Hội
nghị Diên Hồng là Diên Hồng nào?
Đặng Đình Mạnh
August
7, 2025 : 10:21 AM
https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hoi-nghi-dien-hong-la-dien-hong-nao/
Lịch
sử Việt Nam từng ghi nhận thời khắc cả dân tộc đồng lòng, chung sức “Quyết chiến!”
trước nguy cơ ngoại xâm, trong đó sự kiện Hội nghị Diên Hồng dưới thời nhà Trần
là một dấu son đặc biệt.
Hình
ảnh các vị bô lão đến từ các miền đất nước, họp mặt tại điện Diên Hồng để bàn
việc “Nên hòa hay nên chiến”, chúng ta thấy rõ tinh thần dân chủ sơ khai và
tinh thần đoàn kết tuyệt vời giữa triều đình và toàn dân. Tiếng hô vang “Quyết
chiến!” từ những bô lão đã truyền cảm hứng, thôi thúc vua tôi nhà Trần cùng
toàn thể nhân dân đứng lên bảo vệ xứ sở và sau đó, giành chiến thắng vẻ vang
trước đội quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh, vốn từng tung vó ngựa chinh phục
khắp Châu Á, Châu Âu..
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/08/VN-quoc-hoi-bam-nut-QH-2023.jpg
Đại
biểu Quốc hội của chế độ Hà Nội là do đảng CSVN “tự biên, tự diễn” chứ không phải
do dân bầu trực tiếp qua một cuộc đầu phiếu công khai và công bằng. Cho nên,
cái thứ “đại biểu” này chỉ làm nhiệm vụ bấm nút thông qua các dự luật, nghị quyết
do đảng đưa ra. (Hình: Quốc hội CSVN)
Từ
sự kiện ấy, “Diên Hồng” đã không còn chỉ là tên một cung điện, mà trở thành biểu
tượng bất hủ cho khát vọng đoàn kết dân tộc để bảo vệ và dựng xây cơ đồ đất nước.
Tuy nhiên, thật trớ trêu, ngày nay biểu tượng đó lại bị đánh tráo, bị lợi dụng
bởi một chính thể chưa từng thực tâm thực lòng với tinh thần Diên Hồng bao giờ.
Diên
Hồng – Từ tinh thần dân tộc đến biểu tượng dân chủ
Hội
nghị Diên Hồng vào cuối năm 1284 là minh chứng hùng hồn cho sự kết nối giữa triều
đình và người dân. Vua Trần Nhân Tông và Thượng hoàng Trần Thánh Tông, thay vì
độc đoán đưa ra quyết định, thì họ đã triệu tập hội nghị bô lão từ khắp nơi để
trưng cầu ý kiến về việc quốc gia đại sự. Cho thấy thái độ trọng dân, dựa vào
dân của người lãnh đạo trong lúc nguy nan.
Điều
có ý nghĩa đặc biệt là hội nghị không diễn ra trong khuôn khổ bó hẹp quyền lực,
mà thật sự là cuộc tập hợp rộng lớn, có tính đại diện cho mọi tầng lớp xã hội.
Khí
phách của các vị bô lão đã phản ánh ý chí quốc dân. Và ý chí đó được tiếp nhận,
thực hiện bởi triều đình. Đây chính là biểu hiện sớm của nền dân chủ quân chủ
nhân dân, nơi người dân không bị đứng ngoài chính sự mà là chủ thể thật sự của
vận mệnh xứ sở và của chính họ.
Đến
“Diên Hồng” của sự trí trá
Thế
nhưng, trong chế độ Cộng sản Việt Nam ngày nay, cái tên “Diên Hồng” lại được gắn
vào hội trường lớn của tòa nhà Quốc hội, nơi diễn ra các phiên họp toàn thể,
mang tính biểu tượng cao của “quyền lực nhân dân”.
Thoạt
nhìn, đây có vẻ như là một sự kế thừa truyền thống lịch sử. Nhưng nếu xem xét về
bản chất, ta không thể không phẫn nộ bởi sự trá hình và phản dân chủ đằng sau
hành động đó. Vì lẽ:
–
Đến gần 100% đại biểu Quốc hội hiện nay đều là đảng viên Đảng Cộng sản lựa chọn
và phê chuẩn dưới danh nghĩa bầu cử. Đến mức, chính truyền thông của chế độ
cũng đã từng có dịp nhận xét rằng, quốc hội không khác gì Ban Chấp hành Trung
ương Đảng mở rộng. Ở đó, không có sự tồn tại của bầu cử, ứng cử hoặc tranh cử tự
do. Cho nên, trong cái gọi là quốc hội, không hề có đại diện thật sự từ nhân
dân.
–
Tuy danh nghĩa theo hiến pháp, thì quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của
nhân dân. Thực chất, quốc hội hiện tại chỉ bao gồm các “nghị gật” đúng nghĩa. Họ
hiện diện để hợp thức hóa các quyết định của đảng Cộng Sản. Thay vì là cơ quan
lập pháp, nhưng các đại biểu lại không có sáng quyền lập pháp, mà chỉ có thể “gật
đầu” thông qua các đạo luật do chính phủ soạn thảo theo sự chỉ đạo từ đảng.
Trong
bối cảnh đó, tinh thần Diên Hồng bao gồm ý nghĩa đoàn kết dân tộc gồm nhiều tiếng
nói đã không hề tồn tại trong quốc hội giả danh đó. Lại càng không có sự đối
thoại, phản biện thật sự, và cũng không có đại diện thật sự của nhân dân ngoài
nhóm lợi ích đặc quyền, đặc lợi của các đảng viên Cộng Sản ngồi họp để chia
chác lợi ích với nhau.
Cho
thấy, khi lấy Diên Hồng làm tên gọi hội trường lớn của tòa nhà quốc hội, thì đó
chỉ là một sự trí trá không hơn, không kém.
Muốn
“cứu quốc”, phải đoàn kết
Đến
nay, sau 50 năm chế độ Cộng Sản giữ độc quyền cai trị trên toàn lãnh thổ, tước
đoạt các quyền tự do của người dân, thực thi các chính sách sai lầm từ chính trị,
xã hội, kinh tế, giáo dục… kể cả nghi ngờ gây mất lòng tin của cộng đồng người
Việt hải ngoại. Tất cả những điều đó đã làm triệt tiêu mọi động lực phát triển,
khiến đất nước sa vào tình trạng tụt hậu về mọi phương diện.
Càng
duy trì thể chế độc tài càng lâu, đất nước càng sa vào tiền đồ tối tăm, không lối
thoát.
Giải
pháp “cứu quốc” lúc này không gì hơn là đoàn kết dân tộc, trên dưới, trong
ngoài chung một lòng để có thể huy động mọi nguồn lực từ nhân lực, vật lực, tài
lực của người Việt. Sự đoàn kết trong giai đoạn này, tất nhiên, phải đặt trên nền
tảng hòa hợp, hòa giải dân tộc, với những người bất đồng chính kiến từ trong nước
và đồng bào hải ngoại.
Không
thể có đoàn kết thật sự nếu vẫn còn giữ sự chia rẽ sâu sắc giữa quốc nội và hải
ngoại, giữa người dân với nhà cầm quyền, giữa những người dám nói thẳng và hệ
thống chính trị bịt miệng tiếng nói phản biện. Chỉ khi thật sự đoàn kết, đất nước
mới có điều kiện và cơ hội phát triển bền vững.
Tư
tưởng “lấy dân làm gốc” không thể chỉ là lời nói. Nó phải thể hiện qua thể chế
chính trị dân chủ thực chất, có tiếng nói phản biện, và có sự tôn trọng tự do
cá nhân. Thế giới đã chứng minh rằng, những quốc gia có thể hòa giải nội bộ,
đoàn kết các nhóm khác biệt chính kiến, dân tộc và tôn giáo là những quốc gia
tiến nhanh, bền vững và ít chia rẽ nhất.
Nam
Phi thời kỳ hậu Apartheid, Đức quốc sau thời kỳ phân chia Đông Tây, Hàn Quốc
sau chiến tranh, là các ví dụ cho thấy hòa giải là nền tảng phát triển. Không
phải sự thỏa hiệp với cái ác, mà là sự nhìn nhận lẫn nhau giữa các khác biệt và
chấm dứt hận thù.
Nếu
Việt Nam thật lòng muốn trở thành một quốc gia phát triển, không thể tiếp tục sử
dụng khẩu hiệu đoàn kết, hoặc tinh thần Diên Hồng trong khi cả hệ thống chính
trị vẫn loại trừ, đàn áp, và khước từ đối thoại.
Đã
đến lúc trả lại ý nghĩa thật sự cho Diên Hồng
Hội
nghị Diên Hồng của thế kỷ 13 là đỉnh cao của sự đoàn kết dân tộc, nơi quyền lực
và sức mạnh nhân dân gặp nhau trong cùng một tiếng nói. Đó là một cuộc trưng cầu
ý dân đúng nghĩa. Nó là bằng chứng lịch sử rằng chỉ có dân chủ mới có thể huy động
toàn lực của quốc gia.
Ngày
nay, đặt tên hội trường lớn của quốc hội là “Diên Hồng” nhưng không hề có lấy một
tiếng nói phản biện nào, không có sự đại diện thực sự của dân tộc, đó là sự trí
trá với dân tộc và là sự xúc phạm đối với lịch sử.
Dân
chúng Hà Nội biểu tình chống Trung Quốc bá quyền bành trướng hồi năm 2012 nhưng
bị Công an CSVN chận đường và bắt giữ nhiều người. (Hình: Hoàng Đình
Nam/AFP/Getty Images)
Nếu
chế độ thật sự muốn tiếp nối tinh thần Diên Hồng, thì điều tiên quyết là thực
hiện bầu cử tự do, công bằng, minh bạch; Chấp nhận đa nguyên, đa đảng, cho phép
người dân tự ứng cử; Trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị; Thực hiện đối thoại
và hòa giải quốc gia một cách chân thành, không định kiến.
Hòa
hợp, hòa giải, đoàn kết dân tộc không thể xây dựng trên nền móng của sự độc
tài, loại trừ và lừa dối. Chúng cũng không thể đến từ những khẩu hiệu đẹp mà thực
chất là rỗng tuếch.
Quốc
hội, đó phải là diễn đàn của toàn dân, nơi tất cả các tầng lớp, bất kể đảng
phái, vùng miền, quan điểm… được lắng nghe, được tham gia, được cất tiếng nói
vì tiền đồ của đất nước. Khi ấy, quyền lực mới thật sự thuộc về nhân dân, thì
tinh thần Diên Hồng mới có thể tái sinh.
Tinh
thần Diên Hồng thời Trần đã từng giúp đánh bại quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất
thế giới thời bấy giờ, thì tinh thần Diên Hồng ngày nay cũng vậy, nhất định sẽ
đưa xứ sở này thoát tụt hậu, để có thể phát triển trở thành quốc gia xứng đáng,
có chỗ đứng trong cộng đồng các quốc gia văn minh trên thế giới.
Hoa
Thịnh Đốn, ngày 7 Tháng Tám 2025
Đặng
Đình Mạnh
No comments:
Post a Comment