Saturday, December 18, 2010

ĐẠI HỘI CỦA NHỮNG NGHỊCH LÝ : KIÊN ĐỊNH NHỮNG GIÁO ĐIỀU CẦN TỪ BỎ (Bùi Tín )

Bùi Tín viết riêng cho VOA
Thứ Sáu 17 tháng 12 2010

Cuộc hp ban chp hành trung ương kỳ th 14 khóa X đang diễn ra t ngày 13 đến 21-12. Theo li khai mc ca ông Tng bí thư Nông Đức Mnh, cuc hp rt quan trng, trước hết là bàn và tiếp thu nhng góp ý ca đại hi đng các cp, ca toàn đng và toàn dân đ sưả đi, b sung các văn kin dự tho, ‘đ các văn kin đưa ra Đi Hội XI thật s là kết tinh trí tu ca toàn đảng và toàn dân’. Nhim v th hai là hoàn chnh phương án nhân s, nói nôm na là chia chác xong các ghế ngi, trong 181 y viên trung ương ai s li, ai sẽ về ngh, trong 15 ghế y viên b chính tr cũng thế, ai đi ai ở, và chia cho xong 4 ghế đ chót : Tng bí thư, Ch tch nước, Th tướng và Ch tch Quc hội.

Nói thì hay vậy đó. Nhưng s tht thì ra sao? Có đng viên hay người ngoài đảng nào tin rng kỳ hp trung ương 14 này s tiếp thu nhng ý kiến xây dng xác đáng nhất ca các đảng viên kỳ cu, ca các trí thc hàng đu và s chn ra tht sự nhng nhân tài ca đt nước vào các cương v lãnh đo? Tht đáng nghi ngờ.

Cuộc hp còn vài ngày na mi kết thúc, nhưng những điu tiết l, rò r ra ngoài phòng hp my ngày nay cho thy những người quan tâm đến vn nước không th không kéo còi báo đng, và kp báo đng ngang tầm vi nhng nguy cơ và him ha ca đt nước.

Trước hết v tiếp thu góp ý ca toàn dân, đã có những du hiu rõ rt là B chính tr đã b ngoài tai tt c nhng ý kiến tâm huyết, chân thành, xây dng. Biên bn ca 22 trí thc đng viên cp cao không được ph biến trên báo Nhân dân, các báo Quân đi Nhân dân, Công an Nhân dân…Các góp ý của tướng Đng S Nguyên, Nguyn Trng Vĩnh, ca nguyên Ch tch Quc hi Nguyễn Văn An theo hướng dân ch tht s, t b ch nghĩa Mác Lenin, t b Chủ nghĩa xã hội, t b đng tr – B chính tr như ông Vua tp th 15 đu, t bỏ kinh tế quc doanh là ch đo…c 4 ct tr b cưa gãy tanh bành y, vn s được dựng li, khng đnh mnh mẽ, kiên định gp bi phn ti Đi hi XI. Nguy cơ ln nhất là đây.

Nếu như hàng ngàn ý kiến yêu cu phi viết hn lại Cương lĩnh và Chiến lược mi, vi nhng quan đim mi, va bt ngun từ truyền thng dân tc, va mang đm giá tr thi đi, thì c 3 văn kiện cơ bn vẫn s là 3 d tho cũ, giáo điu, c h, ch sa li chút ít cho ngn gn, không có một s tiếp thu góp ý nào đáng k cả.

Một thái đ đc thoi, nghiêm cm phn bin ca những người t cho mình đã nm trn đc quyn chân lý. H vn coi thường lẽ phải, khinh thường nhân dân, khiêu khích toàn xã hi.

Đây là điểm then cht cn báo đng gp, ngay trước khi Đi hi XI khai mc. Đ mi tm lòng yêu nước tht lòng, thương dân thật lòng có ngay thái đ cn thiết.

Về nhân s, cũng là vn đ cc kỳ nghiêm trọng. Theo tiết l trong 15 y viên b chính tr, có 5 người v ngh hưu, vì đã trên 65 tuổi. Đó là các ông Nông Đc Mnh, 71 tui, Nguyn Minh Triết 69, Trương Vĩnh Trọng 68, Phm Gia Khiêm 67 và Nguyn Văn Chi 66 (tính đến 2011).

Việc chn Tng bí thư, tht gay, bu thăm dò không ai đạt quá bán, ông Trng b loi do quá tui (sinh tháng 4-1944, sp 67 tuổi, sau li được ‘vt’ vì ‘thiếu người’, vì ông Nguyn Tn Dũng ‘không được thiên triều gt’, sau đó Trương Tn Sang và ông H Đc Vit đu đt thp, đành phải đ ông Trng làm mt khóa 5 năm, đến khi 72 tui vy, nghĩa là còn già hơn ông Mạnh lúc này. Ông Vit nhn chc an i: thường trc b chính trị.

Có ai vui, phấn chn, hân hoan v ông Tng bí thư mới sp xut hin? Vì nếu như c b chính tr là nhóm người ‘lùn’ so vi các khóa bộ chính tr cũ, thì ông Trng được coi là người ‘lùn’ hơn c. Chính ông là người bo v mnh nht, liu lĩnh nht c ‘4 ct tr lý lun Kiên đnh‘ nói trên. Người ta gi ông là ông Bốn Kiên Đnh! Chính ông là người bo v cho vic khai thác bôxít trên mái nhà Tây Nguyên. Ông cũng đã gạt đi yêu cu ca quc hi nghe báo cáo về Bin Đông, vì ‘tình hình năm nay đó không có gì mi’(!).

Nhưng đây mi là vn đ. Ông tng mi dù tuổi cao, tư duy yếu, nhưng ch mnh ca ông là lt mt thiên triu. Ông nhiu ln cam kết vi Bc Kinh là ra sc hc tp đàn anh v mi mt, v mi quan h 16 chữ vàng, về quan h Bn Tt – T Ho.

Tuy cái thế mnh tm thi nói trên có làm cho ông yếu thế hẳn đi trước con mt nhân dân, nhưng không ai li có th bt cá hai tay! Được điu này, mt điu kia là tt nhiên.

Còn chuyện ông Trương Tn Sang được ghế Ch tch nước, nng v l lc hiếu h, ông Nguyn Tn Dũng gi được ghế Th tướng nhiu quyền lc nhất, và ông Phạm Quang Ngh lt vào ghế Ch tch Quc hi…vn là chuyện ca Nhà nước mà c như trò đùa.

Người dân, các công dân, c tri nước ta hay hi cắc c: sao kỳ vy, quc hi sang năm mi bu, ri Quc hi XIII mi s hp bu ra Chủ tch và các phó chủ tịch Quc hi, sau đó mi c Ch tch nước, c raThủ tướng…Vy mà B chính tr và Ban chp hành trung ương đng có quyn gì, do ai trao, mà phân chia trước các chc v cao nht ca đt nước.

Thế là sinh con ri mi sinh cha. Thế có trái khoáy không!

Bộ chính trị và Ban chp hành trung ương là ca riêng của đng ch có dính gì đến toàn dân, có quyn gì mà c Ch tch nước, Thủ tướng và Ch tch Quc hi? Hiến pháp đâu, pháp lut đâu mà ln xn, vô nguyên tắc thế? Biết bao ý kiến yêu cu phi thay đi tận gốc h thng chính trị của đt nước, nhưng lãnh đo đã quyết b ngoài tai.

Lại 5 năm dân ta buc phi chu đng nhng điu nghịch lý cn t b gp. Và chu s lãnh đo ca nhóm người c tâm và tm đu thấp kém rõ. Kiên nhn ca người dân là có hn.

Bóng ma Bắc thuc c ám nh hoài nn chính trị nước ta sut 20 năm ròng, há chưa đ chăng. Đây là tiếng còi báo đng khn cp trước gi khai mc ca Đi Hi XI đang đến gn.

-------------------------
* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
.
.
.

No comments: