Wednesday, April 22, 2009

VIỆT KIỀU XÂY CẦU BÊ-TONG THAY CẦU KHỈ

Một chút tình của người Việt hải ngoại đối với đồng bào Nam bộ
Ánh Nguyệt
Bài đăng ngày 22/04/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 22/04/2009 12:10 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/112/article_3275.asp
Tấm lòng đó được thể hiện qua dự án "xây cầu bêtông thay cầu khỉ". Kế hoạch này do một nhóm Việt kiều khởi xướng cách đây 6 năm. Một cách để bày tỏ tình đoàn kết của người Việt ở nước ngoài với đồng bào vùng đồng bằng sông Cửu Long

"Cầu khỉ" là một loại cầu được xây dựng một cách đơn sơ bằng tre bắc qua sông rạch để cho người qua lại. Loại cầu này rất phổ biến ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, rất khó đi và nguy hiểm. Người ta hình dung chỉ có những con khỉ hay leo trèo mới có thể đi được, nên mới đặt tên là cầu khỉ.
Trên các tấm bưu ảnh giới thiệu miền sông nước đồng bằng Nam bộ, cây cầu khỉ thường được chụp lại như một hình ảnh nên thơ với một hai cô thiếu nữ đứng trên cầu, tha thướt trong tà áo dài hay e ấp dưới vành nón lá. Nhưng, ai có qua cầu rồi mới thấu nỗi đoạn trường. Cầu khỉ lắt lẻo không nên thơ mà cũng chẳng dễ đi chút nào, nhất là khi trời mưa, đường đất trơn trợt .

Ra đời từ năm 2003, tới nay ‘’Nhóm VK ‘’ gồm các Việt kiều ở nhiều nước khác nhau đã đóng góp xây dựng gàn một trăm cây cầu bêtông thay thế cho những cây cầu khỉ gập ghềnh khó đi như hình ảnh trong bài hát ru con miền Nam.

Cầu khỉ ở Bến Tre
http://www.rfi.fr/actuvi/images/112/CaukhiBenTre200.jpg

Cầu đá do nhóm VK xây cất (pontvk.org)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/112/caudaVK300.jpg

Mỗi cây cầu đổ bêtông, bề ngang chuẩn là 1.90 thước, có lan can, giá thành xây một mét, gồm cả vật liệu, nhân công là 100 euro. Theo trang web của nhóm Vk ‘’pontvk.org’’, hiện còn 115 cây cầu khỉ chờ được tài trợ xây thành cầu bêtông.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, ông Trần Quang Đang, đại diện nhóm Vk tại Pháp đã cho biết chi tiết của chương trình xây cầu bêtông xóa cầu khỉ tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Phỏng vấn ông Trần Quang Đang

No comments: