Saturday, December 4, 2010

BUỔI RA MẮT SÁCH "BÓNG ĐÊM & SỨ MẠNG"

(12/03/2010)

Buổi Ra Mắt Sách, cuốn “Bóng Đêm & Sứ Mạng” hoạt động chiến tranh ngoại lệ của tác giả Biệt Hải Nguyễn Trâm đã khai mạc lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 11 năm 2010, tại Hội Trường Khu Hội CTNCT Bắc Cali, số 755 N. đường số 10, Thành Phố San Jose.

Sau phần nghi thức khai mạc nghiêm trang, chào quốc kỳ, hát quốc ca Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa, và phút mặc niệm, Kỹ Sư Nguyễn-Tấn Thọ, Trưởng Ban Tổ Chức, đã giới thiệu thành phần quan khách và đồng hương đến tham dự. Quan khách gồm có các vị cựu tướng lãnh, các cựu quân cán chính QL VNCH, nhiều vị nhân sĩ, trí thức, các đoàn thể, hội đoàn, tổ chức đấu tranh, giới truyền thông, và rất nhiều đồng hương cùng các bạn trẻ.

Chúng tôi ghi nhận một số quan khách tiêu biểu sau đây: Ngoài phái đoàn anh em Biệt Hải từ Nam Cali do Biệt Hải Nguyễn Trâm dẫn đầu và cựu Dân Biểu Nguyễn Lý Tưởng, còn có cựu Thiếu Tướng Nguyễn Khắc Bình; cựu Đô Đốc Trần Văn Chơn; bà quả phụ cố Đại Tá Ngô Thế Linh là Chỉ Huy Trưởng Sở Phòng Vệ Duyên Hải, lãnh đạo trực tiếp lực lượng Biệt Hải; cựu Đại Tá Trần Thanh Điền thuộc Liên Đoàn Võ Đạo Việt Nam; cựu Tổng Trưởng Nguyễn Đức Cường; cụ Huỳnh Văn Lang, cựu Tổng Giám Đốc Nha Hối Đoái; cựu Trung Tá Nguyễn Mộng Hùng, Trưởng Ban Giám Sát của BĐD Cộng Đồng Bắc Cali; bà Lê Thị Cẩm Vân, Phó Chủ Tịch BĐD Cộng Đồng Bắc Cali; Tiến Sĩ Đỗ Hùng, Chủ Tịch Little SaiGon Foundationv.v…và đặc biệt có sự tham dự một số anh em Sở Bắc tại Bắc Cali.

KS Nguyễn-Tấn Tho, nói:
“Trong khung cảnh ấm nồng tình cảm của mùa Lễ Tạ Ơn, đồng hương chúng ta gặp mặt hôm nay để cùng chung chia những suy nghĩ về một tác phẩm không chỉ có giá trị về mặt lịch sử, nêu bật những sự kiện có thật 100%, mà còn có ý nghĩa về sự nhìn nhận những đóng góp của một đơn vị mang tên Biệt Hải trong cuộc chiến VN, những hoạt động chiến tranh ngoại lệ. Những chuyến công tác của họ mang đầy kịch tính như những chàng điệp viên thời đại hoạt động trong lòng địch. Chút nữa đây, những chàng trai trẻ Biệt Hải năm xưa, gan dạ hào hùng đáng khâm phục sẽ diện kiến với chúng ta. Chúng tôi sẽ giới thiệu họ với quý vị.”

Để kết thúc lời chào mừng của mình, KS Nguyễn-Tấn Thọ nói:
“... Chúng tôi cám ơn tất cả quý vị tham dự chương trình. Đặc biệt là sự rộng tay mua cuốn sách này. Đây cũng là cách ủng hộ chân tình của quý vị dành cho các anh em Biệt Hải còn kẹt lại ở quê nhà. Số tiền bán sách được bao nhiêu thì anh Nguyễn Trâm, tác giả cuốn sách, gởi về để giúp anh em trong nước chứ chưa giữ lại cho phần trang trải chi phí in ấn. Do vậy, việc tiếp tay mua sách hôm nay của quý vị không chỉ là dịp đọc biết những sự kiện lịch sử giá trị, mà còn là phần thưởng tinh thần vô cùng lớn lao cho anh em Biệt Hải với cái tết Tân Mão sắp đến.”

Tiếp theo, cựu DB Nguyễn Lý Tưởng được mời lên nói về những suy tư của mình về cuốn sách “Bóng Đêm & Sứ Mạng”, ông nói vắn tắt với lời tâm tình:
“Vào một ngày, tôi nhận được cú điện thoại của một người biệt hải, anh tự giới thiệu là Biệt Hải Nguyễn Trâm, muốn gặp tôi để trình bày một chuyện, đúng hơn là trình bày về kế hoạch thưc hiện một cuốn sách về các hoạt động của anh em bên kia vĩ tuyến 17 trong chiến tranh bất quy ước hay còn gọi là chiến tranh ngoại lệ. Từ đó tôi bắt đầu cộng tác với anh em và sau một năm làm việc, cuốn sách được ra đời khoảng tháng 8 năm nay. Cuốn sách đã ra mắt ở Nam Cali và bây giờ là tại San Jose, Bắc Cali.
Dưới con mắt của nhà nghiên cứu sử, tôi biết cuốn sách này rất có giá trị về sử liệu vì là người thật, việc thật do chính các nhân chứng viết ra hay kể lại. Thứ hai là công tác nghiên cứu và sưu tầm tài liệu, dữ liệu, hay chứng tích của Biệt Hải Nguyễn Trâm làm tôi cảm phục và rất thương anh em, những anh hùng vô danh, hy sinh và hoạt động trên đất địch một cách âm thầm không ai biết đến họ, thật qúa bất công. Tôi nghĩ đến những anh em đã chết, những anh em mai danh ẩn tích, những anh em thương phế binh, cô nhi quả phụ, nên cố gắng đóng góp công sức mình được gì cho anh em, thì đó là niềm hạnh phúc của mình.”

Trong phần phát biểu của mình, Biệt Hải Nguyễn Trâm đã phân tích và trình bày một số vấn đề liên quan đến tên gọi của lực lượng Biệt Hải, đến các đơn vị khác thuộc Nha Kỹ Thuật. Ông tâm tình:
“Suốt 35 năm, sống lưu vong tại đất khách quê người. Mặc dù ở hải ngoại số anh em Biệt Hải hiện rất ít ỏi, nhưng đã được đồng hương và tất cả cơ quan truyền thanh, truyền hình và báo chí đã hết lòng thương yêu yểm trợ, qua những lần chúng tôi tổ chức lễ giỗ, cho các Anh Linh các toán Biệt Hải, để tưởng nhớ đến các đồng đội của mình... Trong suốt thời gian dài trên hơn 5 năm ở tại hải ngoại, chúng tôi đã cố gắng để thâu thập các hình ảnh và những tài liệu quý giá ‘người thật, việc thật’ của những nhân chứng trong cuộc còn sống, để hoàn thành tác phẩm Bóng Đêm & Sứ Mạng, nói lên sự đóng góp xương máu của lực lượng Biệt Hải, SPVDH nói riêng và QLVNCH nói chung, trong cuộc chiến một cách rất thầm lặng, đồng thời để phản bác lại những lời xuyên tạc, của một số báo chí ngoại quốc thiên tả và những thành phần a dua phản chiến, đã cho rằng QLVNCH không chịu chiến đấu, hèn nhát, chỉ dựa vào Quân Lực Hoa Kỳ và Đồng Minh, nên đã không giữ được đất nước của mình... Vì sau cuộc chiến, một số các tài liệu bí mật liên quan đến chiến tranh bí mật Việt Nam, đã được chính phủ Hoa Kỳ bạch hóa và một số cựu quân nhân Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã xuất bản nhiều cuốn sách, viết về các toán Biệt Kích hoạt động chiến tranh ngoại lệ, trong đó có các toán của lực lượng Biệt Hải còn được gọi Sea Commandos . Tất cả chỉ nghiên cứu qua tài liệu hoặc nghe lại những người khác kể lại, không phải là những người trong cuộc viết ra, đôi khi thiếu trung thực khiến độc giả nghi ngờ.”

Trước khi kết thúc phần phát biểu của mình, BH Nguyễn Trâm nói kêu gọi sự đóng góp của mọi người trong việc giúp đỡ đồng đội ở quê nhà. ông nói:
“Tác phẩm ‘Bóng Đêm & Sứ Mạng’ như một món quà lưu niệm của những người đã trực tiếp góp phần vào công cuộc duy trì và bảo vệ miền Nam, đồng thời đã giúp cho người dân miền Nam Việt nam có một cuộc sống ấm no, tự do trong suốt 21 năm chinh chiến từ 1954 đến1975. Một phần chúng tôi hy vọng tác phẩm này sẽ giúp chúng tôi có được phương tiện tài chánh, để gởi về giúp đỡ cho các quả phụ và thương binh của Biệt Hải đang gặp nhiều khó khăn vật chất tại quê nhà.”

Giáo Sư Sử Học Lê Đình Cai, người giới thiệu tác phẩm “Bóng Đêm & Sứ Mạng” cho rằng “những anh em Biệt Hải là những anh hùng đã trở về từ trong cõi chết. Họ đã đấu tranh và hy sinh từng giờ từng phút. Một số đã ở lại vĩnh viễn bên kia bờ Bắc, một số lớn còn kẹt lại ở trong nước, và một số rất ít đã đến được bến bờ tự do. Họ chính là những anh hùng của thời đại.”

Một vài vị cũng chi sẻ cảm nghĩ sau khi đọc tác phẩm “Bóng Đêm & Sứ Mạng”, như GS Lê Đình Cai. Ông cho rằng cần phổ biến tác phẩm àny trong các trường Đại Học tại Hoa Kỳ và trên khắp thế giới, để sự thật phải được truyền lại cho thế hệ mai sau. Cuốn sách này còn là chứng cớ về sự thật anh hùng của những chiến sĩ âm thầm, vô danh nhưng chiến công họ vô cùng vinh quang.

Chương trình được tiếp nối với Biệt Hải Nguyễn Châu. Ông đã nói về lý do gia nhập Biệt Hải của mình như sau:
“Năm 1963 một dịp may hiếm có, khi nghe tin Lực Lượng Biệt Hải đang tuyển mộ người để ra hoạt động miền Bắc. Vì căm hờn chế độ Việt Minh đã làm cho gia đình tôi tan nát, một phần vì thương nhớ người thân còn kẹt lại miền Bắc, đang chịu cảnh lầm than dưới chế độ bạo tàn của Cộng sản. Tôi hăng hái, xin gia nhập vào Lực Lượng Biệt Hải, với tư cách một nhân viên dân sự, tình nguyện phục vụ trong toán của người di cư 54, thuộc các tỉnh Thanh, Nghệ, Tĩnh, Bình. Theo tôi nghĩ, đây là dịp rất tốt để giúp tôi hoàn thành ước nguyện được góp phần chiến đấu, để đánh đuổi Cộng sản Bắc Việt xâm lăng, đồng thời còn được cơ hội trở về thăm lại xứ sở trong những chuyến công tác, theo toán ban đêm đổ bộ vào các tỉnh duyên hải miền Bắc thi hành nhiệm vụ.”

Tiếp đó, BH Nguyễn Châu nhắc về những kỷ niệm trong đời binh nghiệp của mình, ông nói:
“Trong suốt 13 năm hoạt động Lực Lượng Biệt Hải, kể từ năm 1963 đến năm 1975, tôi đã tham dự rất nhiều chuyến công tác được cấp trên giao phó, xâm nhập đổ bộ vào các tỉnh duyên hải miền Bắc, và các mật khu của Việt Cộng tại miền Nam với các nhiệm vụ khác nhau. Đặc biệt trong cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Tôi là người tiền sát đã dẫn toán Biệt Hải đổ bộ lên đảo Cam Tuyền, triệt hạ bản chủ quyền và tịch thâu cờ của quân Trung Cộng cắm trên đảo. Rạng sáng hôm sau, toán Biệt Hải được lệnh đổ bộ tiến chiếm đảo Quang Hòa và chúng tôi đã bắt gặp quân Trung Cộng đang dàn quân để chận đường tiến quân của toán Biệt Hải và hai bên đứng lại khẩu chiến, trước khi rời khỏi mục tiêu chính tôi đã cắm lá cờ của VNCH xuống trước mặt bọn chúng, sau khi toán được lệnh triệt xuất ra tàu.”  

BH Nguyễn Châu hồi tưởng những chuyện quá khứ với giọng ngậm ngùi: “Và còn rất nhiều chuyến công tác lớn nhỏ khác, mà tôi không thể nào nhớ hết, vì thời gian đó đến nay, đã qua hơn 45 năm... Ngoài cuộc hải chiến Hoàng Sa với Hải Quân Trung Cộng năm 1974 đã đi vào Quân Sử, và một vài địa danh quen thuộc tại miền Nam Việt Nam, như mật khu: U-Minh Thượng, U-Minh Hạ, Lê Hồng Phong cùng với các địa danh miền Bắc, như: Cửa Khẩu (Hà Tỉnh), Đảo Cồn Cỏ (Đồng Hới), Làng La Vân (Nghệ An) Bầu Tró và Cửa Ròn (Quảng Bình)... Tất cả mục tiêu mà các toán Biệt Hải thi hành, chẳng bao giờ được ghi vào Quân Sử của Phòng 5/ Bộ TTM. Bởi vì đó, là các chuyến công tác hoạt động tình báo bí mật. Lực Lượng Biệt Hải, và dĩ nhiên, Dân Quân miền Nam Việt Nam, cũng chẳng bao giờ nghe thấy tên tuổi của các địa danh nầy, trước năm 1975.”

Nhắc về những kỷ niệm trong quãng thời gian chiến đấu bên nhau, BH Nguyễn Châu nói tiếp: “…Lòng quả cảm và tính vị tha của các Chiến Sĩ Biệt Hải ra sao, khi âm thầm cứu các phi công Hoa Kỳ bị bắn rơi máy bay tại Cam Lộ, phía Bắc tỉnh Quảng Trị năm 1972, mà mãi sau này, khi đã đến định cư tại Hoa Kỳ, và do một sự tình cờ chúng tôi mới biết được tên tuổi của những người phi công, mà anh em đã cứu sống họ cách đây gần 24 năm về trước! Và biết bao nhiêu chuyện ‘vật đổi sao dời’ đã xẩy ra, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Rất nhiều bài học kinh nghiệm của Dân - Quân miền Nam đã được rút tỉa, nhưng tôi biết chắc rằng: Lý tưởng quốc gia và sự mong mỏi được giữ gìn bờ cõi, hầu mang lại một nền độc lập, tự do, hạnh phúc và ấm no thật sự cho quốc gia và dân tộc, sẽ không bao giờ thay đổi trong lòng những người cựu quân nhân Biệt Hải nói riêng, và QLVNCH nói chung.”

Chương trình được chuyển qua phần văn nghệ để thay đổi không khí. Hợp ca ‘Đáp Lời Sông Núi’ do một số phu nhân của các vị trong BTC và anh em Biệt Hải trình diễn cũng được mọi người tán thưởng dù không chuyên do chỉ tập dượt trước đó chừng nửa giờ. Giọng hát Thanh Thương, phu nhân của BH Nguyễn Trâm, với bài ‘Chàng Là Ai’ mượt mà, trầm ấm. Tiếp đó là giọng ngâm điêu luyện và cao vút của Ngọc Lan thể hiện qua hai bài thơ ‘Anh Hùng Vô Danh’ của Đằng Phương Nguyễn Ngọc Huy và ‘Đôi Mắt Người Sơn Tây’ của Quang Dũng. Phần văn nghệ liên tục với Thanh Bình, giọng ca ngọt ngào và cách thể hiện rất có hồn như những ca sĩ chuyên nghiệp nổi tiếng với hai bài hát ‘Người Tình Không Chân Dung’ và ‘Về Đây Nghe Em’ đã được khán thính giả vỗ tay tán thưởng và yêu cầu hát thêm.
Theo dự kiến sẽ có phần phát biểu của một số quan khách như cựu Thiếu Tường Nguyễn Khắc Bình, Tiến Sĩ Đỗ Hùng, Nhà Báo Huỳnh Lương Thiện, nhưng cuối cùng không thể thực hiện được. BTC đã có lời cáo lỗi.
Sau cùng là phát biểu cám tạ quan khách đã đến tham dự buổi Ra mắt Sách hôm nay của Kỹ Sư Nguyễn Tấn Thọ. Buổi Ra Mắt Sách cuốn “Bóng Đêm & Sứ Mạng”, hoạt động chiến tranh ngoại lệ, của BH Nguyễn Trâm kết thúc lúc gần 5 giờ chiều cùng ngày, đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các quan khách và đồng hương.        

Quý vị nào muốn có cuốn sách này, xin vui lòng liên lạc với Kỹ Sư Nguyễn-Tấn Thọ (209) 430-9178 hay BH Nguyễn Trâm (714) 839-3124. (C.N)
.
.
.
CHÂN NHÂN  -  December 03, 2010

.
.

No comments: