Wednesday, April 22, 2009

HÃY NÓI VỚI TÂY NGUYÊN MỘT LỜI

Hãy Nói Với TÂY NGUYÊN Một Lời
NGUYỄN DUY THÀNH
4/21/2009 8:35:50 PM
http://www.take2tango.com/?display=6741

Nhớ hoài. Cũng thời gian này của 34 năm về trước. Cuộc triệt thoái Tây Nguyên của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã tạo ra sự hỗn độn trên tuyến đường từ Tây Nguyên về các tỉnh đồng bằng và duyên hải. Còn nhớ mãi hình ảnh của năm sáu Chú Lính đang đội nón sắt cụm đầu bên nhau vây quanh tấm Bản đồ. Họ dùng viết khoanh lại từng vùng rồi bàn tán điều gì đó ! Bổng một tiếng súng nổ vang “Bằng”. Tất cả giật mình, co rúm người lại. Một người trong số năm sáu Chú Lính kia quát nạt:
- Tại sao lại nổ súng ! Làm cho đồng bào sợ.
Chú Lính vừa nổ súng nói to với giọng oan ức: - Kiểu này thì mất nước Thiếu Tá ơi !
Ông Thiếu Tá im lặng, đứng nghiêm nhìn người Lính. Tất cả các Chú Lính khác cũng đứng lên, cũng lặng im nhìn vị thượng cấp. Ông Thiếu Tá vẫn đứng im nhìn Người Lính vừa nổ súng, hai mắt ông đỏ ngầu, đỏ ngầu như chiếc áo ông đang dính màu đất đỏ Tây Nguyên. Không biết ông tức giận người lính đã nổ súng hay chính ông không được nổ súng mà phải bỏ chạy theo lệnh của cấp trên. Ông hạ giọng hiền hòa:
- Đừng làm đồng bào sợ.

Năm đó chỉ hơn 10 tuổi. Nhưng hình ảnh và ánh mắt của người Lính đó đã ghi sâu vào tâm hồn. Không biết Người đàn ông đó đang vất vưỡng tàn tật ở quê nhà, hay chết ở rừng sâu nơi trại tù cải tạo, hoặc đang tự do ngồi hồi tưởng lại chuyện dĩ vãng xưa khi tháng tư về.
Kỷ niệm của tuổi thơ về Tây Nguyên năm xưa là thế !

Nào ngờ 34 năm sau ! Nhìn những tấm hình Tây Nguyên bị cày nát. Vì khai thác Bauxite là chủ trương lớn của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nghĩ cũng lạ ! Năm xưa, Việt Cộng cưỡng chiếm được Miền Nam cũng nhờ những phát súng khai hỏa tại đây. Thế tại sao bây giờ họ lại mau quên tầm quan trọng đó...?

Nhớ lại chuyện xưa để nói chuyện hôm nay . Hậu nhân đây ! Xin được tự xem mình như mấy Chú Lính năm xưa . Để gởi đến độc giả sự phân tích về tầm quan trọng của Tây Nguyên , và sự phân tích này hết sức mới mẽ , không trùng lặp ý kiến của các Bậc Trưởng Thượng đã tỏ lòng yêu nước qua sự kiện Tây Nguyên đang xảy ra tại quê nhà . Hy vọng muôn con dân nước Việt cùng nhau tham luận và tìm ra đối sách.

Thưa Bạn đọc,

Trải qua bao cuộc trường chinh giữ nước của Tiền nhân. Lịch sử của Việt Nam đã chứng minh rằng:
- Ai làm chủ được biển cả thì làm chủ được đất liền.
- Ai làm chủ được Tây Nguyên là làm chủ được Việt Nam.

“... Hơn ai hết ! Toàn dân Việt Nam đều hiểu rằng: Màu xanh Tây Nguyên là Màng lọc môi sinh cho cả nước. Quan trọng hơn. Tây Nguyên là Bản địa. Là văn hóa của Đa sắc tộc thiểu số vùng cao, một bộ phận không nhỏ đã góp phần kiến tạo nên một bản thể quốc gia Việt Nam tươi đẹp và hùng vĩ như ngày nay. Trong hoàn cảnh sinh hoạt văn hóa và tâm linh của người thiểu số, thì buôn làng nương rẫy là cứ địa, và núi rừng chính là Thần thánh huyết mạch của họ. Vì thế , trước năm 1975 dưới thời Việt Nam Cộng Hòa. Hai vị cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu đã có những chính sách đãi ngộ đặc biệt, và thật sự họ đã có cuộc sống hài hòa đoàn kết trong an cư lạc nghiệp. Trong văn hóa, xã hội và nhân văn cũng như an ninh quốc phòng của Miền Nam Việt Nam, các dân tộc vùng cao này đã có một sự đóng góp đáng kể.
Nhưng sau năm 1975 dưới chế độ cộng sản. Toàn bộ các dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên đã bị chính quyền bạc đãi kỳ thị, dồn ép họ vào tận rừng sâu không tìm ra lối thoát qua các chính sách chiếm đất của họ làm tư hữu. Sự nung nấu hận thù này đã bộc lộ qua các cuộc biểu tình, dân oan khiếu nại. Nhưng bị chính quyền đàn áp dã man, khiến không ít người phải bỏ chạy qua biên giới Thái Lan- Lào- Cambốt . Bị tiêu diệt và đàn áp thì họ nảy sinh lòng căm thù, và sự căm thù tự nhiên này không chỉ dành cho chính quyền cộng sản mà ngay cả một từ mà họ gọi là: Người Kinh. Đây chính là Họa căn lâu dài để phân hóa tình đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Cũng như phân ranh giới, thổ nhưỡng địa lý của Việt Nam trong tương lai xa mà các nhà chiến lược của Trung Cộng đã nhìn thấy.

Trong khi đó, Tại hải ngoại, một số nhà tranh đấu của các sắc tộc Chăm Pa – Hmong – SêĐăng – Thượng đang cấp bách vận động nhóm họp để cứu nguy cho dân tộc của họ. Đáng lưu ý rằng. Không ai xác định được Cục tình báo Hoa Nam của Trung Cộng có móc nối hay hổ trợ cho họ không trong mục tiêu chiến lược lâu dài ? Và quan điểm chính trị của các dân tộc thiểu số này sẽ như thế nào trong tương lai đối với Việt Nam ? Tất cả vấn đề đặt ra là chỉ dấu cho thấy nền an ninh quốc phòng của Việt Nam sẽ bị đe dọa dưới sự thao túng của chính quyền Trung Cộng. Ngay tại quốc nội. Nguyên nhân chính là Bộ chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đặt các dân tộc thiểu số này đứng trước một sự lựa chọn về quan điểm và khuynh hướng chính trị. Vì đây là sự tồn vong của chính dân tộc họ. Không đau đớn làm sao ! Khi núi rừng được xem là thần thánh bị cày nát, tâm linh của họ đã bị xúc phạm. Bản làng của họ đã bị xóa sạch trên bản đồ Việt Nam, còn đâu là văn hóa để họ cố kết cộng đồng và di truyền cho thế hệ sau !

Hận thù này trút đổ vào Trung Cộng ?
Không ! Vì Trung Cộng là người “Trúng Thầu”. Vậy, kẻ thù truyền kiếp của họ chính là Đảng Cộng Sản Việt Nam. Nếu không muốn nói là Người Kinh.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Muối đổ lòng ai nấy xót”. Có trải qua cảm cảnh như họ, mới thấu hiểu hết và nên cần giúp đở họ. Và giúp đở họ nghĩa là cứu vãn dân tộc Việt Nam sớm thoát khỏi họa căn lệ thuộc Đại Hán phương bắc. Việc bành trướng lánh chiếm lãnh hải và lãnh thổ Việt Nam của Trung Cộng chắc chắn không dừng lại ngang đây, mà còn đi xa hơn trong kế sách chiếm đất di dân của chính quyền Bắc Kinh. Cho nên, còn quan hệ với Trung Cộng thì quốc gia Việt Nam sẽ bị những đại họa căn bản dưới đây:

Môi Trường:
Bị tàn phá trầm trọng là di căn trường kỳ của bệnh tật khi tiến hành khai thác Quặng và tinh chế Bô Xít. Đặc biệt sau khi hoàn tất, đất đai núi rừng Tây Nguiyên sẽ không được hoàn thổ vì lề lối làm ăn cẩu thả của các nhà thầu Trung Cộng . Hậu quả của các quốc gia Châu Phi từng có hợp đồng với Trung Cộng đã chứng minh điều này.

Phân Hóa Dân Tộc:
Dưới hình thức đầu tư kinh tế để cũng cố chiến lược lâu dài về quân sự. Trung Cộng nắm rõ sự hận thù của các sắc tộc miền núi đối với Đảng Cộng Sản Việt Nam, nói chung là người Kinh. Cục tình báo Hoa Nam sẽ móc nối với các Làng Trưởng – Tộc Trưởng để xây dựng lực lượng, cung cấp và hứa hẹn với họ nhằm mục đích mặc cả về địa lý và quyền lợi chính trị với chính quyền đường thời, nếu đàn em cộng sản việt nam ngang bướng không thi hành chỉ thị của Bắc Kinh. Ngược lại, Cộng Sản Việt Nam muốn đè bẹp phong trào phản kháng của sắc tộc thiểu số thì cũng phải thông qua chính quyền Trung Cộng. Dĩ nhiên ! Trung Cộng sẽ thành công trong kế hoạch này. Vì trải qua 34 năm dưới chế độ đương thời, các sắc tộc thiểu số vùng cao chỉ bị đàn áp và có nguy cơ diệt vong. Nếu muốn tồn tại thì bắt buộc họ phải nhận sự bảo trợ của Trung Cộng. Xa hơn nửa! Có khi Nhóm đa sắc tộc này sẽ kết hợp lại để thành lập một Liên Minh Đoàn Kết để đòi Khu Tự Trị ngay giữa nước Việt Nam, và không chừng sẽ có một đạo quân “Khe Me Đỏ” và một đồ tể Pôn Pốt thứ hai trong sự đở đầu và chỉ huy của Bắc Kinh ! Vì xét cho cùng, các dân tộc thiểu số chỉ được lợi lộc chứ không mất mát gì !

1) An Ninh Quốc Phòng:
Lãnh thổ của quốc gia Việt Nam sẽ bị mất thêm một vị trí chiến lược quan trọng. Đó là Hải cảng Cam Ranh nếu Nga Sô hay Hoa Kỳ chậm chạp trong khế ước hợp đồng thuê mướn với Việt Nam. Bởi lẽ ! Khi việc khai thác và tinh chế nguyên liệu hoàn thành, thì việc chuyên chở sản phẩm về Trung Cộng không có con đường nào thuận tiện hơn bằng Thủy lộ. Vì thế, tính chiều ngang theo đường chim bay trên bản đồ việt nam thì vị thế Đak Nông- Lâm Đồng rất gần và thuận tiện với hải cảng Cam Ranh. Một vị trí chiến lược của quốc gia mà ngay cả Hoa Kỳ đã cố gắng xây dựng trong thời kỳ chiến tranh, và được Nga Sô thuê lại trong thời kỳ hậu chiến. Đến nay không ai biết ! Trung Cộng đã và đang, hay sẽ chiếm được vị trí này trong các thỏa hiệp ngấm ngầm của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đây là điểm tối ưu quan trọng mà chỉ có một nhóm người độc tài quyết định và nắm rõ. Vì xem sinh mệnh của đồng bào và tiền đồ của quốc gia như tiền bỏ túi.

2) Trong kế hoạch hợp đồng khai thác Quặng mỏ tại Tây Nguyên: Phía Trung Cộng có quyền tự quyết và tự lực đưa công nhân của mình vào làm việc, phần lớn thành phần công nhân này đều thuộc độ tuổi thanh niên nhập ngũ quân đội. Nhà nước Việt Nam không kiểm chứng được họ là Công – Nông nhân thuần túy hay là Hồng Quân Trung Quốc ! hoặc là lực lượng xung phung, một thành phần bán quân sự, nghĩa là họ có thể lao động nhưng cũng có thể cầm súng chiến đấu khi có lệnh của thượng cấp ! Và để kỷ luật sinh hoạt đời sống trong lúc khai thác tại công trường. Trung Cộng cần có sự bảo vệ an ninh, muốn đạt được điểm này thì phải có quân đội và vũ khí. Số lượng bao nhiêu ? Chắc chắn chính quyền Cộng Sản Việt Nam sẽ không dám lên tiếng về vấn đề này ! Như vậy, việc khai thác Bô Xít vô tình hay cố ý đã hợp thức hóa cho quân đội Trung Cộng chiếm giữ một cứ điểm yết hầu trong vị trí quốc phòng của Việt Nam. Cũng từ điểm hở này. Các thành phần dân tộc thiểu số sẽ được Trung Cộng đào tạo quân sự và cung cấp vũ khí, và hoạt động trong tầm kiểm soát của Trung Cộng. Rất tiếc ! Bộ Ba “Tam Đầu Chế” của Cộng Sản Việt Nam là Mạnh- Triết- Dũng trong thời kỳ chiến tranh đang còn ăn chơi, nên đã không có kinh nghiệm về binh pháp này.

3) Rất có thể trong tương lai xa: Bộ chính trị Cộng Sản Việt Nam sẽ nhận ra nguy cơ mất nước, và rà xét lại toàn bộ kế hoạch quân sự cũng như mối quan hệ ngoại giao với Trung Cộng trước áp lực gay gắt của dân chúng Việt Nam. Nếu muốn chế độ được tồn tại thì buộc lòng Đảng Cộng Sản Việt Nam phải lên tiếng để thể hiện lập trường chính trị dân tộc tính của mình như đã từng xảy ra vào năm 1979. Nhưng đã muộn ! “Nước đã nhảy lên bờ”. Vì, lập tức Trung Cộng sẽ dùng chiều ngang từ Tây Nguyên đến Cam Ranh để cắt đứt đôi bản đồ Việt Nam, nghĩa là họ bẻ gãy “xương sống” của dân tộc việt nam. Một kế hoạch “hư hư, thực thực” đánh chiếm việt nam trong 31 ngày mục tiêu là ở Eo biển Thanh Hóa, mà trang mạng Sina.com đã loan tải trước đây như một hình thức “ném đá dò lòng Cuội”, để thăm dò công luận và giới quân sự cũng như quan điểm ngoại giao của Bộ chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Mặt khác, hãy hình dung rằng, dân số của Trung Cộng đang bùng nổ và rơi vào tình trạng Trai thừa Gái thiếu, dưới hình thức thương mãi và kinh tế, thanh niên tráng đinh của Trung Cộng được đưa vào vùng đất bị cắt ngang này, thông qua quan hệ Nam Trung- Nữ Việt thì khoảng 10-20 năm sau là vùng đất này sẽ tự nhiên biến thành của người Tàu, mà sự lãnh đạo từ hàng ngang đến hàng dọc, hay chính quyền từ trên xuống dưới đều bầu phiếu cho người Tàu, nghĩa là dãi đất ngang của tổ quốc Việt Nam thành một khu tự trị của Trung Cộng. Người dân từ Bắc vào Nam hay ngược lại muốn vào khu vực này thì phải đóng lộ phí hay thị thực giấy tờ phép tắc. Rất dễ dàng xảy ra điều này nếu người Việt Nam không chịu lên tiếng đấu
tranh !

Có thể tạm thời tiên đoán và kết luận rằng. Đây là một kế hoạch chiến lược lâu dài khá tinh vi về thủ đoạn và thông minh về nghiên cứu. Bởi lẽ, giới phân tích tâm lý và quân sự của Trung Cộng đã nắm bắt được yếu tố tâm lý của người dân việt nam qua cuộc chiến tranh mang tính ý thức hệ. Tuy đã cấm dứt sau hơn 30 năm. Nhưng mọi tầng lớp dân chúng thuộc miền Bắc và một số Tỉnh lỵ miền Trung chạy dài đến Cam Ranh-Tây Nguyên, là vùng đất mà Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa trước đây kết luận là vùng “Xôi Đậu” , nghĩa là dân chúng vùng này cũng có người tham gia theo Cộng sản. Vì thế , không ít thì nhiều trong tư tưởng vẫn còn văn hóa Mac- Mao, dễ dàng đồng hóa và chinh phục, nhất là có sự phụ thuộc thần phục của chính quyền Hà Nội. Nhưng từ Cam Ranh trở vào Miền Nam, ý thức Chống Cộng- Chống Tàu khó thuần phục được, nhất là ở tầng lớp khoa bảng- trí thức, và con cháu của họ được giáo dục đào tạo trong văn hóa- dân tộc- nhân bản và khai phóng. Chính sách Hán Hóa của Trung Cộng sẽ bị chống đối mãnh liệt. Tuy nhiên, phần đất miền Nam này cũng không gì khó khăn trong chính sách bành trướng của họ. Bởi vì phía Tây Nam đang tiếp giáp với Campuchia, một quốc gia đang phụ thuộc nhiều mặt vào Hà Nội và Bắc Kinh.

Giả định trên đây chỉ là một sự tiên đoán, mặc dầu nhân loại ngày nay đang cố gắng sống trong “Thế Giới Phẳng”. Nhưng tiên đoán này có thể trở thành sự thật . Nếu chính quyền cộng sản việt nam khống chịu sớm thức tỉnh về với chính nghĩa của dân tộc.

Vì sao Trung Cộng muốn cưỡng chiếm lãnh hải Hoàng Sa- Trường Sa và nay là Tây Nguyên của Việt Nam ?

Là con dân nước Việt . Hãy xem xét lại mối quan hệ Việt- Trung để thấy hết sự Lợi-Hại thế nào !

Căn cứ theo chiều dài lịch sử. Xét rằng:
1) Lịch sử Trung Hoa chứng minh tham vọng bành trướng mà các dân tộc Mản-Hồi-Mông-Tạng đều bị xâm lăng và đồng hóa thành Trung Cộng ngày nay. Lá cờ của họ đang tượng trưng cho điểm này. Vì thế Việt Nam là điểm nóng mà các nhà chiến lược Trung Cộng phải cần đến, để thực hiện mộng bá chủ trên phương diện kinh tế và quân sự. Và xa hơn nửa là kế sách di dân khi dân số ngày một bùng nổ.

2) Các mặt Đông-Tây-Bắc của Trung Cộng đều bị bịt kín bởi các đồng minh của Hoa Kỳ và các Cường quốc. Ngoại trừ hướng Nam là Việt Nam đang thân Trung Cộng. Cho nên, kiềm chế Việt nam càng lâu càng có lợi, nếu có thể đồng hóa hay chiếm giữ thì càng tốt cho công việc chinh phục Đông Nam Á nói chung.

3) Trải qua nhiều Triều Đại của Trung Hoa cũng như lịch sử cận đại cho thấy rằng. Họ chỉ biết xâm lược Việt Nam, nhưng đều thất bại. Không thể cho rằng . Đây là mối quan hệ hữu nghị-anh em vì ”Môi hở Răng lạnh”. Hoàn toàn sai. Vì lần thứ nhất “Môi hở” vào ngày 17 tháng 2 năm 1979 ,thì Trung Cộng dạy cho Việt Nam một bài học bằng cách tàn phá 6 tình biên giới . Lần thứ hai “Môi hở” thì Việt Nam bị mất Hoàng Sa.

4) Tiếp tục quan hệ với Trung Cộng thì cơ chế chính trị của Việt Nam còn bị phụ thuộc. Và còn bị phá hoại, phong tỏa qua nhiều mặt như kinh tế-giáo dục và quân sự. Những bệnh tật xuất phát như bệnh Sa, hay các bệnh từ Súc vật. Có thể đặt giả định là đã xuất phát từ vũ khí môi sinh của Trung Cộng phát ra.

5) Tiếp tục quan hệ với Trung Cộng thì chế độ độc tài vẫn tồn tại, và nguy cơ việt nam bị mất nước, hay Việt Tộc bị Hán hóa, hoặc bị tiêu diệt trong tương lai xa. Bằng chứng các quốc gia như: Tây Tạng -Cao Miên-Miến Điện-Darfur đều bị thảm họ tàn sát do chính quyền Trung Cộng dựng nên và sai bảo.

6) Các quốc gia như Nga- Ấn độ- Pakistan- Népal- Mông Cổ đều là láng giềng. Nhưng Trung Cộng không thể hà hiếp bắt nạt. Vì các quốc gia này có cơ chế chính trị dân chủ và quan điểm độc lập. Chỉ có Cộng Sản Việt Nam chấp nhận thần phục để làm giàu cho một Nhóm lãnh đạo.

7) Tiếp tục quan hệ với Trung Cộng, thì trong tương lai xa, giới Công- Nông-Ngư nhân và Trí thức việt nam sẽ bị mất hết công ăn việc làm, vì chính sách di dân qua con đường thương mãi. Bằng chứng tại quốc gia Lào đã có Đặc khu thương mãi người Tàu, hay ở Hải Phòng-Đà Nẵng-Sài Gòn hiện nay. Hiện tượng xây dựng Đặc khu người Tàu sẽ trở thành Vết Dầu Loang trên toàn đất nước Việt Nam. Là một hiểm họa cho tương lai về mặt An ninh- Kinh tế và Quốc Phòng.
Vì chính những đặc khu này sẽ là hang ổ của tội phạm. Khi người Tàu thành lập Bang-Hội như vùng Chợ Lớn- Sài Gòn trong thời Đệ Nhất và Đệ Nhị của chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước năm 1975. Nguy hiểm hơn ! Chính những đặc khu của người Tàu sẽ trở thành “Nội Bất Xuất . Ngoại Bất Nhập”, rất phù hợp cho Cục anh ninh tình báo Hoa Nam hoạt động. Để điều khiển, không chế và thao túng mọi mặt của Việt Nam trong tương lai.
Tất cả chứng cứ của lịch sử từ Cổ chí Kim đều minh chứng rằng: Quốc Gia Việt Nam luôn luôn bị đe dọa trước họa xâm lăng từ Phương Bắc. Nhưng rụt rè, chấp nhận thần phục không phải là đường lối tốt nhất để: Giữ Nước.
Với Địa lý thuận tiện. Phong thổ hài hòa. Giang sơn thống nhất. Chí nhân quật cường. Tất cả sự ưu tú đó. Cho phép con dân Việt Nam khí khái can đảm khẳng định rằng: Trung Cộng cần Việt Nam chứ Việt Nam không cần Trung Cộng.
Nếu muốn bang giao trên tình hữu nghị, sòng phẳng có lợi song phương. Đồng bào Việt Nam luôn luôn tôn trọng nhân dân Trung Hoa. Nhưng quyết không chấp nhận tham vọng bất chính của Đảng Cộng Sản Trung Quốc...”

Thưa Bạn đọc Quốc Nội, bạn đọc Hải Ngoại,

Chuyện Quốc gia cũng như chuyện nhà của mỗi chúng ta. Khi mà Đại gia đình Việt Nam đã cố nhẫn nhục, chịu thương chịu khó để hòa bình chung sống với cộng đồng láng giềng. Nhưng người hàng xóm của chúng ta suốt đời ngược ngạo, cậy mạnh hiếp yếu, mưu toan rình rập, lúc nào cũng cố tình tìm cách nhổ hàng rào để lấn đất giành tài. Thì liệu rằng tương lai của Đại gia đình Việt Nam rồi sẽ ra sao !
- Sự nhẫn nhục có mang lại sự suy vong không ?
- Hay, Cắt đứt mối quan hệ bất công này là sẽ đem lại sự trường tồn cho quốc gia ?
Tổ quốc Việt Nam Tồn hay Vong !
Dân tộc Việt Nam Suy hay Thịnh !

Tất cả nhờ vào người lãnh đạo Quốc gia. Nhưng chính quyền Cộng Sản Việt Nam đã ngấm ngầm bán Quốc gia cho người hàng xóm. Vậy, bạn đọc là thành viên trong Đại gia đình Việt Nam suy nghĩ như thế nào ? và sẽ làm gì ?

Nhân Tháng Tư đen. Nhớ lại ánh mắt buồn của Chú Lính năm xưa phải rời Tây Nguyên. Có thể ánh mắt buồn đó cũng chỉ buồn thay cho gần Hai Mươi Triệu người Miền Nam.

Nhưng những ánh mắt buồn của người dân thiểu số ở Tây Nguyên hôm nay sẽ báo hiệu một đại họa đến với một dân tộc. Dân tộc gần 90 triệu dân Việt Nam.

Kính chúc Bạn đọc vui khỏe. Để có một lời nói với Tây Nguyên.

NGUYỄN DUY THÀNH


No comments: