Friday, October 9, 2009

PHẢI DỪNG DỰ ÁN BAUXITE TÂY NGUYÊN


Hưởng ứng nhà văn Nguyên Ngọc:
Phải dừng dự án, đó mới là yêu nước

Trong thời gian gần đây dư luận trong nước và các tờ báo lớn ở nước ngoài đang “nóng” với đại dự án bô-xít Tây Nguyên, theo tôi ý kiến của các nhà khoa học, những bậc trí thức là rất đáng coi trọng. Tôi ủng hộ quan điểm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vấn đề Tây Nguyên. Khi triển khai đại dự án này, cần tính toán và dự báo chính xác những tác động đa chiều từ dự án đó.

Chúng ta tự hào khi có nguồn bô-xít thứ 3 thế giới, nhưng khai thác chúng là vấn đề rất đáng suy nghĩ. Như những gì mà các vị trí thức đã nêu, cần chú ý đến vấn đề địa-chính trị, địa-văn hóa của Tây Nguyên. Mệnh đề “Ai làm chủ được Tây Nguyên sẽ làm chủ được Đông Dương” đến nay rõ ràng vẫn chứa đựng hạt nhân hợp lý.

Một vấn đề quan trong nữa là ở Tây Nguyên có sự phức tạp về dân tộc, nên việc khai thác trên quy mô lớn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại đây, cũng như việc gìn giữ bảo vệ những giá trị văn hóa dân tộc Tây Nguyên.

Mặt khác, môi trường ở đây hết sức nhạy cảm, một khi hậu quả xảy ra sẽ tác động khôn lường đối với Trung Bộ, Đông Nam Bộ chứ không riêng gì Tây Nguyên. Điều đáng lo ngại là các công ty khai thác thuộc các nước đang phát triển thường rất ít chú ý đến môi trường mà bài học từ châu Phi đang nóng hổi và Veđan Việt Nam cũng là ví dụ.

Theo tôi, để khai thác hay không khai thác bô-xít Tây Nguyên, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng cần lấy ý kiến rộng rãi của dư luận, của các nhà khoa học. Ý kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất cần được xem xét. Đừng để các thế hệ mai sau phải chịu hậu quả đáng tiếc. Vấn đề bô-xít Tây Nguyên tuy gần đây ít được đề cập nhưng trong lòng người dân vẫn là vấn đề nóng, như bếp than âm ỉ, chứ không phải như ông PTT Trương Vĩnh Trọng nói là đã nguội rồi. Đã làm trắc nghiệm thì phải khoa học chứ sao lại cứ một mực phát biểu theo những gì đã vạch sẵn trong đầu mình?

Nguyễn Thanh Định
(Quảng Bình)

HC Mạng Bauxite Việt Nam biên tập

---------------------------------------

Phỏng vấn nhà văn Nguyên Ngọc: Các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên cần phải được đánh giá một cách độc lập



No comments: