Friday, April 24, 2009

CHÀO MỪNG ÔNG/BÀ TRỞ THANH CHỦ TỊCH HUYỆN ĐẢO HOÀNG SA

Chào mừng ông/bà……… trở thành chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa
Nguyễn Viện
http://www.tienve.org/home/literature/viewLiterature.do;jsessionid=F951E07ADEEECD7DE8F0847EEFF3B336?action=viewArtwork&artworkId=8557

(Theo tin Vietnamnet, ngày 25.4.2009, Đà Nẵng sẽ công bố quyết định bổ nhiệm chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa)

Tôi không biết ông/bà sẽ làm gì với chức chủ tịch của một huyện đã mất và chỉ để làm thí điểm cho một huyện không có hội đồng nhân dân
Dù ông/bà chỉ là một chủ tịch lưu vong trên xứ sở mình
Dù ông/bà chẳng có quyền hành gì ngoài một con dấu (chắc là sẽ có) để đóng vào các văn bản hư cấu cho một nền hành chánh giả định
Tôi vẫn xin chúc mừng ông/bà………… (tên một người sẽ được điền vào chỗ trống)
Ông/bà vẫn sẽ đi vào lịch sử như một anh hùng (cho dù ông/bà có phải chạy chọt chạy chức)
Ông/bà sẽ là người đầu tiên được bổ nhiệm vào một nhiệm sở không thực tế nhưng vẫn là một thực thể
Của những nỗi đau
Của sự muộn màng
Của sự trình diễn

Với tư cách chủ tịch của một huyện đảo đã bị cưỡng chiếm, tôi mong ông/bà không phải là một cục đất được nhào nặn thành tượng
Tôi hy vọng sẽ được nhìn thấy ông/bà học tập nông dân Việt Nam đang bị cướp đất cướp nhà
Ông/bà sẽ khăn gói quả mướp, cơm nắm muối vừng đi Bắc Kinh đòi nợ
Giương một biểu ngữ ở Thiên An Môn “Hoàng Sa là của tao”
Tệ lắm thì cũng ra Hà Nội, đứng trước cửa sứ quán Trung Quốc mà gào “Hãy trả Hoàng Sa cho tao”
Nếu ông/bà vào Sài Gòn, tôi tình nguyện theo hầu ông/bà đến Tổng lãnh sự quán Trung Quốc
Tôi tin mọi người Việt Nam cũng sẽ theo ông/bà đi bất cứ đâu đòi cho ông/bà miếng đất cắm dùi, thưa ông/bà chủ tịch.

Kính chúc ông/bà mạnh khỏe và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

21.4.2009

----------------

Bấm vào đây để đọc
tất cả tác phẩm của Nguyễn Viện đã đăng trên Tiền Vệ


No comments: