Tuesday, April 14, 2009

VIỆT NAM KẾT ÁN NẶNG 3 NGƯỜI THƯỢNG TÂY NGUYÊN

3 người Thượng ở Tây Nguyên bị tuyên án tù vì dự định tổ chức biểu tình
13/04/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-04-13-voa12.cfm
Ba người Thượng ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam đã bị tuyên các án tù tới 12 năm vì dự định tổ chức những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Một viên chức tòa án hôm thứ hai cho hãng thông tấn AP biết rằng trong phiên tòa diễn ra hồi tuần trước, 3 bị cáo tuổi từ 42 đến 50 tuổi ở tỉnh Gia Lai đã bị xét là can tội gọi là 'phá hoại tình đoàn kết dân tộc' và bị tuyên các án tù từ 9 đến 12 năm.
Viên chức tòa án, không muốn nêu danh tánh vì không được phép nói chuyện với báo chí, cho biết thêm rằng những người này bị bắt hồi tháng 8 vì định xúi giục dân làng tham gia những cuộc biểu tình chống chính phủ.
Trong những năm gần đây, chính quyền Cộng Sản Việt Nam đã thẳng tay trấn áp những người Thượng ở Tây Nguyên mà họ tố cáo là âm mưu thành lập một quốc gia riêng cho những người thuộc các sắc dân thiểu số.


Ba người Thượng bị xử tù
Cập nhật: 10:52 GMT - thứ hai, 13 tháng 4, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/04/090413_montagnards_sentenced.shtml
Ba người dân tộc thiểu số Tây Nguyên vừa bị xử tù từ 9 tới 12 năm vì tội 'Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc', tổ chức biểu tình chống đối chính quyền.Được biết ba người này có tên là Nơh (50 tuổi), Rôh (47 tuổi) và Pinh (42 tuổi).
Ông Nơh bị án nặng nhất 12 năm tù, ông Rôh lãnh án 10 năm, còn ông Pinh 9 năm.
Báo Công an Nhân dân cho hay ba người này đã bị xử tù trong phiên tòa lưu động do Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai mở tại làng Glar, huyện Đăk Đoa.
Báo này nói đây là phiên xử sơ thẩm hình sự công khai.
Theo báo Công an Nhân dân, giữa tháng 4/2008, ông Nơh đã bị các phần tử Fulro hải ngoại lôi kéo quay lại hoạt động, chuẩn bị kế hoạch tổ chức biểu tình trong tháng 8/2008.
Cáo trạng của tòa cho hay ông Nơh đã tuyên truyền phát triển tổ chức Fulro, mà Việt Nam gọi là tổ chức phản động, "ở một số địa bàn tại các xã Glar, A Dơk, Kdang thuộc huyện Đăk Đoa và xã Ayun thuộc huyện Mang Yang (Gia Lai)".
"Nơh tự phong mình làm xã trưởng Fulro ở xã Glar, cùng với Rôh và Pinh đã lôi kéo nhiều người theo tổ chức này nhằm chống phá chính quyền."
Cả ba người bị bắt hồi tháng 8/2008.

Địa bàn trọng yếu
Fulro, tên viết tắt từ tiếng Pháp của Mặt trận Thống nhất Đấu tranh của các Sắc tộc bị Áp bức, hình thành từ năm 1964 tại Tây Nguyên nhằm chống lại chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Sau 1975, tổ chức quân sự - chính trị này tiếp tục chống đối chính quyền Việt Nam hiện tại, cho tới khi chấm dứt hoạt động về danh chính ngôn thuận năm 1992.
Tuy nhiên chính phủ Việt Nam cáo buộc các phần tử Fulro hiện lưu vong nước ngoài vẫn tiếp tục âm mưu chống phá.
Tại Tây Nguyên, nơi đông người dân tộc thiểu số, đã nhiều lần xảy ra các vụ chống đối chính quyền. Tiêu biểu có vụ bạo động dịp Phục sinh năm 2004 để phản đối chính sách đất đai và tôn giáo của chính phủ với sự tham gia của hàng ngàn người.
Nhiều chuyên gia đã cảnh báo về vị thế trọng yếu của Tây Nguyên trong các kế hoạch kinh tế - xã hội.
Hiện tại chính phủ Việt Nam đang thực hiện một số dự án khai thác quặng nhôm gây tranh cãi tại Lâm Đồng và Đăk Nông.

Vietnam sentences 3 hill tribe protesters
By BEN STOCKING
Associated Press
2009-04-13 05:15 PM
http://www.etaiwannews.com/etn/news_content.php?id=918928&lang=eng_news
court official in Vietnam says three ethnic minority villagers have been handed sentences of up to 12 years in jail for plotting anti-government protests.
The official said the men aged 42 to 50 from central highlands province of Gia Lai were convicted of "undermining national unity" and given jail terms ranging from nine years to 12 years at the trial last week. The official spoke Monday on condition of anonymity because he is not authorized to speak to the press.
The men were arrested in August accused of planning to incite other villagers to participate in anti-government protests.
Vietnam's communist government has cracked down hard in recent years against hill tribe people accused of seeking a separate state.

No comments: