Trí
tuệ nhân tạo, trợ thủ đắc lực của các đại lý du lịch
Thanh Phương - RFI
Đăng
ngày: 06/08/2025 - 12:36
Cũng như
nhiều ngành khác, ngành du lịch đang chuyển đổi sâu sắc nhờ sự phát triển của
trí tuệ nhân tạo AI. Thị trường AI toàn cầu ứng dụng vào du lịch, trị giá 2,95
tỷ đô la vào năm 2024, đến năm 2030 có thể đạt 13,38 tỷ đô la, theo ước tính của
công ty MarketsandMarkets.
HÌNH
:
Ảnh
minh họa: Du khách tham quan ngôi đền Parthenon trên đồi Acropolis, Athnes, Hy
Lạp, ngày 25/07/2025. AP - Petros Giannakouris
Trợ
lý ảo được hỗ trợ bởi công nghệ AI sẽ đảm nhiệm mọi quy trình liên quan đến du
lịch, mang đến những trải nghiệm cực kỳ cá nhân hóa, đồng thời tối ưu hóa chi
phí cho khách du lịch. Nhờ công nghệ học máy ( machine learning ) và phân tích
dự đoán, trợ lý ảo nay có thể đề xuất các lựa chọn chuyến bay, chỗ ở và phương
tiện di chuyển tốt nhất.
Không
chỉ dựa vào một mô hình duy nhất, trí tuệ nhân tạo đang định hình một mô hình gọi
là du lịch kết hợp (hybrid), tức là mô hình mà trong đó đổi mới công nghệ và trải
nghiệm của con người kết hợp với nhau để đáp ứng những kỳ vọng đa dạng của du
khách. Các công ty du lịch hiện đang tận dụng khối lượng dữ liệu khổng lồ để
xác định xu hướng, cải thiện hiệu quả hoạt động và cung cấp các dịch vụ được
thiết kế riêng, chẳng hạn như định giá linh hoạt và các chương trình khuyến mãi
được cá nhân hóa, nhờ vào công nghệ học máy.
Trợ
lý ảo, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên (NLP), tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao
tiếp giữa du khách và nhà cung cấp dịch vụ bằng cách phản hồi nhanh chóng các
yêu cầu. Các OTA (đại lý du lịch trực tuyến) đang thử nghiệm công cụ tìm kiếm bằng
giọng nói (hội thoại ) để làm cho tương tác trở nên tự nhiên, trôi chảy và trực
quan hơn, gần như là một cuộc trò chuyện thực sự giữa con người.
Triển
lãm công nghệ VivaTech 2025 tại Paris lần đầu tiên đã dành hẳn một khu vực cho
các công ty du lịch, giới thiệu những ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là công
nghệ trí tuệ nhân tạo, trong ngành này. Tootbus, một công ty con chuyên về các
tour tham quan của công ty giao thông công cộng Paris RATP Dev, đã cho ra mắt
Tootie, hướng dẫn viên du lịch đàm thoại được hỗ trợ bởi AI. Công ty quản lý du
lịch Navan thì giới thiệu toàn bộ ứng dụng AI “tất cả trong một”, hỗ trợ khách
du lịch trong suốt chuyến đi và hỗ trợ các giám đốc tài chính trong việc quản
lý chi phí đi công tác của nhân viên.
Cũng
tại triển lãm Vivatech, công ty lữ hành TUI France đã trình làng một trợ lý ảo
sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ trực tiếp cho nhân viên bán hàng tại các đại
lý của công ty. Công cụ AI này, hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, sẽ giúp truy xuất
thông tin để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Cho đến nay, việc tìm kiếm
và so sánh các sản phẩm tốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi nhân viên đại lý phải
tự thu thập thông tin từ nhiều nguồn.
Với
công cụ mới này, dựa trên các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên, nhân viên đại lý
sẽ có thể nhận được mô tả phòng đầy đủ, hành trình chi tiết cho các tour du lịch,
thông tin về chỗ ở, thậm chí cả thủ tục du lịch (hộ chiếu, tiêm chủng). Nhờ đó,
đại lý có thể tạo bảng so sánh nhiều sản phẩm chỉ trong vài giây.
Với
tác nhân tăng cường này, TUI France đang giới thiệu một khía cạnh mới trong việc
xây dựng yêu cầu của khách hàng, đó là tìm kiếm trải nghiệm. Ra mắt chính thức
vào tháng 12, tính năng này cho phép các tác nhân tìm kiếm chuyến đi dựa trên
các tiêu chí trải nghiệm cụ thể, ngay cả khi khách hàng chưa chọn một điểm đến
nào.
Trả
lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech, ông Julien Lange, Giám đốc Digital
Factory của công ty TUI France, giải thích:
“Tìm
kiếm trải nghiệm là nền tảng mà chúng tôi đã xây dựng tại công ty TUI France.
Nhân viên đại lý du lịch hỏi khách hàng về trải nghiệm mà họ mong muốn. Thay vì
chọn điểm đến, trước hết chúng tôi xem xét cách thức đáp ứng những mong muốn của
khách hàng. Ví dụ, một khách hàng nói: "Trải nghiệm mà tôi mong muốn trong
kỳ nghỉ của mình là băng qua sa mạc trên lưng lạc đà và sau đó lái xe
4x4." Chúng tôi nhập yêu cầu này bằng ngôn ngữ tự nhiên và hiển thị danh
sách các sản phẩm của TUI France, chẳng hạn như các trung tâm nghỉ dưỡng có
cung cấp loại hình du ngoạn hoặc tour du lịch như mong muốn của khách, mà không
cần phải thông qua các công cụ tìm kiếm khác nhau.
Chúng
tôi đã tạo ra một đại lý ảo, mới được đưa ra sử dụng gần đây. Ta có thể trao đổi
với đại lý ảo này bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc đăng nhập các mong muốn du lịch.
Chúng tôi có thể sử dụng lại trải nghiệm tìm kiếm, nhưng thay vì chỉ có hình
thu nhỏ của sản phẩm, sẽ có phần mô tả sản phẩm bằng giọng nói. Ta có thể yêu cầu
những thông tin chi tiết hơn, so sánh sản phẩm, như vậy các nhân viên đại lý du
lịch không phải tìm kiếm trên nhiều cổng thông tin khác nhau mà vẫn có thông
tin ngay lập tức và có thể phản hồi khách hàng ngay lập tức.
Chúng
tôi cũng có thể tiến xa hơn, tức là nếu khách hàng muốn biết ngay các thủ tục
xuất nhập cảnh là gì? Cần phải tiêm những loại vắc-xin nào? Chúng tôi có thông
tin trực tiếp từ những nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như trang mạng của bộ Ngoại
giao Pháp diplomatie.gouv, cộng với những thông tin chúng tôi có riêng. Một khi
có đầy đủ những thông tin đó, nhân viên đại lý du lịch sẽ trao đổi với khách
hàng. Nếu khách hàng muốn có tất cả thông tin chi tiết đó, chúng tôi sẽ gửi qua
email cho khách hàng.”
Nói
chung, trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo là một trợ thủ rất đắc lực cho các
nhân viên đại lý du lịch của TUI France, cung cấp một lựa chọn ban đầu về các sản
phẩm có thể phù hợp với trải nghiệm mà khách hàng mong đợi. Tuy nhiên, công cụ
này còn cần phải được bổ sung các dữ liệu khác, như giá cả và tình trạng sẵn có
của các sản phẩm. Ông Julien Lange cho biết:
“Nhân
viên đại lý du lịch nói chung nắm rất rành các trung tâm nghỉ dưỡng như Lookéa
hay Marmara của công ty TUI France. Tour du lịch thì phức tạp hơn một chút.
Tour du lịch thì có rất nhiều và cung cấp rất nhiều thứ, chúng tôi không thể có
đầy đủ những thông tin chi tiết. Trước tiên, nhân viên đại lý du lịch sẽ đưa ra
những đề xuất dựa trên những gì họ biết, nhưng sau đó họ có thể đi xa hơn bằng
cách đăng nhập yêu cầu của khách hàng và xem có những sản phẩm gì khác.
Cho nên, xét về khả năng tìm kiếm và độ chính
xác, khách hàng sẽ cảm thấy chúng tôi thực sự đáp ứng yêu cầu của họ. Tất cả những
gì liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh, tiêm chủng, chúng tôi cung cấp cho
khách hàng thông tin đầy đủ nhất có thể, dựa trên những cơ sở dữ liệu, mà chúng
tôi phải cập nhật mỗi ngày. Vì vậy, nếu sản phẩm mới ra mắt, chúng tôi sẽ có
chúng trong hệ thống ngay ngày hôm sau. Như vậy chúng tôi luôn có những dữ liệu
mới cho mỗi sản phẩm.
Hiện
giờ chúng tôi vẫn chưa có tất cả dữ liệu về giá cả và tình trạng sẵn có của các
sản phẩm. Nhưng chúng tôi sẽ sớm có những dữ liệu đó. Một khách hàng có thể đến
một đại lý du lịch và nói: "Tôi đang muốn đi đâu đó, nhưng chưa biết nơi
nào. Tôi thực sự muốn đi du lịch trong sa mạc và ngủ qua đêm trong lều trại.
Ngân sách của tôi là 4.000 euro cho hai người. Đại lý của các ông những sản phẩm
gì cho tháng 7?". Sau khi được cung cấp những thông tin đó, hệ thống sẽ có
thể đề xuất các sản phẩm, có thể là các trung tâm nghỉ dưỡng Lookéa, Marmara,
hoặc là các tour du lịch New Frontiers.
Nhân
viên đại lý ảo hiện đã có mặt tại toàn bộ
207 đại lý của TUI France. Những dữ liệu về giá cả và tình trạng sẵn có
sẽ được bổ sung trước cuối tháng 9. Tôi cam kết như vậy!”
Trí
tuệ nhân tạo còn được sử dụng để tự động hóa việc sản xuất những video quảng
cáo du lịch đưa khách hàng đi thẳng vào trải nghiệm mà họ mong muốn. Đó chính
là sáng kiến của một công ty khởi nghiệp mang tên Projo, được sáng lập dưới sự
bảo trợ của công ty TUI. Trả lời RFI Việt ngữ tại triển lãm Vivatech 2025, ông
Fabien Roques, sáng lập viên của Projo, cho biết:
“Chúng
tôi sản xuất video tự động cho ngành du lịch. Cụ thể là chúng tôi dựa trên
video giới thiệu du lịch được phát trên trang mạng của công ty lữ hành để chuyển
thành nhiều video khác nhau thích ứng với mọi đường hướng truyền thông của công
ty đó. Đó có thể là phim quảng cáo trên các mạng xã hội, các trang bán hàng với
một đoạn video trình bày những sản phẩm du lịch. Ví dụ, một nhân viên tiếp thị,
chẳng hạn như trong công ty TUI, truy cập giao diện Projo. Projo sẽ tự động
trích xuất nội dung từ trang bán hàng đã chọn để tạo ra sản phẩm du lịch. Từ những
sản phẩm đó, nó sẽ kích hoạt việc sản xuất tự động một hoặc nhiều video với các
định dạng đã được chọn.
Sau
đó, trên giao diện chỉnh sửa Projo, ta có thể thực hiện các điều chỉnh nếu muốn,
như thay thế, cắt bỏ một cảnh quay, hoặc điều chỉnh giọng nói, rồi xuất video
này và sử dụng trên bất kỳ kênh truyền thông nào.
Hiện
giờ, nguồn nội dung video chính mà chúng tôi sử dụng trong quá trình chỉnh sửa
là cái mà chúng tôi gọi là cơ sở dữ liệu stock. Đây là những cơ sở dữ liệu có rất
nhiều ảnh và video, và trí tuệ nhân tạo của chúng tôi sẽ tìm kiếm nội dung phù
hợp với chuyến đi. Với những video được sản xuất thông qua Projo, chúng tôi có
thể thực sự đưa khách hàng vào thẳng trải nghiệm du lịch của họ.
Chúng
tôi đã thấy sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ nhấp chuột trên các chiến dịch quảng
cáo sử dụng video, thu hút khách hàng nhiều hơn so với nội dung cố định. Đây là
những video nhắm mục tiêu nhiều hơn, nghĩa là chúng tôi sẽ có thể thực sự tạo
ra một loạt video cho mỗi sản phẩm du lịch, điều mà trước đây không hẳn là dễ
dàng.
Chúng
ta có thể hình dung ra một loại sản phẩm mang tính cá nhân hơn, ví dụ, một cặp
đôi muốn đến Tanzania vào tháng 6, chúng ta sẽ có thể gửi cho họ một video
tương ứng với trải nghiệm mà họ mong muốn. Nếu đó là một chuyến đi khá lãng mạn,
sẽ có video giải thích cho họ nên đem theo những gì trong vali. Có rất nhiều
thông tin mà chúng ta có thể truyền tải thông qua video, thú vị hơn nhiều so với
việc chỉ gửi một tệp PDF. Chúng ta sẽ đưa cặp ấy thẳng vào trải nghiệm và đưa
ra những lời khuyên thiết thực cho chuyến đi.”
Tại
Hoa Kỳ, các công ty du lịch đã và đang tích hợp các đại lý ảo như Open Source
Operator. Xu hướng này dự kiến sẽ nhanh chóng lan rộng sang châu Âu, làm thay đổi
sâu sắc cách thức tổ chức du lịch. Tuy nhiên, AI sẽ không thay thế con người mà
đang trở thành một đối tác chủ chốt, cải thiện tính linh hoạt, cá nhân hóa và
tính bền vững của trải nghiệm. Tương lai của du lịch sẽ dựa trên sự cân bằng giữa
đổi mới công nghệ và chuyên môn của con người, hướng đến những hành trình ngày
càng phong phú và hấp dẫn hơn.
No comments:
Post a Comment