Friday, June 7, 2024

THẦY Ở ĐÂU RỒI? (Nguyễn Nhơn / Blog RFA)

 



Thầy ở đâu rồi?

Bình luận của blogger Nguyễn Nhơn
2024.06.07

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/where-are-you-06072024064359.html

 

Trong vô số cách nhẹ nhàng, khôn ngoan và hợp lòng dân, chính quyền đã chọn cách thiếu thông minh, thô bạo nhất, phản cảm nhất, gây hậu quả lớn nhất để xử lý “vụ việc Thích Minh Tuệ”

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/where-are-you-06072024064359.html/@@images/5d78413f-15ea-4538-8b5f-c3892ff6b3eb.jpeg

Hình chụp hôm 17/5/2024 - sư Thích Minh Tuệ (giữa) đứng giữa những người dân địa phương ở Hà Tĩnh   (STR / AFP)

 

Đoàn tu biến mất

 

Một buổi chiều cắt đuôi phật tử và người dân nghênh đón, đi theo.

 

Một chiếc xe mang theo loa phóng thanh yêu cầu người dân không tụ tập, không dùng điện thoại khi chạy xe, không dừng lại ven đường, nếu phát hiện sẽ bị xử lý theo pháp luật.

 

Toàn bộ vệ sĩ và hộ pháp nhân dân biến mất, thay vào đó là bốn anh to khỏe kè sát nách thầy Minh Tuệ, mà YouTuber chỉ dám thì thầm đó là HS (hình sự, chăng?).

 

Đoàn tu tập được cắt đầu, khóa đuôi khỏi toàn bộ các YouTuber, TikToker và người dân, được dẫn vào một nơi nào đó không ai biết, chỉ thấy công an kéo rào chắn và canh gác chặt chẽ bên ngoài.

 

Nhiều YouTube,TikToker cố lưu lại ở rừng tràm bên kia đường zoom qua bằng điện thoại. Trong lúc đang live, có công an đi thẳng đến trước ống kính một người, quát lên: “Tắt đi”.

Sáng hôm sau, toàn bộ đoàn tu bốc hơi không dấu vết.

 

Cho mãi đến chiều, một người tập tu trong đoàn tự xưng pháp danh Minh Nhuận lên mạng kể lại: Đêm qua lúc 1, 2 giờ sáng, mọi người (trong đoàn tu) đang ngủ thì có nhiều người ập vào. Mỗi người trong đoàn tu bị đưa ra, cứ hai người kèm một, đưa lên xe. Có khoảng mười mấy chiếc xe, xe thì chạy về phía Nam, xe thì chạy ra phía Bắc.

 

Minh Nhuận kể ông và mấy người nữa bị đưa ra Hà Tĩnh, đưa tất cả vào công an phường, công an yêu cầu họ cam kết không được đi bộ hành nữa vì vi phạm pháp luật.


Ông cho biết mình không làm gì vi phạm pháp luật thì họ chở ra một bãi đất trống thả xuống. Ông tìm đến nhà dân xin giúp đỡ và phát video trực tuyến này.

 

Đồng thời, báo chí quốc doanh đưa tin Thích Minh Tuệ tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Kèm theo hai chiếc ảnh ông đang lăn tay làm căn cước ở đơn vị công an nào đó, bên cạnh là người mặc cảnh phục.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/where-are-you-06072024064359.html/447627305_859483252880030_40216884624328793_n.jpg/@@images/3c881ae4-15ad-4261-bd48-d3adc22aa6cb.jpeg

Sư Thích Minh Tuệ lăn tay (trái), xe công an chở những người tu hành theo sư Thích Minh Tuệ (phải). Facebook

 

Trên mạng cũng tung ra hình ảnh một nhóm nhỏ những người đàn ông những hôm trước còn đi theo đoàn tu Thích Minh Tuệ, nay mặc áo thun, quần thể thao giống nhau, đang bước xuống từ một chiếc xe, rồi vào một quán ghi biển Phở Hà Nội dùng bữa. Trên bàn còn vài chiếc túi màu vàng cà sa mà họ vẫn khoác theo khi đi du hành. Có người cho biết đã gọi điện thoại hỏi chủ quán và được xác nhận họ gọi bún ăn với xì dầu, tức vẫn ăn chay, không phá giới.


Khán giả nhận ra hai người, một được gọi là “thầy Thích Tự Do” vì rất hay cười, được ví với Khánh Hỷ La Hán, người kia thường được gọi là “thầy Kim Cang” vì vẻ mặt đặc biệt dữ tướng. Thích Tự Do mặt buồn rười rượi, nói bây giờ chỉ mong thầy tìm được chỗ an cư, ẩn tu để các huynh đệ được tìm đến thầy tiếp tục học tập.

 

“Kim Cang” nói “năm người ập vào đè thầy xuống…. thầy đang ngồi thiền, có phản ứng gì đâu mà đè thầy xuống”..

 

Trên mạng, suốt từ sáng đến đêm 3/6, người dân liên tục hỏi han nhau mọi thông tin có được về đoàn tu và lo lắng cho Thích Minh Tuệ.

 

Những người tập tu được nhiều người nhận ra và yêu mến qua các clip của YoTtuber, TikToker như thầy Minh Tạng, “thầy Anan” Như Ngộ (có gương mặt giống hệt diễn viên đóng vai Anan trong bộ phim Cuộc đời Đức Phật), thầy Minh Trí, Chơn Trí, “Thích Tự Do”… được nhiều người dân giúp đỡ khi nhận ra họ đang lang thang trên đường. Thầy Minh Tạng được đưa về nhà ở Gia Lai. Theo clip ghi âm được chia sẻ thì mẹ thầy xót con nhưng tôn trọng con đường con chọn; thầy bị mất y bát nhưng người dân lập tức cúng dường y bát và thức ăn chay. Thầy không về nhà mà lưu lại tại nghĩa địa gần nhà, tiếp tục sống theo hạnh đầu đà.

 

Các thầy khác như Minh Trí được bắt gặp bộ hành khất thực một mình ở Gia Lai. Như Ngộ được người dân tìm thấy ở Hà Tĩnh và đón về gia đình trong khi chờ tìm các thầy khác, sau đó cũng tìm đến một nghĩa trang gần nhà tiếp tục tu hành. Thích Tự Do được người dân mua vé cho về nhà ở Hải Phòng. Vài thầy khác, một mình hoặc hai, ba người, tiếp tục quấn y, bưng bình bát tự chế đi khất thực, đêm đến tìm nghĩa trang nghỉ lại và bộ hành như khi còn đi với Thích Minh Tuệ…

 

Thay vào những lời ca ngợi các anh công an vất vả dẹp đường và canh gác cho đoàn tu ngủ yên trong đêm đầu đến Huế, bây giờ khắp trên mạng lao nhao tiếng gọi thầy ơi, thầy đang ở đâu, thầy đâu rồi… Không ai thấy thầy nữa hết, trừ hai tấm ảnh phía công an đưa ra cho thấy thầy đang lăn tay làm căn cước.

 

Người dân khắp nơi cầu chúc Thích Minh Tuệ và mọi người trong đoàn tu đi theo ông được mạnh khỏe và tiếp tục tinh tấn tu hành. Ngoài đời, rất nhiều nhóm đi tìm các thầy và trợ giúp theo ý nguyện của họ.

 

Thái độ cảm kích đối với chính quyền mấy hôm trước đã chuyển sang căm tức, phẫn nộ và khinh ghét.

 

 

“Phật tái thế, đời bình yên”

 

Giống như giấc mơ đẹp đẽ bỗng bị tiếng trộm bẻ khóa gây bừng tỉnh, ước vọng bình yên của đông đảo người dân Việt Nam mấy tháng qua, chỉ trong một đêm đã bị giày đạp nát vụn.

Khi Thích Minh Tuệ bắt đầu được nhiều người biết đến, người dân truyền tai nhau câu này.

Thực hành Phật pháp trong cuộc sống của Minh Tuệ trong suốt đến khó tin. Nó đối lập một cách sáng chói với lối sống phè phỡn lừa đảo và hưởng thụ của nhiều sư chính thống, là đại đức, thượng tọa, trụ trì các chùa lớn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chính vì thế, khi Minh Tuệ lộ sáng, nhiều Phật tử mừng rỡ đến phát khóc: niềm tin của họ vào đạo Phật đã được vực dậy và củng cố một cách uy nghi. Họ tôn ông là Phật sống, là thánh tăng tái thế, thậm chí chính là Thích Ca hiện thời. Họ tin rằng Phật đã tái thế, mang lại đời no ấm bình yên. Họ mừng rỡ phát khóc vì điều đó.

 

Dưới mắt những nhà lý trí học, niềm tin ấy quá đỗi ngây thơ. Nhưng một niềm tin ngây thơ và trong sáng đến thế của dân chúng thì có hại gì đến xã hội và chính quyền đâu, hỡi các nhà cầm quyền Việt Nam? Được người dân tin chắc là thời thái bình đang đến, đó chẳng phải mục đích tối thượng mà các ông cần mẫn tuyên truyền suốt bao nhiêu năm qua hay sao?

 

 

Tại vì ngài là tu sĩ nhân dân

 

Sự lộ sáng của Minh Tuệ bất ngờ và giản dị đến nỗi ngay các con mắt tinh tường của chính quyền ban đầu cũng chưa hề để ý, nói gì đến việc họ dự liệu được cơn hồng thủy sau này.

 

Nếu Minh Tuệ xưng ông đang là đại đức, thượng tọa ở chùa nào đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang ngủ cũng phải híp mắt cười. Chỉ trong 30 giây, cửa chùa sẽ bị hàng chục vạn Phật tử hâm mộ đạp bằng chen vào quỳ lạy. Hòm công đức nhà chùa chỉ có nước xếp bằng giấy mới kịp tốc độ cúng dường. Minh Tuệ sẽ là chiếc bình bát kim cương to như cái vại mà chùa nào cũng muốn cướp lấy.

 

Nhưng Minh Tuệ thật không hiểu lẽ đời. Ông không thò cho người ta sợi dây nào để đu vào cả. Ông không nhận là tu sĩ, không theo tôn phái nào, không tu ở chùa nào, thậm chí không mặc cà sa của đạo Phật cũng không ôm bình bát nhà Phật để cả chùa lẫn dân đừng ai hiểu nhầm. Ông chỉ là công dân Việt Nam đang tự tìm đường tu học theo đúng những gì Phật dạy. Mà, Phật Thích Ca thì cũng chẳng có tên trong bất cứ danh sách nhân sự nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Nên đừng hòng ai toan tính dựa hơi ông để kêu gọi cúng dường, quyên góp.

 

Điều này, Giáo hội không thích.

 

Hàng chục ngàn người dân các tỉnh ùa ra quốc lộ nghênh đón Minh Tuệ, gần trăm người tự nguyện cạo đầu đắp y tham gia đi bộ cùng ông.

 

Điều này, chính quyền không thích.

 

Nên, sự cố ngày 2/6/2024 ở Huế buộc phải xảy ra, vì Thích Minh Tuệ không phải là người được chọn, không phải người được “cử” để “bầu”.

 

 

Cây đạo càng tỉa càng mạnh

 

Có rất nhiều cách để chính quyền chấm dứt việc thần thánh hóa hay lợi dụng Minh Tuệ.

Nếu chính quyền và Giáo hội cũng đặt mình vào vị trí người dân để nhìn nhận ông thì khi sự việc đã có dấu hiệu quá đà, hãy để một trưởng lão của Giáo hội, một đại diện của chính quyền đến gặp ông công khai. Trước vô vàn ống kính của các YouTuber, TikToker, các vị hãy công khai cùng ông dự liệu những hệ quả đáng lo khi trong đám đông cầu Đạo đi theo ông đã có những thành phần trục lợi, mê tín, lừa đảo, trộm cắp trà trộn. Các vị hãy công khai hướng về người dân yêu cầu họ tôn trọng đường tu của những vị chân sư, tránh tạo thành những đám đông bất thường chỉ chực nhào vào Minh Tuệ như yêu quái nhào vào muốn miếng thịt Đường Tăng. Với trình độ chia cắt, giải tán đám đông của chính quyền, những đám đông dân thường, trong đó chủ yếu là những người hiền lành chỉ muốn được hưởng chút phước báu qua việc tận tay cúng dường cho một vị chân tu, thật quá dễ đối phó. Chỉ cần một câu nói chân tình và đàng hoàng, công khai và hợp lẽ, người dân sẽ hiểu hết, đồng tình hết.

 

Nhưng không. Chính quyền và Giáo hội ban đầu thì phớt lờ, xem thường “một thằng ba trợn mặc áo rách ôm nồi cơm điện đi lang thang”. Khi thằng ba trợn đó tự nó tỏa rạng hào quang, các vị sốt tiết lên, ghen ghét, đánh công văn dìm hàng nó, cấm cửa nó, cấm cửa cả dân. Cấm mãi không được thì các cụ chơi trò đào rễ, cắt ngọn. 

 

Thực tế cho thấy các vị thất bại rồi. Phép trồng cây, càng tỉa rễ tỉa ngọn thì cây càng đâm chồi mạnh mẽ. Những cái rễ của đạo đức trong sáng, những chiếc ngọn của lòng hướng thiện đã bắt, đã trổ và đang tỏa lan trong lòng người Việt Nam mạnh mẽ hơn bao giờ hết, mạnh mẽ hơn trăm triệu lần những chiến dịch hô hào hiệu triệu học tập và làm theo của các vị.

 

Và buồn thay cho các vị. Qua sự kiện này, một lần nữa người dân lại được chứng minh: các vị không cần và không hề muốn ngồi xuống với người dân để tìm hiểu trái tim của họ.

 

----------------------------------------------------------------

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

 

* Nguyễn Nhơn là nhà báo Việt Nam hiện đang sống ở Thái Lan. Nhà báo Nguyễn Nhơn quan tâm đến tình hình đất nước và viết nhiều bài về các vấn đề chính trị và xã hội trong nước.

__________

 

Tin, bài liên quan

 

Thực hư việc Ban Tôn giáo Chính phủ nói sư Minh Tuệ "tự nguyện dừng bộ hành khất thực"

 

Sư Thích Minh Tuệ tự nguyện hay bị ép dừng bộ hành?

 

Đoàn theo Sư Minh Tuệ còn được tự do bao lâu?

 

Vì sao báo chí Nhà nước tránh nhắc về “hiện tượng” sư Thích Minh Tuệ?

 

Sư Thích Minh Tuệ mất tích: Dân biểu Hạ viện California và tổ chức quốc tế bày tỏ quan ngại

 

Hạnh đầu… độc của sư Thích Trúc Thái Minh

 

Phật cũng phải vào biên chế

 

Đại tự lâm nguy (Phần 1)

 

Đại tự lâm nguy (Phần 2)

 

Bộ Công an cần minh bạch tung tích của sư Thích Minh Tuệ!

 






No comments: