Friday, December 10, 2010

HOA KỲ SẮP CÓ TÂN ĐẠI SỨ TẠI HÀ NỘI

Người Việt
Thursday, December 09, 2010

WASHINGTON, DC (NV) - Ông David Shear, phó phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ, vừa được Tổng Thống Barack Obama đề cử làm đại sứ tại Việt Nam, thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Năm.

Phó phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông David Shear, vừa được đề cử làm đại sứ tại Việt Nam. (Hình: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ)

“Người dân Mỹ sẽ được phục vụ tốt nhất vì khả năng và sự dấn thân của ông David Shear trong vai trò mới. Tôi rất vinh dự được làm việc với ông trong chính quyền hiện nay, và tôi mong đợi tiếp tục làm việc với ông trong vai trò mới trong những năm tới,” thông cáo trích lời Tổng Thống Hoa Kỳ cho biết.

Theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, ông David Shear là nhà ngoại giao chuyên nghiệp kể từ năm 1982 và là phó phụ tá ngoại trưởng phụ trách Ðông Á Thái Bình Dương Sự Vụ từ tháng 9, 2009.
Trước đó, ông là giám đốc văn phòng Trung Quốc Sự Vụ, sau khi đảm nhận chức vụ phó đại sứ Hoa Kỳ tại Kuala Lumpur, Malaysia.
Ông từng công tác tại Tokyo, Bắc Kinh và Sapporo.

Tại thủ đô Washington, DC, ông Shear từng là phó giám đốc Triều Tiên Sự Vụ, phụ tá đặc biệt cho phụ tá ngoại trưởng đặc trách chính trị, giám đốc Nhật Sự Vụ, phó giám đốc Ðông Á Sự Vụ, giám đốc Trung Quốc và Mông Cổ Sự Vụ. Ông cũng từng là tùy viên đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc.

Ông David Shear tốt nghiệp cử nhân đại học Earlham College và tốt nghiệp cao học bang giao quốc tế tại đại học Johns Hopkins University.
Theo trang web của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông David Shear từng là nghiên cứu sinh chương trình Rusk Fellow nghiên cứu ngoại giao tại đại học Georgetown University, Washington, DC, từ năm 1988 đến năm 1989.
Ngoài ra, ông còn theo học tại một số đại học ở ngoại quốc như Waseda University, Taiwan National University và Nanjing University.

Ông David Shear có đệ nhất đẳng huyền đai võ Kendo, một môn võ của Nhật, từng được giải thưởng “Superior Honor Award” của Bộ Ngoại Giao và giải thưởng “Civilian Meritorious Service Award” của Bộ Quốc Phòng, và nói được tiếng Nhật và tiếng Hoa.

Hiện chưa rõ bao giờ Thượng Viện Mỹ sẽ họp để phê chuẩn ông David Shear vào chức vụ mới.

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam hiện nay là ông Michael Michalak, với nhiệm kỳ, đáng lẽ, đã hết hạn hôm 31 tháng 8, 2010.
Nếu được phê chuẩn, ông David Shear sẽ là đại sứ thứ năm của Mỹ tại Hà Nội kể từ khi hai quốc gia cựu thù tái lập bang giao năm 1995.

Ðại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam sau chiến tranh là ông Douglas “Pete” Peterson, một cựu tù binh trong cuộc chiến Việt Nam, từng bị tù tại nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, trong sáu năm, sau khi máy bay của ông bị bắn rớt. (Ð.D.)
.
.
.

No comments: