Monday, December 6, 2010

BÁO VIETNAMNET LẠI BỊ TIN TẶC TẤN CÔNG

BBC
Cập nhật: 03:11 GMT - thứ hai, 6 tháng 12, 2010

Tin tặc tiếp tục tấn công một trong các báo điện tử hàng đầu Việt Nam, VietnamNet, và đưa ra nhiều cáo buộc.
Đợt tấn công mới nhất xảy ra vào buổi sáng thứ Hai 06/12.
Cho tới tận 9 giờ sáng, giờ Hà Nội, trang VietnamNet vẫn còn các thông điệp mà hacker để lại.
Khi truy cập trang chủ, có thể thấy các tiêu đề 'Báo điện tử VietnamNet: Mã nguồn V-CMS và các thông tin "trong nhà"', dẫn tới thông tin về nội dung dự án quản trị báo điện tử V-CMS cùng mã nguồn và một số tài liệu nội bộ khác.
Nhưng trong một thời gian ngắn, link đi kèm bị xóa bỏ.
Đặc biệt, tin tặc còn để lại một bài viết tựa đề 'Vén màn các bí mật đằng sau VietnamNet', ký tên T.H.K và D.H.P.
Bài viết này, trong chứa đựng nhiều cáo buộc về một cuộc "đấu tranh nội bộ" bên trong VietnamNet, nay đã bị xóa.
Tuy nhiên, văn bản mà BBC lưu lại được cho thấy hacker đưa ra giải thích về các lần tấn công trước nhằm vào VietnamNet, rằng đây là hậu quả của cuộc "nội chiến" bên trong tờ báo.
Một hacker ở Việt Nam, nói chuyện với BBC, cũng nhận xét rằng một cuộc tấn công như vừa nói có nhiều khả năng là do người thông hiểu tình hình nội bộ thực hiện.

Đấu tranh nội bộ?
Tới khoảng 10 giờ sáng thứ Hai, trang VietnamNet đã quay trở lại bình thường.
Lần trước đây VietnamNet bị tin tặc tấn công tê liệt trong nhiều tiếng đồng hồ là sáng sớm hôm 22/11.
Ít người biết rằng tờ báo điện tử này cũng đã bị tấn công hôm 07/11, mà tin tặc trong bài viết của mình cáo buộc là do chính ban lãnh đạo VietnamNet dàn dựng.
Nguyên nhân được nói là do lãnh đạo VietnamNet muốn chuyển sang sử dụng một phần mềm khác.
Từ tháng trước, trên mạng internet cũng lưu truyền cáo buộc về việc VietnamNet sử dụng phần mềm "lậu".
Vì đây không phải cáo buộc chính thức từ một cơ quan có thẩm quyền nên VietnamNet không có ý kiến phản hồi.
Trong bài 'Vén màn các bí mật đằng sau VietnamNet', được nói là phần một, tin tặc đe dọa sẽ tung ra tiếp phần hai với các thông tin "động trời" khác như "số liệu tài chính, email nội bộ của VietNamNet và những phía liên quan trong 10 năm qua", hay ai đứng đằng sau tờ báo này.
VietnamNet là một trong các tờ báo mạng đông người truy cập nhất ở Việt Nam, luôn đứng thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng.
Với nội dung phong phú, VietnamNet cũng được đánh giá là một trong số ít tờ báo hiếm hoi "dám" đăng những thông tin gây tranh cãi, như kế hoạch khai thác bauxite ở Tây nguyên, hay gần đây nhất là kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng Việt Nam.
Cơ quan chủ quản tờ báo này là Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam.
.
.
Dân Trí
Thứ Hai, 06/12/2010 - 11:33

(Dân trí) - Sáng nay (6/12), trên giao diện trang chủ của báo điện tử VietNamNet bất ngờ xuất hiện một bài viết để lộ mã nguồn và một số tài liệu bí mật của tờ báo.

Một số bài viết nằm ở nhiều mục tiết lộ tài liệu "mật" của VietNamNet.

Từ đầu giờ sáng nay, giao diện bài nổi bật của VietNamNet đã bị hacker thay đổi bằng một bài viết “phơi bày” các thông tin nội bộ của tờ báo như link download được cho là mã nguồn của hệ thống báo điện tử VietNamNet cùng thông tin về các dự án trị giá nhiều tỷ đồng hay các tài liệu về đối tác quan trọng... Một đại diện của VietNamNet cho Dân trí biết đây là một hành động phá hoại của hacker chứ không phải chủ trương của báo.

Ngay lập tức, giới công nghệ trên các diễn đàn ICT đã bàn tán rất nhiều về vụ việc này bởi mới đây, ngày 22/11, VietNamNet cũng đã bị tin tặc tấn công. Nguyên nhân của vụ hack trước chưa được “giải mã” thì tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam lại bị kẻ xấu tấn công.

Đến 9h33 phút sáng, bài viết với nội dung tiết lộ bí mật vẫn còn trong mục Giáo dục

Hiện tại bài viết nói trên đã được gỡ xuống. Hành động của hacker trong hai vụ việc liên quan đến Vietnamnet ngày 22/11/2010 và 6/12/2010 nói riêng và những hành động phá hoại trên Internet nói chung rất đáng bị lên án và cần được các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra và xử lý thích đáng.

Trao đổi với PV Dân trí, Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Bộ phận an ninh mạng, công ty Bkav - cho hay hiện tại Bkav đang phối hợp với VietNamNet để điều tra nguyên nhân và đối tượng thực hiện hành vi xấu trên. Về vụ tấn công VietNamNet ngày 22/11, ông Đức cho biết, kẻ tấn công vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát.

T.Vũ
.
.
VTC News
06/12/2010 13:49

Trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc An ninh mạng của BKIS cho biết, chúng tôi chưa xác định được thủ phạm tấn công Báo điện tử Vietnamnet, nhưng giả thiết nghiêng về việc thủ phạm có thể ở nội bộ của Báo.


Khoảng 8h37′ sáng nay (6/12), trên trang chủ của Vietnamnet.vn xuất hiện tít bài: Báo điện tử Vietnamnet:Mã nguồn V – CMS & các thông tin “trong nhà”; “Chúng tôi công bố 3 gói hồ sơ của Vietnamnet”; Vén màn các bí mật đằng sau Vietnamnet: Phần 1: “Cái sảy nảy cái ung”…

Ngay các chuyên trang của Vietnamnet, như TuanVietNam.net, Vef.vn, Bảo vệ người tiêu dùng bằng thông tin… cũng bị tấn công. Tuy nhiên, sau đó gần nửa giờ, toàn bộ nội dung trên đã được gỡ xuống.

Trao đổi với VTC News, một lãnh đạo của Báo điện tử Vietnamnet cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm an ninh mạng BKIS và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao – Bộ Công an để tìm ra thủ phạm gây nên những sự cố gần đây. Hiện họ đang nghiên cứu và truy tìm thủ phạm. Và biện pháp của chúng tôi là phải đảm bảo an ninh thật chặt”.

Còn ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc An ninh mạng của BKIS nói: Chúng tôi đã biết vụ việc sáng nay và cùng phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao – Bộ Công an để xử lý. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa xác định được thủ phạm tấn công Báo điện tử Vietnamnet nhưng giả thiết nghiêng về việc thủ phạm có thể ở trong nước thậm chí là trong nội bộ của báo. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, chúng tôi không bỏ bất cứ hướng điều tra nào từ ngoài hay trong nước. Vì cũng có thể bên ngoài cạnh tranh không lành mạnh nên tấn công báo. Và bất kỳ ai chiếm được máy chủ thì đều có thể đăng bài, ảnh lên được”.
Ông Đức khẳng định: “Hacker phải là người rất hiểu rõ hệ thống mạng bên trong thậm chí là người bên trong nên việc đó dễ xảy ra. Vụ tấn công lần này, không có gì đặc biệt so với các lần trước (hôm 22/11).
Theo giám đốc an ninh mạng của BKIS thì: “Hiện có 2 pha làm việc, phía BKIS và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao đang điều tra ai là hacker, còn phía Vietnamnet đưa ra các biện pháp để ngăn chặn. Việc cài đặt và xây dựng hệ thống bên Vietnamnet có bộ phận kỹ thuật đang tự làm”.

Trước đó, ngày 22/11 hệ thống dữ liệu của báo Vietnamnet bị phá hỏng hoàn toàn, hacker tấn công và để lại lời nhắn: “Hacked by TeaM MosTa Algerian Hacker”. Tuy nhiên, chưa chắc đây là hacker thật sự.
Sau đó, Vietnamnet đã ra thông báo sự cố kỹ thuật: “Từ 3h sáng nay, 22/11, do bị hacker tấn công nên toàn bộ hệ thống báo Vietnamnet không thể truy cập được. Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục và khôi phục hệ thống hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất. Rất mong độc giả thông cảm, đồng hành cùng Vietnamnet vượt qua sự cố này. Trong thời gian tạm ngưng, không truy cập được, mọi tin bài thời sự vẫn được Vietnamnet cập nhật tại các chuyên trang: Tuần Việt Nam: http://tuanvietnam.net  và Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: http://vef.vn.

Theo các chuyên gia, cuộc tấn công của hacker vào báo điện tử Vietnamnet ngày 22/11 có chủ ý phá hoại, khi chiếm được quyền quản trị hệ thống, hacker đã phá hủy cơ sở dữ liệu của báo. Tuy nhiên, do báo này có hệ thống dự phòng nên đã cơ bản phục hồi được hệ thống.
Dù từ nhà chức trách và các chuyên gia chưa đưa ra kết quả chính thức, nhưng trên các diễn đàn tin học đã phân tích về nhóm hacker mang tên “TEAM MOSTA” và một hacker chủ chốt trong nhóm này xưng tên là Boualem, người Algeria, theo đạo Hồì; vừa qua đã hack vào rất nhiều website trên thế giới, không chỉ  website Vetnamnet.vn. Nhóm hacker này đưa ra cả 2 địa chỉ emai liên hệ là: booba7izi@starkods.com và team-mosta@hotmail.fr.
Cũng theo người này thì nhóm hacker Mosta này thường dùng một công cụ quét (scan) trên mạng và phát hiện những webserver-website nào bảo mật kém thì nhảy vào hack, có thể chúng kết hợp cả việc Google-hacking nữa.

Nguyễn Tâm
.
.
.

No comments: