Quốc hội đang đánh đố Bộ GD&ĐT
Đỗ Ngọc Thống
Posted on 15/08/2025 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=94721
Xổ
toẹt nghị quyết của trung ương Đảng năm 2013!!! Điên hết rồi!!!
*
QUỐC
HỘI ĐANG ĐÁNH ĐỐ BỘ GD&ĐT
Hai
hôm nay, sau khi đọc và nghe ý kiến của cơ quan QH yêu cầu Bộ GD&ĐT nghiên
cứu để “Phải có một bộ SGK chung cho cả nước”, tôi cứ suy nghĩ mãi. Ý nghĩ đọng
lại cuối ngày là: nếu QH cứ nhất quyết bắt phải có 1 bộ SGK chung cho cả nước
thì Bộ GD&ĐT sẽ giải quyết bài toán ấy thế nào? Nếu mình ở cương vị ấy thì
sẽ giải quyết thế nào nhỉ? Chỉ mới nghĩ đã thấy thương Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ
GD&ĐT.
1) Trên đe dưới búa, nếu QH cứ nhất quyết thế
thì Bộ GD&ĐT không thể không chấp hành; mà chấp hành thì làm đâu có dễ. Giải
trình trước QH cũng như các cử tri thì cũng đã nói nhiều rồi, trình bày điều
hơn lẽ thiệt của chủ trương ấy cả rồi… mà Bộ trưởng nói rất có lí, bây giờ chẳng
lẽ lại nói ngược lại?
2) Tổ chức viết 1 bộ SGK của Bộ thì rất khó khả
thi; bởi lẽ: a) Huy động được đầy đủ một đội ngũ tác giả khoảng 400 -500 người
để viết 1 bộ sách cho tất cả các môn học là không hề đơn giản. Phần lớn số người
hiểu biết về CT và SGK phổ thông, có chuyên môn về các môn học đã tham gia 03 bộ
SGK hiện hành. b) Nếu biên soạn và triển khai đồng loạt ở cả 3 cấp như vừa qua
cũng phải mất ít nhất 7-8 năm mới xong từ lớp 1 đến lớp 12. c) Phải mất khoảng
500 tỷ hoặc như năm 2016 đã từng định vay WB 16 triệu USD mới làm được 1 bộ
sách. d) Viết xong rồi, bộ sách của Bộ chắc gì đã tốt hơn các bộ đã triển khai
và thực hiện khắp cả nước 7-8 năm qua.
3) Chọn lấy 01 bộ trong các bộ SGK viết theo CT
2018 đang sử dụng làm bộ sách chung của Bộ. Cách này có vẻ nhanh, đáp ứng được
“ngay và luôn”… Nhưng chọn bằng cách nào? Ai sẽ là người đứng ra làm trọng tài
để chọn? Dựa vào đâu để quyết định chọn bộ này mà không chọn bộ kia? … Lấy quyền
lãnh đạo của Bộ để áp đặt, quyết định thì có được không?... Đó là chưa nói sẽ đụng
đến vấn đề bản quyền tác giả SGK, chế độ nhuận bút sẽ thế nào?... Không hề đơn
giản.
4) Lắp ghép 1 bộ sách chung từ các bộ hiện hành
theo cấp học. Từ các bộ sách đã có của mỗi môn chọn sách cho mỗi cấp ở các bộ
khác nhau ghép lại thành 1 bộ. Ví dụ, với môn Ngữ văn có thể lấy sách tiểu học
của bộ A, sách trung học cơ sở của bộ B và sách THPT của bộ C để thành sách môn
Ngữ văn của Bộ. Về lí thuyết là được, vì sách nào cũng phải viết theo CT 2018,
cho nên ở THCS học sách bộ B, lên THPT chuyển sang học sách bộ C vẫn được. Tuy
nhiên trong thực tế không phải đơn giản thế, vì mỗi bộ dù đều dựa vào CT nhưng
quan niệm và tư tưởng sư phạm khác nhau, cách tổ chức bài học khác nhau. Hơn nữa
cũng vấp phải chuyện bản quyền và nhiều khó khăn khác như phương án nêu ở mục
3.
5) Giả sử có sách chung của Bộ rồi thì 03 bộ kia
sẽ thế nào? Làm sách tham khảo không được vì thực chất đây là SGK; bỏ đi thì rất
lãng phí tốn kém mà lại coi như không thực hiện NQ 88 của QH và QĐ 91 của Bộ
CT: 1 CT nhiều SGK. Hơn nữa GV vừa bắt đầu quen với 3 bộ sách nay lại phải tập
huấn dạy bộ sách mới của Bộ...
6) Các cách trên đều khó, QH yêu cầu thế chẳng
khác gì đánh đố Bộ GD&ĐT. Vậy nên thế nào? Theo tôi:
- Thượng
sách:
Kiên trì tiếp tục thuyết phục QH bằng các cơ sở khoa học, xu thế quốc tế và thực
tiễn triển khai CT, SGK mấy năm qua. Nêu rõ những khó khăn, tốn kém và sự không
cần thiết phải biên soạn 1 bộ sách của Bộ chung cho cả nước. Nêu các giải pháp
nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của việc triển khai chủ trương 1 CT nhiều
SGK đã và đang thực hiện. Sai chỗ nào thì sửa chỗ ấy.
- Trung
sách: Tiến
hành tổng kết, đánh gía khách quan ưu điểm và hạn chế của CT, SGK 2018 và việc
triển khai thực hiện. Từ đó điều chỉnh, phát triển CT, tìm giải pháp khắc phục
phù hợp và hiệu quả cho một số năm trước mắt. Chờ Đại hội Đảng lần thứ 14, căn
cứ vào NQ và chủ trương phát triển GD của Đảng, chuẩn bị tốt định hướng và các
giải pháp cho cuộc đổi mới CT, SGK chu kì tới. Nên nhớ việc đổi mới CT, SGK
2018 được chuẩn bị từ sau Đại hội XI, tức năm 2012 và mãi đến 2018 mới có CT. Vậy
để đổi mới CT chu kì tới sau Đại hội 14 (2026) thì ít nhất năm 2032 mới có CT mới.
- Hạ sách:
lựa chọn
1 trong các giải pháp khó khăn đã nêu ở phần trên.
Chủ
trương 01 CT nhiều SGK là một trong những ưu điểm nổi trội của CT 2018. Chủ
trương ấy góp phần thay đổi rất nhiều quan niệm và cách dạy, cách học, cách triển
khai thực hiện nhằm đổi mới giáo dục theo hướng tích cực, phù hợp với xu thế quốc
tế. Cái mới bao giờ cũng khó, đòi hỏi người GV và các cán bộ lãnh đạo, quản lí
phải nỗ lực, tìm hiểu, đầu tư. Thay vì thấy khó là phàn nàn, kêu ca; thấy không
quản lí được là cấm… Nếu quay lại 1 bộ sách thì những nỗ lực đổi mới CT 2018 của
ngành GD hàng chục năm qua coi như thất bại, kéo theo chủ trương xã hội hóa GD
cũng kết thúc và sự độc quyền trong việc làm SGK lại lên ngôi.
HN
14/08/2025
https://tuoitre.vn/co-quan-quoc-hoi-de-nghi-nghien-cuu-co
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10237965648149644&set=pcb.10237965750872212
https://www.facebook.com/photo?fbid=10237965651909738&set=pcb.10237965750872212
https://www.facebook.com/photo?fbid=10237965663830036&set=pcb.10237965750872212
https://www.facebook.com/photo?fbid=10237965671030216&set=pcb.10237965750872212
https://www.facebook.com/photo?fbid=10237965654309798&set=pcb.10237965750872212
.
No comments:
Post a Comment