó một nhóm người trẻ có khả năng, xông xáo và thông thạo Anh ngữ cũng như đã từng sống tại Mỹ hoặc làm trong những chương trình giúp đỡ người tị nạn, người già tại Washington D.C và vùng phụ cận tình nguyện giúp các cụ thành lập Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích cho biết:
“Lúc bấy giờ chúng tôi thuộc một số thành phần trẻ ý thức được điều đó nên cá nhân tôi và bà Hiệp Loeman người lo về những người tị nạn, chị Hiền làm trong chương trình những người già thuộc Arlington. Có khoảng 4, 5 người như chúng tôi đứng ra lập hội và làm giấy tờ xin lập hội.”

Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Cao Niên đã trải qua 8 vị chủ tịch, chủ tịch đầu tiên của Hội là cụ Nguyễn Duy Ninh, kế tiếp là các cụ Chữ Ngọc Liễn, Linh Quang Viên, Trần Như Thuần, Huỳnh Thanh Hưng, Nguyễn Mộng Bích, Hà Bỉnh Trung và cụ Nguyễn Đình Kỳ hiện là chủ tịch hiện nay của Hội.

Lúc đầu Hội không có trụ sở nên những khi muốn hội họp phải mượn phòng ở các trường hoặc thư viện, mãi đến sau này mới có một trụ sở cố định như hiện nay. Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích giải thích thêm:
“Mãi mãi về sau này khi ông Tom Davis làm quận trưởng Fairfax, hội mới xin được trụ sở tại trung tâm Wilston chứ trước đó đi lêu bêu lắm.”

Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn ngoài việc tương trợ, quan hôn tang tế còn có mục đích bảo tồn truyền thống, văn hóa của dân tộc nữa. Cụ Nguyễn Đình Kỳ chủ tịch hiện nay của Hội cho biết :
“Theo nội qui, Hội có mục đích bảo tồn truyền thống văn hóa, xã hội của dân tộc như tổ chức ngày lễ Hai Bà Trưng, lễ Quốc tổ Hùng Vương, tổ chức Chợ Tết cho bà con. Chợ Tết là do Hội Cao niên thành lập đầu tiên. Rồi hàng năm tổ chức Lễ Tổ tiên vào mùng 3, mùng 4 Tết. Nhân dịp đó làm lễ chúc thọ cho những cụ 70, 80, 90, 100 tuổi.”

Cụ chủ tịch Nguyễn Đình Kỳ rất hãnh diện về những hoạt động bảo tồn văn hóa và truyền thống dân tộc. Phát biểu trong buổi dạ tiệc ngày 3 tháng 12 vừa qua kỷ niệm 33 năm ngày thành lập hội, cụ nói:
“Hội Cao niên từ 33 năm nay năm nào cũng tổ chức Lễ kỷ niệm Giổ tổ Hùng Vương. Do đó 2 năm vừa qua, nhà nước Việt Nam đã bắt chước và tổ chức lễ Hùng Vương và coi đó là một quốc lễ.”

Hội Người Việt Cao Niên tổ chức một dạ tiệc kỷ niệm 33 năm ngày thành lập hội tại nhà hàng Thần Tài, thành phố Falls Church, miền bắc bang Virginia
Theo Cụ Hà Bỉnh Trung, cựu chủ tịch Hội Cao niên thì ngoài việc tổ chức Lễ Hai Bà Trưng, Lễ Tổ tiên, Lễ Quốc tổ Hùng Vương và tổ chức chợ Tết hàng năm, trước đây Hội cũng tổ chức Lễ Kỷ niệm Đức Trần Hưng Đạo nhưng sau này Hội Hải quân vùng Washington hàng năm đều tổ chức Lễ Kỷ niệm Thánh Tổ Hải quân là Đức Trần Hưng Đạo nên Hội Cao niên không tổ chức ngày lễ này nữa mà chỉ tham dự mà thôi.

Vào tháng 3 Âm lịch Hội Cao Niên tổ chức Lễ Thanh Minh tại nghĩa trang của Hội tại bang Maryland. Cụ Hà Bỉnh Trung nói:
“Các cụ mất đi bao giờ cũng chôn tại nghĩa trang Maryland, giáp giới Washington D.C nhưng về sau một số để ở Braddock, Arlington nên tản mát đi. Thành ra giỗ chung chỉ còn tồn tại bên Maryland.”

Ngoài việc tổ chức các lễ Tết thường niên, Hội Cao Niên là một trong những hội có sinh hoạt đều đặn hàng tháng. Mỗi đầu tháng vào ngày thứ Bảy thường có phiên họp để đúc kết các hoạt động và ra một bản tin hàng tháng.

Cụ Chủ tịch Nguyễn Đình Kỳ cho biết:
“Tháng nào cũng có làm một bản tin hết, trong đó nói về các sinh hoạt của hội. Có khi kiếm được bài nào về y tế liên hệ đến các bậc cao niên, đến hội cao niên thì chúng tôi cũng đăng vào các bản tin đó. Phiên họp hàng tháng thông thường có độ bốn, năm chục cụ họp và tổ chức một lễ mừng sinh nhật có ăn cơm trưa.”

Đặc biệt trong những năm gần đây vào hai ngày thứ Ba và thứ Tư các thành viên không lớn tuổi lắm của Hội thường xuyên đến tham dự buổi ca Karaoke có khiêu vũ nhẹ để vận động thân thể và thư dãn.

Chị Kiều Nga, phụ trách các buổi ca nhạc Karaoke giải thích:
“Các bạn trong Hội Cao niên, không già lắm, các bạn gái, các bạn trai trung niên hay cao niên thích hát cho vui vì đã về hưu rồi, ở nhà nhiều quá cũng mệt mỏi về tinh thần lẫn thể xác nên cần phải sinh hoạt. Đến đây trước hết để nói chuyện, hàn huyên rồi hát cho nhau nghe, rất ích lợi cho tuổi về hưu. Các bạn đến nay đóng góp rất nhiều nên càng ngày càng đông hơn.”

Những buổi hát karaoke thường đi kèm với khiêu vũ nhẹ do chị Tina Ngô hướng dẫn.

Chị Tina cho biết:
“Lúc đầu chỉ lập những nhóm nhỏ để hát cho qua thì giờ nhưng trong nhóm có chị Ngọc Anh chỉ về khiêu vũ nhẹ cho nên em lấy những điệu nhạc ghép vô để tập cho các chị. Trong khi các chị hát thì những chị ở dưới này vận động cơ thể cho khỏe khắn nên thành một thói quen rất ích lợi.”

Trước đây, những buổi sinh hoạt hàng tuần của Hội Cao Niên đều được chính quyền địa phương hỗ trợ bữa ăn trưa. Nhưng hiện nay do tình hình kinh tế khó khăn chung của nước Mỹ nên trợ cấp này không còn nữa. Ông Đỗ Hồng Anh vừa đắc cử chủ tịch Cộng đồng Việt Nam vùng Washington D.C, Maryland và Virginia nhiệm kỳ 2010, 2012 cho biết sẽ cố gắng tìm mọi phương cách để hỗ trợ cho Hội Cao Niên trong những sinh hoạt của Hội.
“Chúng tôi không hy vọng gì lấy lại được chương trình đó nhưng sẽ cố gắng nếu ở quận có những chương trình nào khác giúp đỡ những người già thì chúng tôi sẽ liên lạc để xin những chương trình đó cho các cụ.”

Hiện nay Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn có khoảng 300 hội viên. Tiền niên liễm là 20 đô la nếu là cá nhân. Nếu hai ông bà cùng đứng tên một đơn để gia nhập hội thì niên liễm cho hai người là 30 đô la. Tuy gọi là Hội Cao Niên nhưng hội viên là những vị từ 50 tuổi trở lên.

Để trang trãi những chi phí cho hội nhất là tiền thuê hội trường để tổ chức những buổi lễ hàng năm, hội có hai buổi gây quỹ chính. Một vào tháng 12 nhân kỷ niệm ngày thành lập hội và thứ hai là Chợ Tết của Hội Cao Niên thường được tổ chức vào tuần lễ giáp Tết Nguyên Đán.

Chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington xin được kết thúc ở đây. Chúng tôi ước mong được đón nhận những tin tức về sinh hoạt cộng đồng từ những hội đoàn, những tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa và từ thiện cũng như của các cá nhân thuộc Washington D. C và vùng phụ cận. Xin gởi e-mail đến địa chỉ vietnamese@voanews.com với tiêu đề gởi sinh hoạt cộng đồng vùng Washington. Hà Vũ sẽ liên hệ với quý vị.


Tin liên hệ

.
.
.

No comments: