Saturday, April 11, 2009

VẬN ĐỘNG ĐẠO LUẬT NHÂN QUYỀN CHO VN

Vận Động Đạo Luật Nhân Quyền Cho VN
Posted on Friday, April 10 @ 12:55:10 EDT
http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=1543
Hoa Thịnh Đốn, 09/04/09 -- Chiến dịch vận động cho Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam tại lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ đang được chuẩn bị cho cả ở Thượng Viện lẫn Hạ Viện.
Ngày 2 tháng 4 vừa qua Dân Biểu Christopher Smith (Cộng Hoà, NJ) đưa vào Hạ Viện đạo luật số HR 1969, tên chính thức là “Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam 2009”.

“Trong mấy năm gần đây, tình trạng nhân quyền ở Việt Nam đi từ xấu đến tồi tệ”, DB Smith phát biểu.
“Hà Nội đã tung ra hàng loạt những biện pháp đàn áp nhắm vào các công dân dũng cảm đứng lên tranh đấu cho các quyền căn bản. Các nạn nhân này đã bị bỏ tù bởi chế độ vì hành đạo và bảo vệ niềm tin”, DB Smith nói.

Đạo luật nhân quyền này đặt điều kiện cho những khoản viện trợ ngoài lãnh vực nhân đạo: mức tăng viện trợ cho Việt Nam sẽ tỉ lệ với sự cải thiện tình trạng nhân quyền trong nước qua các hành động cụ thể như trả tự do cho mọi tù nhân chính trị và tôn giáo, tôn trọng quyền tự do hoạt động của các giáo hội độc lập, trả tài sản lại cho các giáo hội, tạo thuận tiện cho những ai đủ điều kiện để tham gia các chương trình tị nạn của Hoa Kỳ, và thực tâm phòng chống tệ nạn buôn người.

Năm ngoái, đạo luật này được thông qua ở Hạ Viện với đa số tuyệt đối nhưng đã không được cứu xét ở Thượng Viện vì Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer (Dân Chủ, CA) đưa đạo luật vào Thượng Viện quá trễ, ngay vào phút chót trước khi Quốc Hội hết nhiệm kỳ.

“Năm nay đạo luật này có thể sẽ gặp trở ngại ở Thượng Viện vì TNS John Kerry là Chủ Tịch của Uỷ Ban Ngoại Giao, thay thế cho TNS Joe Biden nay là phó tổng thống”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển, nhận định.

Theo Ông, để tăng triển vọng cho đạo luật được thông qua, trong thời gian tới đây cộng đồng người Việt cần vận động cùng lúc ở Hạ Viện lẫn Thượng Viện.

“Nhân dịp nhiều đồng hương sẽ đến Hoa Thịnh Đốn để tham gia các sinh hoạt đấu tranh vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, chúng tôi sẵn sàng giúp các cá nhân và phái đoàn đến từ các nơi lấy hẹn để tiếp xúc với các vị dân biểu và thượng nghị sĩ của mình,” Ts. Thắng cho biết.
Ngoài ra, theo Ông, một số chuyên gia vận động sẽ soạn thảo nội dung phát biểu và hướng dẫn cho đồng hương cách hành xử khi tiếp xúc với các vị dân cử.

“Đây là nỗ lực của chúng tôi để tạo tiếng nói cho cộng đồng Việt nói chung”, Ts. Thắng giải thích.

Cuối tháng 4 là dịp tưởng niệm ngày Việt Nam Cộng Hoà bị xoá tên và hàng trăm ngàn người bỏ nước ra đi tị nạn. Ngày 11 tháng 5 là dịp kỷ niệm ngày nhân quyền cho Việt Nam. Hàng năm nhiều người Việt ở các nơi đổ về vùng Hoa Thịnh Đốn để tham dự các sinh hoạt về nhân quyền trong hai dịp này. Theo Ts. Thắng, đây là cơ hội để tiếp xúc với các vị dân biểu và thượng nghị sĩ, một công hai việc.

Quý vị nào muốn được sắp xếp để tiếp xúc với các vị dân cử tại Quốc Hội, xin liên lạc anh Đức Trương, Phối Hợp Viên Vận Động của UBCNVB: 703-538-2190 hoặc
duc.truong@bpsos.org.


No comments: