Thursday, April 9, 2009

VIỆT NAM - TRUNG QUỐC THẮT CHẶT QUAN HỆ QUÂN SỰ

TQ cam kết thắt chặt quan hệ quân sự với Việt Nam
09/04/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-09-voa9.cfm
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Văn Được tại Bắc Kinh hôm thứ Tư, cam kết thắt chặt quan hệ quân sự giữa hai nước.

Ông Lương Quang Liệt nói rằng cần trân trọng tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Việt Nam được các thế hệ lãnh đạo trước đây vun đắp.
Trung Quốc sẵn sàng cùng nỗ lực với Việt Nam để mở rộng sự hợp tác mà đôi bên cùng có lợi, giải quyết thoả đáng các tranh chấp còn tồn tại, và đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ca ngợi tiến bộ trong quan hệ quân sự giữa hai bên, ông Lương nói rằng quân đội Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực để tăng cường sự hợp tác quân sự lành mạnh giữa hai quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Được nói rằng Việt Nam đã coi trọng tầm quan trọng trong quan hệ quân sự với Trung Quốc và quân đội hai nước đã duy trì các cuộc trao đổi và hợp tác chặt chẽ trong những năm qua.

Ông nói rằng ông hy vọng chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông sẽ giúp tăng cường hơn nữa các cuộc trao đổi quân sự giữa hai bên.


Việt Nam thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

VOA 09/04/2009
Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc hôm thứ Tư phát biểu rằng Việt Nam nên đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Bản tin hôm thứ Tư của Tân Hoa Xã trích lời ông Nguyễn Văn Thơ phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Việt Nam và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và hai bên nên tranh thủ cơ hội này và lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động để xúc tiến hợp tác song phương cũng như tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.
Ông Thơ nói rằng Việt Nam và Trung Quốc đã thường xuyên có các cuộc trao đổi cấp cao và đã đạt được sự đồng thuận về nhiều vấn đề quan trọng trong năm 2008. Hai nước đã tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và đã đạt được những thành tựu to lớn về hợp tác kinh tế và thương mại.
Ông Thơ cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền vào cuối năm 2008. Ông nói điều này rất hữu ích trong việc tăng cường giao lưu hữu nghị và hợp tác song phương về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, khoa học và công nghệ.
Ông Thơ nói ông tin rằng sự phát triển các mối quan hệ song phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, sẽ đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và thế giới.

Tưởng cũng nên nhắc lại là gần đây đã có một số vấn đề nổi lên giữa quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến việc khẳng định chủ quyền ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.
Hồi giữa tháng Ba, Trung Quốc loan báo sẽ cho phép một công ty du lịch khai thác các chuyến du lịch tới một hòn đảo mà Việt Nam gọi là đảo Phú Lâm.

Lên tiếng về hành động này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng hành động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và làm tổn hại đến các cuộc đàm phán song phương nhằm tìm kiếm một giải pháp hợp lý cho các vấn đề trên biển.

Sau đó cũng trong tháng Ba thì Trung Quốc đã điều một tàu hải quân tới vùng biển tranh chấp, và khi đó Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay Việt Nam đang 'theo dõi chặt chẽ' tất cả các hoạt động của tàu tuần tra các hoạt động đánh cá của Trung Quốc hiện đang ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố rằng mọi hoạt động nhằm khai thác hải sản và tài nguyên ở Biển Đông phải tôn trọng chủ quyền lãnh hải và quyền hạn của các quốc gia theo luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.


No comments: