Sunday, April 12, 2009

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG TẠI SYDNEY

Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng NSW - Úc Châu

http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=875:875&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58

Để tưởng nhớ đến công ơn dựng nước và giữ nước của tổ tiên, Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu tiểu bang NSW Ủy Ban Văn Hóa và Giáo Dục tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương vào lúc 2 giờ chiều thứ Bảy ngày 11 tháng Tư năm 2009 tại Trung Tâm Văn Hóa Sinh Hoạt Cộng Đồng với sự tham dự đông đảo của quý đồng hương, quý vị đại diện các hội đoàn đoàn thể, quý thân hào nhân sĩ, quý cơ quan truyền thông, báo chí. Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương đã được cử hành long trọng theo nghi lễ cổ truyền của dân tộc.

Bắt đầu lúc 2 giờ chiều, từ cổng tiền đường của Trung Tâm Văn Hóa Sinh Hoạt Cộng Đồng, Luật Sư Võ Trí Dũng Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tiểu bang NSW và quý quan khách trong quốc phục cổ truyền dân tộc cử hành nghi thức rước Linh Vị Quốc Tổ tiến vào trong Hội Trường đặt trước bàn thờ. Kế tiếp, đội múa lân Đồng Tâm biểu diễn múa lân bái lạy Bàn Thờ Quốc Tổ và kính chào quý quan khách.

Chương trình do ông Phan Đông Bích, cựu Chủ Tịch CĐNVTD/NSW, điều hợp. Khởi đầu là nghi lễ chào cờ Úc Việt và phút mặc niệm, đặc biệt tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương gồm 18 đời Vua Hùng trong 2622 năm đã có công giữ nước và dựng nước. Sau nghi lễ chào Quốc kỳ và phút mặc niệm, Luật sư Võ Trí Dũng Chủ Tịch CĐNVTD/NSW ngỏ lời chào mừng quan khách đến tham dự, qua lời phát biểu đầy đủ ý nghĩa thể hiện qua câu “Cây có Cội, Nước có Nguồn, Chim có Tổ, Người Có Tông” vì thế tất cả người Việt tỵ nạn CS khắp nơi đều luôn ghi nhớ công ơn tiền nhân đã dầy công giữ nước và dựng nước, đây là bổn phận và là sự suy nghĩ của mỗi người đối với Quốc Gia và Dân Tộc, do đó ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương luôn luôn được cử hành một cách trang trọng nhất.

Sau đó ông Nguyễn văn Giáo, cựu Phó Chủ Tịch CĐNVTD/NSW đặc trách Văn Hóa Giáo Dục, chia sẻ về ý nghĩa Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Trong bài phát biểu, ông đã đề cập đến hai mục đích của ngày Giỗ Tổ: nhắc nhở thế hệ trẻ lịch sử khai phá đất nước của dân tộc Việt, đồng thời tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn tiền nhân. Với lối trình bày kinh nghiệm của ông, qua hai ngôn ngữ Anh-Việt ông giải thích rất cặn kẽ những tích sử và sĩ khí của tổ tiên chúng ta về hình ảnh giang sơn gấm vóc của nước Việt Nam trải dài từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, sự tích Lạc Long Quân, sự tích Trầu Cau, chuyện Thánh Gióng, lịch sử 18 đời Vua Hùng.

Tiếp đến là phần phát biểu của thế hệ thứ hai sinh trưởng tại Úc Châu là em Victoria Phan Anh Thư. Em là một trong những học sinh Việt Nam xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung Học năm 2008 của tiểu bang NSW với kết quả UAI trên 99%.

Em Phan Anh Thư và một số các bạn trẻ đã được Ban Chấp Hành CĐNVTD/NSW trao giải thưởng kỳ thi tốt nghiệp Trung Học tại Hội Chợ Tết Kỷ Sửu 2009. Em Anh Thư nói lên cảm nghĩ của em trong ngày lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương trọng đại và đầy ý nghĩa:

“Con tên Phan Anh-Thư, vừa tốt nghiệp HSC và hiện nay đang theo học năm Thứ Nhất ngành Y Khoa trường đại học New South Wales, Sydney. Con được sinh ra và lớn lên ở nước Úc, nhưng con đã được ông bà, cha mẹ nuôi dưỡng và dạy dỗ theo phong tục và lễ giáo của người Việt Nam. Cha mẹ chúng con và thầy cô ở trường Việt Ngữ đã dạy chúng con đọc, viết và nói tiếng Việt cùng những bài học về lịch sử oai hùng của đất nước Việt Nam.

Nguồn gốc của người Việt Nam thuộc dòng giống Rồng Tiên, Cha Lạc Long Quân cùng mẹ Âu Cơ đã sinh ra một trăm con và từ đó đất nước Việt Nam được hình thành qua 18 đời Vua Hùng Vương. Phong tục và lễ giáo của người Việt Nam dạy cho chúng con biết thờ kính ông bà, hiếu thảo với cha mẹ, với anh chị em trong gia đình, phải luôn thương yêu hoà thuận với nhau. Ngoài xã hội chúng con phải biết đoàn kết và tôn trọng mọi người.

Con luôn ghi nhớ công lao dựng nước của các vị vua Hùng Vương. Hình ảnh oai hùng của Hai Bà Trưng, những nữ nhi can đảm đã cứu nước khỏi quân Hán vào thế kỷ Thứ Nhất. Con ngưỡng phục Đức Trần Hưng Đạo đã khôn ngoan chiến thắng quân Nguyên…

Tuổi trẻ chúng con tuy không được sinh ra và lớn lên ngay trên quê hương VN, nhưng chúng con luôn ghi nhớ mình là dòng dõi người Việt Nam và rất hãnh diện với những trang lịch sử bất khuất của một dân tộc luôn yêu thương hòa bình, tự do, độc lập và dân chủ.

Sau biến cố 1975, cộng đồng người Việt tỵ nạn CS đã định cư và hội nhập nhanh chóng vào xã hội đa văn hóa Úc Châu và đã thành công trong việc đóng góp vào nền kinh tế và nhiều hoạt động xã hội và văn hóa trong xã hội Úc.”

Em nhấn mạnh đến những nỗ lực của các thế hệ tiếp nối:

“ ....Con hãnh diện là con, là cháu của người Việt Nam tại Úc. Những anh chị cô chú trước con cũng đã noi gương ông bà, cha mẹ, với truyền thống cần mẫn của người Việt đã thành công rực rỡ trong nhiều lãnh vực từ Trung Học, Đại Học ra đến Xã Hội. Tuy nhiên, thế hệ trẻ Việt Nam cần được khuyến khích nhiều hơn nữa trong việc tham gia vào lãnh vực chính trị trong xã hội Úc.”

Em nói tiếp:

“ ....Chúng con sẽ tiếp nối dòng máu oai hùng của Con Rồng Cháu Tiên. Chúng con nguyện dùng những khả năng, những cơ hội mà chỉ thế hệ chúng con mới được hưởng, để đóng góp cho đất nước Úc, mang vinh dự về cho cộng đồng người Việt, đền đáp lại công lao của cha mẹ ông bà. Nhân ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương, con cầu nguyện Tổ Tiên dòng giống Việt Nam hiển linh phù hộ cho đất nước Việt Nam mau thoát khỏi thảm họa Cộng Sản để người dân Việt tại quê nhà bớt lầm than, cơ cực và thế hệ trẻ Việt Nam chúng con tại hải ngoại sớm có cơ hội đóng góp một phần xây dựng một nước Việt Nam Tự Do, Độc Lập và Dân Chủ.”

Vừa dứt lời, em Victoria Phan Anh Thư với hai ngôn ngữ Anh-Việt rất lưu loát đã nhận được những tràng vỗ tay khen thưởng.

Trước khi bước vào phần Nghi Lễ chính thức, Ban hợp ca Hương Quê trình bày nhạc phẩm “HÙNG VƯƠNG DỰNG NƯỚC” của Nhạc Sĩ Thẩm Oánh. Tất cả quan khách đồng hương tham dự cùng cất cao tiếng hát theo nhịp điệu oai hùng:

“Bốn nghìn năm văn hiến, nước Nam khang cường là nhờ công đức Hùng Vương....”

Trong không khí trang nghiêm với ba hồi chiêng trống do Hội Thân Hữu Cao Niên Việt Nam NSW đảm trách, Ban Tế Lễ gồm 9 vị trưởng thượng trong phẩm phục cổ truyền dân tộc thành kính dâng hương và lễ vật tế Tổ. Trước hương án bàn thờ Quốc Tổ nghi ngút khói hương, vị Chánh Tế trong phẩm phục đỏ đọc chúc văn “VIỆT NAM VĂN HIẾN - NĂM THỨ 4888”. Với tấm lòng tôn kính, mọi người đứng yên lặng nguyện cầu:

“…Hiện diện trước bàn thờ Quốc Tổ, Đoàn Hậu Duệ chúng con gồm Chủ Tịch CĐNVTD/NSW và Ban Chấp Hành, cùng toàn thể các đại diện đoàn thể, hội đoàn, tôn giáo, nhân sĩ và đồng hương Việt Nam thành tâm kính thỉnh:

Anh Linh:

- Thủy Tổ giòng giống Hồng lạc
- Quốc Tổ Hùng Vương 18 đời dựng nước
- Các đấng Minh Quân, Văn Thánh, Liệt nữ, anh hùng hào kiệt chống xâm lăng bảo vệ sơn hà xã tắc, mở rộng bờ cõi, các nghĩa sĩ vị quốc vong thân đem hùng khí và máu đào tô điểm đất nước Việ,t nghìn đời bền vững. Hồn thiêng sông núi, Tổ Quốc Anh Linh, xin chứng giám tấm lòng thành.

Trộm nghĩ:

Cây có Cội, nước có Nguồn, người có Tông
Trải mấy nghìn năm văn hiến
Qua bao tháng trầm biến chuyển
Công đức tiền nhân rộng như biển cả mênh mông lai láng, cao như núi non hùng vĩ bao la. Hậu thế ghi khắc ân sâu muôn đời tạc dạ, con cháu một lòng, tưởng nhớ công đức tiền nhân gầy dựng sơn hà, vun bồi xã tắc.

Nhớ gốc xưa:

Khí hùng thiêng vun vút dâng cao, khơi nguồn tộc Việt, cha Lạc Long mẹ Âu Cơ, trăm con hùng cứ cõi trời Nam, lên non xuống biển, đem tài cao mở rộng bờ cõi, đem chí lớn tô điểm cảnh núi sông, đem chí khí quật cường đánh đuổi xâm lăng, bảo vệ mảnh đất thân yêu, giữ vững nền tự chủ tổ quốc, đen an bình cho trăm họ.

Từ Trưng, Triệu, Ngô, Đinh, Lê, Lý
Đến Trần, Hồ, Lê, Nguyễn Tây Sơn
Chống Hán, bình Chiêm, Phạt Tóng
Kháng Nguyên, Phá Minh, Diệt Thanh
Nghìn năm vẫn kiên gan chống giặc phương Bắc
Tám mươi năm vẫn bề bỉ đạp đổ nền đô hộ phương Tây
Hoàng Hoa Thám hùm thiêng Yên Thế, tung hoành một cõi
Nguyễn Thái Học anh hùng bất khuất, hiên ngang đền nợ nước

Nhưng thẹn nỗi cộng sản vô lương, can tâm nô lệ ngoại bang, đem tà thuyết gieo rắc hận thù dân tộc, cương thường đảo điên, đạo lý suy đồi, con tố cha, vợ tố chồng, đau thương nghi ngút cõi trời Nam!

Lọc lừa con dân, lợi dụng chiêu bài độc lập, ga6y cảnh nồi da xáo thịt, chia đôi đất nước, mưu cầu tư lợi, áp đặt chủ nghĩa tam vô, tròng ách đô hộ, đạp đổ đạo lý dân tộc nghìn năm lưu truyền.

Phá vỡ truyền thống bất chấp cương thường, chẳng kể thiêng liêng, đầu năm ngày Tết xua quân tàn sát dân lành, biến đêm Giao Thừa thành đêm tang tóc thê lương, ôi đau bao thương xiết kể!

Theo gương người xưa, hỏi tội những đứa con hoang, đánh mất nguồn gốc dân tộc, rước tà thuyết ngoại lai về dầy mả tổ, bức hiếp dân lành, tước đoạt quyền sống con người, chiến sĩ miền Nam anh dũng quật cường, đứng lên làm lịch sử.

Một Nguyễn Khoa Nam, một Lê văn Hưng, một Trần văn Hai, một Lê Nguyên Vỹ, một Nguyễn văn Phú và còn biết bao anh hùng chiến sĩ vô danh tuẫn tiết, vì nghĩa khí hiên ngang, quyết không đầu hàng bè lũ phả quốc, phản tổ tiên giòng giống, xem đồng bào ruột thịt như kẻ thù, xem đất nước như của riêng, ải Nam Quan bán đứng, nước biển Đông cắt lìa, can tâm mãi quốc cầu vinh, ôi đau đớn xót xa chi bằng!

Hôm nay nhân ngày Giỗ Tổ
Trải tấm lòng thành, thắp nơi hương thơm, hồn thiêng sông núi
Tổ Quốc ngàn đời, cúi xin chứng giám, phù trợ độ trì
cho con cháu nối dòng tinh anh, chí vững dạ bền, đồng tâm hiệp lực giải trừ quốc nạn, chung sức xây dựng Tổ Quốc tươi sáng phục hồi đạo lý nghìn xưa nung đúc.

Cho muôn dân Lạc Việt sống cảnh thanh bình
Cho hoa Tự Do nở rộ trên quê hương
Cho Dân Tộc hết lầm than, sống với phẩm cách con người

Thành kính thượng hưởng.

Tiếp đến, là phần dâng hương lạy bàn thờ Quốc Tổ từ những đồng hương tham dự.

Sau đó bà Phạm Ánh-Linh, Phó Chủ Tịch CĐNVTD/NSW đặc trách Văn Hóa và Giáo Dục là Trưởng Ban Tổ Chức đã ngỏ lời chân thành cảm ơn sự hiện diện của tất cả quý đồng hương, quý vị đại diện các hội đoàn đoàn thể, quý thân hào nhân sĩ, quý cơ quan truyền thông, báo chí. Chúng ta hiện diện nơi đây trong tinh thần con cháu một nhà, Bà xin được tri ân sự đóng góp của các hội đoàn, các đoàn thể, các hội thân hữu, các anh chị em văn nghệ sĩ và tất cả mọi thành viên trong Cộng Đồng đã đóng góp sức lực, tài năng và công quả giúp cho buổi Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương được trang trọng và thành công.

Giúp vui phần văn nghệ ghi ơn Quốc Tổ Hùng Vương do chị Thạch Thảo điều hợp. Ban Sóng Thần trình bày nhạc phẩm “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Quang, Ban Mầm Non Việt Úc (The Viet Joeys) do các em bé gái trai trong những bộ quốc phục Việt Nam thật dễ thương múa “Thương Ông Bà Nội Ngoại” với giọng ca tài năng trẻ của em Lê Trung Nhân, 6 tuổi, em đoạt giải Nhất Ca Hát Thiếu Nhi Mừng Xuân Kỷ Sửu 2009. Ca Sĩ Bích Hà với tiếng hát truyền cảm qua nhạc phẩm “Người Tình Không Chân Dung” của Nhạc Sĩ Hoàng Trọng, đoàn vũ Hương Quê với các chị nổi bật trong những tà áo dài màu Hồng trình diễn vũ khúc “Bông Hồng Việt Nam” thướt tha duyên dáng và tiết mục đơn ca Vọng Cổ “Con Rồng Cháu Tiên” do cô Ngọc Vân trình bày thật điêu luyện.

Chương trình chấm dứt bằng tiết mục hưởng lộc Tổ gồm nhiều món ăn được bày biện rất thịnh soạn, đẹp mắt và hấp dẫn.

Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương hàng năm ở những nơi trên thế giới nơi có người Việt tỵ nạn CS định cư đã trở thành truyền thống, thể hiện lòng tri ân công đức tổ tiên. Người Việt Nam tỵ nạn CS ra đi bao giờ cũng mang theo tấm lòng với quê hương Việt Nam, dù ở phương trời nào luôn nhớ về cội nguồn, không quên được quê Cha đất Tổ.


Thanh Hà
Từ Trung Tâm Văn Hóa và Sinh Hoạt Cộng Đồng - Sydney
Ngày 11 tháng Tư Đen năm 2009

Một số hình ảnh :

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,1.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,2.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,3.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,4.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,5.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,6.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,7.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,8.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,9.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,10.JPG

http://www.lyhuong.org/webdata/shcd/UcChau/2009/Sydney_GioToHungVuong,11.JPG

No comments: