Wednesday, December 15, 2010

BẮT TS CÙ HUY HÀ VŨ, NHÀ CẦM QUYỀN CSVN THUA NGAY 3 CHIÊU ĐẦU

Công an CSVN hèn hạ bắt Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
Lý Liễu
11-2010

Gần 3 tuần rồi mà dư luận ở trong và ngoài nước vẫn xôn xao bàn tán về vụ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (1) bị bắt giam vào ngày 5 tháng 11 ở Sàigòn - trong một vụ dàn dựng bẩn thỉu cố hữu của công an cộng sản. Các báo quốc doanh loan tin rằng ông Cù Huy Hà Vũ (CHHV) bị công an phường bắt giữ trong một cuộc kiểm tra hành chánh tại một khách sạn. Vì tội có quan hệ với gái mãi dâm, ở chung phòng với một phụ nữ mà không có giấy kết hôn, ông đã có vợ con và bà thì chưa từng kết hôn, bị phát hiện ở trong tư thế rất riêng tư, trong phòng có 2 bao cao su đã sử dụng (sic!). Họ kể rằng ông Vũ đã có thái độ bất hợp tác, không chịu khai báo và còn hành hung công an. Còn người phụ nữ kia cũng bị tiết lộ là một luật sư ở Sàigòn tên Hồ Lê Như Quỳnh (HLNQ). Họ còn cho in ra những tấm hình bị các trang blog Việt Nam tố cáo là được cắt ghép cạo sửa bằng kĩ thuật Photoshop.
Cả một guồng máy tuyên truyền khổng lồ đã được huy động để tạo ra những hình ảnh xấu xa về một con người hung hăng, vô đạo đức và không tôn trọng pháp luật. Chiến dịch này nhằm đánh tan tành thanh danh của người con của thi sĩ Cù Huy Cận, một tiến sĩ luật đang cùng mở với vợ một văn phòng luật sư nổi tiếng ở Hà Nội, một chiến sĩ dân chủ nổi tiếng kiên cường qua các vụ kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc cho phép Trung Quốc khai thác Bauxít ở Tây nguyên và lệnh cấm làm đơn khiếu kiện tập thể (2). Tuy có bắt giam được ông CHHV nhưng lần này chính quyền CSVN đã gặp phải sức phản kháng mạnh chưa từng thấy từ phía báo chí, gia đình và luật sư.

Truyền thông còn chút lương tri
Điều làm dư luận ngạc nhiên là một số báo chí quốc doanh đã không còn ngoan ngoãn dễ bảo như bình thường. Không biết vì sao mà một số tờ báo tương đối cấp tiến ở trong nước đã không tuân theo kế hoạch thông tin một chiều của công an. Sau phút bối rối đầu tiên các tờ báo như VietnamNet, VietnamExpress, Tuổi Trẻ, Thanh Niên,… đã bắt đầu đưa vào bài viết của mình những cái mà họ gọi là nguồn tin riêng bên cạnh những tin do công an cung cấp. Những thông tin mở rộng và trái chiều đã tạo cho độc giả nghi ngờ về những hành động nghịch lí của công an. Tại sao trong một vụ bắt gái điếm mà công an phải kiểm tra máy tính xách tay? Tại sao một người mắc tội chơi gái, là loại vi phạm hành chính nhỏ, lại không bị giữ ở phường mà ở bộ công an? Tại sao ngay sau đó nhà riêng và văn phòng luật sư của ông CHHV ở Hà Nội lại bị công an đột nhập bất hợp pháp để khám xét và tịch thu máy tính cùng hồ sơ? Người có một chút trí khôn sẽ nhìn thấy rằng đây là một vụ dàn dựng để bắt người có hoạt động đối kháng chính trị. Nhưng tại sao lại làm vụng về như vậy? Tại sao phải bày thêm cái trò ti tiện ở khách sạn khi đã nhất quyết ghép tội chính trị, tội xâm phạm an ninh quốc gia cho ông CHHV? Câu trả lời rất đơn giản. Trước nay công an Việt Nam luôn muốn bôi bẩn thanh danh những người chống chế độ và thường xuyên vụng về trong các vụ án chính trị nhưng không có tờ báo nhà nước nào dám phanh phui. Nhưng lần này kế hoạch truyền thông của công an CSVN đã bị một số tờ báo phá vỡ bằng cách tạo diễn đàn cho phía bị hại lên tiếng. Những thông tin ngoài luồng này đã làm cho dư luận thêm công phẫn về sự lộng quyền và bẩn thỉu của giới công an.

Gia đình đồng lòng bảo vệ chồng con
Ngay từ đầu gia đình của nạn nhân CHHV đã tỏ ra không khiếp nhược và không hoang mang. Họ tìm cách lên tiếng trên các phương tiện truyền thông đại chúng ở trong và ngoài nước. Thí dụ ngay từ đầu ông Cù Huy Chữ, chú của nạn nhân, đã xuất đầu lộ diện để tố cáo với truyền thông quốc tế về việc công an dàn dựng bắt người trái phép. Ông Chữ là người từng làm việc trong Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng và giáo sư của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nên công an sẽ không dễ vu cáo là ông tố điêu chế độ. Rồi một ông chú khác là Cù Huy Thước, 86 tuổi đời và 61 tuổi đảng, đã thay mặt dòng họ Cù Huy để tố cáo việc bắt giữ trái pháp luật và đòi công an phải cho biết nơi giam cháu ông. Rồi một bà em dâu của thi sĩ Xuân Diệu cũng đứng lên đòi báo An ninh Thế giới phải xin lỗi và đính chính về việc họ nói xấu cháu bà mạo danh việc thừa kế tài sản của Xuân Diệu. Nhưng nổi bật hơn hết là bà vợ của CHHV, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà. Bà Hà đã can đảm, bình tĩnh và đem tất cả kinh nghiệm luật sư ra đối phó với công an. Ngay ngày đầu tiên bà đã lên tiếng tố cáo trước dư luận trong và ngoài nước hành vi khám nhà bất hợp pháp của công an; Ngày thứ 2 bà mời một luật sư làm đại diện cho chồng và chính bà làm đơn xin bảo lãnh cho chồng; Ngày thứ 3 bà làm đơn xin làm luật sư cho chồng; Ngày thứ 5 bà làm đơn tố cáo công an bắt người và khám nhà trái phép; Ngày thứ 13 bà lại làm đơn xin cấp giấy bào chữa; Ngày thứ 16 bà làm đơn tố cáo công an chưa chịu cấp giấy bào chữa cho luật sư; Ngày thứ 18 bà lại làm đơn xin cấp giấy bào chữa; Ngày thứ 19 bà làm đơn tố cáo công an khám xét bất hợp pháp phòng khách sạn của chồng bà và xin trả lại tài sản bị tịch thu. Khác với các bà vợ thường không để ý đến những việc làm của chồng, bà Hà là người chia sẻ lí tưởng của chồng, đặc biệt trong những vụ bảo vệ dân oan, người viết blog trên mạng internet và giáo dân công giáo. Cho nên kế hoạch li gián và gây khiếp sợ cho gia đình CHHV đã hoàn toàn thất bại. Ngược lại nó đã làm cho gia đình nạn nhân thêm đoàn kết để chống lại một sự bất công quá hiển nhiên.

Đấu tranh pháp lí không khoan nhượng
Một ngày sau khi CHHV bị bắt, vợ ông đã mời được luật sư tiến sĩ Trần Đình Triển (3) và ông này đã làm ngay mọi thủ tục cần thiết với bộ công an. Dù không được bộ công an chấp nhận thì đây vẫn là một hành động cho thấy sự không khoan nhượng từ phút đầu về mặt pháp lý. Luật sư Triển đã vào Sàigòn để gặp người đàn bà tên HLNQ. Bà HLNQ cho biết bà là bạn và hôm ấy đến gặp CHHV để bàn công việc. Luật sư Triển đã nhận làm đại diện cho bà ta trong vụ kiện các tờ báo đã đăng tin và những cơ quan chính quyền đã cung cấp thông tin làm ô uế thanh danh của bà. Trận địa phụ này sẽ phanh phui hành vi nhơ nhớp của công an. Mười ngày sau khi bị bắt, chính ông CHHV cũng đã gửi ra ngoài đơn mời đích danh vợ và luật sư Trần Đình Triển làm luật sư bào chữa. CHHV cũng uỷ nhiệm cho vợ mời thêm những luật sư khác để gây thanh thế. CHHV yêu cầu các luật sư vào tù gặp ông để trực tiếp lấy lời khai. Trong vụ này người ta thấy phía ông CHHV rất ý thức tầm quan trọng của việc tiếp xúc với tù nhân. Từ trước đến nay công an CSVN không cho thân nhân và luật sư tiếp xúc với bị cáo trong thời gian thẩm vấn để dễ bề khủng bố tinh thần của họ. Các luật sư cũng đành chấp nhận tình trạng o ép này vì không muốn gây căng thẳng với công an. Lần này thái độ quyết liệt của phía luật sư của CHHV sẽ đẩy công an vào thế kẹt. Nếu công an từ chối không cho các luật sư tham gia tố tụng ngay từ đầu thì luật sư sẽ thu được nhiều bằng chứng cụ thể về sự vi phạm. Những chứng cớ này có thể được dùng trong việc khiếu nại trước những cơ quan nhân quyền của LHQ.

Mới ra quân trong vụ CHHV, công an CSVN đã thua ngay 3 chiêu đầu tiên. Lần này chính quyền CSVN đã không tranh thủ được dư luận quần chúng, không hù doạ được gia đình và không trấn áp được luật sư của nạn nhân. Ngay từ bây giờ người ta đã thấy rằng sự hi sinh của tiến sĩ luật CHHV là không uổng phí vì đã đưa cuộc đấu tranh trên mặt trận pháp lí lên một tầng cao hơn. Trường hợp CHHV hội tụ các yếu tố thuận lợi nhất để vạch mặt cả một hệ thống tư pháp bất công mà những nạn nhân khác đã phải gánh chịu. Cá nhân CHHV biết luật, thiết tha bảo vệ công lí và là con người đảm lược; Vợ ông là một luật sư có nhiều kinh nghiệm pháp đình; Luật sư của ông là một người bạn thân dám hi sinh vì công lí; Vây cánh chính trị của cá nhân và gia đình ông rất lớn; Và ông được dư luận ủng hộ tận tình. Với những lợi thế này, vụ bắt giữ ông sẽ không dễ giải quyết trong bối cảnh tranh chấp của các phe cánh trước kì Đại hội Đảng của đảng CSVN. Vụ CHHV sẽ còn hứa hẹn nhiều pha li kì và hấp dẫn!

Lý Liễu

(1) CHHV là con của Cù Huy Cận, một cựu bộ trưởng dưới thời Hồ Chí Minh, và là cháu, con nuôi cũng như là người thừa kế của Xuân Diệu. Cù Huy Cận và Xuân Diệu là những nhà thơ tiền chiến nổi tiếng và công thần trong chế độ CSVN. CHHV có bằng tiến sĩ luật, bằng thạc sĩ văn chương ở Sorbonne và bằng cử nhân hành chánh công quyền ở Pháp. CHHV làm việc ở bộ ngoại giao Hà Nội cho đến năm 2009. CHHV không phải là luật sư thực thụ như nhiều người lầm tưởng khi thấy ông cùng với vợ là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà mở văn phòng luật sư CHHV ở Hà Nội.

(2) Trước khi ông bị bắt, văn phòng luật CHHV đã đứng đơn kiện toà án nhân dân Cẩm Lệ về tội không cấp giấy chứng nhận bào chữa các luật sư của văn phòng CHHV trong vụ xử các giáo dân công giáo ở Cồn Dầu. Từ nhiều năm nay CHHV là cố vấn pháp luật cho trang web Bauxít, nơi tập trung nhiều trí thức, đảng viên và cựu tướng lãnh bất mãn với chế độ. Trang Bauxít là một trong số những trang web có số lượng độc giả cao nhất Việt Nam. Về mặt chính trị, CHHV đòi thực hiện dân chủ, đòi đa đảng, bỏ điều 4 Hiến pháp, kêu gọi lập bia ghi ơn những chiến sĩ đã bỏ mình trong cuộc chiến bảo vệ Trường Sa-Hoàng Sa trong đó có những chiến sĩ hải quân VNCH, đòi chấm dứt thù hận chiến tranh và thực hiện chính sách hoà giải thực sự.

(3) Luật sư Trần Đình Triển là một luật sư có nhiều kinh nghiệm đấu tranh chống bất công và nổi tiếng trong vụ bảo vệ cho các nữ sinh vị thành niên bị một tên hiệu trưởng môi giới mãi dâm cho tên chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang.
.
.
.

No comments: