Saturday, April 11, 2009

NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TẠI VIRGINIA

Thống Đốc Virginia ký luật quy định ngày Nhân Quyền Việt Nam
Ðỗ Dzũng/Người Việt

Friday, April 10, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93339&z=1
RICHMOND, Virginia (NV) - Thống Ðốc Tim Kaine của Virginia vừa ký đạo luật HB 2594 hôm 8 Tháng Tư vừa qua, công nhận ngày 11 Tháng Năm hàng năm là ngày Nhân Quyền Việt Nam tại tiểu bang này, cô Linda Trần, giám đốc thông tin của vị thống đốc tiểu bang kiêm chủ tịch đảng Dân Chủ toàn quốc Hoa Kỳ, xác nhận với nhật báo Người Việt như vậy.
HB 2594 quy định: “Ngày 11 Tháng Năm mỗi năm là ngày Nhân Quyền Việt Nam để ủng hộ những cố gắng của phong trào đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền tại Việt Nam nhằm đạt được tự do và nhân quyền cho người dân quốc gia này.”
HB 2594 do Dân Biểu Bob Hull (Dân Chủ) làm tác giả với sự đồng bảo trợ của 21 dân biểu khác, trong đó có ba người thuộc đảng Cộng Hòa.

Tuy nhiên, vì thời khóa biểu không thuận tiện, trước ngày ký một ngày, Thống Ðốc Tim Kaine đã có một buổi lễ ký đạo luật tại Quốc Hội Tiểu Bang, Richmond, vì muốn có sự hiện diện của một số đại diện cộng đồng Việt Nam.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, thuộc Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, có mặt tại buổi lễ, kể với nhật báo Người Việt như sau: “Lịch ký HB 2594 đã được hoạch định vào ngày 8 Tháng Tư, nhưng vì hôm đó, một số đại diện cộng đồng, trong đó có cả tôi, bận công việc không về Richmond được. Vì thế, ông thống đốc đồng ý làm một buổi lễ ký trước một ngày để chúng tôi tham dự.”

Bác Sĩ Quân cho biết Dân Biểu Bob Hull cũng có mặt tại buổi lễ và chứng kiến Thống Ðốc Tim Kaine ký HB 2594 trên một cái bàn có lá cờ vàng ba sọc đỏ kế bên.


Thống Ðốc Tim Kaine ký HB 2594 kế bên lá cờ vàng ba sọc đỏ. Ngồi kế ông là Dân Biểu Bob Hull. Ðứng giữa hai người là Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân. (Hình: Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân cung cấp)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93339-medium_NVHN-090410-NhanQuyen%201.JPG

Thống Ðốc Tim Kaine và đồng hương Việt Nam trước khi ký HB 2594. (Hình: Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân cung cấp)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/93339-medium_NVHN-090410-NhanQuyen%202.JPG


Theo Bác Sĩ Quân, nội dung của HB 2594 cũng giống như HB 275 do cựu Dân Biểu Alan Mayer đưa ra hồi năm 1994. Lúc đó, HB 275 đã được lưỡng viện Quốc Hội Virginia thông qua và đang chờ chữ ký của thống đốc.

Trong lúc đang chờ đợi thì nữ tân Dân Biểu Liên Bang Leslie Byrne (Dân Chủ), trước đó là dân biểu tiểu bang, bèn dùng nội dung của dự luật này và cùng với Nghị Sĩ Liên Bang Charles Robb (Dân Chủ) làm ra một dự luật khác tại Quốc Hội Hoa Kỳ, tên SJ-168, được lưỡng viện thông qua và được Tổng Thống Bill Clinton ký thành Công Luật 103-258 vào ngày 25 Tháng Năm, 1994.

Về lý do tái giới thiệu một dự luật tương tự tại Virginia lần này, Bác Sĩ Quân giải thích: “Vì tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam chẳng những đã không được cải thiện mà ngày càng trở nên trầm trọng. HB 2594 chỉ nhằm tái xác nhận một lần nữa ngày 11 Tháng Năm là ngày Nhân Quyền Việt Nam, như một hình thức ủng hộ mạnh mẽ của tiểu bang Virginia cho công cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ và nhân quyền cho hơn 80 triệu người Việt trong nước.”

“Ngoài ra, ngôn ngữ của HB 2594 còn cho thấy sự ủng hộ của Virginia đối với bản tuyên ngôn do Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế đưa ra trước đây liên quan đến nhân quyền Việt Nam, trong đó có ba điểm chính là (1) Hủy bỏ độc đảng, chấp nhận đa đảng; (2) Tôn trọng quyền căn bản của con người như tự do cầu nguyện, đi lại, hội họp và phát biểu; và (3) Trả lại người dân Việt Nam quyền quyết định thể chế chính trị phù hợp với nguyện vọng của họ qua bầu cử tự do có Liên Hiệp Quốc giám sát,” Bác Sĩ Quân nói tiếp.

Ngoài Thống Ðốc Tim Kaine, Dân Biểu Bob Hull và Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, buổi lễ ký HB 2594 còn có sự hiện diện của một số đại diện cộng đồng, tôn giáo, cựu quân nhân và cơ quan truyền thông Việt Nam.
Bác Sĩ Quân cho rằng việc ký HB 2594 tại Quốc Hội Tiểu Bang là “một biểu tượng quan trọng cho dân chủ và nhân quyền vì đây chính là nơi ông Thomas Jefferson, một trong những người soạn thảo Hiến Pháp Hoa Kỳ, từng làm việc.” (Ð.D.)


No comments: