Monday, December 13, 2010

HÀ NỘI : CÔNG NHÂN BIỂU TÌNH ĐÒI QUYỀN LỢI NHƯNG BỊ CÔNG AN ĐÀN ÁP

Posted on by Báo Dân

Liên tiếp trong 3 ngày, t sáng 10.12, hàng trăm công nhân Công ty cơ khí Hà Ni (số 74 Nguyn Trãi, Thanh Xuân, Hà Ni) đã tp trung trước cng công ty biu tình đòi quyền li.
Những công nhân biu tình căng băng rôn đ nghị phía công ty, mà cụ th là ông Lê S  Chung, ch tch kiêm tng giám đc công ty trả li quyn li chính đáng cho người lao đng. Tuy nhiên, ông này vn luôn miệng ha hn “s xem xét và gii quyết”.
Nguyên nhân cuộc biu tình xut phát t vic công ty nợ lương, qut tin người lao đng, không gii quyết chế đ trong thi gian nghỉ vic… Công nhân cho rng ban giám đc c tình t ra lươn lo, âm mưu “nut trọn” tin h tr công nhân
Những công nhân biu tình t ra khá ôn hòa và kiên nhẫn, tuy vy, lc lượng công an đã được được huy đng, bao vây, cố tình gây hấn & xô xát với nhng người biu tình.
Chiều ti ngày 12/12, bt ng có nhiu công nhân bị vây đánh, mt nam công nhân b đánh ngt nm trước ca công ty đin máy Pico Palaza. Nhiều người dân khng đnh “s vic này có s liên can đến công an”

HÌNH :


Bản tin ca ChuaCuuThe tường thuật li :
Rất đông công an mc quân phục áo xanh và áo vàng, có xe ca cnh sát 113 đã có mt ti hin trường đ đòi đưa người b ngt đang nm bt tnh đi nhưng người dân không cho đưa đi. Người dân đã yêu cầu công an lp biên bn nhưng không có công an nào đng ra chu trách nhiệm v v viêc này.
Sau khi các công an mặc sc phục không đưa được nn nhân đi, mt lúc sau có mt  ông  được nhiu người dân nói là công an trưởng qun Thanh Xuân xut hin nhưng không mặc sc phc công an. Người dân yêu cu viên công an lp biên bn v s v nhưng viên công an này nói “chúng tôi phải đưa  người này v công an ly li khai thì mi biết được chứ”. Thy người dân bt bình vì viên công an này mun đưa mt người b đánh bị ngất v đn công an ly li khai.
Thấy dân bt bình vi li nói của mình b h. Viên công an đã áp lc, nt n mt s người dân và hô hoán đòi bắt mt s người v đn công an. Viên công an này và mt s người thanh niên lc lưỡng đã bt gi và lôi ông người đàn ông khong trên 50 tui lên xe ô tô 113 và chở đi. Mt s người dân thy công an đánh người đàn ông và lôi đi đã lên tiếng thì công an de dọa “mày lên tiếng à, tao lôi mày v công an cho mày lên tiếng một th”. Ngay lp tc nn nhân b ngt và đám đông nhân dân bị gii tán.

Theo báo Người Việt đây là cuộc biu tình ít thy xy ra đi vi các công ty Nhà nước ở Việt Nam.
“Công ty TNHH nhà nước mt thành viên Cơ khí Hà Nội” là công ty Nhà nước lâu đi, thành lp t năm 1958, hin có khong gn mt ngàn thợ và k sư, chế to máy móc, thiết b, ph tùng thay thế cho các ngành công nghiệp khác.
Trụ s công ty này đường Nguyn Trãi, huyn Thanh Xuân, Hà Nội, b ép phi di ti Bắc Ninh, trao đt cho mt công ty khác xây nhà ở. Vì công ty phi di di, công nhân không có vic làm li còn b n li lương nên đi sng ca h khn đn.

Ông Lê Sỹ Chung (bên trái), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc âm mưu "nuốt trọn" 100 tỷ đồng tiền hỗ trợ công nhân

Ðiều đáng nói, theo báo Dân Việt, công ty này đã được bi thường 1,130 t đng (khong $538 triu USD). Trong s tin này, ban giám đốc không tr lương thiếu cho công nhân mà li dùng 600 t đng “góp cổ phần vào mt công ty khác”.
Dân Việt thut theo li người biu tình thì “đáng ra số tin này phi được dùng cho xây dng và phát trin CTCKHN đa đim mi (dự kiến chuyn đến Bc Ninh) và h tr đi sng cán b công nhân viên trong công ty”.
Khi bị cht vn v s s dng s tin hơn 1,000 tỷ đng đn bù h tr đi sng cán bộ công nhân viên trong và sau khi di di, nguồn tin nói “ban lãnh đo công ty không có câu tr li rõ ràng”.
.
.
.

No comments: