Monday, April 13, 2009

TÀU VÀ CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

TÀU
và chuyện bây giờ mới kể

HÀ TÚC ĐẠO
http://www.daohieu.com/website/?pg=cs&id=583
Bây giờ, đi khắp đâu cũng thấy người dân căm ghét bọn Tàu, hồi chiều đi taxi công chuyện, muốn giết thời gian trên chặng đường dài, tôi cà kê với anh tài xế taxi, được biết anh từng là người lính của biên giới 30 năm về trước, anh kể về trận chiến ngày đó, về sự khốc liệt của chuyện "lấy thịt đè người" của bọn Tàu và anh ta thán Chính phủ ngày nay, anh chê họ hèn nhát còn hơn Chính Phủ của 30 năm về trước, anh tức tưởi "chẳng hiểu mấy ông Chính phủ làm gì mà nhân nhượng các yêu sách của Tàu nhiều đến thế, cả cái ải Nam Quan nghìn năm lịch sử ấy và hông sườn bôxít Tây Nguyên ấy, giờ đây dành nốt cho Tàu khai thác, thiệt là thương nước mình, từ hải đảo ở phía Đông, từ rừng núi phía Tây, từ nơi cực Đông của Tổ Quốc, dấu chân của Tàu hằn rõ", cuối câu chuyện, anh quả quyết "bọn Tàu thâm lắm, nhà tôi đang tẩy chay, không dùng hàng Tàu, không xem phim, không đọc truyện của Tàu".

Về nhà, ngẫm nghĩ bản chất thâm độc của Tàu mà tôi nhớ câu chuyện liên quan quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Chắc hẳn mọi người dân đều biết câu chuyện thành lập thành phố Tam Sa tại quần đảo Tam Sa, Hoàng Sa năm 2007 và biết bao nhiêu thanh niên Việt xuống đường biểu tình về chuyện đó. Tôi biết nhiều dân Việt luôn nhớ câu nói của Trần Thánh Tông "một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không để rơi vào tay của giặc", nên đã đổ xô ra đường để phản đối và biểu lộ rõ quan điểm với nhà cầm quyền, cũng có ít người suy nghĩ ngắn và ít tinh thần hơn lại bảo "chuyện đất đai à, chiếm đất à, đất của mình ở ngay thành phố nè, bị nhà nước cướp đất dưới chiêu bài là giải tỏa và bồi thường nhà, chờ bao năm qua có thấy bồi thường đâu, huống chi mảnh đất xa tít mù khơi kia, kệ Tàu, bọn chúng lấy đất của ông nhà nước, chứ của mình đâu" nghe những người dân than thở như vậy, cũng buồn, song vẫn thấy cái lý của họ…

Thôi, tôi tạm gác qua những bức xúc của người dân mà kể vài câu chuyện liên quan Tàu và vùng biển của người Việt,
Vào đầu tháng 1 năm 2009, tôi có dịp đi dọc vùng biển miền Trung, nghe người dân than thở mà xót lòng, họ bảo, năm nay mất mùa đánh cá, phải giải trình hoàn cảnh với chính quyền xã để xin 200.000 ngàn ăn Tết, họ còn bảo, các ông không biết đâu, "dân biển tụi tui khổ lắm, cứ đánh cá ngoài đảo Lý Sơn, ngòai khơi Khánh Hòa, mon men gần vùng Trường Sa, Hoàng Sa thì thể nào cũng bị bọn Tàu bắn, dân tụi tui bây giờ không dám nữa, có anh bạn của tui mới tậu cái tàu mà bị chúng bắn, may mà lê thân về nhà được, khổ lắm mấy ông ơi, bọn Tàu ác lắm", anh còn nói thêm "bây giờ ông nhà nước khởi động phong trào đánh nhau với bọn Tàu, tui cũng liều thân mà bắn mà đánh chúng, uất ức quá, chịu không thấu"…

Cũng vào đầu năm 2009, Việt Nam chính thức có con tàu có tên gọi là tàu Khảo Sát Địa Chấn 2D.
Hành trình để ViệtNam có con tàu này quả là một chuyện phiêu lưu dài kỳ.
Dân trong ngành dầu khí nói rằng, ngoài mục đích chính trị của việc chiếm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thì Tàu chiếm quần đảo này là mục đích kinh tế.
Bởi lẽ vùng biển của quần đảo này chứa trữ lượng chất đốt mới thay thế cho dầu vô cùng lớn trong tương lai, vì một khi trữ lượng dầu trên thế giới bị khai thác hết thì chất đốt này thay thế cho dầu, mà trữ lượng dầu thô Việt Nam khai thác chừng 5 năm nữa là hết sạch, nên chất đốt này vô cùng quan trọng.
Chính vì Petrol Việt Nam biết được chất đốt này quan trọng trong tương lai, cho nên các quan chức của Petrol ViệtNam gần 10 năm trước đề nghị Chính Phủ mua tàu Khảo Sát Địa Chấn 2D để dò tìm chất đốt này, tuy nhiên lúc bấy giờ Chính Phủ bảo ngân sách của Việt Nam dành cho những việc khác chứ không phải dò tìm những chất này, mà trữ lượng dầu còn nhiều, việc gì phải mua, cần nói thêm là các quan chức Petrol Việt Nam ngày đó nói rằng mua tàu bằng ngân sách của Petrol Việt Nam, và họ khẳng định họ có đủ tiền để mua.
Chuyện mua Tàu bị Chính Phủ cố tình lãng quên, cho đến năm 2007, ngày mà Chính phủ biết đích xác Tàu lập thành phố Tam Sa và quan trọng là lập dự án khai thác chất đốt đó tại vùng biển này, nên Chính Phủ cấp tốc lệnh Petrol VN phải mua gấp và mua cho bằng được con tàu này, nhằm dò tìm chất đốt này tại vùng ven biển Việt Nam,
Petrol Việt Nam tức tốc lao vào vòng đàm phán mua tàu với các hãng tàu quốc tế, tuy nhiên việc đàm phán vô cùng khó khăn, mặc dù Petrol đã thương lượng với các hãng tàu của 10 năm về trước, nhưng họ không bán tàu cho Việt Nam, Petrol Việt Nam điều tra và biết rằng, Chính Phủ Tàu đã gửi thư với các hãng tàu với tối hậu thư là Việt Nam không thể có tàu Khảo Sát Địa Chấn 2 D.

Petrol VN dường như bỏ ý định mua tàu, thì Chính Phủ ra lệnh, nếu Petrol VN mà không mua tàu được thì các quan chức đầu ngành Petrol phải từ chức. Chính vì áp lực như thế, các quan chức Petrol mới "ló" cái khôn, họ đã thương thuyết và nhờ Singapore, một đối tác chiến lược và lâu dài của Việt Nam mua hộ tàu, và Việt Nam mua lại tàu từ Singapore,
Nghe nói, đoàn thương thuyết Việt Nam đã phải ký kết với Singapore nhiều điều khoản có lợi cho Sin để họ mua giúp tàu cho Việt Nam,
Kết quả là sau gần một năm Singapore đã mua được tàu từ một hãng tàu của NaUy, và mang tàu về Singapore hơn 6 tháng trước, đoàn đám phán mua tàu của Việt Nam và các kỹ sư qua lại Singaore như đi chợ để kiểm tra còn tàu ấy, nghe nói kinh phí cho đoàn đàm phán mua tàu cao vô cùng,
Lại nói chuyện cách nào đưa tàu từ Singapore về Việt Nam, sau khi bàn đủ mọi cách vì sợ bọn Tàu bắn phá, Petrol Việt Nam quyết định cho tàu này khi qua vùng tự chinh, phải treo cờ Banama, là cờ của hiệp hội chủ tàu quốc tế, kết quả hết sức tốt đẹp, Việt Nam đã mang tàu về nhà và đã tránh được sự bắn phá của bọn Tàu,

Nghe câu chuyện mua tàu của Việt Nam mà buồn làm sao, bọn Tàu ấy, ngày càng củng cố tài nguyên của nước, củng cố vũ khí, nhiên liệu cho nước của họ, còn Việt Nam có tài nguyên đấy, có nhiên liệu đấy nhưng Chính Phủ đã "dâng" cho Tàu.

Càng buồn hơn khi biết nhiều tướng lĩnh quân đội, trong đó có tướng Giáp có ý kiến về việc khai thác Bôxit ở Tây Nguyên, nhưng Chính phủ phớt lờ, còn bảo dự án đó là chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tàu khai thác Boxit để làm gì, bô-xit là chất liệu để mà sản xuất ra thân máy bay, tên lửa… không biết Tàu đang có kế hoạch gì?

Ngẫm chuyện Tàu, ngẫm chuyện ta buồn ra nước mắt, cho đến bao giờ thì đất nước đổi thay tận gốc rễ đây?
HÀ TÚC ĐẠO


No comments: