Thursday, December 16, 2010

CHUYỆN NHƯ ĐÙA, NHÀ CẢI CÁCH CÃI NHAU VỚI CHÍNH MÌNH (Bùi Tín)

Bùi Tín viết riêng cho VOA
Thứ Tư, 15 tháng 12 2010

Ngày 6-12, trên mạng Tun VN, xut hin bài phng vấn ông Nguyn Văn An, nguyên Ch tch Quc Hi, nguyên y viên B Chính tr, đã nghỉ hưu, vi ni dung góp ý, “hiến kế” cho đng CS nhân Đi hi XI sắp đến. Ông được Tun VN gii thiu như mt nhà ci cách ni bt hin nay.

Cuộc tr li phng vn rt được dư lun trong ngoài nước chú ý. Trong nước, dòng thông tin trong luồng l tt, báo Nhân dân, báo Quân đi Nhân dân lng im, chỉ có mng bauxite, là mạng b chính quyn lườm nguýt đăng li.

Quả tht bài tr li ca ông Nguyn Văn An có nhiu ch nhy cm, như ông nói, có một s “đng chm”, người đương quyn khó nghe, cn tranh lun thêm.

Quả tht ông nguyên ch tch Quc Hi nhiu lúc đã t ra có tư duy đc lp, nghĩ bằng cái đu tnh táo ca chính mình, t ph đnh nhiu quan đim chính thống mà ông tng bo v, phát biu t tin và mnh m, không s đi trch ra khi những giáo điu cng nhc cũ. Cho nên bài tr li phng vn ca ông khá hp dn, lôi cuốn, vì cho đến nay còn hiếm.

Xin lược ra dưới đây nhng tư duy có th gi là mi m ca ông:

-ông cho rằng trong quan đim đường li ca đng đang mc phi mt s “li hệ thống”, nghĩa là nhng lm li có h thng, “t gc lên đến ngn“, cn “trit để sữa cha”.

-ông cho rằng Cách mng dân tc dân ch chưa hoàn thành, mi hoàn thành mt nửa: cách mng dân tc, còn cách mng dân ch thì chưa, cn hoàn thành trn vn đã, rồi mi có th chuyn lên cách mng xã hi ch nghĩa.

-ông đề ngh đi tên nước là Nước Vit Nam Dân ch, chưa nên gi là nước XHCN;

-ông phê phán rất nhiu lm li “t gc”, “có h thng” ca chế đ hin hành, thiếu dân ch trong đng, thiếu dân ch trong xã hi, đng bao bin quan liêu xa rời qun chúng, B Chính tr ôm đm đc đoán, x sự như mt “ông Vua tp th”, thống nht c 3 quyn lp pháp, hành pháp và tư pháp.

-ông cho rằng Liên Xô và Đông Âu, chính quyn Xô viết, XHCN sp đ không phải vì can thip lt đ t bên ngoài, mà ch yếu là do s bt mãn ca đông đo đảng viên và nhân dân, muốn t b nhng sai lm có h thng, t gc lên đến ngọn, xây dng lên mt th chế dân chủ.

-ông cho rằng cn xác đnh li quyn s hu tư nhân, không nên nâng s hu quốc doanh lên hàng ch đo, kìm hãm kinh tế tư nhân phát trin rng khp.

Có thể nói với 6 nhn đnh mi m như thế, ông Nguyn Văn An đã t lt xác, đã đổi mi tư duy khá sâu sc, xng đáng được nhn 6 đim son, tách ra khá xa với nhng nhà lãnh đo giáo điu thâm căn c đế như ông Nguyn Phú Trng, người thay thế ông trên cương v Ch tch Quc Hi, mang tên “ông Trng Lú “, hay “ông Bốn kiên đnh“ (Kiên đnh ch nghĩa Mác – Lenin, kiên đnh CNXH, kiên đnh Đc đảng, kiên đnh quc doanh là ch đo), người đang ngp nghé ghế tng bí thư.

Thế nhưng…tht đáng tiếc, sut 13 trang đu ca cuộc phng vn hay là thế, mới m là thế, mnh dn tr trung là thế, thì trái li 2 trang cui sao mà cổ hủ, sao mà giáo điu, sao mà già nua đến vy!

Có cảm giác như mt vn đng viên chy v gn đến đích bng…hết hơi, b cuc! Đó là khi ông nói đến chế độ mt đng, chế đ đc đng nước ta, và hiến kế làm thế nào đ thc hin dân ch rng rãi trong chế đ mt đng. Lp lun ca ông không có gì mới. Đó là “ không phi c đc đng là mt dân ch, không phi c đa đảng là có dân ch.
Ông hiến kế vi đng : trong các cuộc bu c trong đng cũng như ngoài xã hội, đng đ cho các đi biu t do ra ng c và mi người đưa ra chương trình, cương lĩnh riêng ca mình. C như cuc tranh c sơ b ca riêng đng Cng hòa hay của riêng đng Dân ch Hoa Kỳ!

Xin thưa nhà cải cách tr danh Nguyn Văn An, ông nói rt đúng là không phi cứ đa đng là t nhiên có dân ch, nhưng xin ông ch cho mi ngui rõ là có chế độ đc đng nào có dân ch, và dân ch tht s, rng rãi như ông mong mun chưa? Liên Xô cũ? Đông Âu? ở Cuba? ở Lybia? Miến Đin? Trung Quc hin tại?

Đây vẫn là quan đim “nn dân ch mt đng” mà n đi biu Quc Hi Tôn nữ Thị Ninh tng đi bán rao Châu Âu và Hoa kỳ hi 2001 nhưng ế m, ch mua vui cho thiên hạ.

Vậy thì hơn 160 nước thc hin đa đng phổ cp trên thế gii là di, là dt, là sai, ngu cả hay sao?

Ông Nguyễn Văn An nhn ra nhng li lm tn gc, có hế thng, nhưng bài gii của ông li không đng đến gc, không nhm sa c h thng, ch sa hin tượng. Ông là ông lang đoán khá đúng bnh nhưng không đưa ra thuc cha.

Ông lại quay tr li là mt nhà ci cách na vi, thc tế vn là mt nhà bo thủ ôm cht ly nn đc quyn đng tr. Trong tr li phng vn ông kêu gi đi hội đng XI hãy sa cha trit đ nhng li có h thng – ông nhc đi nhắc li 4 lần ch “trit đ”, nhưng xem ra ông không có chút tinh thn ci cách trit để nào cả. Ch mà mi nhà dân ch chân chính đang ra công đt phá chính là đi đến đồng thun cao v xây dng mt nn dân ch đa nguyên đa đng trong trt t luật pháp.

Cái tệ đc đng là ch yếu nht ca đng CS, không có lc kim chế, lc kim soát, lực cân bng, lc ganh đua, nên đng mi sa sút, rã ri, b qun chúng khinh miệt vì tham nhũng, biến cht. Có lc cân bng, ganh đua đng CS buc phi giữ gìn tư cách, giữ gìn thế lãnh đo vô tư đúng đn.

phn cui ông có đ cp đến vic xây dng mt Lut v Đng, ch riêng cho Đảng CS (!), mt trò vui gii trí vì ch mt đng đc quyn thì cn gì đến lut. Đất nước cn cp bách là thc thi quyn lp hi do Hiến pháp bo v, và xây dng Luật v đng, bo đm cho các đng hp pháp đu bình đng, cùng ganh đua và hp tác để phc v xã hi, ly c tri làm trng tài, ly s phiếu bàu làm thước đo tín nhiệm, như mi nước văn minh và phát trin.

Thành ra đọc hết c bài tr li phng vn, hóa ra ông Nguyn Văn An phn đầu cãi nhau vi chính ông An phn cui, khi ông nêu lên vic cp bách là triệt đ sa cha tn gc nhng li lm, đ cui cùng không dám đng đến độc quyền đng tr là sai lm gc gác có h thng cn trit đ loi b trước tiên.
Người ta gi đó là bin lun vòng vo, không nht quán, tin hu bt nht, tự mình cãi nhau với chính mình.

---------------------

.
.
.

No comments: