Monday, December 20, 2010

CHÍNH QUYỀN NAM ĐỊNH CƯỚP ĐẤT ĐÁNH DÂN - HÀNG NGÀN NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI



DanlambaoNgày 20 tháng 12 chính quyền đã tiến hành vic cưỡng chế ly đt ca người dân huyn V Bn, tnh Nam Định đ làm khu nông nghip. V vic đã tr nên nghiêm trng vì gp phi sự chống đi ca người dân. Công an đã đánh bt tnh 3 người và sau đó b chy.

Theo một ngun tin chưa kim chứng thì có mt người đàn ông đã b đánh chết và xác đang được đp chiếu đt trên đường quc l s 10, đi t Nam Đnh đến Ninh Bình, cách  thành phố Nam Đnh khong 11 km.

Trước đó, vào ngày 17/12. Phó bí thư tnh y, chủ tịch tnh là ông Nguyn Văn Tun đã họp ch đo toàn b lc lượng c công an chuẩn b cho kế hoch cưỡng chiếm đt đai ca người dân đ phc v cho ch công ty đầu tư Vinatex.

Vụ vic đã leo thang hết sc nghiêm trng và số lượng người dân tham gia phn đi vic cưỡng chiếm đã bùng nỗ.

Vào lúc 12 h 20 khuya ngày 21 tháng 12, Danlambao đã có một trao đi ngn vi Cha Khang, phó x Xuân Bng vi ni dung như sau:
Danlambao: thưa cha chúng con xin cha cho biết cũng như xác nhn thông tin là hin gi đang có hàng ngàn người  đang hiên diện trên quốc l hay không ?
Cha Khang: đúng rồi có rt đông người, nhưng tôi không thể nói chính xác là bao nhiêu người, ch ước lượng là trên ngàn người. Và hin gi là 12 h 30 thì tình hình vn rt căng thng có th kéo dài đến ngày mai thì lượng người s t tp đông hơn.
Danlambao: thưa cha là chúng con được tin là có 1 người chết, tin này có chính xác không ạ?
Cha Khang: công an đánh bất tnh 3 người sau đó công an  bỏ chy. Hin gi 3 người đó đã tnh li. Có người chp nh nhưng tôi không có, tôi nghĩ ngày mai sẽ có người đưa lên mng.

Theo nguồn tin ca Phóng viên Tp hp vì Công Lý gửi cho danlambao thì hin lc lượng công an đang b trí đông đo trên con đường quốc l s 10. Trong khi đó thì c ngàn người dân cũng đã xung đung và nhiều người đã đem bt và chăn màn ra ng ti đường quc lộ.

Đến 10h đêm 20 tháng 12, lc lượng công an đã phong tỏa toàn b tuyến quc l 10 t th trn Gôi v thành ph Nam Đnh.

Vụ đt đai đã xy ra cách đây 4 năm khi nhà nước quyết đnh thu hi 165 ha đất ca nông dân 3 xã là Liên Minh, Liên Bo và Xuân Thái để làm khu công nghip Bo Minh. Quyết đnh thành lp khu công nghip đã có nhưng do đn bù r mt ch 27 ngàn đng cho 1 m2 nên nhân dân không đng ý.

Yêu cầu ca nhân dân là phi thc hin đúng Nghị định 69-NĐ/CP v đn bù và gii phóng mt bng trong đó quy đnh gia các bên phải có s t tho lun v giá đn bù, cn có l trình thông báo cho dân biết về cưỡng chế.

Vụ vic kéo dài cho đến gn đây chính quyn đã đào một giao thông hào và rào thép gai để ngăn cách gia khu dân cư và vùng đt thu hồi đ không cho nhân dân vào canh tác.

Hai xã Liên Minh và Liên Bảo vn có truyn thng cách mạng và rt nhiu người đã hi sinh đ máu trong 2 cuc chiến tranh va ri để giành li đt đai. Người dân tại đây đã rất bt bình khi chính quyn đã cu kết vi nhng tp đoàn tư bn đ ly đt và đn bù vi mt giá r mt. Nhân dân cắm hàng ngàn lá c đ dc vùng đt tranh chp và cam kết sn sàng đ máu tiếp vì ruộng đng hôm nay b nhà nước ly đi.

Tình hình hiện đang cc kỳ căng thng. Vn đ sẽ càng bùng phát mạnh hơn nếu như ch đu tư là Vinatex tiếp tc cưỡng chế thc hiện tiếp sang xã Kim Thái là nơi có đng bào Công giáo sinh sng vi hơn 10,000 giáo dân sẵn sàng chng li bt công vi mt lòng đoàn kết rất cht chẽ.


.
.
.

No comments: