Tuesday, October 6, 2009

VIỆT NAM TỤT HẠNG về CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI


Việt Nam Tụt Hạng
TRẦN KHẢI

Việt Báo Thứ Ba, 10/6/2009, 12:00:00 AM
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=150375
Lại tụt hạng. Việt Nam mình đứng gần chót. Đó là kết quả ghi trong Bản Phúc Trình Phát Triển Con Người (Human Development Reports, viết tắt HDR) thực hiện bởi Chương Trình Phát Triển Liên hiệp Quốc UNDP.

Theo các thông tin từ trang nhà undp.org, bản phúc trình HDR thiết lập từ năm 1990, và mỗi năm sẽ ấn hành các điểm quy tập thành chỉ số phát triển con người (HDI) để làm thước đo về sự phát triển con người tại mỗi qúôc gia.
HDI sẽ là thước đo tổng hợp về con người, trong đó sẽ tính xem tuổi thọ trung bình dân từng quốc gia, trình độ học vấn, và mức sống. Bản phúc trình thực ra cũng không đầy đủ, vì sẽ bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng, như về sự bất bình đẳng thu nhập hay tính phái, hay về sự khó khăn khi lập số đo về tình hình nhân quyền và tự do chính trị. Tóm gọn, bản phúc trình chỉ đo về một số dữ kiện có thể đo được, nhằm nhận ra sự tiến bộ về phát triển con người.

Vậy rồi bản phúc trình năm 2009 cho thấy Việt Nam đứng ở đâu? Điểm Phát Triển Con Người của VN là ở hạng thứ 116, gần bét. Thế mới khổ.

Bản tin viết rằng dân Na Uy hiện có cuộc sống tốt đẹp nhất, còn Niger tệ nhất.
Chỉ số phát triển con người (HDI) cao nhất thế giới đuợc ghi nhận tại Na Uy và thấp nhất tại Niger - báo cáo hàng năm của Chương Trình Phát Triển LHQ (tên tắt UNDP), công bố tại thủ đô Thái Lan, chỉ ra chênh lệch lớn về phúc lợi của người dân tại các nước giàu và các nước nghèo.
HDI đuợc tính dựa vào các yếu tố: tuổi thọ, trình độ học vấn, cơ hội giáo dục, và lợi tức đầu người của 182 nước.

UNDP cho biết 1 đưá trẻ chào đời tại Niger có thể sống tới tuổi trên 50, kém 30 năm so với người Na Uy, trong khi chênh lệch lợi tức là 1/85 tính theo đô-la Mỹ.
Sau Na Uy là Australia, Iceland, theo các dữ liệu thống kê của năm 2007 trước khi khủng hoảng tài chính bùng nổ. Hai nước cuối sổ là Afghanistan và Sierra Leone. Hoa Kỳ xếp hạng 13.

Việt Nam tụt dốc thảm hại, vì trên tổng số 182 thành viên Liên Hiệp Quốc trong bảng xếp hạng 2009, Việt Nam đứng hàng thứ 116 trong bảng xếp hạng về chỉ số phát triển con người.
Nhắc lại, trong bảng xếp hạng 2007-2008, Việt Nam xếp thứ 105 trong tổng số 177 quốc gia được xem xét.

Như thế nghĩa là, Việt Nam tụt hạng tới cả chục bậc.

Theo phân tích của UNDP, khuynh hướng chung là HDI tăng trung bình 15% kể từ năm 1980 - tăng tiến cao và dài hạn đuợc ghi nhận tại Trung Quốc, Iran và Nepal, nhưng giới hạn ở các lãnh vực giáo dục và sức khoẻ, không thấy ở lợi tức. 5 quốc gia tăng 3 bậc hay hơn gồm Trung Quốc, Pháp, Colombia, Peru và Venezuela trong khi 7 nước tụt hạng là Belize, Ecuador, Jamaica, Lebanon, Luxembourg, Malta và Tonga.

Một cách chi tiết, tính về tuổi thọ:
-- Nhật đứng đầu: 82.7 tuổi.
-- Việt Nam hạng thứ 54, trung bình 74.3 tuổi.

Về tỉ lệ dân biết đọc, số phần trăm người từ 15 tuổi trở lên:
-- Georgia đứng đầu, 100%.
-- VN hạng 69, tỉ lệ 90.3%.

Về tỉ lệ quân bình GDP mỗi đầu người, tức là mãi lực chia đầu người -- GDP - per capita (PPP):
-- Đứng đầu là Liechtenstein, 85,382 đô la.
-- VN hạng 129, mãi lực 2,600 đô la.

Tỉ lệ phần trăm số người không sử dụng nguồn nước sạch:
- Việt Nam là 8%.

Về trẻ em thiếu cân nặng so với tuổi, số phần trăm các em dưới 5 tuổi:
-- Đứng đầu là Croatia, chỉ 1% trẻ em.
-- Việt Nam hạng 104, tới 25% trẻ em thiếu cân.

Về số lượng di dân vào các nước sinh sống:
-- Qatar đứng đầu, 80.5% dân số là di dân vào (tính theo năm thông kê 2005)
-- Việt Nam hạng 180, với 0.1% di dân chịu vào VN sống (thống kê 2005).

Tiền từ kiều hối gửi về:
-- Đứng đầu là Ấn Độ, với 35,262 triệu Mỹ Kim.
-- VN hạng thứ 19, với 5.5 tỉ Mỹ Kim gửi về (con số nàỳ, người Việt Nam mình biết ngay là không chính xác, vì không kể được số tiền thân nhân cầm tay đem về).

Như thế, Việt Nam mình đứng hạng thứ 116.
Bản phúc trình LHQ chắc chắn là không hoàn toàn chính xác, vì chưa đếm tới các sư đoàn công nhân Trung Quốc đang mai phục trên các mỏ bauxite Tây Nguyên. Nếu kể thêm vào, hẳn nhiên sẽ lui về hạng chót -- đó là viễn ảnh có thể thấy.


UNDP – Việt Nam ở vị trí 116/182 về chỉ số phát triển con người


No comments: