Wednesday, April 8, 2009

NGUYỄN HƯNG QUỐC BỊ CỘNG SẢN NGĂN CHẬN

Nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc bị CSVN ngăn chặn tại sân bay Nội Bài
Tuesday, April 07, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=93177&z=1
QUẬN CAM (NV) – Một lần nữa, ông Nguyễn Hưng Quốc đã bị Cộng Sản Việt Nam trục xuất ngay sau khi ông đặt chân xuống phi trường. Theo các nguồn tin của Nhật Báo Người Việt, ông Quốc chỉ có mặt tại phi trường Nội Bài khoảng hơn một tiếng đồng hồ vào sáng Chủ Nhật 5 Tháng Tư vừa qua.

Chiếu khán nhập cảnh của ông bị công an đóng dấu “Hủy” (Cancelled) và rồi ông bị ép buộc phải lên một chuyến bay khác để rời Việt Nam ngay lập tức. Một cán bộ của Việt Nam đã áp giải ông đến Thái Lan. Ông chỉ được trả lại sổ thông hành khi về đến Úc.

Ông Nguyễn Hưng Quốc, 53 tuổi, là một nhà phê bình văn học nổi tiếng tại hải ngoại, có tên thật là Nguyễn Ngọc Tuấn, từng là chủ bút tạp chí Việt trong khoảng thời gian 1998-2001, đồng chủ bút trang mạng Tiền Vệ từ 2002 cho đến nay. Trong gần 20 năm qua, ông đã dạy các môn ngôn ngữ, văn học, văn hóa và chiến tranh Việt Nam tại Victoria University. Đây cũng là nơi ông đã tốt nghiệp tiến sĩ văn chương.

Giáo sư này đã được mời tham dự một cuộc hội thảo quốc tế về đề tài “The role of language and multi-cultural education in educating local communities in global economies: perspectives from Asia” (Quan điểm từ Á Châu: Vai trò của ngôn ngữ và giáo dục đa văn hóa trong việc hướng dẫn các cộng đồng địa phương trong nền kinh tế toàn cầu).

Chương trình Hội Nghị Ngôn Ngữ Học này do trường Monash University của Úc và Đại Học Mở Hà Nội (Hanoi Open University) cùng tổ chức vào ngày 7 và 8 Tháng Tư, 2009 tại Hà Nội. Theo chương trình trước khi có lệnh trục xuất, ông Quốc trình bày bài tham luận vào sáng Thứ Tư, 8 Tháng Tư.
Bài của ông Quốc có nhan đề: “Vietnamese Language Maintenance in Australia: A Perspective from cross-language Australian-Vietnamese Families” (Duy trì tiếng Việt ở Úc: Một quan điểm từ những gia đình giao ngôn Úc gốc Việt).

Ông Quốc là một trong các thuyết trình viên chính của hội nghị. Trong thời gian chờ chiếu khán tại Melbourne, ông từng dự định đề cử một người khác thay thế trong trường hợp ông không được cấp visa nhập cảnh Việt Nam. Người được đề cử là Tiến Sĩ Lê Quỳnh, một phụ tá nghiên cứu của ông tại trường đại học.

Sự việc ngăn chặn tại phi trường Nội Bài đã xảy ra bất ngờ vì ông Nguyễn Hưng Quốc đã được Đại Sứ Quán CSVN tại Canberra cấp chiếu khán. Chính quyền Hà Nội chưa cho biết lý do tại sao ông Quốc bị hủy chiếu khán tại sân bay Nội Bài và rồi bị yêu cầu phải rời Việt Nam.

Trên biên bản được sao lại và cung cấp cho Nhật Báo Người Việt ngày Thứ Ba vừa qua, ông Nguyễn Hưng Quốc bị trục xuất với lý do được đánh dấu vào ô “Nhà nước Việt Nam không hoan nghênh việc nhập cảnh của khách.” Ô này được viết vắn tắt bằng tiếng Anh “Unallowed to enter Vietnam.”
Ký tên trên biên bản là bà Nguyễn Thị Thùy Linh, một đại diện của đồn CACK Nội Bài (Immigration officer). CACK là chữ viết tắt của Công An Cửa Khẩu. Người thứ nhì ký tên trên biên bản là Lã Thảo, đại diện hàng không Thai Airlines
Biên bản đã viết mấy dòng như sau: “Tiến hành lập biên bản với nội dung: Hàng không thái đã chở 01 khách không đủ điều kiện nhập cảnh Việt Nam.
“Hàng không Thái phải đưa trở lại nơi xuất phát 01 khách nêu trên. Theo chuyến bay gần nhất ngày 5/4/2009.”
Ông Nguyễn Hưng Quốc rời Melbourne vào đêm Thứ Bảy 4 Tháng Tư, ghé Bangkok, rồi đáp chuyến bay TG980 từ Bangkok đến sân bay Nội Bài vào lúc 9:30 sáng Chủ Nhật hôm sau. Ngay sau khi ông Nguyễn Hưng Quốc xuất trình visa, công an liền bắt giữ ông và đóng dấu “Hủy” trên visa.
Đến 10 giờ 45 sáng, ông bị buộc quay ngược về Bangkok trên một chuyến bay của Hàng Không Thái Lan. Như vậy ông đã có mặt tại sân bay Nội Bài 1 tiếng 15 phút.

Đây là lần thứ nhì ông Nguyễn Hưng Quốc bị trục xuất ra khỏi Việt Nam ngay khi vừa đặt chân xuống phi trường mà không có lý do nào rõ ràng được đưa ra từ phía CSVN.
Thế nhưng đối với những ai từng biết và đọc nhiều bài biên khảo của Nguyễn Hưng Quốc, họ hiểu tại sao ông bị CSVN ngăn chặn tại phi trường.
Ngoài tính cách phát biểu tự do và có khuynh hướng đấu tranh cho tri thức dân chủ tại Việt Nam, Nguyễn Hưng Quốc còn bị CSVN căm ghét qua sách nghiên cứu “Văn Học Việt Nam Dưới Chế Độ Cộng Sản” (Vietnamese Literature under Communism) do Văn Nghệ xuất bản năm 1991 và tài bản năm 1996.
Cuốn sách này vạch trần toàn bộ chế độ tuyên truyền của cộng sản, phơi bày toàn bộ hệ thống văn nô cũng như bày ra tính chất vô giá trị của nền văn học Bắc Việt được chính trị hóa dành cho mục tiêu xâm lược miền Nam Việt Nam.

Trước đây, vào Tháng Mười Một, 2005, nhà phê bình Nguyễn Hưng Quốc đã bị công an ngăn chặn tại phi trường Tân Sơn Nhất ở Sài Gòn. Lúc đó ông bị tách riêng với nhóm sinh viên. Cuối cùng, trước sự phản đối mạnh mẽ của ông, công an cho một đại diện sinh viên được vào phòng để nghe ông dặn dò về việc tiếp tục chuyến du khảo mà không có sự hướng dẫn của ông.

Nhà biên khảo Nguyễn Hưng Quốc chào đời tại miền Trung Việt Nam, từng vượt biên đến Pháp vào giữa thập niên 1980. Vào giữa thập niên 1990, ông được trường đại học Victoria mời qua giảng dạy về văn học Việt Nam, và sau đó ông được trường này đề cử làm chủ nhiệm khoa Việt học. Vốn là người gắn bó với văn học Việt Nam, ông Nguyễn Hưng Quốc đã về thăm quê hương nhiều lần và hầu như lần nào cũng bị mời “làm việc” với công an văn hóa. Một chuyến đi vào Tháng Mười Hai năm 2004 là chuyến đi duy nhất ông không bị công an quấy nhiễu.

Theo một nguồn tin từ Hà Nội, vào trưa 5 Tháng Tư ông Nguyễn Hưng Quốc bị bốn công an áp giải lên máy bay, và một cán bộ của CSVN đã đi theo ông đến Bangkok. Theo yêu cầu của CSVN, Hàng Không Thái Lan đã tạm giữ sổ thông hành của ông Nguyễn Hưng Quốc và chỉ trả lại khi ông về đến Úc. (h.d.)


--------------------------------------

Nguyễn Hưng Quốc
tiểu sử & tác phẩm
http://tienve.org/home/authors/viewAuthors.do?action=show&authorId=2


TUAN NGOC NGUYEN's HOME PAGE
http://www.staff.vu.edu.au/tuannguyen/my_profile.htm

Nhà Phê Bình Văn Học Nguyễn Hưng Quốc với tác phẩm "Sống Với Chữ"
http://www.xuquang.com/vanhoc/nn-nguyenhungquoc.html

BA MƯƠI NĂM: KHOẢNG CÁCH & DẤU NỐI
http://www.tienve.org/home/literature/viewLiterature.do?action=viewArtwork&artworkId=3334

No comments: