Thursday, December 9, 2010

GIẢI CHÂU ÂU CHO PHIM VỀ NGƯỜI RƠM (BBC)

Lê Hải
BBCVietnamese.com
Cập nhật: 16:09 GMT - thứ tư, 8 tháng 12, 2010

Bộ phim Hà Nội - Warszawa đoạt giải thưởng phim ngắn trong liên hoan phim châu Âu lần thứ 23 được tổ chức ở thủ đô văn hóa châu Âu 2011 Tallinn của Estonia.
Đây là bộ phim dài 30 phút của nữ đạo diễn trẻ người Ba Lan, kể câu chuyện một cô gái Việt Nam bị hãm hiếp trên đường sang châu Âu tìm người yêu.
Mai Thu Hà thủ vai chính trong bộ phim tái hiện lại gần như nguyên vẹn cảnh vượt biên của người Việt Nam trong xe tải, rồi băng rừng, chịu đủ mọi nỗi khổ về thể xác và tâm hồn để tới được miền đất hứa không hẳn là đẹp như trong giấc mơ.
Vai diễn đã đem lại cho cô gái gốc Việt này giải thưởng đặc biệt trong một liên hoan phim trước đó tại Ba Lan.
"Bộ phim đem lại cho tôi rất nhiều vui sướng và trải nghiệm giúp mở rộng tầm tư duy của tôi, cũng như cách nhìn thế giới, nhìn con người, và cả số phận của đồng bào tôi, những người đã sang đây, sang Ba Lan," Thu Hà chia sẻ với BBC tiếng Việt.

Thông cảm
"Đáng tiếc là cuộc sống của họ không được hạnh phúc như tôi. Nhân vật chính là một vai diễn rất là khó, nhất là với dân nghiệp dư như tôi, chưa bao giờ diễn xuất. Đề tài cũng rất là khó - di dân, cuộc đào thoát khỏi mảnh đất không có cơ hội để sống đàng hoàng, không thể kiếm đủ tiền để cho con cái đi học."
"Tôi rất khó tìm thấy mình trong các vai trò đó. Bản thân tôi cũng không có nhiều quan hệ với người Việt ở Ba Lan, mà có thì cũng là các bạn cùng tuổi lớn lên ở Ba Lan, dễ dàng quan hệ và hòa nhập với người Ba Lan bằng tiếng Ba Lan."
"Bộ phim này mở rộng tầm nhìn cho cả người Việt Nam lẫn người Ba Lan," Thu Hà nói.

Với nữ đạo diễn trẻ Katarzyna Klimkiewicz, thì câu chuyện về di dân là điều gần gũi, vì cô cũng là người Ba Lan học ở nước ngoài, còn thế hệ cha mẹ dưới thời cộng sản cũng là những người tìm đường sang phương Tây để mưu cầu hạnh phúc.
Bộ phim được giải châu Âu có lẽ vì đề cập đến những vấn đề đương đại, bên cạnh các giải pháp đáng nể về ngôn ngữ và kỹ thuật điện ảnh.
"Theo tôi bộ phim thuyết phục khán giả không chỉ vì nói đến câu chuyện di dân, mà còn là một câu chuyện tình yêu, cuộc sống, cho nên không cần phải là di dân cũng hiểu và trải nghiệm," cô Klimkiewicz tâm sự.
"Bây giờ thì tôi làm bộ phim tiếp theo ở Anh, cũng về đề tài di dân nhưng là từ khối các nước Ả rập, về mâu thuẫn chính trị Đông Tây, sẽ là bộ phim dài đầy đủ."
"Hiện tôi sẽ tập trung vào bộ phim mới này, nhưng tôi cũng không muốn khép lại câu chuyện người Việt Nam ở Ba Lan, vì còn nhiều góc cạnh nữa."

Câu chuyện
"Tôi kết bạn với nhiều người Việt Nam ở Warszawa và rất gần gũi với Việt Nam," cô Klimkiewicz chia sẻ.
"Kịch bản phim là tôi hoàn toàn nghĩ ra chứ không có mô phỏng theo nhân vật người thực nào, nhưng tôi có gặp cô bạn Vân Anh và nghe những câu chuyện thật, và không muốn trong phim có chi tiết giả dối nào cả. Hư cấu nhưng rất chính xác và chi tiết giống như là thực tế vậy."
Đạo diễn cho biết "ban đầu chỉ định làm phim ngắn, rất ngắn, nhưng rồi sau đó dài dần ra, tại vì lúc đó chỉ có chừng ấy khả năng, chừng ấy tiền."
Bộ phim Hà Nội Warszawa là tác phẩm nghệ thuật được giải cao nhất cho đến nay, đặc tả cuộc sống thực của những người Việt trên đường vượt biên sang châu Âu để đối mặt với con đường tự nguyện quay về hoặc bị trục xuất.
Trong các liên hoan phim và hoạt động văn hóa tiếng Việt xuất hiện một số phim tài liệu về "người rơm" - những người Việt trên đường vượt biên vào các nước EU và Anh.
Một số tác phẩm văn học nổi tiếng bằng tiếng Việt như Quyên của Nguyễn Văn Thọ cũng lấy nhân vật phụ nữ Việt Nam trên đường vượt biên làm trục chính.

--------------------------------

Lâm Hoàng Mạnh   03/10/2010 | 1:59 sáng
Lâm Hoàng Mạnh   13/10/2010 | 5:05 sáng
.
Người rơm – phần 1: Sau rèm bí mật cần sa
05-10-2010    Huỳnh Tâm – viết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 2: Từ đâu tràn đến những niềm bi thương
08-10-2010    Huỳnh Tâm – viết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 3: Làm Thân Vô Tổ Quốc
12-10-2010   Huỳnh Tâmviết riêng cho DCVOnline trên mạng
Người rơm – phần 4: Khi Chết Mới Tận Tình Đi Ngủ
Huỳnh Tâmviết riêng cho DCVOnline trên mạng  -  15-10-2010 
.
Thanh Phong/Viễn Đông (ghi lại)
(Mạch Sống trích đăng từ báo Viễn Đông)
Thursday, July 15 @ 11:27:22 EDT

Thanh Phong/Viễn Đông (ghi lại)
(Mạch Sống trích đăng từ báo Viễn Đông)
Friday, July 16 @ 12:54:49 EDT

.
Christine Nguyễn
Ký giả tự do, gửi tới BBC từ Paris
.
.
.

No comments: