Sunday, June 30, 2024

VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 29/6/2024   (Phúc Lai GB) 

 



VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 29/6/2024   

Phúc Lai GB

29-6-2024  lúc 07:37  

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02T3kwZnTGd7Z77R7WLNcqv742saEgJxBbbtu3Y8waU9Bss6LEjsKCMv8mMfxqVMREl

 

1. Hôm qua tôi không lên bài, nhưng tôi có hỏi bằng một comment hỏi bác NTT rằng, mấy hôm nay diễn biến bác có note lại được gì không? Và đây là câu trả lời:

 

- Xe tăng lại đốt nhiều, 24 cái (báo cáo ngày 27/6)

 

- 01 Su-25 Ng@ rụng hướng Pokrovsk, chứng tỏ muốn đánh đợt mới. Mai thế nào cũng rụng nữa.

 

- Ng@ vẫn quây phường Canal ở Chasiv Yar, nhưng khó tiến được, do không có hỗ trợ. Phía đó bọn Ng@ logistics kém, không có lực.

 

- Terny Zavitsne hướng Kremmina, Ukraine lấn được 1 ki-lô-mét.

 

- S-500 bị ATACMS đánh ở Crimea (chưa khẳng định, có ảnh vệ tinh, hiện trường)

 

Tôi hỏi là để nhờ bác ấy trả lời thôi, chứ thực ra các tin tức này chúng ta biết cả, mạng bây giờ thông tin cực nhanh, vấn đề là phân biệt thật giả đúng sai thôi.

 

Về các diễn biến này, chúng ta sẽ không đi đếm số xe tăng bị đốt làm gì. Trên môt chiến trường 1100 – 1200 ki-lô-mét mà tấn công chỉ 3, 4 điểm với số xe tăng vài chục như vậy, không gọi là quân Ng@ hậu duệ của Hồng quân Liên Xô được, nói thế cho nó nhanh. Chúng ta cũng không nên bỏ sót kết quả của hoạt động tìm diệt xe tăng của lực lượng máy bay không người lái Ukraine. Xe tăng bị đốt nhiều không có nghĩa là Ng@ đem ra nhiều để tán công. Đến hôm qua con số này lại tụt xuống còn 7.

 

Ở Chasiv Yar, Ng@ đã phải dùng đến TOS, tôi nghĩ việc này có liên quan đến cái Su-25 bị bắn hạ kia. Theo những thông tin chúng ta vẫn biết được, từ đầu chiến tranh bọn Sung-khui này, cả Su-25 lẫn Su-35 gì đó, hầu hết xuất phát từ Yeysk (thuộc tỉnh Rostov), từ đó lên Pokrovsk chỉ non 200 ki-lô-mét bay, nó làm nhiệm vụ cả ở hướng này (tây bắc Donetsk) sau đó hỗ trợ hướng Chasiv Yar ở Bakhmut rồi bay về.

 

Việc Ng@ dùng TOS cho thấy (1) chúng thiếu pháo binh và (2) quá sốt ruột muốn chiếm chỗ này, một chỗ được cho là “điểm cao có thể khống chế Bakhmut bằng pháo binh.” Tất nhiên với chiến sự như vậy thì Ukraine cũng khó có thể sử dụng được điểm cao đó để bắn vào Bakhmut, nhưng điều này lại có ý nghĩa với Ng@. Vốn rất sách vở, máy móc, cứ thấy là điểm cao, nghĩa là chiến lược, mà đã là chiến lược, thì phải chiếm bằng mọi giá.

 

Chuyện S-500 bị bắn ở Crimea, đã được xác minh rồi.

 

2. Phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelenskyy “Ukraine muốn sớm chấm dứt chiến tranh” – mới đây RT (cơ quan vịt cồ của Ng@, chuyên tung tin giả cùng với Sputnik) có bài báo về chuyện này và thật là sung sướng, báo chí xứ Đông Vạn Tượng lại vồ lấy. Tôi đính kèm theo đây là ảnh chụp màn hình bài báo.

 

Nếu đọc nội dung, chúng ta sẽ thấy nó thể hiện rất rõ ý: Ukraine thiệt hại rất nặng, do đó muốn chấm dứt chiến tranh trong vài tháng – đồng thời nó dẫn ra một mạch logic là cần giải quyết xong trước bầu cử tháng 11 ở Hoa Kỳ. Với mạch logic này, người đọc không có tri thức sẽ nhanh chóng hiểu được rằng, với tổn thất như thế mà muốn kết thúc sớm, chỉ có thể là… Ukraine đầu hàng Ng@. Thế nhưng, đến đây con ranh lều báo này chết tắc: nó không thể giấu được những gì đã là sự thật khách quan, ví dụ nó dẫn thông tin liên quan đến Công thức hòa bình là một tài liệu gồm 10 điểm được Tổng thống Zelensky công bố vào tháng 11/2022, “trong đó muốn Ng@ sẽ nhượng lại toàn bộ lãnh thổ trước đây của Ukraine, rút toàn bộ quân đội, trả tiền bồi thường và đệ trình lên tòa án tội ác chiến tranh, cùng những điều khác.”

 

Thứ nhất, con ranh hay thằng ranh này rất mất dạy. Tại sao lãnh thổ của Ukraine bị Ng@ chiếm bất hợp pháp mà nó dùng từ NHƯỢNG LẠI?

 

Thứ hai, nó tiếp tục mô tả: “Moskva đã bác bỏ văn bản vì cho rằng những giải pháp này phi thực tế.”

 

Đúng, phi thực tế với Ng@, nhưng không phi thực tế với thế giới. Đến đây chúng ta sẽ thấy chúng chết tắc ở chỗ nào. Ngày 21/6, tức là 1 ngày sau talk-show của con mẹ có cái mồm “phao câu vịt” chuyên nghiệp khen “shit Putox thơm” – Olga Skabeyeva, tôi có dẫn thằng Apti Alaudinov (chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat và là người rất trung thành với Putox), đã “khẳng định cuộc chiến với Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm nay” – link tại đây:

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid033QBm9YvGHL5jmR4Sox2Ld6eJUbyW5KPqK51ziY4xvTJqNaoJes9tfyMEVayRTGQwl

 

Vậy hắn nói gì? – thật ra, Skabeyeva đã hỏi Alaudinov về tại sao tốc độ tiến bộ của quân Ng@ ở Kharkiv lại chậm lại như vậy? Không dám trả lời trực tiếp vào câu hỏi, Alaudinov tuyên bố rằng các lực lượng Ng@ đã “thực hiện một bước đột phá rất quan trọng” và “giải phóng khá nhiều lãnh thổ,” – từ đó chứng minh rằng Ng@ đã và đang giành được thắng lợi. Hắn còn nói thêm rằng “Ukraine đã di chuyển rất nhiều lực lượng đến đó, hầu hết các đơn vị của họ” – tức là đến khu vực đông bắc đất nước Ukraine, vốn là nơi diễn ra những trận đánh quan trọng khi cuộc chiến tranh bắt đầu.

 

Alaudinov hùng hồn: “Đây sẽ là một trận chiến quyết định đối với chúng ta, trong đó chúng ta sẽ tiêu diệt những lực lượng và phương tiện còn lại. Sau đó, tôi tin, như tôi đã nói trước đó, chúng ta sẽ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt trong năm nay.” Để thêm sức nặng, hắn nói thêm một lần nữa câu “chúng tôi (chúng ta cũng được) sẽ chấm dứt nó.” Hắn nhấn mạnh rằng “mọi thứ đang diễn ra như bình thường” và “Rốt cuộc, chúng ta sẽ kết thúc tất cả bằng trận chiến quyết định cuối cùng mà tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng.”

 

Trong khi đó, Forbes, cơ quan ngôn luận của phương Tây mà theo đại tá Lê Thế Mẫu thức #Lee_Shimuo là cái bọn tung “tin giả, tin giả hết các cháu ạ!” dám đưa tin: cả một lữ đoàn quân đổ bộ đường không Ng@ (lính dù VDV) bị tiêu diệt ở Vovchansk, bắc Kharkiv! Chúng ta cần chú ý rằng, Apti Alaudinov là chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat, là tướng nhưng mà là TƯỚNG TIKTOK người Chechnya, chỉ làm nhiệm vụ bắn vào lưng anh em chiến hữu của hắn đang chiến đấu ở phía trước.

 

Những gì hắn nói cùng sau đó, những gì RT mô tả được bài báo của Cộng hòa Tây Phi hí hửng tung hô, thể hiện cái sự “mót” chấm dứt lắm rồi, khổ cái chấm dứt lại phải theo kiểu “yêu cầu Ukraine đầu hàng” cơ, mà như thế thì hình như là… Ukraine không chấp nhận. Cho đến nay, theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ thì nước này là đồng minh thân cận nhất của Ukraine và kể từ cuộc xâm lược năm 2022, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua 5 dự luật viện trợ với tổng trị giá 175 tỷ USD cho Kyiv. Gần đây nhất, không phải là gói viện trợ 61 tỉ USD, mà là những vũ khí làm thay đổi cuộc chơi.

 

Vì vậy câu chuyện này giúp chúng ta nhặt ra được những thông tin cần thiết, đúng đắn: đúng người Ukraine cũng tổn thất nhân mạng (10 lính Ng@ đổi 1 mạng lính Ukraine, nhưng vẫn là tổn thất) do vậy phải sớm kết thúc chiến tranh. Tổng thống Zelenskyy nói như vậy là có căn cứ, tức là lúc này người Ukraine đã chủ động quyết định được các diễn biến sắp tới rồi.

 

Về phần mình, cả thằng Alaudinov lẫn RT gián tiếp khẳng định: chính nước Ng@ của chúng và của Putox, sẽ không chịu nổi được đến cuối năm nay.

 

3. Putox sang Bắc Kim Chi để làm gì?

 

- Kiếm đạn pháo? Kim #Phì_lũ được cho là đã gửi từ 2 đến 3 triệu đạn rồi mà!

 

- Kiếm phụ tùng cho xe tăng, thiết giáp cũ trong kho? Đáng bao nhiêu!

 

- Bơm vũ khí cho Kim #Phì_lũ? Ối giời, đến Ng@ còn chẳng đủ vũ khí để dùng nữa là bơm cho thằng khác. Đến đây mọi người sẽ phản đối tôi, cho rằng những thứ chuyển được cho Kim #Phì_lũ#Phì_lũ cần là tên lửa vượt đại châu kia, thứ mà Kim #Phì_lũ cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được công nghệ. Tôi cho rằng, nếu điều này là đúng thì chỉ có tác dụng làm gia tăng căng thẳng về quan hệ chính trị hai bên, một bên “tao đưa trường côn cho đó đánh nhau đấy!” còn bên kia được thể hô hoán, coi như đây là một động thái gây mất cân bằng khu vực. Thực tế thì ai cũng biết thế giới của thế kỷ 21 sẽ cố gắng để xảy ra xung đột quân sự cấp châu lục, mà chỉ là cận chiến trong ngõ hẹp, trường côn vô tích sự.

Chất lượng tên lửa của Bắc Kim Chi đây:

https://www.facebook.com/reel/1021219909544262

 

- Vậy còn lý do cuối cùng dễ thấy nhất: Ng@ cần nhân lực. Nhanh chóng, ông Thiếu tướng Pat Ryder nêu ý kiến: chúng tôi quan tâm nhưng (lính của Phình Nưỡng) sẽ là bia thịt đỡ đạn.

https://www.facebook.com/reel/445097034961034

 

Nếu là báo chí xứ Đông Vạn Tượng thì sẽ tung hô đây là “nước cờ cao của Putox” – thực sự tôi không hiểu sao đến giờ phút này, truyền thông cái xứ đó chúng nó vẫn cứ ngu lâu khó đào tạo đến vậy – khi mà cứ bốc “shit Putox thơm” mãi, đi ngược lại luôn cả với chính sách của Đảng và Nhà nước. Chúng cần biết rằng, ủng hộ Ng@ không phải là lựa chọn của Nhà nước nước này, vì ủng hộ Ng@ chính là ủng hộ chính sách bá quyền nước lớn, là ủng hộ chủ nghĩa bành trướng.

 

Thực tế, ngoài mấy gạch đầu dòng trên đây, để hiểu được “nước cờ cao” này là gì, chúng ta cần nhìn ngược lại một chút. Giữa tháng Năm, Putox sang Gấu Trúc. Trước khi thăm Bắc Kim Chi, Ng@ tổ chức hội nghị Ngoại trưởng BRICS tại Nizhny Novgorod và sau khi rời Phình Nưỡng, lão ta đến Henei, hay Hứa-nây.

 

Như vậy, các hoạt động ngoại giao trong vòng 1 tháng này nhắm tới nhóm đối tượng thân thiện của Ng@, và mục đích của ba chuyến đi nước ngoài của Putox là để tạo nên môt cảm giác rằng, Ng@ của lão ta đang hình thành nên được một LIÊN MINH, hay KHỐI CÁC ĐỒNG MINH CỦA NG@. Khối này được dùng làm đối trọng với khối các đồng minh của Ukraine như sau:

 

- “Nhẹ nhàng tình cảm nhất” là Ukraine – Hoa Kỳ

 

- “Sức nặng hơn một chút” là Ukraine – Liên minh châu Âu

 

- “Nặng đô hơn chút nữa” là Ukraine – phương Tây – là khối thống nhất của Hoa Kỳ với các nước châu Âu – trong đó có quan hệ khăng khít song phương của Ukraine với từng nước trong khối trên.

 

- “Đầy sức nặng nhưng mang tính chính trị cao là chính” – là quan hệ của Ukraine với cộng đồng quốc tế tôn trọng công bằng và lẽ phải – thể hiển ra ở những nước đã ký vào Văn bản của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine ở Thụy Sĩ ngày 15/6.

 

Và xu thế không thể đảo ngược là Ukraine sẽ gia nhập EU, rồi sau đó là lộ trình trở thành thành viên của NATO, HOÀN TOÀN KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO KẾT QUẢ CỦA CUỘC CHIẾN TRANH NG@ – UKRAINE. Điều này cũng có nghĩa rằng cả hai bên đối tác, một bên là Ukraine và bên kia là các đối tác còn lại, đã chắc chắn rằng Ukraine là bên chiến thắng trong cuộc chiến.

 

Vậy kết quả của 3 chuyến đi trong vòng 1 tháng của Putox là gì? Rõ ràng là lão ta đã cố tình chọn các nước thân thiện nhất để đến. Đẹp nhất cho Putox, là ký kết hoặc thiết lập được mối quan hệ với Gấu Trúc và Tây Phi, như Bắc Kim Chi. Với Gấu Trúc, đời nào lão Xi dại dột đến mức thiết lập quan hệ liên minh khăng khít với Ng@ theo kiểu “một bên bị tấn công bên kia sẽ giúp đỡ ngay lập tức,” vì vậy chắc chắn Putox chẳng bao giờ dám đề nghị kiểu đó cả, đến cái “Sức mạnh Siberia 2” còn chẳng đâu vào đâu.

 

Với Tây Phi, có lẽ việc lãnh đạo nước này gửi lời mời Putox sang thăm là một sự nhỡ nhàng – nói thẳng ra là một thất bại của cơ quan phân tích chiến lược khi tham mưu cho lãnh đạo. Lời mời đưa ra vào thời điểm gói viện trợ của Hoa Kỳ bị chặn ở quốc hội nước này bị đánh giá “gần như là vô vọng”, chứ nếu mà vào thời điểm tháng Năm 2024, sau đó 1 tháng rưỡi chẳng hạn, thì chẳng bao giờ có chuyện mời với mọc.

 

Như vậy, với Gấu Trúc và Tây Phi, việc tham gia vào một liên minh với Ng@, trong khi có Bắc Kim Chi trong đó rồi, chẳng hay ho gì – chắc chắn họ sẽ đối mặt với rất nhiều lệnh cấm vận và trừng phạt (với phương Tây cũng chẳng thích thú gì, tất nhiên!). Đó là lý do Putox đến Henei không được tiếp đón nồng nhiệt như những lần trước. Tất nhiên lão này cũng cao tay, đến vào ban đêm để coi cái việc “nồng nhiệt hay không thì đằng nào cũng không có, đêm hôm ai dở hơi lóc cóc dậy đi vẫy cờ.”

 

Theo dõi các diễn đàn online của người Ng@, tôi để ý thấy ngoài chuyện các dư luận viên vẫn nhiệt tình như mọi khi, một số thành viên theo chủ nghĩa dân tộc lại thể hiện thái độ tức giận, nhất là chuyến thăm Henei của Putox. Chúng chửi bới thậm tệ, rằng “bọn đó bội bạc, viện trợ bao nhiêu vũ khí cho chúng nó đánh nhau mà bây giờ đối xử với Tổng thống mình như thế. Còn không lập nên liên minh với nước mình.” Nhóm khác hiểu biết hơn thì biết tỏng rằng, chuyến này đi chỉ liên minh được với thằng chết đói Kim #Phì_lũ.

 

Tôi xin kể cho các người, rằng năm 1988 ở Gạc Ma, các người ở Cam Ranh án binh bất động. Vài năm trước, các người ủng hộ Gấu Trúc chiếm biển Tây Philippines. Các người mới là phường phản bội và mất dạy, kêu ca gì.

 

Vì vậy, với dư luận trong nước chúng chắc chắn vẫn tuyên truyền dạng như Ng@ vẫn không bị cô lập, và thành lập được khối liên minh mới của riêng mình. Thực chất như thế nào thì chính nhiều thành viên các diễn đàn Ng@ đó, những người tỉnh táo họ nói thẳng: vô nghĩa.

 

4. Phần cuối.

 

4.1. Như đầu bài tôi đã viết về một số thông tin chiến sự được bác NTT cập nhật, sau đó tôi có bình luận mấy gạch đầu dòng. Hôm qua thì tôi không lên bài, vì bài hôm kia đã chiếm khá nhiều thời gian để xác minh thông tin, thực sự đó là những thông tin quan trọng nhưng quan sát kết quả tương tác, tôi ngờ rằng nhiều người trong số các quý vị có thể bỏ sót (do bị “Mark bóp”) nên tôi xin dẫn link lại về đây:

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02PxyocK2uN3xW32cmoWdjSNbJSxQGcBmYCpT7jp6uEnJYffXKdqx5Bu11QM3xXkMYl

 

hoặc ở đây:

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid02QENx286E6uueVqp3XEEcG4DMB4EG7a2JH4eJxSw1iFYoNc8w4x9b5Kgakescf26Zl

 

một số thông tin quan trọng nhất được tôi xác minh tính khả tín và tổng hợp lại, có thể cho ra một số kết luận:

 

Sức mạnh quân sự Ng@ đang đi dần đến SỐ KHÔNG. Điều này nghe có vẻ phi lý, nhưng là sự thật, vì với một quân đội to lớn như thế, đã dùng cái gì cũng là phải NHIỀU, nên số lượng nho nhỏ coi như không có. Tình trạng đó sẽ đến sớm trong thời gian ngắn sắp tới chứ không lâu la gì. Đó là nói về vũ khí, khí tài… Còn về thứ mà Ng@ có rất nhiều, rất sẵn là nhân lực, thì những thông tin tôi đưa lên cho thấy, họ cũng cạn kiệt thậm chí tốc độ đó còn nhanh hơn Ukraine, dù có dân số lớn hơn.

 

Hôm đó khi dẫn một con số là cả hai bên nếu động viên hết cỡ (điều cả hai sẽ không làm) thì sẽ được quân số tương đương nhau, khoảng dưới 20 triệu quân. Thực tế, nếu cả hai cùng tiến hành tổng động viên, thì mỗi bên sẽ huy động quân số được bao nhiêu? – theo nhìn nhận của tôi, hiện nay quân số của Ng@ trên chiến trường được các nguồn thông tin công khai ghi lại, khoảng dưới 500.000 quân (có nguồn nói là 470.000 quân). Nếu huy động tiếp (lại có nguồn nói!) thì chúng sẽ huy động thêm 300.000 quân nữa – nhưng vào thời điểm nào? Hiện tại, những sự kiện vừa diễn ra ở Dagestan, và trước đó là Bắc Osetia cho thấy việc huy động vào thời điểm số “kiện hàng 200” lên đến hơn 541.000 cho thấy cái đất nước này có thể vỡ bung bét về mặt xã hội bất cứ lúc nào.

 

Tại sao tôi lại nhận xét vậy? Quý vị ắt hẳn còn nhớ, Putox đã ký lệnh mở rộng độ tuổi gọi vào quân đội đến tận 70 tuổi. Một nước có nhân lực dồi dào, không bao giờ làm cái chuyện như thế cả. Ng@ có mỗi “bia thịt” là dồi dào, mà còn khó khăn thì thắng làm sao được chứ.

Còn với Ukraine, thì đợt vừa rồi các công dân nam đăng ký làm nghĩa vụ quân sự online, con số chính thức của Bộ quốc phòng nước này công bố là 1.200.000 người.

 

Như vậy, sẽ không có bên nào huy động ồ ạt cả, chỉ cố gắng xử lý tình huống với những gì hiện đang có. Với Ukraine, lại thêm một yếu tố nữa làm chúng ta hiểu được rằng tại sao Valerii Zaluzhnyi sẽ không thể tồn tại được ở vị trí Tổng tư lệnh, vì ông ấy đặt yêu cầu về quân số lên hàng đầu.

 

Theo nhận định của tôi, nếu cả hai bên cùng thi hành một đợt tổng động viên nữa, thì tối đa mỗi bên được 500.000 quân, và rủi ro ở phía Ng@ sẽ cao hơn rất nhiều.

 

4.2. Liên quan đến những vũ khí, khí tài khác

 

Lực lượng không quân Ng@ được cho là vẫn còn nhiều máy bay, và vẫn đào tạo được phi công nhưng những gì chúng thể hiện ở chiến trường Ukraine đang KHÔNG CHO THẤY CHÚNG CÓ SỐ LƯỢNG DỒI DÀO đến như vậy. Điều này có thể cho phép chúng ta đưa ra dự đoán rằng, tình trạng chung của quân đội Ng@ (ăn cắp, bê trễ, làm láo báo cáo hay, số lượng chỉ có trên giấy tờ, thực tế toàn sắt vụn) không chỉ đúng với xe tăng, xe bọc thép mà đúng cả với máy bay. Tôi còn nhớ hồi cuối 2022, tôi có viết chắc chắn sẽ đến lúc máy bay Ng@ bay nhiều quá, dẫn đến quá tải mà tự hỏng hàng loạt.

 

Về xe tăng, như tôi đã báo cáo quý vị là có thể tính toán rằng, đến tháng Tám này là cái kho đồ cổ “hiện vật bảo tàng” của Ng@ các loại xe tăng, xe bọc thép, pháo binh… sẽ cạn kiệt. Hôm nay có người bạn nhắn cho tôi, rằng anh ấy đọc thấy thông tin ở đâu tính toán rằng, chúng còn khoảng 4000 xe tăng. Theo tôi 4000 thì có thể còn, nhưng chạy được và bắn được hay không lại là một việc rất khác. Những cái thổ tả đó đúng là chỉ có tác dụng tiêu hao, bào mòn đạn dược của người Ukraine.

 

Nhắc đến đạn dược, tôi nhận được ảnh chụp màn hình cho thấy post của một vị cũng thuộc hàng KOL ủng hộ Ukraine, viết rằng “Quân Ng@ đang bắt đầu thua trên hầu hết các mặt trận ở Ukraine. Hiện tại, đạn pháo của Ukraine gần ngang bằng đạn pháo của Ng@” và hỏi tôi, thấy thế nào về post này.

 

Về ý bắt đầu thua, tôi xin viết sau. Về đạn pháo, tôi không cho rằng điều anh này viết là đúng. Chính xác, Ng@ lúc này đang khó khăn về NÒNG PHÁO, và phụ tùng cho pháo tự hành (các loại 152mm vì xác quá nặng nên hỏng rất nhiều)… nhưng sản lượng đạn 152mm vẫn được duy trì tốt, vấn đề chỉ còn là chất lượng của thành phẩm thôi. Ngoài ra, riêng đạn và cả giàn phóng Grad 122mm, Ng@ vẫn còn cực kỳ dồi dào nên thực chất, vẫn là áp đảo quân Ukraine chứ không phải là “gần ngang bằng” – nếu như hiểu từ khía cạnh số lượng. Vì vậy hiện nay Ng@ phải dùng nhiều các loại lựu pháo xe kéo cũ cỡ nòng 152mm, và được cho rằng đang dùng 130mm là loại bắn rất xa cho nhiệm vụ phản pháo tiêu diệt pháo của Ukraine.

 

Chúng ta cần hiểu rằng, riêng về pháo binh thì Ng@ chỉ cần gấp Ukraine 5 lần về số lượng pháo cũng như cơ số đạn, coi như là ngang bằng. Còn muốn áp đảo, Ng@ phải có gấp 10 lần cả về số cỗ pháo lẫn số lượng đạn pháo.

 

4.3. Một nhận xét quan trọng khác.

 

Từ cách đây 3 ngày các nhà phân tích quân sự quốc tế đều đưa tin, mà trên đây bác NTT có note: “Terny Zavitsne hướng Kremmina, Ukraine lấn được 1 ki-lô-mét.” Tôi cố tình để đến phần này mới viết về tin đó. Xin quý vị xem bản đồ tôi đính kèm theo đây. Quân Ukraine tiến được khoảng 1 đến 1,5 ki-lô-mét theo nhiều nguồn khác nhau. Lại theo một số nguồn khác, thì tình hình diễn biến khá đặc biệt và nó phù hợp với mô tả của tôi trước đây.

 

Trước đây tôi cho rằng, Ukraine sẽ không tấn công nhanh và mạnh kiểu “vũ bão” như chúng ta thường thấy trong phim, và mong muốn được thấy… mà họ sẽ tiến kiểu như Chiến dịch mùa thu 2022, khi giải phóng Kharkiv. Để làm được như thế, họ đánh vào các trung tâm hậu cần, các sở chỉ huy của Ng@ ở sâu trong hậu phương.

 

Vì biết rất rõ cơ cấu tổ chức của bộ máy quân sự Ng@, có thể mô tả cách thi hành chiến tranh này của người Ukraine là PHÁ NÁT BỘ MÁY CHIẾN TRANH CỦA NG@ TRỂN CHIẾN TRƯỜNG VỀ MẶT HỆ THỐNG. Chẳng hạn tôi đã báo cáo quý vị rằng, quân Ng@ tổ chức chỉ huy theo chuỗi hàng dọc, vì thế quan hệ các đơn vị theo hàng ngang thường thông qua cấp trên của họ, dẫn đến việc một sở chỉ huy bị tiêu diệt sẽ cắt đứt luôn mối quan hệ hàng ngang giữa các đơn vị… ngang hàng. Sau đó là việc tiêu diệt các đơn vị ở tuyến sau, cũng cùng cách như trên – tức là các đơn vị đang ở chế độ nghỉ cao hơn và mức độ sẵn sàng chiến đấu thấp hơn, đồng nghĩa với việc chúng tụ tập đông người với số lượng lớn hơn. Khi tuyến sau của hệ thống phòng ngự bị RỖNG, nghĩa là hệ thống đó bị rỗng chân, và tuyến đầu chỉ có chạy khi đối phương có bất cứ hành động nào hơi mạnh bạo một chút. Hành động của Ukraine sẽ diễn ra khi hệ thống của Ng@ đủ lung lay.

 

Và tình hình ở Terny lần này cũng thế – các nguồn tin quốc tế cho biết số lượng quân Ng@ bỏ phòng tuyến chạy về tuyến sau lên đến 3000 quân, thuộc 2 lữ đoàn. Xin lưu ý mọi người rằng, Terny chính là hướng Kreminna, là hướng tôi cũng ngờ ngợ nhiều lần rồi.

 

Như vậy liên quan đến ý kiến của cái anh KOL kia rằng “Quân Ng@ đang bắt đầu thua trên hầu hết các mặt trận ở Ukraine” cũng là đúng, nhưng cần phải được hiểu chính xác. Sẽ không phải là người Ukraine tấn công – tôi mới viết trên đây – ào ạt như thác đổ, mà sẽ là sự RỖNG CHÂN của một con đê trước sức ép của nước lũ, rồi sẽ đến lúc vỡ hết chỗ nọ đến chỗ kia.

 

4.4. Liên quan đến tình hình bán đảo Crimea, Ng@ vừa cảnh báo có thể thực hiện các biện pháp chưa xác định để đáp trả các chuyến bay không người lái của Mỹ trên biển Đen.

 

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Ng@ đã chỉ thị cho các quan chức của Bộ này chuẩn bị “phản ứng” đối với các chuyến bay không người lái của Mỹ trên biển Đen – theo như tuyên bố của Bộ này hôm qua, thứ Sáu 28/6.

 

Bộ Quốc phòng Ng@ nhấn mạnh sự gia tăng gần đây trong hoạt động của máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen, cho biết những máy bay không người lái này “tiến hành thu thập tin tình báo và chỉ thị mục tiêu cho các loại vũ khí chính xác do các nước phương Tây cung cấp cho quân đội Ukraine để tấn công các cơ sở của Ng@.” Bộ này còn tuyên bố: “Điều này cho thấy sự tham gia ngày càng tăng của Mỹ và các nước NATO khác trong cuộc xung đột Ukraine, đứng về phía chính quyền Kyiv”. Chúng cũng rền rĩ “các chuyến bay như vậy làm tăng đáng kể khả năng xảy ra sự cố liên quan đến máy bay quân sự Ng@, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa liên minh (NATO) và Liên bang Ng@.”

 

Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov đã chỉ đạo Bộ Tổng tham mưu “đề xuất các biện pháp đáp trả tích cực trước các hành động khiêu khích.”

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai Động thái này cho thấy bọn chóp bu quân sự Ng@ đang rất cay cú và đã yêu cầu thuộc cấp là phải có những hành động quyết đoán nhằm ngăn chặn máy bay trinh sát Mỹ. Cứ hôm nào chúng – máy bay trinh sát bay nhiều là y như rằng bán đảo Crimea có chuyện. Vấn đề là, máy bay trinh sát của Hoa Kỳ bay trên vùng trời quốc tế, như trong bản đồ tôi đính kèm theo đây, nó bay sát bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Ng@ bắn máy bay của Mỹ thì tôi chưa rõ tình hình sẽ phát triển như thế nào. Trước đây đã có chuyện máy bay chiến đấu của Ng@ gây tai nạn cho chiếc MQ-9 của Mỹ một lần, nhưng nếu việc này tái diễn ở sát vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ, một nước NATO thì sự việc sẽ không phải là đơn giản.

 

Cá nhân tôi thấy, động thái này ngoài TỨC TỐI, thì đây là phản ứng khá muộn và bất lực của quân sự Ng@. Trước đây, chúng lôi các giàn phòng không từ Belarus và sau đó, sát Phần Lan về Crimea. Vừa qua, giàn cuối cùng từ Kuril cũng được mang sang Ukraine, trước đó có 1 giàn cũng từ Kuril bị lôi đi từ cuối năm ngoái. Thời Liên Xô, không bao giờ có chuyện như thế này, nhưng bây giờ Ng@ làm.

 

Sự thật này nó ứng với tuyên bố rất… vui tính của Kirilo Budanov: trong đầu mùa hè sẽ tẩn cái cầu Kerch. Nhưng rõ ràng là người Ukraine đang rất ÁC, cực kỳ cao tay trong khía cạnh này. Hai lần đánh cái cầu, họ làm cho cái cầu ngắc ngoải đủ để nó không phục vụ được chiến trường về hậu cần, nhưng lại vẫn đứng được ĐỦ ĐỂ NG@ PHẢI BẢO VỆ NÓ. Bây giờ là lúc họ đánh vào uy tín hay sĩ diện hão của Putox: nếu cái cầu sập, thì coi như uy tín này thành mây khói. Và suốt cả một thời gian dài, bao nhiêu giàn phòng không của Ng@ bảo vệ cầu từ Sevastopol đến Feodosia và đến tận thị trấn Kerch, bị diệt hết. Ng@ mang ở chỗ khác đến bổ sung, lại diệt tiếp… cứ như thế cho đến khi nào cả lực lượng phòng không Ng@ cũng bị RỖNG CHÂN như các lực lượng khác.

 

Để mở đường cho F-16 chăng? Có ý đó, nhưng chưa hết. Bây giờ tôi sẽ moi câu hỏi: thế cái Bayraktar TB-2 nó đi đâu hết rồi? Rõ ràng là Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã liên doanh sản xuất nó kia mà nhỉ? Hồi đầu chiến tranh nó làm mưa làm gió, tiêu diệt rất nhiều xe tăng, pháo binh và cả quân Ng@. Sau đó, Ng@ kéo các giàn phòng không ra mặt trận nên nó bị thất thế. Đến khi lực lượng phòng không Ng@ chẳng còn mấy nữa, thì nó lại xuất hiện trở lại, chắc chắn vậy.

 

4.5. Nhắc lại chuyện Tổng thống Zelenskyy nói về việc kết thúc chiến tranh trong vài tháng tới, bây giờ thì chúng ta đã thấy, đây là một tuyên bố có cơ sở, có căn cứ và nó chắc chắn sẽ diễn ra và bản thân Ng@ nhìn thấy được không? – được, nhưng không làm cách nào đảo ngược được – vì tất cả những gì chúng có, đã đem hết vào cuộc chiến này rồi và những yếu tố làm cho chúng thua, chúng không thể thay đổi được trong cuộc chiến này. Muốn thay đổi chỉ có thể là rút quân càng sớm càng tốt, về xây dựng lại kể cả về học thuyết quốc phòng. Sau đó là phục hồi sức mạnh quân sự, với điều kiện là phải đền bù cho Ukraine để Tây người ta bỏ các lệnh cấm vận và trừng phạt. Viễn cảnh đó xa vời như đưa Putox lên Sao Hỏa.

 

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

 

47 BÌNH LUẬN   

 





No comments: