Monday, December 20, 2010

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG KHI THAM VÀ CHỐNG CŨNG LÀ NÓ (Trần Nhân Tâm)

Trần Nhân Tâm


Trần Nhân Tâm (Danlambao) – Cách chống tham nhũng như vn làm theo kiu đt ra năm bảy tng lp thanh tra, kim tra, kim toán, ban chng tham nhng mà Chủ tịch, Trưởng ban là Th trưởng, là Giám đc, Tng Giám đc ban ngành liên quan kiêm nhiệm, thì có chng tham nhũng đến tn thế vn còn tham nhũng. Bi vì va đá bóng vừa thi còi, ông là vua tham nhũng thì còn chng tham nhũng vi ai?…
Do đó để chng tham nhũng, theo tôi nghĩ điu quan trọng hàng đu, chính quyn phi nêu khẩu hiu và thc hành cho bng được “thượng tôn pháp lut”, tc là nguyên tc trước tiên lut pháp phi được thc hiện nghiêm minh trit để.
Ai cũng kết ti tham nhũng là ti li xu xa, nhưng có đôi khi người tham nhũng tr ti ngược li người chng tham nhũng.
Trong vụ án Tướng CA Phm Xuân Quc th trưởng PC14 hai phóng viên nhà báo Tuổi Tr và Thanh Niên, người có công tr thành có tội, c mt gung máy chính quyn lut pháp đã b đi ngôi, luân lý đo ln hoàn toàn.
Vụ án Tướng CA nguyn Văn Thanh thanh tra Bộ CA thanh tra Chủ tch UBND Đà Nng ông Nguyn Bá Thanh tham nhũng, nay được bu làm Bí Thư TP Đà Nng.
Sài Gòn thì Phan Thanh Hi, Hà Ni thì Phm Quang Nghị va là vua và là hm tham nhũng đng trên lut pháp quc gia.
Tầng cao chót vót là ông Th Tướng Nguyn Tn Dũng. Hỏi dân thì biết, ông có bao nhiêu dinh th ? công ty làm ăn kinh tế, ln tiền Dollar gi ngân hàng nước ngoài. Mm ông vn hô to chng tham nhũng nhưng không ông nào gương mu, đã vy kết bè kết đng hi người ngay thng. Cho đến nay ông vẫn bình thn ti v và có đường ngi dính thêm mt nhim kỳ.

Nói thẳng ra lut pháp ca nước ta rt tùy tin, chỉ x cp cán b nh, rt k vi cán b to. H trong lut ghi tham nhũng 10 tỉ thì phải tù 5 năm, trước pháp luật ai cũng phi được coi bình đng như nhau từ dân cho tới ông Th Tướng, c sao dân thì y án 5 năm, cán b bé cũng thế, cán bộ to chiếu c nhiu năm công tác, nhiu tui đng, nhiu huy chương, gim án còn 3 năm, ở tù 1,5 năm được tha! Vy lut pháp đâu còn gì giá trị răn đe, ai s ? công trạng, cng hiến, huy chương và tui đng đã được đn bù bng chếc ghế quyền cao chc trng ri, bây gi có tôi li mang công trng ra đ tr ti thì còn gì là luật pháp? Đi vi Th Thướng phm li chu nhn trách nhiệm là người đứng đu chính ph là xong coi như hu. Th tướng min nhim trách nhim hình sự thì nên ghi rõ như vy trong lut pháp cho ri! Th Tướng, Tng Bí thư, Ch Tch nước, Ch Tch Quc Hi… được min truy t trách nhim trước tòa án, không ai được thc mc na ?

Chính vì lẽ ny v Tiến Sĩ lut yêu nước Cù Huy Hà Vũ thấy nh nhăng khó chu quá, trong xã hi đy ry nhng th bt công, lut pháp chẳng ra sao, ông mun chn chnh li lut pháp ca VN, mi mong đưa đt nước văn minh tiến b. Tt c việc thưa kin ca ông Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ đu nhằm có mi mt đim phi thc thi lut pháp cho nó nghiêm chnh, c phi theo luật mà làm đâu ra đó cho đàng hoàng.

Ông Vũ từng bo v cho hai Tướng Công An, ông Quắc ri ông Thanh vì các ông ny chng tham nhũng mà bị kết ti. Vô lý quá! cái đúng phải được c vũ bênh vc, ông Vũ phi bênh vc. Ông Th Tướng b ông Vũ kiện hai ln, có người bo ông Vũ mun ni tiếng nên kin. Điu đó hoàn toàn sai lầm vi con người như Cù Huy Hà Vũ thng thn, trung thc, mnh mẽ. Th Tướng ký quyết đnh cho Trung quc khai thác Bauxite Tây Nguyên không thông qua Quc Hi, sai chức năng quy đnh trong lut pháp, gây hu qa nghiêm trng v mi mt cho đất nước cho người dân. Sau khi có ti 3 lá thư ca Đi Tướng Giáp can ngăn và hàng ngàn chữ ký kiến ngh ca các bc công thn, cu đng viên cao cp, giáo, bác sĩ, k sư trong và ngoài nước đu vô tác dng, lúc đó ông Vũ mi dùng tới khía cnh lut pháp đ vô hiu hóa, đ chi phi, cn ngăn vic làm ca Thủ Tướng. Tuy nhiên, vì nước ta không thc thi nghiêm minh pháp lut, nên ông Thủ Tướng dù làm sai vn bình yên ti chc, người đi kin li b tng vô tù!

Yếu t th hai không kém quan trng đ chng tham nhũng hữu hiu, không phi là tăng lương cho cán b công nhân viên lên cao cho đủ sng đ khi ăn cp ca công và nhũng nhiu dân chúng. Vic ny bt kh thi, như chuyn Sơn tinh và Thy tinh, lương chưa tăng mà vt giá c tăng, tăng lương thì lạm phát và lm phát giá c tăng s tác hi ngược li vào đng lương cố định, khiến đời sng đã cht vt thêm khó khăn hơn. Làm như vy ch b tác dng ngược, hơn na yếu t tăng lương không phi là đim cơ bn, bi khi dùng t phát lương cho đ sng bao hàm thế nào là đ sng? Cp thp ít quyn hành thì cơ hi và quyền năng tham nhũng nh. Cp cao lương đã cao, sao c vn tham nhũng? Và tham nhũng lớn hơn rt nhiu, do h có chc cao quyn rng? Vy điu hn chế phải làm sao cho công chc mun tham nhũng cũng không th có cách nào tham nhũng được, hay là không mun tham nhũng cũng phi tham nhũng ? Chỗ ny là xây mt cái tường rào kiên c hay không kiên c đ ngăn cn tham nhũng.
Đó là xây dựng phương cách qun lý cht ch khoa học cho tt c các ngành ngh, đóng góp v phương thc ny không ai khác hơn là người dân s hiến kế, người dân có trăm phương ngàn kế chi li trit h hết tt cả ngóc nghách ca s lm quyn tham nhũng.

Cách quản lý khoa hc ny có nhiu tiêu đ cn chú ý:

Thứ nht: tính công khai, ch có công khai thì hết lý do vin l vô lut l ví d: nói làm khai sinh, hôn thú, khai tử… 1 ngày phải xong, gm có các th giy t A,B,C… Công khai như thế thì còn đâu cán bộ dám khất ln, dám dòi thêm các loi giy t không cn có ?

Thứ hai: tính đng b v giá tin, đánh giá, phân loại, l phí phi c th rõ ràng các mc đ, nếu khó đánh giá thì nên chỉ có 1 giá ví dụ: l phí cho th thc các loi giy t 20 ngàn, l phí làm th tc sang tên xe gắn máy 100 ngàn bt k xe gn máy loi nào mi hay cũ, r hay đt (phân ra nhiều giá thì cán b có c nhũng nhiu mc c v l phí sinh ra tham nhũng) sang tên xe Auto 200 Ngàn bất k loi nào, sang tên nhà có th tính cp I, II ,II và IV (quy định tng cp phi c th rõ ràng thì mi tránh được tham nhũng)

Thứ ba: Mun hết tham nhũng nơi công cng như cảnh sát giao thông, hi quan thì phi có quy định rõ ràng. Tt c CSGT không được nhn bt c th tin pht trc tiếp, ch được biên giấy pht, sau đó người chịu pht phi đến cơ quan CA np pht, như vy bt kỳ hành đng đưa tin cho Công An, Hải quan đang làm nhim v đu khng đnh là hi lộ (có s nhp nhng giữa tin np pht và tin đưa hi l nên nn hi l và tham nhũng không dit được). Trước đây dân đưa hai sáng kiến khi trình giy t cho Hi quan khám xét hành lý không cần đưa Passport (đây là cái c đ kp tin hi l) và bàn làm việc ca Hi quan không được có ngăn kéo (nơi gt tin t Passport vào ngăn kéo là nhanh gọn nht) đã chn đng ngay được tham nhũng Hi quan trong mt thi gian dài… Nhưng do k lut không nghiêm Công An và Hi Quan vn c vòi tin công khai xin tiền cà phê và tiền bi dưỡng

Thứ Tư: Do vy ý thc được quyn người dân làm chủ là điu quan trng không kém trong vn đ hi l và tham nhũng. Dân phi hiểu được rng tt c các viên chc chính ph t: Công An, Công Chc, an ninh, hải quan… đu là người phi có bổn phn và nghĩa v giúp đ cho người dân hoàn thành công việc mong mun ca mình trong xã hi, nói thng ra h là nhng đy tớ của dân. Ý thc rõ ràng ông bà ch không phi xin ân hu gì ca các đy t. Từ đó đầy t biết thân phn mình phi l phép vi chủ tn ty vui v vi ch thì làm sao còn chuyện tham nhũng được.

Cách chống tham nhũng như vn làm theo kiu đt ra năm bảy tng lp thanh tra, kim tra, kim toán, ban chng tham nhng mà Chủ tịch, Trưởng ban là Th trưởng, là Giám đc, Tng Giám đc ban ngành liên quan kiêm nhiệm, thì có chng tham nhũng đến tn thế vn còn tham nhũng. Bi vì va đá bóng vừa thi còi, ông là vua tham nhũng thì còn chng tham nhũng vi ai? Bi vậy khi xy ra tham nhũng ngày mc đ càng cao, giá tr càng ln và tính cht ngày càng đặc bit nghiêm trng.
Từ tham nhũng mt tư cách, nên mi có chuyn “Trên bảo dưới không nghe” ông và tôi thng nào cũng “mi mt” tham nhũng như nhau, tật xu như nhau “cá mè mt la ” thì không lãnh đo ch huy được, xã hi hỗn lon.

Thuốc cha cấp tc cho bnh nan y ny là cho mở báo tư nhân đi lp, cho đa nguyên, đa đng kim soát, thì bt buc tham nhũng phải gim tc thì. Còn như bây gi bán nước xong dân vn chưa biết! k cương phép nước không h có! Và vì thế mt nước là chuyn rõ ràng!

Trần Nhân Tâm
.
.
.

No comments: