Saturday, April 11, 2009

ĐẬP BỎ DI TÍCH CŨ ĐỂ XÂY CÁI MỚI

Đền thờ Lý Chiêu Hoàng bị đập bỏ để xây mới
11/04/2009 1:04
http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/200915/20090411010410.aspx

Chiều 10.4, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nhiều người xôn xao về thông tin đền thờ Lý Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của triều Lý), còn gọi là đền Rồng, tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh) vừa bị ngang nhiên đập bỏ hoàn toàn với mục đích để xây mới.

Đền Rồng, tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh)
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures200901/Tuanthanh/2009/04/10/090410p1aaa3.jpg

sau khi đập phá
http://www.thanhnien.com.vn/News/Pictures200901/Tuanthanh/2009/04/10/090410p1aaa3.jpg

Việc phá dỡ, xây mới đền do UBND P.Đình Bảng, thị xã Từ Sơn làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Kiến trúc và công nghệ mới, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tu bổ di tích và thiết bị văn hóa T.Ư, đơn vị tư vấn giám sát là Trung tâm Quy hoạch đô thị - nông thôn Bắc Ninh. Tại hiện trường, tấm bảng ghi rõ “Công trình: tu bổ đền Rồng, P.Đình Bảng, thị xã Từ Sơn”. Như vậy đã quá rõ ràng, người ta lợi dụng việc tu bổ một di tích lịch sử để đập bỏ hoàn toàn và xây mới lại.

Cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thạc Chỉnh, người gốc Đình Bảng (đang cư trú ở Hà Nội) bức xúc: “Tôi đã nổi cơn đau tim khi thấy cảnh đền thờ Lý Chiêu Hoàng bị san bằng. Nhiều người dân ở đây ngậm ngùi về ngôi đền cổ hàng trăm năm tuổi đã bị ngang nhiên dỡ bỏ và thay vào đó là tấm bảng giới thiệu về ngôi đền mới 5 gian lạ hoắc sắp được xây mới. Dân làng tôi vừa đón bằng di tích văn hóa lịch sử đền Rồng đầu năm nay thì vài tháng sau họ phá bỏ ngôi đền cổ để xây đền mới, thế thì còn gọi gì là tôn tạo tu bổ di tích lịch sử nữa. Đau lắm, vì ngôi đền cổ kính này gắn bó bao đời với những kỷ niệm của người làng tôi”.

Còn ông Nguyễn Thạc Nhân - Trưởng ban Quản lý di tích đền Lý Chiêu Hoàng buồn rầu cho biết: Trước khi động thổ, phá dỡ ngôi đền cũ, công nhân được lệnh bê hết tượng mang đi chỗ khác. Khi bị phản đối, họ mới mang bức tượng Lý Chiêu Hoàng trở lại, làm lễ động thổ xong họ lại mang xuống nhà ngang, rồi tiếp tục phá dỡ ngôi đền cũ.

Đến thời điểm hiện nay, việc phá dỡ đền Lý Chiêu Hoàng đã hoàn tất. Vấn đề có hay không việc hủy hoại một di tích lịch sử đang cần được UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng làm rõ.
Việt Chiến - Sĩ Tá


No comments: